Olympic Paris 2024

Những giá trị tinh thần mà Paris 2024 mang lại cho nước chủ nhà

Theo ước tính mới nhất, Thế vận hội Olympic mùa hè Paris dự kiến sẽ ​​tiêu tốn gần 9 tỷ euro tuy nhiên sẽ mang đến những giá trị tinh thần nhiều hơn là tài chính.

Trước lễ khai mạc sẽ diễn ra vào ngày 26/7 trên sông Seine, các Bộ trưởng và quan sát viên đang đưa ra các số liệu để ước tính chi phí và lợi ích của sự kiện thể thao đa môn lớn nhất hành tinh này.

Cho đến nay, các nhà chức trách Pháp dự đoán tổng chi phí - được chia sẻ giữa nhà nước và các nhà tổ chức - là gần 9 tỷ euro (9,5 tỷ đô la). Con số chính thức sẽ cần thời gian để xác định.

Thế vận hội Olympic mùa hè Paris dự kiến sẽ mang đến những giá trị tinh thần nhiều hơn là tài chính (Ảnh: insidethegames)

Ủy ban Kiểm toán Nhật Bản cho biết Thế vận hội Olympic mùa hè Tokyo, tiêu tốn khoảng 12,9 tỷ đô la (12 tỷ euro). Bộ tài chính Hy Lạp ước tính rằng Thế vận hội Athens 2004 tiêu tốn 9,1 tỷ đô la (8,3 tỷ euro)….

Hàng tỷ euro được đầu tư vào nhóm cơ sở hạ tầng Solideo đã xây dựng Làng Olympic ở phía bắc thủ đô nước Pháp và các cơ sở khác. Các khoản kinh phí cuối cùng sẽ phụ thuộc vào số tiền thưởng Olympic, các dịch vụ khẩn cấp, chi phí chung cho an ninh…

Mới đây, chính phủ đã phân bổ thêm 33 triệu euro nữa cho Ban tổ chức Paralympic đang gặp khó khăn trong việc bán vé.

Tác động “tâm lý”

Theo Trung tâm Luật và Kinh tế Thể thao, cơ quan được Ủy ban Olympic quốc tế và Ban tổ chức Paris 2024 ủy quyền theo dõi, sự kiện này sẽ mang lại lợi ích kinh tế từ 6,7 tỷ euro đến 11,1 tỷ euro cho khu vực Paris. Tuy nhiên những lợi ích này sẽ được trải đều trong 20 năm. Ngoài ra, công ty tư vấn Asteres ước tính rằng Olympic mùa hè Paris 20224 sẽ mang lại thêm 5,3 tỷ euro tiền thuế và doanh thu xã hội.

Deutsche Bank cho biết trong một nghiên cứu rằng các quốc gia đăng cai Thế vận hội Olympic hoặc FIFA World Cup hiếm khi kiếm được lợi nhuận kinh tế từ những khoản đầu tư lớn và được tài trợ công vào các sân vận động mới và cơ sở hạ tầng công cộng.

Đối với Thống đốc Ngân hàng Pháp Francois Villeroy de Galhau, Thế vận hội Olympic mùa hè Paris sẽ có tác động tâm lý nhiều hơn là kinh tế. Tuy nhiên, ông cho biết nếu Pháp có thể cải thiện hình ảnh của mình trên toàn thế giới thông qua Thế vận hội thì có thể mong đợi những khoản đầu tư mới.

Tạo ra công việc

Theo giám đốc điều hành Lea Marie, trong ngắn hạn, một số công ty đang tận dụng tốt cơ hội này. Le Slip Francais, một nhà sản xuất đồ lót, đang sản xuất thêm hàng nghìn chiếc quần lót, trang phục bơi, đồ ngủ và các mặt hàng khác mang màu sắc Olympic. Như vậy, Paris 2024 đã tạo ra công việc trong các nhà máy và cho 80 nhà thầu phụ của công ty.

Các công ty có liên quan đến hoạt động xây dựng Olympic cũng được hưởng lợi. Theo Trung tâm Luật và Kinh tế Thể thao, các công ty xây dựng và tân trang dự kiến ​​sẽ tăng doanh thu lên tới 3 tỷ euro từ Thế vận hội. Du lịch dự kiến ​​​​sẽ kiếm được tới 3,6 tỷ euro từ 15 triệu du khách dự kiến tới Thế vận hội, trong đó có 2 triệu từ nước ngoài. Oddo BHF dự đoán rằng các công ty truyền thông, giải trí, đồ uống và rượu, hàng tiêu dùng và vận tải đều sẽ được hưởng lợi từ Thế vận hội.

A.T biên dịch

Ảnh trong bài
  • Những giá trị tinh thần mà Paris 2024 mang lại cho nước chủ nhà