You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao thành tích cao Sơn La: bước chuyển mình mạnh mẽ

Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, song những năm gần đây, thể thao thành tích cao của tỉnh Sơn La đã và đang có bước phát triển mạnh mẽ với nhiều thành tích ấn tượng tại các sân chơi quốc tế lớn. Điều đó thể hiện qua việc nhiều VĐV của tỉnh được triệu tập, trở thành lượng chủ lực tại một số đội tuyển quốc gia ở các môn như: Pencak Silat, Teakwondo và Điền kinh,... Họ đã góp công lớn vào bảng vàng thành tích của Thể thao Việt Nam tại các giải đấu khu vực và châu lục.

Nhiều giải pháp mang tính đột phá…

Để có được những bước phát triển nổi bật trong các hoạt động Thể thao thành tích cao của tỉnh trong những năm qua chính là nhờ vào sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh thông qua việc tạo nhiều cơ chế, chính sách phù hợp. Điều đó đã tạo đà cho thể thao thành tích cao Sơn La phát triển cả về số lượng và chất lượng. Một số môn thể thao đã vươn tới trình độ châu lục và thế giới, qua đó góp phần đưa vị thế của thể thao Sơn La ngày càng được khẳng định trong khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc nói riêng và trên toàn quốc nói chung.

Cụ thể, những năm gần đây Sơn La luôn là một trong những tỉnh tốp đầu trong cả nước áp dụng tối đa chế độ dinh dưỡng đặc thù dành cho VĐV đỉnh cao theo thông tư số: 86/2020/TT-BTC. Theo đó, các VĐV được hưởng những chế độ ưu đãi ở mức cao nhất theo quy định của Bộ tài chính để yên tâm sinh hoạt, tập luyện thi đấu đạt thành tích cao.

Cùng với đó, các HLV cũng được tạo mọi điều kiện để nâng cao trình độ, huấn luyện, tuyển chọn, đào tạo, đánh giá khả năng phát triển thành tích của các VĐV qua từng tuần tập. Sự hỗ trợ thường xuyên (tư vấn về chuyên môn, cách lựa chọn, định hướng phát triển thể thao đỉnh cao…) của các bộ môn thuộc Tổng cục TDTT, các Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao trình độ chuyên môn của các VĐV đỉnh cao của tỉnh Sơn La.

Nổi bật, trong năm 2022, Thể thao thành tích cao Sơn La đã tham gia 49 giải thi đấu khu vực, toàn quốc và quốc tế, giành 60 HCV, 47 HCB, 100 HCĐ. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến là tham gia SEA Games 31 tại Việt Nam, các VĐV của tỉnh Sơn La đã xuất sắc giành 3 HCV (môn: Điền kinh, Taekwondo, Pencack Silat); giành 1 HCV, 1 HCB tại giải vô địch thế giới Pencak Silat; cử 5 VĐV của tỉnh tham gia đội tuyển U18 Việt Nam thi đấu tại giải vô địch Bóng đá nữ U18 Đông Nam Á giành HCB. Tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 diễn ra tại Quảng Ninh, đoàn thể thao Sơn La tham dự với 100 VĐV và giành 15 Huy chương các loại. Trong đó, có 3 HCV ở các môn Pencak Silat(Quàng Thị Thu Nghĩa), Taekwondo (Bạc Thị Khiêm) và môn Kéo co (nội dung đội nữ, hạng cân 560kg); 4 HCB và 8 HCĐ, đứng thứ 45/65 tỉnh, thành, ngành; đứng thứ 7/19 đoàn các tỉnh miền núi.

Thể thao thành tích cao Sơn La: bước chuyển mình mạnh mẽ

VĐV Lò Thị Hoàng xuất sắc giành HCV lịch sử môn Ném Lao tại SEA Games 31 (Ảnh: TTX)

Có được những kết quả ấn tượng đó, tỉnh Sơn La đặc biệt coi trọng công tác tuyển chọn VĐV. Đây được xem là bước tiền đề, mấu chốt trong quá trình phát triển thể thao thành tích cao. Do đó, hằng năm, thông qua việc phối hợp với các trường học trong tỉnh, các giải thể thao phong trào, thể thao quần chúng; giới chuyên môn của ngành TDTT tỉnh Sơn La còn về cơ sở, Trung tâm TDTT tại các địa phương tìm kiếm, phát hiện, tuyển chọn VĐV năng khiếu bổ sung lực lượng kế cận cho các đội tuyển của tỉnh.

Hiện, Trung tâm có trên 140 VĐV tuyển trẻ và tuyển tỉnh đang tập luyện thi đấu ở 11 bộ môn thể thao được ngành TDTT tỉnh Sơn La lựa chọn đầu tư trọng điểm gồm: Muay, Pencak silat, Taekwondo, Bóng đá nữ, Quần vợt, Bóng bàn, Boxing, Kick boxing, Cầu lông, Điền kinh, Xe đạp. Công tác đào tạo tập trung chuyên sâu theo từng nấc 3 tuyến: năng khiếu, tuyển trẻ và tuyển tỉnh, từ đó nâng dần cấp độ đào tạo tham gia các giải quốc gia, quốc tế.

… Tạo nên những VĐV điển hình, xuất sắc

Với cách làm bài bản cùng sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, thể thao thành tích cao tỉnh Sơn La đã thu được những trái ngọt. Cụ thể, trong những năm qua, thể thao Sơn La đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình, tiêu biểu xuất sắc. Nổi bật là VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa, được tuyển chọn và bắt đầu tham gia luyện tập từ năm 2013 tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh khi mới 14 tuổi. Năm 2022, ngoài tấm HCV tại SEA Games 31, Thu Nghĩa còn đạt HCV tại giải vô địch thế giới Pencak Silat lần thứ 19 được tổ chức tại Malaysia và HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, môn Pencak Silat ở nội dung đối kháng, hạng cân 75 kg và trước đó là nhiều HCV các giải đấu trong nước, thế giới.

Chia sẻ với truyền thông, VĐV Quàng Thị Thu Nghĩa bộc bạch: “Có nhiều lúc cường độ tập luyện căng thẳng, vất vả, bị chấn thương khiến mình nản chí, nhưng được gia đình, thầy cô luôn bên cạnh động viên đã tiếp sức mạnh để em quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực vươn tới chinh phục đỉnh cao thành tích. Nhưng hơn cả đó chính là niềm khát khao cống hiến luôn cháy bỏng trong em khi được khoác lên mình lá cờ Việt Nam và hát quốc ca ở các giải khu vực và thế giới. Điều đó đã giúp em luôn luôn hướng về phía trước và phấn đấu không ngừng nghỉ, quyết mang vinh quang về cho tổ quốc và cho quê hương mình”.

Cũng như Quàng Thị Thu Nghĩa, VĐV dân tộc Thái - Bạc Thị Khiêm cũng là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đất Mường Giôn, Quỳnh Nhai, Sơn La. Tham gia tập luyện và học xa nhà từ năm 12 tuổi, trải qua rất nhiều khó khăn, giờ đây sau 10 năm khổ luyện, Bạch Thị Khiêm đã trở thành 1 võ sĩ Taekwondo sở hữu bảng Vàng thành tích đáng nể mà không phải VĐV đỉnh cao nào cũng có thể có được như: HCV SEA Games 30 và 31, vô địch giải Đông Nam Á 2017 và 2022 cùng nhiều thành tích nổi bật ở các giải trong nước.

Thêm một gương mặt nữ VĐV nổi bật nữa của Thể thao Sơn La phải nói tới, đó là cô gái Lò Thị Hoàng - người con của đồng bào Thái đã xuất sắc mang về cho thể thao Việt Nam tấm HCV lịch sử, đồng thời phá kỷ lục SEA Games ở bộ môn ném lao, với thành tích 56,37m. Với rất nhiều HCV, HCB ở các giải đấu trong nước, quốc tế, Lò Thị Hoàng mong muốn hoàn thiện bản thân. Không chỉ chú trọng vào tập luyện thi đấu đỉnh cao, VĐV người dân tộc Thái này rất có trí tiến thủ và trau rồi kiến thức khi Lò Thị Hoàng vừa tiếp tục tập luyện, vừa theo học Đại học và hiện cô đã có bằng đại học chuyên ngành huấn luyện, Đại học TDTT Bắc Ninh.

“Chúng tôi phải có ý chí, nghị lực thật tốt để có thể vượt qua những khó khăn và những bài tập nặng. Tôi cũng sẽ cố gắng hơn nữa để giữ tấm huy chương của mình”- Lò Thị Hoàng cho biết.

Quàng Thị Thu Nghĩa, Lò Thị Hoàng, Bạc Thị Khiêm chỉ là ba trong số rất nhiều VĐV dân tộc thiểu số ở Sơn La đã đạt thành tích cao tại các giải đấu trong nước, quốc tế. Họ không chỉ thi đấu vì màu cờ sắc áo quê hương mà thành tích của họ đã góp phần làm rạng danh nền thể thao nước nhà.

Mặc dù đã có bước phát triển vượt bậc, song thành tích của Thể thao thành tích cao Sơn La tại các giải quốc gia, quốc tế chưa ổn định, chưa đồng đều ở các bộ môn. Để thể thao thành tích cao đứng vững ở đấu trường quốc gia, quốc tế, UBND tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai và thực hiện đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2030. Sự vào cuộc của chính quyền, các ngành chức năng và sự nỗ lực vượt khó của từng HLV, VĐV, chắc chắn thể thao thành tích cao của Sơn La sẽ sớm hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra.

Giai đoạn 2021-2030, Sơn La đặt mục tiêu có gần 200 HLV đạt trình độ theo tiêu chuẩn; đào đạo trên 2.600 VĐV ở 14 bộ môn, trong đó có 338 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng và cấp 1. Phấn đấu đạt 1.200 huy chương các loại ở các giải khu vực, toàn quốc, quốc tế, trong đó, đạt khoảng 60 huy chương quốc tế.

N.H