Olympic Paris 2024

Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024: hội tụ nét văn hóa, lịch sử của Pháp

Đúng 00h30 ngày 27/7, Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 đã chính thức diễn ra tại Thành phố Paris – kinh đô Ánh sáng hoa lệ. Người hâm mộ cả thế giới đã có những trải nghiệm khó quên bởi sự độc đáo của Lễ khai mạc có một không hai này. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Văn Hùng và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã tham dự sự kiện này.

Đây là một kỳ Thế vận hội đầu tiên trong lịch sử khi Lễ khai mạc được tổ chức trong một không gian mở trên dòng sông Seine – một biểu tượng gắn liền với văn hóa lịch sử của nước Pháp. Ý tưởng tổ chức ngoài trời này cũng khiến Paris 2024 trở thành Lễ khai mạc lớn nhất về mặt khán giả và phạm vi địa lý. 

Làn khói xuất hiện trên sông Seine như một lời chào với ba màu tượng trưng có quốc kì của nước chủ nhà Pháp

Bấp chấp cơn mưa nặng hạt, Lễ khai mạc kéo dài 4 tiếng đồng hồ do Giám đốc nghệ thuật Thomas Jolly đạo diễn đã mang đến cảnh tượng ngoạn mục và tuyệt đẹp cho cả khán giả trực tiếp và người xem truyền hình. Người hâm mộ trên toàn thế giới đã được mãn nhãn với một bức tranh toàn cảnh về một đất nước với những nền văn hóa lịch sử, những nét kiến trúc cổ kính.
Lễ khai mạc Olympic Paris 2024 bắt đầu bằng video trình chiếu màn rước đuốc của cựu danh thủ bóng đá người Pháp Zinedine Zidane. Ngọn đuốc được lấy trong sân Stade de France đi qua các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của thủ đô Paris để đến Quảng trường Trocadéro, nơi Tổng thống Emmanuel Macron cùng hơn 160 nguyên thủ quốc gia và quan chức đến từ nhiều nước trên thế giới có mặt để chứng kiến lễ khai mạc.
Làn khói xuất hiện trên sông Seine như một lời chào với ba màu tượng trưng có quốc kì của nước chủ nhà Pháp đã bắt đầu cho phần diễu hành của các đoàn thể thao tham dự Thế vận hội. Đoàn thể thao Hy Lạp là đoàn diễu hành đầu tiên theo truyền thống của các kỳ Olympic. Ngôi sao bóng rổ Giannis Antetekounmpo cầm cờ cho quốc gia châu Âu này. Theo sau họ là đoàn thể thao tị nạn Olympic.

Phần trình diễn âm nhạc và nghệ thuật của nước chủ nhà mang đến ấn tượng đặc biệt. Xen giữa các đoàn diễu hành là những tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ những nghệ sĩ nổi tiếng như Lady Gaga, Aya Nakamura… và những màn trình diễn thời trang trên sàn catwalk đầy màu sắc. Mỗi cây cầu dọc theo tuyến diễu hành đều có các vũ công trình diễn. 

Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Lễ khai mạc với 10 thành viên

Màn diễu hành của 6800 VĐV trên 85 chiếc thuyền đi dọc sông Seine, giúp người dân trên toàn thế giới chứng kiến Thế vận hội dưới một góc nhìn hoàn toàn mới. Đó là sự hội tụ của lịch sử, văn hóa và thể thao trong một cảnh tượng chưa từng có. Thành phố Paris tráng lệ dần hiện ra với những địa điểm nổi tiếng như: cầu Austerlitz, cầu Alexandre III, cầu Des Arts, Nhà thờ Đức Bà, Bảo tàng Louvre, Tháp Eiffel cùng một số địa điểm thi đấu như Esplanade des Invalides, Grand Palais…
Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Lễ khai mạc với 10 thành viên, trong đó có 6 VĐV gồm: Lê Đức Phát, Nguyễn Thùy Linh, Đỗ Thị Ánh Nguyệt, Lê Quốc Phong, Nguyễn Thị Thật. Đoàn thể thao Pháp, chủ nhà của Olympic năm nay, là đoàn xuất hiện cuối cùng trong tiết mục diễu hành.

Olympic Paris 2024 là kỳ thế vận hội đầu tiên tổ chức lễ khai mạc trong không gian mở dọc sông Seine

Sau gần 3 tiếng diễu hành, các đoàn thể thao đã cùng hội tụ về Quảng trường Trocadéro, đối diện với Tháp Eiffel, nơi diễn ra các nghi lễ chính thức. 
Cờ Olympic được mang đến Quảng trường Trocadéro bởi một kỵ sĩ cưỡi ngựa, rước qua đám đông cổ vũ khi một dàn hợp xướng hát bài hát Olympic. Các binh sĩ đã kéo cờ dưới bóng của tháp Eiffel.
Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach cùng Tổng thống Macron đã tuyên bố khai mạc Olympic Paris 2024, Thế vận hội mùa Hè lần thứ 33.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach đã gửi lời chào tới các vận động viên và mong muốn các VĐV hãy làm nổi bật tinh thần thể thao thượng võ của Olympic đem tới sự đoàn kết và hòa bình cho toàn thế giới.

Huyền thoại bóng đá Pháp Zinedine Zidane

Màn rước đuốc của nước chủ nhà cũng mang đến những cảm xúc khó quên và đầy bất ngờ của nước chủ nhà khi ngọn đuốc được thắp sáng trên khinh khí cầu thay vì đài đuốc như truyền thống. Huyền thoại bóng đá Pháp Zinedine Zidane xuất hiện tại Quảng trường Trocadéro và trao đuốc cho Rafael Nadal. Tay vợt người Tây Ban Nha sau đó lên một chiếc thuyền cùng với Serena Williams, cựu VĐV điền kinh Carl Lewis, cựu VĐV thể dục dụng cụ Nadia Comaneci. 
Sau quãng đường dài trên sông Seine, Serena và Nadal đã truyền đuốc cho Amélie Mauresmo, cựu tay vợt người Pháp. Ngọn đuốc Olympic được truyền tay qua nhiều cựu vận động viên thành tích cao của Pháp. Hai vận động viên da màu của Pháp, Marie-Jose Perec và Teddy Riner là chặng cuối cùng của đuốc thiêng Olympic. Cặp đôi này đã châm lửa để khinh khí cầu bay lên cao thắp sáng bầu trời Paris, mở màn cho hơn 2 tuần tranh tài tại Thế vận hội..

Lễ Khai mạc khép lại khi ngọn lửa Olympic cất cánh cùng quả khinh khí cầu

Lễ Khai mạc khép lại khi ngọn lửa Olympic cất cánh cùng quả khinh khí cầu từ Vườn hoa Tuleries, trong âm hưởng của bài hát “La vie en rose” (Cuộc sống màu hồng) được thể hiện qua giọng ca huyền thoại Céline Dion.

 

KC, Ảnh: AFP, Reuters

Ảnh trong bài
  • Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024: hội tụ nét văn hóa, lịch sử của Pháp
  • Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024: hội tụ nét văn hóa, lịch sử của Pháp
  • Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024: hội tụ nét văn hóa, lịch sử của Pháp
  • Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024: hội tụ nét văn hóa, lịch sử của Pháp
  • Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024: hội tụ nét văn hóa, lịch sử của Pháp
  • Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024: hội tụ nét văn hóa, lịch sử của Pháp
  • Lễ Khai mạc Olympic Paris 2024: hội tụ nét văn hóa, lịch sử của Pháp