Olympic Paris 2024

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 công bố thông tin liên quan đến Đua thuyền Rowing

Vừa qua, BTC Olympic Paris 2024 đã chốt thời gian tổ chức thi đấu môn Đua thuyền Rowing từ ngày 27/7 đến 3/8. Các VĐV của 65 Ủy ban Olympic quốc gia sẽ tham gia tranh tài tại Stade Nautique de Vaires-sur-Marne ở ngoại ô Paris.

Sau khi kết thúc vòng loại Đua thuyền Rowing Paris 2024, tổng cộng có 502 VĐV (251 nữ và 251 nam) đã giành vé chính thức tham dự thi đấu ở 14 hạng thuyền. Tuần trước, Đua thuyền thế giới đã xác nhận rằng sẽ chấp nhận yêu cầu của Ủy ban Olympic quốc tế về 01 suất đặc cách bổ sung cho Sudan ở môn Đua thuyền Rowing đơn nam, nâng tổng số VĐV tranh tài tại Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024 lên 503 VĐV

Các cuộc tranh tài của đua thuyền Rowing sẽ diễn ra tại Stade Nautique de Vaires-sur-Marne ở ngoại ô Paris (ảnh: insidethegames)

Ngoài ra, Ủy ban Olympic quốc gia Ukraine đã thông báo với Đua thuyền thế giới về quyết định từ chối suất đua thuyền đơn nữ giành được tại Giải Đua thuyền vòng loại châu Âu ở Szeged (Hungary). Theo hệ thống vòng loại, suất đó đã được Ủy ban Điều hành Chèo thuyền Thế giới phân bổ lại cho đội có vị trí cao nhất tiếp theo tại sự kiện này. Và đó là Slovenia.

Trong số hơn 500 VĐV nêu trên, có hơn một nửa số tay chèo sẽ là lần đầu tiên tham gia thi đấu tại một kỳ Thế vận hội Olympic. Rumani và Hoa Kỳ có số lượng tàu thuyền đủ điều kiện nhiều nhất với 12 chiếc mỗi nước, tiếp theo là Hà Lan và Anh với 10 chiếc mỗi nước. Nước chủ nhà Pháp có 5 thuyền.

VĐV người Estonia - Tonu Endrekson là VĐV có số lần tham dự một kỳ Olympic nhiều nhất với 6 lần. Tay chèo 45 tuổi sẽ thi đấu ở nội dung Đua thuyền 4 nam. Cho đến trước kỳ Thế vận hội này, Tonu đã có cho mình 02 huy chương Olympic và đang rất tự tin để hướng tới chức vô địch thứ ba cho sự nghiệp. Trong khi đó, VĐV trẻ tuổi nhất sẽ là Frida Foldager, 18 tuổi đến từ Đan Mạch. Tay chèo này đã vượt qua vòng loại Olympic cuối cùng ở Lucerne vào tháng 5 vừa qua. 

Có 33 nội dung Đua thuyền đơn nam và cái tên được kỳ vọng nhiều nhất chính là Oliver Zeidler của Đức. Oliver Zeidler đã giành được 02 danh hiệu Vô địch Chèo thuyền thế giới liên tiếp sẽ đối đầu với đương kim vô địch Olympic Stefanos Ntouskos của Hy Lạp và Simon Van Dorp của Hà Lan - những tay chèo đã đánh bại Zeidler trong lần gặp cuối cùng trước thềm Paris 2024.

Về phía nữ, Karolien Florijn của Hà Lan đã thống trị hạng thuyền này trong những năm gần đây và chưa thua cuộc đua nào. Đây sẽ là kỳ Thế vận hội Olympic thứ hai của Karolien Florijn. Tại Paris 2024 cô sẽ phải đối đầu với nhà đương kim vô địch -  Emma Twigg của New Zealand.

Điều ngạc nhiên lớn nhất đến từ Rumani, 2 tay chèo cùng làm nên chiến thắng cao nhất tại kỳ Olympic trước đó ở nội dung Đua thuyền đôi sẽ không cùng nhau thi đấu để bảo vệ danh hiệu của họ ở Paris 2024. Trong khi Simona Radis sẽ thi đấu ở nội dung 8 nữ thì Ancuta Bodnar sẽ hợp tác với Andrada-Maria Morosanu ở nội dung thuyền đôi trong lần tranh tài này.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ban tổ chức Olympic Paris 2024 công bố thông tin liên quan đến Đua thuyền Rowing