You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Yên Thế – Bắc Giang tập trung xây dựng thiết chế văn hóa thể thao ở cơ sở

Trong các yếu tố để xây dựng và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân thì hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở có vai trò quan trọng. Chính vì vậy trong những năm qua, các cấp các ngành huyện Yên Thế đã có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở đảm bảo phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của người dân.

Hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) của huyện trong những năm qua đã từng bước được hoàn thiện nhằm thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Cơ sở vật chất kỹ thuật được tăng cường đầu tư, cơ bản đáp ứng được nhu cầu luyện tập, biểu diễn và tổ chức hoạt động; cơ chế, chính sách đối với nguồn nhân lực được quan tâm, kinh phí hoạt động từng bước được nâng lên; nội dung, phương thức tổ chức các hoạt động VHTT thay đổi phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, thúc đẩy vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hiện nay toàn huyện có có 14/21 nhà văn hóa xã, 205/212 thôn, bản, phố có nhà văn hóa (đạt 96,6%); có 18 nhà thi đấu, tập luyện thể thao, 15 sân bóng đá cấp xã, khoảng 120 sân bóng đá cấp thôn, bản, phố; có khoảng 180 sân bóng chuyền hơi, có 03 bể bơi; 100% nhà văn hóa xã, thị trấn, thôn, bản, phố có tương đối đầy đủ các trang thiết bị như: bàn nghế, trang âm, loa đài, hệ thống loa phát thanh phục vụ hoạt động; 100% các xã, thị trấn, thôn, bản, phố có sân chơi thể thao (bóng đá hoặc bóng chuyền hoặc cầu lông…), có 04 thư viện xã, 21/21 xã có tủ sách pháp luật; bình quân mỗi xã, thị trấn được UBND huyện giao kinh phí hoạt động về sự nghiệp văn hóa, thể thao 60 triệu đồng/năm.

Hệ thống thiết chế văn hóa từ huyện đến cơ sở vẫn còn một số tồn tại: Đối với cấp xã: còn 4/21 xã, thị trấn chưa có nhà văn hóa; tại các nhà văn hóa xã chưa có đầy đủ các phòng chức năng theo quy định, trang thiết bị bàn ghế, tăng âm, loa đài một vài đơn vị vẫn còn thiếu, sân bóng đá cấp xã đa số không đủ diện tích theo quy định, kinh phí hoạt động dành cho sự nghiệp văn hóa, thể thao chưa đáp ứng được cho công tác chuyên môn (bình quân 60 triệu/xã/năm)…

Đối với cấp thôn, một số xã nhà văn hóa thôn diện tích còn hạn chế, được xây dựng theo chương trình 135; đa số các nhà văn hóa thôn, bản, phố chưa có sân khấu; hệ thống trang thiết bị, dụng cụ: tăng âm, bàn ghế, dụng cụ tập luyện thể thao…còn thiếu và kém chất lượng, kinh phí hoạt động ở thôn, bản, phố không có, nhiều thôn, bản chưa có tủ sách…từ đó làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động; công tác quản lý nhà văn hóa thôn, bản, phố chưa đồng bộ, có nơi giao cho Phó thôn, có nơi giao cho trưởng thôn...

Nguyên nhân của những hạn chế tồn tại trên là do một số địa phương chưa thực sự quan tâm chỉ đạo triển khai, ưu tiên nguồn lực và tuyên truyền vận động, từ đó ảnh hưởng đến công tác phát triển hệ thống thiết chế văn hóa ở cơ sở. Điều kiện kinh tế của nhân dân ở một số địa phương còn khó khăn, do vậy chưa đẩy mạnh được công tác xã hội hóa để phát triển hệ thống thiết chế văn hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của nhà văn hóa – trong khi đó đây lại là nguồn lực chủ yếu; Nguồn kinh phí của tỉnh để hỗ trợ, đầu tư cho công tác xây dựng nhà văn hóa không có, chỉ có nguồn kinh phí của huyện hỗ trợ, nhưng cũng rất hạn chế; Cấp thôn, bản, phố không có kinh phí hoạt động do vậy việc đầu tư xây dựng, đầu tư trang thiết bị, dụng cụ tập luyện... và nâng cao chất lượng hoạt động của nhà văn hóa gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tế nêu trên, trong thời gian tới, Phòng VH-TT huyện sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh hoạt động thiết chế VHTT, trong đó tập trung tăng cường sự lãnh, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý nhà nước các đoàn thể nhân dân và các doanh nghiệp trong thực hiện đầu tư xây dựng, phát triển hệ thống thiết chế văn hóa thể thao các cấp. Các ngành, các chủ đầu tư, địa phương được giao nhiệm vụ thực hiện các chương trình hỗ trợ khác của Chính phủ như: Xây dựng nông thôn mới, đầu tư cho các vùng địa bàn khó khăn (chương trình 135 giai đoạn II) phải triển khai đồng bộ xây dựng hạ tầng đảm bảo có các thiết chế văn hóa, thể thao đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Định kỳ hàng năm, phối hợp với các xã kiểm điểm đánh giá kết quả công tác chỉ đạo xây dựng, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao của địa phương. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp uỷ, chính quyền và người dân nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động giữa các cấp, các ngành, địa phương trong sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao.

Phối hợp rà soát các quy hoạch sử dụng đất, đảm bảo quỹ đất hợp lý cho các công trình văn hóa, thể thao trên địa bàn huyện. Tham mưu bố trí nguồn ngân sách huyện và xã đảm bảo cân đối, phân bổ hàng năm theo tỷ lệ chi ngân sách hợp lý trong tổng chi ngân sách địa phương. Kết hợp chặt chẽ với các nguồn vốn của Tỉnh, Trung ương để sử dụng đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa thể thao có hiệu quả .

Huy động sự đóng góp của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội, các đoàn thể nhân dân và tài trợ của các tổ chức, cá nhân để xây dựng và tổ chức hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao, đặc biệt là các nhà văn hóa, khu thể thao cấp thôn, khu vui chơi gải trí… Thu hút các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh các dịch vụ văn hóa, thể thao, vui chơi giải trí gắn với các thiết chế văn hóa thể thao theo quy định của pháp luật.

Coi trọng quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ lãnh đạo, quản lý văn hóa, cán bộ ở cơ sở. Tăng cường mở các lớp năng khiếu về văn nghệ, thể thao, nhằm phát hiện các nhân tài, đào tạo, bồi dưỡng phục vụ cho sự nghiệp văn hóa. Tham mưu tuyển dụng đội cán bộ, huấn luyện viên đảm bảo tiêu chuẩn, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, huấn luyện trong hoạt động chuyên môn. Nghiên cứu đề xuất cơ chế, chính sách quản lý và sử dụng nguồn nhân lực; xây dựng tiêu chí cho từng nội dung công việc. Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ hiện có; bổ nhiệm, tuyển mới; đào tạo, luân chuyển hoặc cho thôi việc đối với cán bộ, viên chức.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tại các thiết chế văn hóa, thể thao gắn với nhu cầu của người dân; tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, hướng dẫn đối với hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao các cấp; nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các thiết chế văn hóa, thể thao, đặc biệt là các thiết chế văn hóa, thể thao ngoài công lập. Triển khai thực hiện việc xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao, trọng tâm là công tác xây dựng quy hoạch, bố trí nguồn lực, quỹ đất, nâng cao chất lượng hoạt động để từng bước hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao tại địa phương.

Đổi mới cơ chế, chính sách, tập trung vào các nhóm chính sách về quy hoạch và sử dụng đất dành cho các thiết chế văn hóa, thể thao; chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia đầu tư đối với các thiết chế văn hóa, thể thao như: Sân golf, rạp chiếu phim, bể bơi, thư viện, bảo tàng tư nhân, sân thể thao, khu vui chơi giải trí cho trẻ em... và chính sách khuyến khích tư nhân đầu tư, liên doanh, liên kết đối với các cơ sở công lập. Nghiên cứu quy định khung để khuyến khích nhân rộng các mô hình quỹ đầu tư, bảo trợ, hỗ trợ tài năng.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động văn hóa, thể thao gắn với nhu cầu người dân; tăng cường công tác hướng dẫn nghiệp vụ đối với hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cấp huyện, xã, xóm, tổ dân phố và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

KC