Olympic Paris 2024

Canada đầu tư lớn, hỗ trợ các vận động viên chuẩn bị cho Thế vận hội

Chính phủ Canada đã thực hiện lời hứa về việc hỗ trợ các vận động viên Canada chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic và Paralympic. Theo đó, họ sẽ đầu tư 55 triệu đô la Canada (hơn 40 triệu USD) vào hệ thống thể thao.

Bộ trưởng Thể thao Quốc gia Carla Qualtrough, Bộ trưởng Lao động Randy Boissonnault và Chủ tịch Hội đồng Kho bạc Anita Anand đã tuyên bố tại Calgary rằng, các khoản tiền, được hứa hẹn trong ngân sách tháng 4, sẽ được phân bổ cho tiền trợ cấp hàng tháng của vận động viên, các sáng kiến về thể thao an toàn và các nỗ lực loại bỏ rào cản tham gia thể thao. "Tôi đang tập trung hoàn toàn vào một tầm nhìn mới cho thể thao ở Canada. Chúng tôi mong muốn đầu tư vào các vận động viên và tổ chức đang nỗ lực hết mình để đại diện cho Canada trên trường quốc tế, cũng như đầu tư vào các tổ chức cơ sở giúp cho nhiều người Canada hơn có thể tham gia thể thao và có cuộc sống năng động hơn", bà Qualtrough cho biết.

Phần quan trọng nhất của khoản đầu tư được phân bổ cho Chương trình Hỗ trợ Vận động viên (AAP). Các vận động viên hàng đầu nhận được khoảng 1.750 USD mỗi tháng, trong khi các vận động viên đang phát triển nhận được 1.050 USD để trang trải chi phí sinh hoạt, tập luyện và thi đấu không được tổ chức thể thao quốc gia của họ chi trả. Chính phủ Liên bang sẽ đầu tư 35 triệu USD vào Chương trình Hỗ trợ Vận động viên (AAP) trong 5 năm tới và 7 triệu USD mỗi năm sau đó, đánh dấu mức tăng 25%. Khoản tiền hỗ trợ này vượt quá mức tăng 18,8% được yêu cầu bởi AthletesCAN, Ủy ban Vận động viên của Ủy ban Olympic Canada và Hội đồng Vận động viên của Ủy ban Paralympic Canada trước khi có ngân sách liên bang. Xấp xỉ 1.900 vận động viên thuộc 90 môn thể thao nhận được trợ cấp hàng tháng.

Cynthia Appiah - nữ vận động viên môn Xe trượt bobsled - cho biết: "Sự gia tăng quỹ AAP này là rất cần thiết. Quỹ này đã không thay đổi trong 7, 8 năm. Nó có thể là sự khác biệt giữa việc có thể tham gia cuộc thi cuối cùng giúp bạn đủ điều kiện tham dự Thế vận hội hay không, hoặc Đại hội Thể thao Khối Thịnh vượng chung hay không. Hiện tại, chúng tôi đang gặp một chút khó khăn. Hệ thống thể thao đang gặp khó khăn trong việc duy trì và tiếp tục mức độ thành công cao mà đất nước này mong đợi chúng tôi đạt được khi tham gia các cuộc thi cấp cao này".

Lần tăng AAP trước đó của các vận động viên vào năm 2017 là 260 USD/tháng, hoặc 18%, lần tăng đầu tiên kể từ năm 2004. 

Chính phủ Liên bang sẽ đầu tư 16 triệu USD trong hai năm tới vào các sáng kiến về thể thao an toàn và 16 triệu USD nữa để loại bỏ rào cản đối với các chương trình thể thao cộng đồng. Ủy ban Olympic Canada và Ủy ban Paralympic Canada đã yêu cầu 103 triệu USD trong ngân sách liên bang năm nay cho 61 tổ chức thể thao quốc gia, mà Chủ tịch COC David Shoemaker mô tả là "đang bên bờ vực thẳm". Yêu cầu đó không được đáp ứng và bà Qualtrough đã thừa nhận sự thiếu hụt này: "Những cuộc thương lượng vẫn đang diễn ra. Tôi mong đợi trong tương lai chúng ta sẽ tiếp tục đầu tư nhiều hơn vào hệ thống thể thao".

 Phương Hạnh (ITG)

Ảnh trong bài
  • Canada đầu tư lớn, hỗ trợ các vận động viên chuẩn bị cho Thế vận hội