Olympic Paris 2024

Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền và hành trình đáng tự hào đến với Olympic Paris 2024

Với bất kỳ một VĐV Thể thao nào, có được tấm vé tới Olympic Paris vào mùa hè này thực sự là một "giấc mơ". Đối với Lê Thị Mộng Tuyền cũng vậy! Ở tuổi 21, cô gái sinh năm 2003 đang tràn đầy hy vọng để hoàn thành giấc mơ của mình tại đấu trường Thể thao lớn nhất hành tinh...

Sinh ra tại TP. Hồ Chí Minh, khi còn là học sinh lớp 7 tại Trường THCS Phạm Văn Chiêu, Mộng Tuyền đã được tuyển chọn và đào tạo tại Trung tâm TDTT quận Gò Vấp. Xuất phát điểm từ VĐV phong trào tuyến quận - huyện, Lê Thị Mộng Tuyền đã thể hiện được tài năng của mình và nhanh chóng được tuyển chọn vào đội tuyển Bắn súng TP. Hồ Chí Minh. Với nỗ lực của bản thân, Mộng Tuyền dần từng bước được chọn vào nhóm đầu tư trọng điểm và làm việc cùng chuyên gia Hàn Quốc. Năm 2021, cô đã được triệu tập vào đội tuyển Quốc gia. Ở thời điểm đó, Mộng Tuyền vừa mới tốt nghiệp PTTH. 

Thành tích ấn tượng của Mộng Tuyền khi bước vào con đường Thể thao chuyên nghiệp là giữ vững kỷ lục ở nội dung súng trường hơi 10m nhóm tuổi Thanh thiếu niên tại giải Vô địch Quốc gia năm 2021. Tiếp đó, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 được tổ chức ở Quảng Ninh, Mộng Tuyền đã giành được 3 HCV và xác lập 4 kỷ lục. Cũng trong năm 2022, tại Giải Vô địch Bắn súng ĐNÁ cô đã giành tấm HCV quốc tế đầu tiên cho sự nghiệp của mình.  

Chưa dừng ở đó, cuối năm 2023, nữ xạ thủ tài năng của TP mang tên Bác đã xuất sắc giành 3 HCV tại Giải Vô địch Bắn súng quốc gia trước khi tham dự Giải vô địch châu Á  - dấu mốc giúp Mộng Tuyền giành suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024. Là VĐV duy nhất của Thể thao TP. HCM giành suất đến Paris lần này, Mộng Tuyền chính là niềm tự hào, là gương mặt tiêu biểu của thể thao thành phố.

Nói về thành tích tại giải Vô địch Bắn súng châu Á hồi đầu năm 2024, Mộng Tuyền cho biết: “Đây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay của tôi. Lúc bước vào loạt bắn chung kết, HLV nói với tôi rằng, hãy cố hết sức, tập trung vào từng đường đạn. Tấm vé đến với Olympic thực sự là một giấc mơ mà trước đó tôi chưa dám nghĩ tới”.

Điều đáng nói, tấm vé giành được của Mộng Tuyền là bất ngờ rất lớn. Bởi lẽ, nội dung súng trường hơi của cô không phải là thế mạnh của Bắn súng Việt Nam. Hơn nữa, nữ xạ thủ trẻ Mộng Tuyền cũng chỉ mới bước chân vào con đường thể thao chuyên nghiệp. 

Trưởng thành từ thể thao tuyến huyện đến giành vé Olympic là cả một hành trình đáng ngưỡng mộ nhưng Mộng Tuyền vẫn tỏ ra rất khiêm tốn: "Nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc đều có những VĐV yêu thích bộ môn này khi tuổi đời còn rất nhỏ. Họ thậm chí có thành tích quốc tế từ khi mới chỉ 15 - 16 tuổi. Vì vậy, thành tích của tôi cũng không phải điều gì quá lớn lao. Tôi luôn thấy mình phải cố gắng nỗ lực hơn nữa, chắt chiu kinh nghiệm cũng như thành tích nhiều hơn nữa ở từng giải đấu khác nhau ", Mộng Tuyền chia sẻ.

Khi nhắc tới hành trình của sự nghiệp, Mộng Tuyền đều thừa nhận mình là một người may mắn khi gặp được những người thầy giỏi, tận tâm, hết lòng hướng dẫn, huấn luyện cho cô. Từ chuyên gia Hàn Quốc Oh Kyung Suk cho đến BHL bộ môn Bắn súng thành phố Hồ Chí Minh, sau đó là HLV Nguyễn Thị Nhung, Nguyễn Huy Hoàng trên tuyển đều chỉ bảo và định hướng cho cô rất nhiều điều.

Dù chỉ một lần trong sự nghiệp có trong tay "tấm vé" đến với đấu trường thể thao lớn nhất hành tinh đã là niềm vinh hạnh lớn lao bởi đó là thành quả của cả một quá trình khổ luyện. Với Mộng Tuyền, đi lên thể thao chuyên nghiệp từ Thể thao học đường và lại là nữ thì điều đó càng quý giá biết nhường nào. Song có lẽ, khát khao chinh phục, ước mơ được chiến thắng để mang vinh quang về cho Tổ quốc chính là động lực lớn lao để cô gái nhỏ bé này viết lên giấc mơ của đời mình...

Để chuẩn bị tham dự Thế vận hội vào tháng 7 tới, Mộng Tuyền đang có mặt tại Hungary tập huấn cùng xạ thủ Trịnh Thu Vinh và Ban huấn luyện chuẩn bị sẵn sàng bước vào tranh tài tại Olympic Paris 2024. Theo kế hoạch, Mộng Tuyền và Thu Vinh sẽ cùn BHL nhập làng Olympic vào ngày 20/7.

Nói về đấu trường lớn nhất thế giới mà cô vinh dự lần đầu tiên góp mặt, Mộng Tuyền cho biết: “Mỗi giải đấu là một bài học kinh nghiệm quý giá giúp tôi tích lũy chuyên môn trong hành trình sự nghiệp của mình. Đến với đấu trường lớn như Olympic, tôi sẽ cố gắng hết sức mình, vượt qua những giới hạn bản thân và vươn tới những thành tích mới”.

Kế hoạch thi đấu của 2 VĐV Bắn súng Việt Nam tại Olympic Paris

Từ ngày 27/7/2024-03/8/2024 các VĐV Việt Nam tham gia tranh tài ở 03 nội dung:

Súng ngắn hơi nữ: Vòng loại thi đấu ngày 27/7: Chung kết: 28/7

Súng trường hơi nữ: Vòng loại thi đấu ngày 28/7; Chung kết: 29/7

25m Súng ngắn TT nữ: Vòng loại thi đấu ngày 02/8; Chung kết: 03/8

Đội Bắn súng trở về Việt Nam vào ngày 05/8/2024, hạ cánh tại sân bay QT Nội bài vào lúc 06:35 ngày 06/8.

N.Hương

Ảnh trong bài
  • Xạ thủ Lê Thị Mộng Tuyền và hành trình đáng tự hào đến với Olympic Paris 2024