You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện An Biên đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn huyện An Biên đã có bước phát triển mạnh mẽ, các chỉ số về TDTT tăng hàng năm. Các hoạt động TDTT diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập hàng ngày, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần nhân dân.

Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở, công tác TDTT trên địa bàn luôn được quan tâm và tạo điều kiện để phát triển. Với phương châm, tùy theo sở thích, lứa tuổi, điều kiện kinh tế và thời gian, mỗi người chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để rèn luyện, phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển với nội dung phong phú, đa dạng về loại hình tập luyện.

Thi đấu kéo co - hoạt động thể thao được tổ chức vào các dịp Lễ, Tết luon thu hút đông đảo người dân tham gia (Ảnh: DT)

Nhiều CLB, nhóm, đội thể thao trong các thôn, xóm, các cơ quan, đơn vị, trường học được hình thành trên cơ sở tự nguyện, tự quản, tự đảm bảo kinh phí hoạt động và ngày càng thu hút đông đảo hội viên tham gia. Những môn thể thao được nhiều người yêu thích gồm: đi bộ, cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, cờ tướng…

Phong trào TDTT trong trường học được chú trọng. 100% trường học trên địa bàn đều đảm bảo chương trình GDTC nền nếp. Định kỳ 2 năm một lần, ngành GD&ĐT huyện tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, thu hút đông đảo học sinh và giáo viên tham gia. Số học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 100%. Đặc biệt, cơ sở vật chất, sân chơi, bãi tập, công trình thể thao, dụng cụ tập luyện và thi đấu thể thao ở trường học các cấp trên địa bàn huyện bước đầu được quy hoạch và đầu tư xây dựng. Theo đó, đến nay hầu hết các trường học đều có sân tập TDTT đơn giản, một số trường được đầu tư xây dựng nhà đa năng, sân bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn. Qua đó, đã thành lập được 17 CLB thể thao trường học, mở được 10 lớp dạy bơi và phòng chống đuối nước với gần 500 em học sinh tham gia.

Việc phát triển TDTT trong các lực lượng vũ trang được chú trọng, ngành Văn hóa và Thông tin huyện phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an huyện thường xuyên tổ chức các ngày hội TDTT, giao lưu bóng đá, bóng chuyền… Tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đạt 98%; tỷ lệ cán bộ, chiến sỹ đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đạt từ 97% trở lên.

Hàng năm, ngành VHTT huyện và các xã, thị trấn tổ chức từ 10-15 giải thể thao, tập trung vào những môn thế mạnh, được nhân dân yêu thích như: Bóng đá mini, Cầu lông, Bóng chuyền hơi, Điền kinh, các môn Võ, Đẩy gậy, Việt dã, Đua ghe ngo, Đua thuyền truyền thống… Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức vào các dịp lễ, tết và lồng ghép với các hoạt động văn hóa đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của tập luyện TDTT, từ đó hình thành thói quen tự giác tập luyện hàng ngày.

Trong 2 năm 2021-2022, huyện An Biên tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp, thông qua đó đã tuyển chọn nhiều VĐV cử tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức và đạt thứ hạng cao.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt TDTT phong trào, trong những năm qua huyện đặc biệt quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, hệ thống sân chơi, bãi tập, trang thiết bị tập luyện. Tổng diện tích đất quy hoạch cho công trình thể thao cấp huyện là 44.086 m2, sân bãi tập luyện thể thao 42.586 m2; diện tích đất quy hoạch công trình thể thao cấp xã 39.802 m2, sân bãi luyện tập thể thao là 30.000 m2; các xã tham mưu quy hoạch diện tích đất xây dựng trụ sở ấp, khu phố kết hợp nhà văn hóa làm nơi sinh hoạt cộng đồng, với tổng diện tích 4.484 m2.

Hàng năm, ngân sách chi đầu tư xây dựng cơ bản lĩnh vực TDTT trung bình đạt trên 350 triệu đồng. Đặc biệt, hướng tới mục tiêu trở thành huyện đạt chuẩn Nông thôn mới, nên ngân sách đầu tư cho TDTT cũng được tăng cường. Đến nay huyện đã xây dựng nhà thi đấu đa năng; phê duyệt đầu tư Trung tâm Văn hóa và Thể thao của 9/9 xã, thị trấn, đến nay 7/9 xã được xây dựng, có cổng rào, sân bãi, cơ sở vật chất. Trên địa bàn huyện còn có 02 công trình phục vụ luyện tập TDTT ngoài trời tại Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện và tại ấp Xẻo Rô, xã Hưng Yên; có 17 sân bóng đá mini, nhà đa năng của các trường học, sân tập tại Trung tâm Văn hóa và Thể thao các xã… Các thiết chế văn hóa – thể thao ở cơ sở đã cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện thường xuyên của nhân dân trên địa bàn. Ngoài ra, với sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đã thành lập 27 CLB TDTT ở các khu dân cư, 10 CLB TDTT trong các cơ quan và 04 CLB thể dục dưỡng sinh dành cho người trung, cao tuổi.

Cùng với nguồn ngân sách nhà nước, công tác xã hội hóa TDTT được đẩy mạnh (huyện đã huy động các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư xây dựng được 12 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 01 hồ bơi, 102 bàn bi-a, 02 phòng tập gym và lắp đặt nhiều dụng cụ tập luyện TDTT ngoài trời…).

Đến này, số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện trung bình tăng từ 1% -1,2/năm. Hiện toàn huyện có trên 30% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; số hộ gia đình thể thao đạt 26%. Toàn huyện có trên 100 CLB TDTT, đội, nhóm TDTT thường xuyên duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động.

Thời gian tới, để phong trào TDTT ngày càng phát triển rộng khắp, huyện An Biên tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới”. Từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDTC và hoạt động TDTT trong trường học, trong lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội, khuyến khích, kêu gọi các thành phần kinh tế trong và ngoài huyện tham gia đầu tư cho TDTT và đẩy mạnh xã hội hóa trong tổ chức các hoạt động TDTT; Nhân rộng các điển hình tiên tiến, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân tiêu biểu trong hoạt động TDTT. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về vai trò, lợi ích của TDTT, chú trọng công tác quản lý nhà nước cũng như tạo điều kiện để khuyến khích các loại hình dịch vụ TDTT; Duy trì tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu thể thao qua đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, tích cực tham gia rèn luyện thể chất, sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh VD