Olympic Paris 2024

Hệ thống giao thông công cộng phủ khắp Paris đã góp phần giúp người dân được tiếp cận nhiều hơn với Olympic

Hệ thống giao thông công cộng phủ khắp những địa điểm tổ chức thi đấu tại thủ đô Paris; những biển chỉ dẫn xuất hiện dày đặc ở những ga tàu nơi gần sân vận động hoặc nhà thi đấu một cách rõ ràng và chi tiết đã tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi để cổ động viên có thể dễ dàng thưởng thức, cổ vũ các trận thi đấu Thể thao đỉnh cao của Thế vận hội lớn nhất hành tinh.

Mạng lưới giao thông công cộng tại Paris vốn có lịch sử lâu đời đang đóng vai trò chính trong việc phục vụ các phóng viên, cổ động viên đến với Olympic. Hầu hết các cổ động viên đã lựa chọn mạng lưới phương tiện giao thông công cộng dày đặc của Paris, bao gồm tàu điện ngầm, xe lửa ngoại ô, xe buýt để di chuyển đến các địa điểm thi đấu của Thế vận hội. Đây cũng là một trong những việc làm thiết thực của BTC hướng tới nhằm giảm lượng khí thải carbon, để tạo dựng một kỳ Thế vận hội đầu tiên được tiếp cận hoàn toàn bằng phương tiện giao thông công cộng ít carbon.

Không những thế, để phục vụ cho Olympic Paris 2024, nước chủ nhà đã thực hiện mở rộng một tuyến tàu điện ngầm (tuyến số 14) từ Saint-Denis-Pleyel (gần Stade de France) đến sân bay Orly để bổ sung vào hệ thống giao thông công cộng vốn dĩ đã rất đầy đủ của Paris. Tuyến giao thông này góp phần phục vụ đắc lực cho Làng VĐV, sân vận động Stade de France và Trung tâm thể thao dưới nước ở phía bắc. Tuyến tàu điện ngầm này cũng giúp cho việc di chuyển từ Trung tâm Paris đến sân bay Orly giảm xuống còn chưa đến 30 phút.

Ông Jimmy Brun, người phát ngôn của nhà điều hành vận tải Paris 4376 cho biết: "Trong Thế vận hội, chúng tôi đã huy động 19.000 nhân viên, đây là lực lượng được huy động lớn nhất của Thế vận hội, sau cảnh sát. Họ cùng với 3.000 tình nguyện viên mặc áo vest màu xanh lá cây phục vụ hướng dẫn người dân, giúp mọi người lên xuống tàu và có mặt tại các địa điểm tổ chức sự kiện sớm nhất tránh ùn tắc giao thông”.

Không những thế, để tạo điều kiện cho các cổ động viên nước ngoài đến Paris thưởng thức Olympic Paris 2024, BTC nước chủ nhà cũng đưa vào ứng dụng AI trên tàu điện ngầm. Theo đó, hệ thống giao thông công cộng của Paris sẽ cung cấp các thiết bị dịch thuật được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo AI để giúp hàng nghìn du khách di chuyển trong thủ đô, hạn chế việc du khách quốc tế có thể đi lạc trong thời gian diễn ra thế vận hội.

Thiết bị dịch thuật có tên gọi TRADIVIA có thể dịch sang 16 ngôn ngữ khác nhau, bao gồm tiếng Trung Quốc, tiếng Ả rập, tiếng Hàn Quốc và các ngôn ngữ khác. Thiết bị giúp du khách giải đáp những thắc mắc như:  "Làm thế nào tôi có thể đến sân vận động Stade de France?", "Làm cách nào để tôi đến ga vì tôi phải đi tàu?" hay "Làm cách nào để đến được Lễ khai mạc Olympic?". Đồng thời, thiết bị này cũng có khả năng thay đổi trải nghiệm của nhân viên tàu điện ngầm, giúp họ tự tin hơn khi tiếp cận khách du lịch.

Cũng trong thời gian diễn ra Olympic và Paralympic, người dân Paris và du khách cũng có thể sử dụng ứng dụng "Giao thông công cộng Paris 2024" để lựa chọn cho mình tuyến đường phù hợp. Chính phủ Pháp cũng đã ra mắt trang web Predictrlesjeux.gouv.fr để hỗ trợ người dân và du khách thử nghiệm và điều chỉnh hành trình của mình.

Bên cạnh đó, BTC nước chủ nhà cũng đã kích hoạt một làn đường ưu tiên dành riêng cho Thế vận hội được đánh dấu bằng dòng chữ “Paris 2024” trên nền đường và các biển báo cắm bên lề đường cùng dòng chữ hoặc logo Olympic. Làn đường dành riêng này nhằm tạo thuận lợi cho việc chuyên chở VĐV tới các địa điểm thi đấu. Chỉ những phương tiện được BTC Olympic (diễn ra từ ngày 26/7-11/8) và Paralympic (từ ngày 28/8-8/9) công nhận mới được phép lưu thông trên làn đường ưu tiên này. Cùng với đó, có tới 1000 xe buýt được đưa vào sử dụng nhằm  phục vụ  tốt nhất cho việc di chuyển của các VĐV đến các địa điểm thi đấu.

Có thể nói, tất cả sự nỗ lực của nước chủ nhà trong việc cải thiện hệ thống giao thông công cộng phục vụ cho Olympic Paris 2024 đã mang đến sự hài lòng cho các du khách có mặt tại Paris trong những ngày vừa qua, góp phần vào thành công chung của sự kiện thể thao mùa hè lớn nhất thế giới này.

KC

Ảnh trong bài
  • Hệ thống giao thông công cộng phủ khắp Paris đã góp phần giúp người dân được tiếp cận nhiều hơn với Olympic
  • Hệ thống giao thông công cộng phủ khắp Paris đã góp phần giúp người dân được tiếp cận nhiều hơn với Olympic