Olympic Paris 2024

Paris 2024 công bố những bước tiến mới nhất trong chiến lược carbon thấp

Ban tổ chức Paris 2024 đặt mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải carbon so với London 2012 và Rio 2016.

Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, những tiến bộ mới trong việc giảm lượng khí thải liên quan đến Thế vận hội và hỗ trợ các dự án tránh, thu giữ carbon sẽ công bố.

Ban tổ chức Paris 2024 công bố những bước tiến mới nhất trong chiến lược carbon thấp (ảnh: insidethegames)

Quan điểm rằng các sự kiện thể thao lớn phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, Ban tổ chức Paris 2024 đã áp dụng một cách tiếp cận mới để giảm thiểu tác động đến khí hậu của Thế vận hội, chuyển từ bù đắp lượng carbon sau sự kiện sang các mục tiêu và chiến lược giảm lượng carbon trước Thế vận hội.

Để giảm một nửa lượng khí thải carbon của Thế vận hội, Ban tổ chức Paris 2024 đang xem xét tất cả lượng khí thải trực tiếp và gián tiếp, bao gồm cả việc đi lại của khán giả. Lượng khí thải carbon trung bình của các Thế vận hội gần đây, không bao gồm Thế vận hội Tokyo 2020 không có khán giả, là 3,5 triệu tấn CO2.

Quản lý và giảm lượng khí thải carbon trước Thế vận hội, Paris 2024 đã tuyển dụng các chuyên gia về khí hậu trong Ủy ban Chuyển đổi Sinh thái và hợp tác với các chuyên gia được đào tạo về Carbon của Bilan để phát triển một phương pháp và công cụ kết hợp gần 10.000 điểm dữ liệu.

Công cụ này ước tính lượng khí thải carbon của Paris 2024 là 1,58 triệu  tấn CO2, thấp hơn mục tiêu 1,75 triệu  tấn CO2. Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa, mọi nỗ lực tránh, giảm và kiểm soát khí thải đang giúp Paris 2024 đi đúng hướng để đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình.

Kết quả đầy đủ, bao gồm cả dữ liệu sự kiện thực tế, sẽ được công bố vào mùa thu năm 2024. Tuy nhiên, đánh giá carbon ban đầu cho giai đoạn 2018 - 2023, được thực hiện theo Nghị định thư GHG và phương pháp của Ủy ban Olympic quốc tế, cho thấy rằng hoạt động chuẩn bị cho Paris 2024 đã tạo ra 476.000 tấn CO2. 3/4 lượng khí thải này đến từ các dự án cơ sở hạ tầng lâu dài do Solideo giám sát, phần còn lại từ các hoạt động tại Paris 2024.

Các tính toán sửa đổi xác nhận rằng mục tiêu năm 2019 nhằm giảm lượng khí thải carbon của Thế vận hội đang đi đúng hướng, với lượng khí thải từ xây dựng và hoạt động, chiếm 2/3 tổng lượng khí thải, được quản lý thành công.

Paris 2024 đang trên đà đạt được các mục tiêu giảm lượng carbon thông qua các biện pháp khác nhau trên tất cả các khía cạnh liên quan tới công tác tổ chức Thế vận hội:

Xây dựng: Để giảm thiểu lượng khí thải, 95% cơ sở hạ tầng cho Paris 2024 là tạm thời hoặc có sẵn từ trước. Các kỹ thuật carbon thấp của Solideo (sử dụng gỗ, bê tông ít carbon và vật liệu tái chế) đã giảm 30% lượng khí thải trên mỗi mét vuông ở Làng VĐV và cắt giảm 47% tác động carbon tổng thể của các tòa nhà so với xây dựng thông thường.

Năng lượng: Tất cả các địa điểm đều được kết nối với lưới điện, hạn chế tối đa việc sử dụng máy phát điện diesel. EDF sẽ cung cấp năng lượng tái tạo, cắt giảm 80% lượng khí thải liên quan đến năng lượng của Thế vận hội so với các mô hình truyền thống.

Dịch vụ ăn uống: Những nỗ lực nhằm giảm tác động carbon của 13 triệu bữa ăn được phục vụ bao gồm tăng gấp đôi các lựa chọn có nguồn gốc từ thực vật, giảm một nửa lượng nhựa sử dụng một lần so với London 2012, tăng nguồn cung ứng tại địa phương và theo mùa cũng như chống lãng phí thực phẩm.

Giao thông: Có thể đến tất cả các địa điểm thi đấu bằng phương tiện giao thông công cộng, với 415 km đường dành cho xe đạp và bãi đậu xe đạp an toàn. Ban tổ chức Paris 2024 hợp tác với Toyota, sẽ cung cấp một đội xe điện, hydro và hybrid, giảm 1/3 số lượng phương tiện thông qua tối ưu hóa và tổng hợp.

Thiết bị: 90% trong số 6 triệu thiết bị được sử dụng sẽ được tái sử dụng sau Thế vận hội, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn.

Công nghệ thông tin: 70% thiết bị công nghệ thông tin sẽ được cho thuê và tái sử dụng sau Thế vận hội, với các ứng dụng dành cho người tiêu dùng được thiết kế thân thiện với môi trường đang được triển khai.

Những sáng kiến ​​này giúp đảm bảo Paris 2024 đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu giảm lượng carbon đầy tham vọng. 1/3 lượng khí thải carbon ước tính cho Thế vận hội đến từ việc di chuyển của vận động viên và khán giả. Điều này bao gồm các hành trình của người có vé và người được công nhận. Tác động chính xác sẽ được chỉ rõ sau khi việc bán vé hoàn tất và dữ liệu du lịch được thu thập sau Thế vận hội.

Ban tổ chức Paris 2024 đang kêu gọi tất cả du khách, quan chức, đối tác, VĐV, giới truyền thông, khán giả và tình nguyện viên sử dụng phương tiện giao thông ít carbon đến và di chuyển trong nước Pháp. Chiến lược này đã có hiệu quả khi các VĐV đến từ Đức, Bỉ, Anh, Hà Lan và Thụy Sĩ dự định di chuyển bằng tàu hỏa.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Paris 2024 công bố những bước tiến mới nhất trong chiến lược carbon thấp