Olympic Paris 2024

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 thiết lập Kế hoạch B cho ba môn phối hợp và Bơi marathon

Nhằm đảm bảo chất lượng thi đấu cho ba môn phối hợp và Bơi marathon, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã xây dựng phương án B để triển khai trong trường hợp điều kiện thủy văn không thuận lợi.

Mặc dù trong những ngày gần đây thời tiết tại thủ đô Paris khá hài hòa khi không có mưa nhiều, mức độ vi khuẩn Escherichia coli ở sông Seine ở trong mức có thể chấp nhận được để thi đấu thế nhưng Ban tổ chức cho rằng vẫn cần phải thận trọng.

Chất lượng nước của sông Seine cho thấy sự cải thiện đáng kể về chỉ số vi khuẩn trong những ngày gần đây (ảnh: insidethegames)

Kế hoạch B được đưa ra để đảm bảo lịch thi đấu Olympic được diễn ra liền mạch trong trường hợp xảy ra các hiện tượng thời tiết bất thường.

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc thi ba môn phối hợp và Bơi marathon sẽ ​​diễn ra gần Pont Alexandre III từ ngày 30/7 – 5/8. Tuy nhiên, vẫn có thể bị hoãn lại vài ngày nếu điều kiện không đảm bảo an toàn. Ngoài ra, nếu mưa lớn ảnh hưởng đến dòng chảy của sông Seine và làm tăng mức độ vi khuẩn, thì có thể chuyển cuộc thi ba môn phối hợp thành cuộc thi hai môn phối hợp bằng cách loại bỏ một nội dung.

Còn môn Bơi marathon có thể được chuyển đến Sân vận động Hàng hải Vaires-sur-Marne, nằm ở khu vực đô thị của Paris, nơi đã tổ chức thi đấu Đua thuyền, có sức chứa tới 15.000 khán giả.

Dữ liệu cập nhật từ các phân tích về chất lượng nước của sông Seine cho thấy sự cải thiện đáng kể về chỉ số vi khuẩn trong những ngày gần đây. Tòa thị chính Paris và tỉnh vùng Ile de France nhấn mạnh trong bản tin hàng tuần xuất bản vào thứ Năm rằng chất lượng nước đã được cải thiện trong giai đoạn được kiểm tra gần đây nhất (từ ngày 24/6 – 2/7).  

Chất lượng nước ở sông Seine đã được cải thiện tại gần như tất cả bốn điểm lấy mẫu. Các mẫu được lấy trong tuần từ ngày 24/6 đến ngày 2/7 cho thấy nồng độ vi khuẩn Escherichia coli thấp hơn giới hạn tại cả bốn địa điểm giám sát. Nồng độ enterococci, loại vi khuẩn khác đều ở dưới ngưỡng quy định trong cả sáu ngày.

Như vậy, với việc ngưỡng vi khuẩn tiếp tục được cải thiện, sông Seine sẽ có thể đăng cai hai sự kiện thể thao theo lịch dự kiến ​​ban đầu đó là ba môn phối hợp (nội dung của nam vào ngày 30/7, nội dung của nữ vào ngày 31/7 và chạy tiếp sức hỗn hợp vào 5/8) và Bơi marathon (10 km nữ ngày 8/8 và 10 km nam ngày 9/8).

Được biết, ngay từ năm 2016, các cơ quan quản lý đã đầu tư 1,4 tỷ euro vào một kế hoạch đầy tham vọng nhằm hiện thực hóa việc tổ chức các cuộc thi bơi lội ngay trên dòng sông Seine. Những biện pháp can thiệp bao gồm việc xây dựng các hồ chứa khổng lồ, trước hết nhằm mục đích ngăn chặn nước thải chảy vào sông và làm ô nhiễm sông mà không đi qua các nhà máy xử lý trong thời gian có lượng mưa lớn.

Gần một thế kỷ qua, do mức độ ô nhiễm nguồn nước đã khiến sông Seine không còn là địa điểm lý tưởng để tổ chức các giải thi đấu thể thao vì nguy cơ tiềm ẩn không tốt cho sức khỏe.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Ban tổ chức Olympic Paris 2024 thiết lập Kế hoạch B cho ba môn phối hợp và Bơi marathon