You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Bạch Thông - Bắc Kạn với những định hướng phát triển TDTT đến năm 2030

Trong những năm qua, sự nghiệp phát triển TDTT trên địa bàn huyện Bạch Thông luôn được Cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Nhờ đó, công tác TDTT của huyện ngày càng phát triển và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Phong trào TDTT phát triển sâu, rộng

Bạch Thông là huyện miền núi của tỉnh Bắc Kạn với diện tích tự nhiên là 54.649 ha, gồm 13 xã, 01 thị trấn. Toàn huyện có dân số hơn 33.000 người, gồm 05 dân tộc chiếm số đông là Tày, Dao, Nùng, Kinh, Hoa và một số ít dân tộc như Mông, Mường, Sán Chí cùng chung sống. Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW của Bộ Chính trị (Khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020” nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và cộng đồng đối với công tác phát triển thể dục thể thao có sự chuyển biến tích cực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao thể chất, sức khỏe nhân dân. 

Thực hiện Nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh về phát triển sự nghiệp TDTT, huyện Bạch Thông đã ban hành Kế hoạch phát triển TDTT giai đoạn 2012- 2020, tầm nhìn đến năm 2030, chỉ đạo 100% các xã, thị trấn ban hành Kế hoạch phát triển TDTT theo từng giai đoạn, đề ra những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị. Nhờ đó, số người tập luyện TDTT thường xuyên ngày càng tăng, tập trung ở các môn như cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bóng chuyền hơi, cờ tướng, bóng bàn, điền kinh.... Nếu trước khi triển khai Nghị quyết 08, tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên chỉ đạt 18,4% dân số và tỷ lệ gia đình thường xuyên tập luyện TDTT đạt 9,7% số hộ gia đình thì đến nay tỷ lệ người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên đã đạt 26,1%, tỷ lệ gia đình thường xuyên tập luyện TDTT đạt 16,1% .

Việc thành lập các câu lạc bộ TDTT cơ sở luôn được cấp xã tạo điều kiện thành lập, duy trì hoạt động theo quy định tại Thông tư số 18/2011/TT-BVHTTDL, chủ yếu thành lập các câu lạc bộ ở môn bóng chuyền hơi.  Hiện nay toàn huyện có 11 CLB bóng chuyền hơi, 01 CLB bóng bàn; 01 CLB cầu lông, 01 CLB Tennis.  Hằng năm UBND huyện tổ chức thường xuyên các giải thể thao gắn vào việc tổ chức lễ hội tại các xã, thị trấn như giải Cầu lông, Bóng chuyền da, Bóng chuyền hơi…Các lớp võ Taekwondo dịp hè được mở phục vụ các em thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia tập luyện, cụ thể: Từ năm 2013 đến nay mở được 05 lớp năng khiếu võ Taekwondo hè cho thanh, thiếu niên, thu hút trên 150 em tham gia.

Công tác phát triển thể dục, thể thao trong lực lượng vũ trang cơ bản luôn được duy trì và ngày càng phát triển, đáp ứng mục tiêu vừa thực hiện nhiệm vụ huấn luyện thể lực phục vụ sẵn sàng chiến đấu, vừa góp phần vào thành tích thể thao chung của huyện. Hiện, 95% cán bộ, chiến sỹ tham gia tập luyện TDTT thường xuyên các môn như cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền da, bóng chuyền hơi, điền kinh…và tham gia các giải đấu cấp huyện, tỉnh hay của riêng ngành công an, quân đội tổ chức. 100% số cán bộ, chiến sỹ được kiểm tra và đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể (162/162 CBCS). Hằng năm BCH Quân sự huyện phối hợp với các ngành tổ chức các giải thi đấu thể thao, các Hội thi thể thao, Hội thao... Tháng 9/2020 BCH Quân sự huyện thành lập câu lạc bộ Tennis Bạch Thông thu hút hơn 10 thành viên tham gia. Các xã, thị trấn chú trọng phát triển TDTT trong lực lượng dân quân tự vệ thông qua việc tổ chức các giải thi đấu tại địa phương, các kỳ huấn luyện dân quân tự vệ…nổi trội là môn bóng chuyền hơi, bóng đá…

Song song với việc phát triển phong trào TDTT trong quần chúng nhân dân, huyện Bạch Thông đã từng bước tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thể dục, thể thao công cộng. Trong những năm qua huyện đã quy hoạch đất dành cho xây dựng các công trình thể thao, nhưng do ngân sách hạn hẹp huyện chưa xây dựng được khán đài và tường bao sân vận động và Trung tâm Văn hóa, Thể thao cấp huyện. Toàn huyện hiện có 04 nhà tập đa năng (01 nhà cấp huyện, 03 nhà ở các trường học), 01 sân vận động cấp xã (xã Quân Hà). Việc đầu tư trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện của quần chúng nhân dân trên địa bàn cấp xã, cấp huyện chủ yếu là nhân dân đóng góp; huyện chỉ đầu tư trang thiết bị phục vụ cho các giải thể thao cấp huyện và tham gia các giải thi đấu tại tỉnh. Tuy nhiên có thể thấy rõ điều khó khăn là hầu hết về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho thể thao cấp huyện, cấp xã, cấp thôn đều chưa đáp ứng được yêu cầu và nhu cầu tập luyện cũng như tổ chức các giải thi đấu thể thao.

Hoạt động TDTT đối với Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngày càng nâng lên, thu hút đông đảo số CBCCVC tham gia rèn luyện sức khỏe. Các ban ngành, đoàn thể huyện cũng thường xuyên tổ chức các giải giao hữu thể thao vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn cũng như kỷ niệm thành lập ngành hàng năm, thu hút sự tham gia đông đảo của CBCCVC và người lao động tham gia.

Việc thực hiện giáo dục thể chất theo chương trình nội khóa và hoạt động thể thao ngoại khóa hàng năm được chú trọng. 100% các trường học trên địa bàn huyện thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa, trên 90% số học sinh các cấp được công nhận đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể hàng năm. Đồng thời các trường luôn chú trọng giáo dục học sinh ý thức thường xuyên tham gia tập luyện TDTT. Tuyên truyền ý nghĩa và tác dụng của luyện tập TDTT nhằm nâng cao sức khoẻ cơ thể để phục vụ học tập, lao động, sản xuất. Tổ chức các buổi giao lưu về thể dục thể thao giữa các lớp trong trường và với các trường bạn (cả học sinh và giáo viên cùng tham gia). Các môn có thế mạnh tại các trường học hiện nay là Điền kinh, Bóng bàn, Đá cầu, Đẩy gậy, Bắn nỏ.

Cùng với đó, huyện Bạch Thông quan tâm đầu tư xây dựng, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường, thường xuyên duy trì và phát triển về cơ sở vật chất và các điều kiện đảm bảo cho GDTC và thể thao trường học. Có đủ sân chơi, bãi tập phục vụ cho các hoạt động TDTT. Việc đào tạo và xây dựng đội ngũ hướng dẫn viên, cộng tác viên thể dục, thể thao cơ sở chủ yếu thông qua các lớp tập huấn về nghiệp vụ thể dục thể thao do Sở VHTT&DL tỉnh tổ chức như tập huấn nghiệp vụ Bóng đá, Bóng chuyền, Đẩy gậy, Bơi… Hiện nay toàn huyện có 37 Giáo viên GDTC đảm bảo trình độ chuyên môn, có năng lực giảng dạy và huấn luyện tốt.

Từ nền tảng phong trào TDTT quần chúng phát triển, trong những năm qua, huyện Bạch Thông luôn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và phát triển lực lượng vận động viên, các môn thể thao trọng điểm như môn Bắn nỏ, Đẩy gậy, Bóng chuyền, Bóng đá, Cờ tướng, Điền kinh, Cầu lông để tham gia các giải thi đấu thể thao, Đại hội TDTT cấp tỉnh. Năm 2018 huyện tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh, kết quả đạt: 6 HCV, 03 HCB, 04 HCĐ ở các môn thi đấu: Bắn nỏ, đẩy gậy, điền kinh, đứng thứ 4 toàn đoàn; năm 2019 tham gia giải bóng chuyền hơi nam, nữ CNVCLĐ tỉnh Bắc Kạn, kết quả đội nam: đạt giải nhì; đứng thứ nhất toàn đoàn Ngày hội văn hóa, TDTT tỉnh Bắc Kạn lần thứ nhất năm 2019 (đạt 17 giải trong đó: Môn Đẩy gậy đạt 08 giải nhất, 01 giải nhì; Môn Bắn nỏ đạt 05 giải nhì, 01 giải ba; Môn Kéo co nam đạt 01 giải nhì; Môn Kéo co 01 giải ba).

Định hướng trong thời gian tới

Phát huy những thành tích đã đạt được trong 10 năm qua, ngành TDTT huyện đặt mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu xây dựng Sân vận động, Trung tâm văn hóa, thể thao cấp huyện, khu thể thao cấp xã, cấp thôn; tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình thể thao, trang thiết bị phục vụ cho công tác phát triển sự nghiệp thể dục thể thao trên địa bàn huyện; Tiếp tục phát triển một số môn thể thao truyền thống, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho nhân dân tham gia vào các hoạt động thể thao tại cộng đồng.

Tập trung tăng cường ban hành các văn bản QLNN về công tác TDTT đảm bảo đồng bộ, chặt chẽ. Chú trọng phát triển TDTT trong các đơn vị lực lượng vũ trang, các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ TDTT cơ sở; tổ chức hoạt động, khai thác có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị được đầu tư để nâng cao chất lượng hoạt động TDTT. Từng bước đổi mới cơ chế quản lý TDTT theo hướng hiện đại, hiệu quả, đẩy mạnh phân cấp, đảm bảo tính hệ thống, sự tương thích trong các lĩnh vực và khả năng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong quản lý. Xây dựng được chương trình, kế hoạch phát triển các môn thể thao trọng điểm, mũi nhọn của huyện.

Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thể dục, thể thao, đặc biệt là chiến lược phát triển thể dục, thể thao. Hướng dẫn, vận động quần chúng nhân dân tham gia luyện tập thể dục, thể thao, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Chú trọng công tác giáo dục thể chất và thể thao trường học ở các cấp, duy trì và phát triển phong trào rèn luyện thân thể trong lực lượng vũ trang, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá TDTT trong toàn huyện, tạo mọi điều kiện thuận lợi đối với các loại hình câu lạc bộ thể thao, các nhà đầu tư về thể thao. Khuyến khích các tổ chức kinh tế, xã hội, doanh nghiệp, cá nhân tài trợ, hỗ trợ, đóng góp kinh phí để xây dựng và duy trì hoạt động sự nghiệp TDTT trên toàn huyện.

KC

 

Phong trào TDTT phát triển sâu, rộng