Olympic Paris 2024

Bắn cung Việt Nam sẽ thi đấu hết mình tại Thế vận hội Olympic Paris 2024

Chưa đầy 1 tháng nữa Olympic Paris 2024 sẽ chính thức khởi tranh. Trong những ngày này không khí tập luyện của đội tuyển Bắn cung Việt Nam tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao Quốc gia Hà Nội (TTHLTTQG Hà Nội) vô cùng tất bật, gấp rút. Cả BHL cũng như các VĐV đều tập trung cao độ, chỉnh sửa, hoàn thiện từng kỹ thuật trước khi lên đường sang Pháp tranh tài.

Trong dịp tác nghiệp tại Trung tâm HLTTQG Hà Nội về công tác chuẩn bị của các đội tuyển hướng đến Olympic Paris, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia, HLV trưởng Park Chae Soon và cung thủ Lê Quốc Phong – VĐV được giới chuyên môn kỳ vọng nhiều khả năng tạo nên bất ngờ về thành tích ở kỳ Olympic lần này.

Là một trong số ít môn thể thao có tới 2 VĐV giành vé tham dự Olympic, với vai trò vừa là chuyên gia đồng thời cũng chính là HLV trưởng của đội tuyển Bắn cung quốc gia, ông có thể chia sẻ đôi nét về công tác chuẩn bị của Bắn cung Việt Nam cho đấu trường thể thao lớn nhất thế giới này?

Chuyên gia, HLV trưởng Park Chae Soon: Hơn một năm qua, với sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, Bộ VHTTDL, Cục TDTT, Trung tâm HLTTQG Hà Nội thông qua việc đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cùng với đó là điều kiện tập luyện, chế độ đãi ngộ tốt đã giúp VĐV yên tâm tập luyện, phát huy được tối đa trình độ chuyên môn.

Đặc biệt, tôi nhận thấy VĐV Việt Nam rất chăm chỉ, thái độ, ý thức tập luyện rất nghiêm túc. Mỗi VĐV trong đội tuyển đều tuân thủ nghiêm theo giáo án, phương pháp huấn luyện của BHL. Đây là một điểm cộng về tố chất rất cần đối với một VĐV Bắn cung.

Hiện 2 tuyển thủ đã giành vé tham dự Olympic Paris là Ánh Nguyệt và Quốc Phong đang rất quyết tâm, nỗ lực hoàn thiện kỹ thuật. Họ được sắp xếp tập riêng, với những điều kiện, trang thiết bị riêng, đủ chuẩn để tập trung tập luyện.

Quốc Phong và Ánh Nguyệt đang tập trung cao độ tập luyện hướng đến Olympic Paris 2024 

BHL vẫn luôn động viên các em, hãy tập trung toàn bộ tâm trí vào mỗi mũi tên trong từng loạt bắn. Khi bước vào thi đấu, không nặng nề hay quá chú ý tới thứ hạng của đối thủ, luôn tạo cho mình tâm lý vững vàng, tự tin thì thi đấu mới đạt được kết quả tốt nhất.

Theo kế hoạch, từ ngày 8 – 14/7, Ánh Nguyệt và Quốc Phong sẽ cùng BHL đội tuyển di chuyển tới Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô – Sơn Tây, Hà Nội) để tập luyện nhằm làm quen với điều kiện thời tiết, giúp VĐV dần thích nghi. BHL cũng  sẽ kịp thời đưa ra các phương án điều chỉnh, hướng dẫn VĐV xử lý tình huống kịp thời.

Sau quãng thời gian tập này, Ánh Nguyệt và Quốc Phong sẽ trở lại Trung tâm HLTTQG Hà Nội và dự kiến ngày 19/7 sẽ lên đường sang Pháp.

Ông đánh giá như thế nào về khả năng cạnh tranh Huy chương của cung thủ Việt Nam tại Olympic Paris?

Chuyên gia, HLV trưởng Park Chae Soon: Cả Ánh Nguyệt và Quốc Phong đều rất quyết tâm và nỗ lực không ngừng nghỉ. BHL ghi nhận, đánh giá cao tinh thần tập luyện của các em. Tuy nhiên, Ánh Nguyệt có lợi thế và kinh nghiệm hơn chút vì đây là lần thứ 2 Ánh Nguyệt tham dự sân chơi Olympic nên ít nhiều em đã nắm bắt được phạm vi và cách thức thi đấu ở sân chơi lớn này.

Còn đối với VĐV trẻ Quốc Phong, mặc dù mới lên tuyển quốc gia tập huấn hơn 1 năm nhưng Phong đã cho thấy sự tiến bộ rõ nét về trình độ chuyên môn. Minh chứng gần đây nhất là vào tháng 5 vừa qua, tại Cúp Bắn cung thế giới 2024 ở Incheon, Hàn Quốc, Lê Quốc Phong đã làm nên lịch sử cho Bắn cung Việt Nam khi lần đầu tiên có cung thủ xếp thứ 4 World Cup. Chỉ sau đó chưa đầy 1 tháng vào ngày 17/6, tại Cúp Bắn cung thế giới ở Antalya, Thổ Nhĩ Kỳ, với chiến thắng 6-2 trước Ram Krishna Saha (Bangladesh), Lê Quốc Phong đã lọt vào bán kết và giành tấm vé chính thức tới Olympic Paris 2024. Với những thành tích đạt được đang ngày một tốt hơn, nếu Quốc Phong duy trì được phong độ và không ngừng rèn luyện kỹ thuật, cộng với một chút may mắn trong khi thi đấu thì cơ hội cạnh tranh Huy chương tại Olympic Paris của em là rất lớn. 

Để chuẩn bị cho Olympic Paris, Quốc Phong có thể chia sẻ về quá trình tập luyện cũng như cường độ tập hàng ngày của em?

VĐV Lê Quốc Phong: khối lượng bắn từ 400 – 500 lượt một ngày vốn là bình thường với VĐV như chúng em. Càng gần đến ngày lên đường thi đấu có thể sẽ còn phải tập bắn nhiều hơn. Đây là cơ hội rất tốt để em được tập luyện, qua đó giúp kỹ thuật đạt độ thuần thục. 

Lần đầu tiên giành vé đến với đấu trường Olympic khi mới lên đội tuyển quốc gia không lâu, cảm xúc của em như thế nào? 

VĐV Lê Quốc Phong: cá nhân em vô cùng hạnh phúc khi biết mình giành vé Olympic. Qua đây, em xin được gửi lời cảm ơn tới BHL, đặc biệt là chuyên gia, thầy Park Chae Soon đã đồng hành, huấn luyện em từng ngày. Thầy luôn động viên và chỉ ra những thiếu sót để em làm tốt hơn mỗi ngày. Với sự tận tâm của BHL, em chỉ biết mình phải nỗ lực, cố gắng tập luyện thật tốt để thi đấu đạt thành tích cao nhất.

Xin được cảm ơn thầy, trò đội tuyển Bắn cung Quốc gia và chúc cho các cung thủ Việt Nam sẽ luôn tự tin, thi đấu đạt thành tích tốt nhất tại Kỳ Thế Vận hội lần này.

N. Hương thực hiện, Ảnh: V. Duy

Ảnh trong bài
  • Bắn cung Việt Nam sẽ thi đấu hết mình tại Thế vận hội Olympic Paris 2024