You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Cam Ranh: triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Trong những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn thành phố Cam Ranh - Khánh Hòa được đầu tư và từng bước phát triển về chất và lượng. Nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đoàn thể đối với công tác phát triển TDTT được nâng cao; Công tác xã hội hóa TDTT được đẩy mạnh, qua đó huy động được các nguồn lực xã hội tham gia và thực hiện có hiệu quả các mục tiêu chương trình hành động về phát triển TDTT trong tình hình mới.

Thực trạng phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố

Theo báo cáo, đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên của thành phố chiếm tỷ lệ 33,4% (trung bình mỗi năm tăng từ 1,1% đến 1, 2%). Số gia đình thể thao đạt 2,3% tổng số hộ gia đình. Số CLB, đội nhóm tập luyện TDTT không ngừng gia tăng hàng năm. Phong trào TDTT học đường được quan tâm và ngày càng phát triển dưới hình thức các CLB và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi, phụ nữ, cán bộ CNVC, người lao động trong các cơ quan, đơn vị được duy trì và đi vào nền nếp. Công tác rèn luyện thể lực và hoạt động TDTT trong các lực lượng vũ trang được đảm bảo theo quy định.

Hàng năm, thành phố duy trì tổ chức từ 20-25 giải thi đấu thể thao, trong đó phải kể đến những hoạt động thể thao có quy mô lớn như Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân; Hội khỏe Phù Đổng; Đại hội TDTT các cấp được tổ chức định kỳ... Ngoài ra, ngành VHTT thành phố còn phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị  phố tổ chức các giải giao hữu, các Hội thi thể thao như: giải Cầu lông công nhâ viên chức, Hội thi văn nghệ - thể thao ngành GDĐT,…. Ở cấp cơ sở, 100% các xã, phường cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao vào các ngày Lễ, Tết, ngày kỷ niệm…

Phong trào TDTT trong lực lượng cán bộ CNVC

Điểm nhấn trong công tác TDTT của thành phố trong năm 2021-2022 đó là công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp hướng tới Đại hội TDTT tỉnh Khánh Hòa lần thứ X. Theo đó, 15/15 xã, phường hoàn thành tổ chức các môn trong Đại hội TDTT cấp cơ sở, đạt 100% kế hoạch được giao. 

Cùng với những kết quả đạt được, trong những năm qua việc phát triển TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố Cam Ranh vẫn còn nhiều khó khăn như: việc quy hoạch đất cho TDTT ở cơ sở chưa được quan tâm đúng mức, nhiều nơi chưa dành đất quy hoạch cho công trình TDTT; Kinh phí đầu tư cho hoạt động TDTT ở cơ sở còn thấp, chưa hợp lý so với thực tiễn; Việc triển khai chủ trương xã hội hoá TDTT còn chậm, không đồng đều, thiếu kinh nghiệm nên còn gặp nhiều khó khăn; Phong trào TDTT quần chúng phát triển chưa đều, chủ yếu tập trung tại các phường trung tâm của thành phố; Chưa duy trì được các giải thể thao truyền thống để làm nồng cốt cho việc phát động tập luyện và thi đấu trở thành phong trào rộng lớn, thường xuyên; Cơ sở vật chất, các phương tiện tập luyện TDTT của thành phố và các xã, phường vẫn còn thiếu, xuống cấp, lạc hậu…

Hướng tới các mục tiêu

Đến năm 2025, thành phố đặt mục tiêu cụ thể về các chỉ số phát triển TDTT quần chúng. Cụ thể, phấn đấu số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt tỷ lệ từ 38,5 % trở lên;  số gia đình thể thao từ 32,2% trở lên; xây dựng và bồi dưỡng đạt 60 cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT tại cơ sở, trong đó 100% cộng tác viên, hướng dẫn viên TDTT đạt chuẩn trình độ chuyên môn cơ bản về TDTT; xây dựng và thành lập khoảng 74 CLB TDTT theo quy định, tổ chức các hoạt động thể thao nâng cao sức khỏe, cải thiện đời sống văn hóa, tinh thần và thành tích thể thao cho người tập. Cùng với đó, các xã, phường quan tâm đến việc quy hoạch đất cho các công trình gồm nhà tập luyện, thi đấu thể thao đa năng, bể bơi đơn giản, sân tập luyện và thi đấu thể thao ngoài trời. Tối thiểu 50% số xã, phường có điểm tập TDTT miễn phí ngoài trời.

Trong đó, mục tiêu về TDTT trường học, đến năm 2025:  phấn đấu 99% số học sinh đạt tiêu chuẩn thể lực học sinh theo quy định; 100% số trường phổ thông tổ chức Hội khỏe Phù Đổng định kỳ (có thể từng năm học) tối thiểu từ 05 môn trở lên; Cấp thành phố tổ chức từ 6-8 môn; Cấp xã, phường tổ chức từ 05 môn trở lên. Toàn thành phố có 70% trường học các cấp có CLB TDTT hoạt động hiệu quả. Số trường phổ thông có đủ sân bãi, dụng cụ TDTT đạt trên 70%; Đặc biệt đến năm 2025, toàn thành phố có trường học có từ 01 bể bơi đơn giản trở lên cho học sinh theo hình thức xã hội hóa, tiến tới xóa mù bơi cho trẻ em vào năm 2030.

Các nhiệm vụ được đặt ra

Để tiếp tục kế thừa những thành tựu đã đạt được, khắc phục những hạn chế và phát huy những giá trị mà TDTT mang lại, thành phố Cam Ranh đã đề ra nhiều giải pháp và triển khai đồng bộ. Trong đó tập trung vào phát triển TDTT quần chúng thông qua việc xây dựng kế hoạch và triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể các loại hình, các môn thể thao quần chúng, phù hợp với mọi đối tượng, lứa tuổi, sở thích, đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT trong quần chúng nhân dân toàn thành phố. Phát triển các môn thể thao giải trí, thể thao đường phố và cơ sở kinh doanh dịch vụ TDTT; Khai thác, bảo tồn và phát triển các loại hình thể thao dân tộc, các trò chơi dân gian gắn với lễ hội truyền thống, ngày hội văn hóa thể thao, đại hội TDTT ở xã, phường nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế, quản lý các mô hình TDTT quần chúng. Phấn đấu mỗi xã, phường có từ 4-5 CLB TDTT phù hợp với lứa tuổi, hoàn cảnh và nhu cầu tập luyện của các đối tượng cư trú trên địa bàn gắn với trường học, các điểm vui chơi và các thiết chế văn hóa tại cơ sở.  Đẩy mạnh phát triển các loại hình CLB thể thao cơ sở, mỗi năm phấn đấu tăng 1-2 CLB thể thao.  Duy trì hệ thống tổ chức thi đấu các giải thể thao, hội thao. Tổ chức các giải thể thao lớn mang tính truyền thống của địa phương và duy trì tổ chức theo định kỳ.

Tổ chức tuyên truyền, vận động để người dân chủ động, tích cực tham gia tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, đào tạo, tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, huấn luyện viên, hướng dẫn viên, giáo viên và cộng tác viên thể thao.

Cùng với đó, thành phố chú trọng phát triển GDTC và hoạt động TDTT trường học. Thực hiện GDTC kết hợp với vui chơi giải trí để hình thành kỹ năng vận động cơ bản, nâng cao thể chất và tinh thần cho học sinh. Tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn GDTC trong nhà trường và các hoạt động ngoại khóa theo chương trình quy định của Bộ GD&ĐT. Tăng cường chất lượng dạy và học thể dục chính khóa. Cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động vui chơi giải trí, chú trọng nhu cầu tập luyện TDTT tự chọn của học sinh. Đảm bảo số lượng giáo viên chuyên trách TDTT đạt chuẩn trình độ giảng dạy nội khóa tại các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Giải pháp thực hiện

Cùng với các nhiệm vụ trên, thành phố tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo của chính quyền từ thành phố đến cơ sở đối với công tác phát triển sự nghiệp TDTT. Trong đó, Xác định rõ công tác phát triển TDTT là nhiệm vụ thường xuyên và phải đưa nội dung này vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác dụng, lợi ích của luyện tập TDTT, qua đó giúp cán bộ và Nhân dân nhận thức rõ ý nghĩa, tác dụng của việc rèn luyện thân thể, tích cực tham gia các hoạt động TDTT phù hợp với sở thích, lứa tuổi, trình độ thể lực, hình thành ý thức tự giác say mê luyện tập. Tuyên truyền rộng rãi các biện pháp tập luyện thể thao, xây dựng lối sống lành mạnh, phòng chống nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cho đại bộ phận người dân. Phổ cập thông tin, kiến thức về chăm sóc dinh dưỡng, phát triển thể chất, tầm vóc cho nhi đồng, thanh niên, thiếu niên trong các trường học, tuyên truyền thông qua việc tổ chức các hoạt động vui chơi, tập luyện, thi đấu TDTT trong nhà trường.

Đồng thời nâng cao hiệu quả công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT quần chúng: Khuyến khích phát triển các cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT, thực hiện xã hội hóa trong công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực thể thao cho thành phố. Tuyên truyền, vận động, vinh danh người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào quá trình xã hội hóa TDTT các cấp.

Tăng cường đầu tư nguồn nhân lực và cơ sở vật chất TDTT: Hàng năm tạo điều kiện để các huấn luyện viên, giáo viên, cộng tác viên, trọng tài TDTT các cấp tham gia các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn dành cho đội ngũ giáo viên giáo dục thể chất trong các trường học do Sở VHTT mở nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực TDTT cho thành phố.

Đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất, cải tạo, nâng cấp, sửa chữa các cơ sở hiện có đảm bảo cho các hoạt động TDTT của xã, phường, thành phố; đẩy mạnh đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời tại các điểm công trình công cộng phục vụ Nhân dân rèn luyện sức khỏe.

Bài, ảnh VD