Olympic Paris 2024

Tài năng trẻ Trần Thị Nhi Yến và khát vọng vượt lên chính mình tại Olympic Paris 2024

Hôm nay (25/7), tài năng trẻ của Điền kinh Việt Nam Trần Thị Nhi Yến sẽ chính thức lên đường đến Pháp bắt đầu cho hành trình chinh phục đỉnh cao tại Thế vận hội Olympic Paris 2024. Và vào ngày 2/8, chân chạy sinh năm 2005 sẽ có cơ hội thể hiện "giới hạn" của bản thân trên đường chạy ở nội dung 100m nữ trên sân VĐV Stade de France.

Ngày 4/7, Điền kinh thế giới (World Atheletics) đã có văn bản xác nhận việc chấp thuận suất đặc cách của VĐV Trần Thị Nhi Yến tại Thế vận hội Olympic mùa hè 2024. Mặc dù không tham dự Olympic Paris 2024 với tấm vé chính thức nhưng suất đặc cách cũng phần nào khẳng định tố chất của tài năng 19 tuổi.

Nhi Yến đến Olympic Paris 2024 với kỳ vọng vượt qua chính mình

Chân chạy người Long An chính thức ghi dấu ấn của mình trong làng Điền kinh Việt Nam khi chinh phục tấm HCV nội dung 100m nữ tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2022 với thành tích 11 giây 75. Tài năng trẻ cũng liên tiếp khẳng định tố chất khi giành được 1 HCB ở nội dung 200m nữ, 1 HCĐ ở nội dung 100m nữ ngay trong lần đầu ra mắt đấu trường Thể thao lớn nhất khu vực – SEA Games 2023. Và tại sân chơi tầm cỡ hơn là ASIAD 19, đại diện của Điền kinh Việt Nam cũng đã lọt vào chung kết cả 2 nội dung sở trường, qua đó cho thấy sự cải thiện thành tích đáng kể ở nội dung 100m nữ (từ 11 giây 75 xuống 11 giây 58). Cũng ở nội dung sở trường này, chân chạy người Long An đã cán đích với thành tích 11 giây 40, giành HCB giải vô địch Điền kinh trẻ châu Á 2024 và giành suất dự giải U20 thế giới…

Đồng hành cùng chân chạy sinh năm 2005 từ miền đất Long An đến với Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024, HLV Nguyễn Thị Thanh Hương (người phát hiện và đào tạo ra "nữ hoàng tốc độ" Lê Tú Chinh) vẫn luôn dành cho cô học trò nhỏ niềm tin về khả năng sẽ còn tiến xa trong tương lai.

Chia sẻ về Nhi Yến trước giờ lên đường đến Pháp, HLV Nguyễn Thị Thanh Hương cho biết: là một tài năng trẻ, việc được tham dự Olympic mùa hè Paris 2024 là nguồn động viên và khích lệ tinh thần rất lớn đối với Nhi Yến.  

Cũng theo chia sẻ của HLV Nguyễn Thị Thanh Hương: ngay từ đầu năm 2024, hai cô trò đã rất quyết tâm với mục tiêu đặt ra là có được tấm vé quý giá tới với Olympic Paris 2024. Trong mắt vị HLV kỳ cựu này, Nhi Yến mặc dù còn rất trẻ nhưng luôn thể hiện sự quyết tâm, nỗ lực trong tập luyện. Nhi Yến chắc chắn sẽ có những thành tích ấn tượng đóng góp cho Thể thao nước nhà trong tương lai không xa. HLV Thanh Hương nhận định.  

Còn đối với bản thân Nhi Yến, em cho biết, đã rất vui khi nhận được suất đặc cách tham dự một đấu trường lớn như Olympic Paris. ‘Em cũng nhận thức rằng, có được tấm vé tham dự kỳ Thế vận hội này là vinh dự nhưng cũng là trọng trách to lớn. Do đó, em sẽ tập trung cao độ, nỗ lực hết mình, thi đấu  giành kết quả tốt nhất có thể tại Olympic này’, Nhi Yến chia sẻ đầy quyết tâm.

Bên cạnh đó, Nhi Yến cũng cho rằng:  Với sự động viên của BHL, đặc biệt là từ HLV Thanh Hương, em đang có một tâm thế khá thoải mái. Đến với Kỳ thế vận hội này, em cũng mong mình tích lũy được thêm kinh nghiệm thi đấu từ các đối thủ mạnh trên toàn thế giới. 

Trước đó, trong hành trình chuẩn bị cho Olympic Paris 2024, Nhi Yến đã được làm quen với những giáo án chuyên môn đặc biệt mà HLV xây dựng để đảm bảo sự ổn định về tâm lý cũng như duy trì đúng tốc độ khi thi đấu chính thức.

Một ngày trước khi lên đường đến Pháp, Nhi Yến đã được lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Long An, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao Long An gặp gỡ, động viên tinh thần. Tại đây, cô đã nhận được sự đánh giá cao khi là đại diện duy nhất của Thể thao Long An góp mặt trong thành phần đoàn TTVN tham dự tại một kỳ Thế vận hội Olympic. Trở thành niềm tự hào cho thể thao Long An, Nhi Yến được kỳ vọng sẽ tiếp tục nỗ lực để thi đấu đạt thành tích tốt nhất có thể tại Pháp.

Hy vọng rằng, Nhi yến sẽ có những ngày hè rực rỡ trên đất Pháp với kết quả thi đấu tích cực, tạo nên bước ngoặt quan trọng cho sự nghiệp, để tài năng trẻ này có thể trở thành "Nữ hoàng tốc độ" của Điền kinh Việt Nam trong tương lai. 

Các cuộc tranh tài của môn Điền kinh tại Olympic mùa hè Paris 2024 sẽ diễn ra từ ngày 1/8 đến 11/8 với sự tham gia của hơn 1.800 VĐV đến từ 200 quốc gia, vùng lãnh thổ, và cả đội tuyển VĐV người tị nạn.

Môn Điền kinh tại Olympic Paris 2024 cũng đạt được sự cân bằng ở nội dung thi đấu với 48 nội dung, trong đó có 23 nội dung cho nam và 23 nội dung cho nữ, bên cạnh 2 nội dung: 4x400m tiếp sức hỗn hợp nam-nữ, đi bộ marathon tiếp sức hỗn hợp nam-nữ.

Trong số hơn 1.800 VĐV có 36 nhà vô địch kỳ Olympic gần nhất tại Olympic mùa hè Tokyo 2020 sẽ bảo vệ ngôi vô địch của mình ở các cuộc thi trong sân Stade de France hoặc trên đường phố thủ đô Paris hoa lệ.

Những ngôi sao nổi bật như Faith Kipyegon (1500m nữ), Sydney McLaughlin-Levrone (400m rào nữ), Karsten Warholm (400m rào nam), Mondo Duplantis (nhảy sào nam), Ryan Crouser (đẩy tạ nam) and Anita Wlodarczyk (ném búa nữ) không chỉ nhắm đến việc phá những kỷ lục thế giới do chính họ đang nắm giữ, mà còn là mục tiêu giành HCV Olympic hai kỳ liên tiếp.

A.T, ảnh BVH

Ảnh trong bài
  • Tài năng trẻ Trần Thị Nhi Yến và khát vọng vượt lên chính mình tại Olympic Paris 2024