You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hóa – đòn bẩy cho sự phát triển của TDTT Thái Bình

Thái Bình là một trong những địa phương có phong trào TDTT phát triển cả về bề rộng lẫn chiều sâu. Số người dân tập luyện TDTT thường xuyên và số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao hàng năm đều tăng với mức trung bình từ 1 - 1,5%. Có được kết quả đó, trong những năm qua, cùng với ngân sách nhà nước, nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã chung tay đồng hành với ngành TDTT tỉnh trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao, đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, mua sắm trang thiết bị tập luyện TDTT, đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của nhân dân.

Đẩy mạnh xã hội hóa TDTT

Để khuyến khích, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa TDTT, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cáp, các ngành tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của TDTTT đối với sức khỏe, thể lực và chất lượng cuộc sống của nhân dân, chất lượng nguồn nhân lực. Tích cực huy động, vận động các nguồn lực từ các cá nhân, tổ chức kinh tế, các doanh nghiệp đầu tư phát triển TDTT; xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích xã hóa hóa đối với hoạt động TDTT. Đồng thời không ngừng cải cách TTHC nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực TDTT. Nhờ đó, công tác xã hội hóa đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận.

Theo đó, ngày càng huy động được nhiều thành phần trong xã hội cùng tham gia xây dựng phát triển sự nghiệp TDTT. Với cơ chế, chính sách về xã hội hóa TDTT phù hợp, thuận lợi đã có nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu luyện tập TDTT của người dân như đầu tư xây dựng sân bóng đá cỏ nhân tạo, phòng tập gym, yoga, sân quần vợt, bóng bàn, bể bơi... Qua đó, góp phần mở rộng, đa dạng hóa các loại hình TDTT quần chúng, thu hút một lượng lớn người dân ở mọi đối tượng, lứa tuổi tham gia tập luyện TDTT hàng ngày.

Bên cạnh đầu tư về cơ sở vật chất, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chung tay tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn của dân tộc cũng như các ngày kỷ niệm của tỉnh. Điển hình như giải Việt dã Cúp báo Thái Bình, giải Cầu lông Cúp Mizuno, giải Quần vợt Cúp Hữu Nghị.. các giải đấu do các mạnh thường quân tài trợ kinh phí đã được duy trì tổ chức trong nhiều năm liền và trở thành giải thể thao truyền thống. Trung bình mỗi năm từ tỉnh đến cơ sở, Thái Bình tổ chức trên 700 giải thể thao quần chúng và huy động được hàng tỷ đồng ủng hộ từ các cá nhân, tổ chức.

Ngoài việc tổ chức tốt các giải đấu thể thao theo kế hoạch hàng năm, Thái Bình còn đăng cai tốt các giải đấu có quy mô toàn quốc như: vòng loại giải bóng đá Hội khỏe Phù Đổng, giải vô địch đá cầu toàn quốc, giải Taekwondo học sinh toàn quốc, giải vô địch và trẻ cầu mây toàn quốc... Ở các giải đấu này đều có sự đồng hành của các nhà tài trợ, doanh nghiệp.

Cùng với việc huy động nguồn kinh phí cho việc tổ chức các giải thi đấu thể thao, Thái Bình cũng đẩy mạnh việc hình thành các Câu lạc bộ TDTT ở các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, đặc biệt là trong các trường học từ bậc mầm non đến Đại học với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người tham gia tập luyện TDTT. Hầu hết các trường học, hay các đơn vị lực lượng vũ trang đều có từ 3-5 CLB TDTT chủ yếu ở các môn như Cầu lông, Bóng đá, Bóng bàn, Bóng rổ, võ thuật... Qua đó, góp phần nâng tổng số CLB TDTT của tỉnh lên trên 1500 CLB

Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng được nhiều nhà tài trợ đóng góp trong xây dựng lực lượng, tham gia thi đấu... Để huy động mọi nguồn lực cho phát triển thể thao thành tích cao, ngoài kinh phí đầu tư từ ngân sách nhà nước, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 17/2014/QĐ-UBND ngày 24/9/2014 của UBND tỉnh Thái Bình về ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn  hóa, TDTT trên địa bàn tỉnh Thái Bình đến năm 2020. Từ 2010 đến nay, Thái Bình đã huy động được hơn 20 tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp tham gia đầu tư , tài trợ kinh phí, các trang thiết bị tập luyện cho các đội tuyển thể thao thành tích cao của tỉnh như đội tuyển Bóng chuyền nữ Thái Bình, Cầu lông, Bóng đá,... mỗi năm số tiền tài trợ lên tới hơn 2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn cũng có các cơ chế hợp lý để khuyến khích sự đóng góp của xã hội về tài chính, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT tỉnh. Với sự chung tay của các tổ chức, cá nhân và sự đầu tư của nhà nước, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao của tỉnh Thái Bình từng bước được nâng cấp và có sự gia tăng đáng kể về số lượng và chát lượng, nhất là thời kỳ chuẩn bị tổ chức Đại hội TDTT các cấp và chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Điểm nhấn trong công tác xã hội hóa TDTT của tỉnh trong thời gian qua đó là công tác tổ chức Đại hội TDTT các cấp. Với nguồn kinh phí được cấp từ ngân sách nhà nước rất hạn chế nhưng các địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các thành phần xã hội cùng đóng góp để tổ chức. Theo thống kê, nguồn kinh phí  thu hút được từ xã hội hóa tổ chức Đại hội TDTT ở các cấp lên tới con số hàng tỷ đồng cho ngày hội lớn về TDTT ở địa phương.

Tính đến nay, toàn tỉnh có các công trình TDTT đạt tiêu chuẩn quốc gia như: Nhà thi đấu đa năng tỉnh, Nhà thi đấu Trung tâm HL&TĐTT Thái Bình, Nhà thi đấu trung tâm hoạt động Thanh thiếu niên, Cung văn hóa Thiếu nhi, Sân vận động tỉnh... Bên cạnh đó, Trung tam Văn hóa, Thể thao các huyện, thành phố hầu hết đều được nâng cấp, xây mới và phục vụ tốt nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Tại các xã, phường, thị trấn, thôn, xóm và các khu dân cư trên địa bàn tỉnh đều đã xây dựng được Nhà văn hóa và các công trình TDTT. Các công trình, phòng tập luyện TDTT do tư nhân đầu tư đã góp phần phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí ở từng địa phương, tập hợp đông đảo quần chúng thi đấu vui chơi hàng ngày. Tất cả các CLB TDTT hoạt động trên tinh thần tự nguyện, kinh phí hoạt động do các thành viên CLB tự đóng góp. Qua đó, góp phần đưa phong trào TDTT phát triển mạnh mẽ”.

Các Hội, Liên đoàn thể thao cấp tỉnh cũng đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động của đơn vị. Hiện toàn tỉnh có 03 Liên đoàn thể thao được thành lập gồm: Liên đoàn Cầu lông, Liên đoàn Bóng bàn và Liên đoàn Quần vợt hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Trong thời gian qua, các Liên đoàn đã chủ động, tích cực trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao, vận động nhân rộng mô hình CLB TDTT và làm tốt công tác xã hội hóa. Hàng năm, các Liên đoàn đều tổ chức từ 2-3 giải thi đấu thể thao bằng nguồn kinh phí tự nguyện đóng góp và ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.

Nhờ đẩy mạnh công tác xã hội hóa TDTT, phong trào TDTT quần chúng của Thái Bình ngày càng phát triển cả về chiều rộng lẫn bề sâu. Tính đến năm 2020, số người tham gia tập luyện tham gia luyện tập TDTT thường xuyên trong tỉnh đạt 35% dân số, số gia đình thể thao đạt 25%. Bên cạnh đó, thể thao thành tích cao của tỉnh cũng đạt được nhiều kết quả nổi bật, góp phần khẳng định được vị thế trên đấu trường khu vực và toàn quốc. Đoàn Thể thao Thái Bình tham dự đầy đủ các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc, giành 144 huy chương các loại, trong đó có 40 HCV, 49 HCB và 55 HCĐ, đặc biệt trong 2 kỳ Đại hộ TDTT toàn quốc lần thứ VI và VII, đoàn Thể thao Thái Bình đã xuất sắc xếp vị trí thứ 15/tổng số tỉnh, thành, ngành tham dự Đại hội. Nhiều VĐV của Thái Bình đã giành thành tích cao tại các đấu trường quốc tế như Phạm Thị Hảo, Tạ Thanh Huyền (giành vé dự Olympic Luân Đôn 2012 và Olympic Rio 2016, giành 1HCV, 1 HCB, 2 HCĐ tại ASIDA 17, 18), Bùi Trường Giang (2 HCB ASIAD 17, 18, 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ SEA Games 30; các VĐV Bóng chuyền như Bùi Thị Huệ, Lê Thị Mười hay Phạm Thị Hiên, Bùi Thị Hiền môn Điền kinh, Bùi Đình Khả môn Lặn... là những gương mặt từng tham dự nhiều kỳ SEA Games

Chia sẻ về công tác xã hội hóa TDTT trong thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Sở cho biết: “Trong thời gian tới Sở VHTTDL Thái Bình sẽ tiếp tục tham mưu với tỉnh xây dựng những chính sách xã hội hóa cụ thể đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò của TDTT để các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia phát triển TDTT. Sở VHTTDL cũng sẽ từng bước tham mưu việc quản lý cơ sở vật chất, nguồn kinh phí xã hội hóa sao cho minh bạch, công khai, tạo niềm tin cho nhân dân; xây dựng đa dạng hóa các hình thức xã hội hóa TDTT, đồng thời phối hợp với các địa phương biểu dương, khen thưởng kịp thời những tổ chức, cá nhân tích cực tham gia xã hội hóa TDTT.

VD