You must configure this module first via "Module Settings"

Kết quả 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT của thành phố Pleiku

Trong 10 năm qua, thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, dưới sự chỉ đạo của UBND thành phố, ngành VHTT thành phố Pleiku đã quán triệt sâu sắc đến toàn thể cán bộ, đảng viên về thực hiện “Cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Công tác phát triển TDTT gắn với các phong trào thi đua cũng như các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Qua đó phong TDTT trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực và ngày càng phát triển rộng khắp.

Để thực hiện thắng lợi chiến lược này, thành phố Pleiku đã bám sát các văn bản chỉ đạo của tỉnh ủy, UBND thành phố trong việc triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ trọng tâm của Chiến lược đề ra. Ngành VHTT thành phố cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú nhằm giúp người dân hiểu được vai trò, tầm quan trọng của tập luyện TDTT đối với sức khỏe cũng như tạo nguồn nhân lực đảm bảo phát triển toàn diện, có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng như của đất nước.

Căn cứ vào điều kiện kinh tế, xã hội cũng như đặc điểm văn hóa, con người của địa phương, thành phố đã chú trọng trong phát triển phong trào TDTT quần chúng theo hướng đưa các hoạt động thể thao về cơ sở. Qua đó xây dựng phong trào thể thao ở cơ sở, nhằm mang lại những giá trị về tinh thần cho nhân dân, nhất là nhân dân các dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa; đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi cũng như rút ngắn khoảng cách về mọi mặt giữa thành phố và nông thôn.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia tập luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại, hàng năm, thành phố tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao các cấp, trong đó cấp thành phố tổ chức 15- 20 giải; cấp huyện, thị xã tổ chức 30-50 giải, cấp xã, phường, thị trấn tổ chức 100-120 giải, các cuộc giao lưu, Hội thi văn nghệ, thể thao... Nhiều giải thi đấu có quy mô lớn và đạt chất lượng cao , trong đó phải kể đến như: giải Bóng bàn truyền thống thành phố Pleiku; Giải Cầu lông công nhân, viên chức, lao động thành phố Pleiku; Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số thành phố Pleiku, giải bóng chuyền truyền thống thanh niên thành phố Pleiku... Đây đều là những giải đấu truyền thống, được tổ chức thường niên hàng năm và thu hút đông đảo vận động viên của thành phố, các huyện, thị xã và một số tỉnh về tham gia thi đấu.

Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị dụng cụ phục vụ cho nhu cầu tập luyện cũng như thi đấu thể thao trên địa bàn thành phố từng bước được đầu tư, xây dựng. Hiện toàn thành phố có 45 sân tập luyện bóng đá, trên 82 sân tập luyện bóng chuyền, 40 sân quần vợt, 12 nhà tập thể dục, 10 điểm sinh hoạt bóng bàn, 16 hồ bơi, 04 sân bóng rổ… phục vụ được nhu cầu sinh hoạt tinh thần của người dân. Từ năm 2011 đến nay, thành phố đã lắp đặt 187 bộ dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời tại các hoa viên, công viên.

Bên cạnh các công trình thể thao do nhà nước đầu tư kinh phí, nhiều doanh nghiệp, cá nhân cũng đầu tư kinh doanh dịch vụ TDTT với nhiều mô hình như: Trung tâm, Câu lạc bộ tập luyện và thi đấu thể thao ở nhiều môn như Bóng đá, Bơi lội, Gym, Bóng bàn, Cầu lông, Yoga, Dân vũ ... So với các cơ sở TDTT công lập thì các trung tâm, câu lạc bộ TDTT do các doanh nghiệp tư nhân đầu tư theo hình thức xã hội hóa đều khang trang, với các trang thiết bị hiện đại.... đã đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Trong đó, nhiều công trình có vốn đầu tư lớn hàng trăm tỷ đồng, quy mô hoành tráng như: Trung tâm Huấn luyện Hàng Rồng của Câu lạc bộ bóng đá Hoàng Anh Gia Lai, Học viện bóng đá Hoàng Anh - Asernal JMG; sân vận động Hoàng Anh Gia Lai, Nhà thi đấu Binh đoàn 15...

Ngoài ra, hầu hết các xã, phường thị trấn trên địa bàn thành phố đã có quy hoạch quỹ đất dành cho hoạt động TDTT. Các thiết chế văn hóa thể thao trên địa bàn thành phố từng bước được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, thành phố đã được nâng cấp trở thành đô thị loại 1 vào tháng 1 năm 2020 đã tạo bước phát triển mạnh mẽ về mọi mặt, trong đó có việc đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa thể thao. 100% thôn, làng, tổ dân phố trên địa bàn thành phố có điểm sinh hoạt cộng đồng.

Toàn ngành cũng thường xuyên chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên TDTT quần chúng; tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cộng tác viên TDTT cấp xã; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra điều kiện đảm bảo của cơ sở kinh doanh hoạt động TDTT trên địa bàn toàn thành phố. Hoạt động TDTT dành cho người cao tuổi, khuyết tật được quan tâm, chú trọng; Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 theo chương trình kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành triển khai có hiệu quả, qua đó góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước trên địa bàn thành phố.

Mặt khác, phong trào TDTT trong hệ thống các nhà trường có nhiều tiến bộ, đặc biệt là “Đề án Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” triển khai thực hiện có hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có 100% số trường học thực hiện chương trình giáo dục thể chất chính khóa, trong đó 80% số trường giảng dạy có chất lượng; có khoảng 90% số trường tổ chức hoạt động TDTT ngoại khóa, các Câu lạc bộ Bóng chuyền, Cầu lông, Cờ vua... đã được thành lập ở nhiều trường học.

Hoạt động TDTT ngoại khóa được duy trì thường xuyên, hiện có 70% số trường tổ chức hoạt động ngoại khóa; 80% số trường học có sân tập TDTT đạt chuẩn mới, 84 nhà thi đấu, 109 sân bóng đá, 361 sân bóng chuyền, 236 sân cầu lông. Hàng năm ngành Giáo dục và đào tạo tỉnh phối hợp với ngành VH-TT thành phố tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao dành cho lứa tuổi học sinh; các giải thể thao trong chương trình Hội khỏe Phù Đổng được duy trì tổ chức theo định kỳ và cử các đoàn vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh giành nhiều thành tích cao. Gần nhất, tại kỳ Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Gia Lai lần thứ X năm 2019, đoàn vận động viên Phòng GD-ĐT thành phố Pleiku gồm 156 em học sinh tham gia tranh tài ở 13 môn thể thao ( Bóng đá, Bóng chuyền, Cờ vua, Kéo co, Đẩy gậy, Bóng bàn, Cầu lông, Bắn nỏ, Điền kinh, Bơi lội, Karatedo, Vovinam và môn Taekwondo) giành 53 HCV, 17 HCB và 25 HCĐ với 892 điểm xếp Nhất toàn đoàn.

100% số trường phổ thông trên địa bàn thành phố thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa theo quy định. Ngành giáo dục và đào tạo đã duy trì và đẩy mạnh phong trào “Khỏe để học tập, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Nhiều môn thể thao đã trở thành phong trào rộng khắp thu hút đông đảo học sinh trong tỉnh tham gia như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Cờ Vua, Bơi lội, Taekwondo, Võ cổ truyền...

Hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang đã được triển khai nghiêm túc theo quy định. Kết quả kiểm tra hàng năm 100% cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an tiêu chuẩn rèn luyện thể lực. Công tác tổ chức thi đấu giao lưu nhiều môn thể thao trong lực lượng nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn về TDTT và tăng cường mối đoàn kết học hỏi lẫn nhau, đưa phong trào ngày một phát triển.

Nhằm bảo tồn và phát triển các môn thể thao truyền thống, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số, tại các kỳ Đại hội TDTT thành phố, của các xã, phường, Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số, các môn thể thao truyền thống như Đẩy gậy, Kéo co, Bắn nỏ... được đưa vào nội dung thi đấu. Trong các kỳ Đại hội TDTT, các xã, phường đều đăng ký tổ chức từ 6 đến 10 môn thi đấu, Thành phố luôn tổ chức từ 16 - 18 môn; qua đó đã huy động được đông đảo vận động viên và quần chúng nhân dân tham gia.

Theo thống kê của ngành Văn hóa, thể thao thành phố Pleiku, các chỉ số về số lượng người tập TDTT thường xuyên và số hộ gia đình tham gia tập luyện thể thao ngày càng tăng. Nếu năm 2010, số người tập luyện TDTT thường xuyên là 26%, số gia đình tham gia tập luyện TDTT là 19%, đến năm 2019 các con số này lần lượt là 38,5% ( tăng 13,5%) và 29% (tăng 10%). Toàn thành phố có gần 200 CLB TDTT đơn môn, đa môn hoạt động thường xuyên. Thể thao thành tích cao Pleiku đã ghi lại những dấu ấn đậm nét trên đấu trường thể thao cả nước, khu vực Đông Nam Á và Châu lục, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của thể thao tỉnh nhà trên đấu trường thể thao Quốc gia, quốc tế.

Bên cạnh một số kết quả đạt được, vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, đó là: các công trình phục vụ cho các hoạt động TDTT công lập như Sân vận động, Nhà thi đấu, Bể bơi.. của thành phố còn thiếu và hiện nay đang bị xuống cấp trầm trọng gây nguy hiểm cho người dân cũng như các đội tuyển của tỉnh tham gia tập luyện. Ngân sách đầu tư cho lĩnh vực TDTT hàng năm còn hạn chế, gây khó khăn trong việc tổ chức các hoạt động thể thao; nguồn nhân lực phục vụ cho hoạt động TDTT cũng như công tác tuyển chọn, đào tạo lực lượng vận động viên gặp nhiều khó khăn. Mức độ xã hội hóa phát triển nhưng không đồng...

Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, phấn đấu thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, ngành VHTT thành phố đặt ra nhiều giải pháp cụ thể: tiếp tục tăng cường sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong công tác phát triển TDTT; duy trì và đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TDTT; phát triển TDTT trường học, TDTT quần chúng và thể thao thành tích cao gắn liền với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như với phát triển văn hóa, du lịch, dịch vụ; ban hành chủ trương, chính sách phù hợp nhằm để thu hút các doanh nghiệp đầu tư cho lĩnh vực TDTT.

VD