You must configure this module first via "Module Settings"

Công tác Thể dục thể thao của huyện Phú Giáo – Bình Dương sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020

Trong những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội, đời sống nhân dân huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương không ngừng được cải thiện, nhu cầu hưởng thụ các giá trị văn hóa, tinh thần, trong đó có thể dục thể thao ngày càng được nâng cao. Số người tham gia luyện tập thể dục thể thao không còn giới hạn ở thành thị mà đã mở rộng đến nông thôn. Hiện toàn huyện có số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 39,2%, tăng 9,4 % so với năm 2010, cao hơn chỉ tiêu của Tỉnh 5,3%. Tỷ lệ hộ gia đình tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 35,9%, tăng 8,8 % so với năm 2010, cao hơn chỉ tiêu của Tỉnh 7,7% và Số Câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở trên địa bàn huyện có 102 CLB, tăng 60 CLB so với năm 2010. Đây là con số ấn tượng đối với một huyện còn nhiều khó khăn như Phú Giáo. Kết quả trên cũng phần nào thể hiện sự nỗ lực không nhỏ của các cấp chính quyền cũng như người dân nơi đây đối với công tác phát triển Thể dục thể thao theo yêu cầu, nhiệm vụ mà Chiến lược phát triển Thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2020 đã đặt ra.

Với nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác thể dục thể thao đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, trong những năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao từ việc xây dựng, ban hành văn bản, chỉ đạo đến việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao trên địa bàn huyện; Chỉ đạo các ngành chuyên môn đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân về các nội dung của Chiến lược, đặc biệt là các chỉ tiêu phát triển thể dục thể thao Việt Nam đến năm 2020. Từ đó xây dựng kế hoạch, chỉ tiêu phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Công tác tuyên truyền được triển khai thực hiện với nhiều hình thức sinh động, phong phú như tuyên truyền cổ động bằng trực quan, treo băng rôn khẩu hiệu, pano áp phích,.. và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như Đài truyền thanh huyện, cổng thông tin điện tử của huyện....

Một trong những điểm nhấn trong phong trào thể dục thể thao quần chúng của huyện đó là việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Các phong trào thể dục thể thao được đông đảo quần chúng nhân dân tham gia hưởng ứng tích cực với hình thức tập luyện ngày càng phong phú, đa dạng. Phong trào tập luyện thể dục thể thao được duy trì phát triển mạnh ở khắp các cơ quan, đơn vị, đến các, tổ dân phố, thu hút mọi tầng lớp nhân dân, trong đó đông nhất là lực lượng thanh thiếu niên, người cao tuổi tham gia tập luyện, thi đấu thường xuyên. Nhờ đó đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của thể dục thể thao đối với sức khỏe cũng như sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Để phong trào thể dục thể thao của huyện phát triển bền vững, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội cũng như nhu cầu, sở thích và đặc điểm văn hóa của người dân, huyện đã có nhiều chủ trương, chính sách, xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao hướng về cơ sở nhằm thúc đẩy phát triển nhanh, bền vững, phát huy tác dụng tích cực của công tác thể dục thể thao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hằng năm, huyện duy trì tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao với các hình thức đa dạng, phong phú và hấp dẫn, trong đó cấp huyện là từ 15-20 giải.  Song song với đó, nhiều giải thể thao cấp xã và các hoạt động thi đấu giao lưu thể thao được tổ chức thường xuyên gắn với các ngày lễ, ngày hội, các sự kiện quan trọng của các ngành, địa phương và đất nước, tiêu biểu là giải thể thao “Mừng Đảng- mừng xuân”, giải thể thao hè, bóng đá khu phố, ấp văn hóa, giải vô địch bóng đá huyện Phú Giáo...  Ngoài ra, các trò chơi dân gian như: Kéo co, đẩy gậy, Đi cà kheo... được quan tâm khuyến khích đưa vào các lễ hội.

Theo báo cáo của ngành Văn hóa - Thể thao huyện Phú Giáo: từ 2010 đến nay, Trung tâm VH, TT và Truyền thanh huyện đã tổ chức thành công 162 giải Thể thao cấp huyện, trong đó 32 giải theo kế hoạch Đại hội Thể dục thể thao, 102 giải thể thao theo kế hoạch thường xuyên của ngành và 28 giải thể thao huyện Phú Giáo mở rộng với 2.250 lượt đơn vị và trên 10.000 lượt vận động viên tham gia tại các giải. Tổ chức thành công 02 lần Đại hội Thể dục, thể thao huyện với 64 đoàn và 3.000 VĐV tham gia. Các xã, thị trấn tổ chức được khoảng 850 giải, thu hút nhiều lượt vận động viên tham dự, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho người dân.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được quan tâm, chú trọng. Đến nay, 100% các trường học trên địa bàn huyện đều có giáo viên chuyên trách dạy môn giáo dục thể chất có trình độ đào tạo chuyên môn theo quy định. Nội dung, phương pháp giảng dạy luôn được quan tâm đổi mới phù hợp với điều kiện từng cấp học; duy trì thường xuyên việc tập luyện giữa giờ; Tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện thể lực cho học sinh vào cuối học kỳ, năm học. Ngoài việc đảm bảo theo chương trình khung của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tổ chức dạy và tập luyện các môn thể thao tự chọn được triển khai sâu rộng trong tất cả các trường. Theo đó, ngoài 4 môn thể thao được biên soạn trong chương trình và sách giáo viên, các trường tùy theo điều kiện cơ sở vật chất và khả năng chuyên sâu của giáo viên có thể chọn các môn thể thao phù hợp để giảng dạy. Trong đó khuyến khích các trường dạy môn Bơi lội, Vovinam, Karatedo và Võ cổ truyền. Hằng năm ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các giải thể thao dành cho học sinh như: các giải do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức (giải Bóng chuyền truyền thống ngành giáo dục;; giải Cầu lông ngành Giáo dục tỉnh và giải thể thao học sinh tỉnh Bình Dương..), Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, Hội khỏe Phù Đổng huyện... tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, thu hút nhiều học sinh là vận động viên tham gia. Qua đó góp phần phát hiện những học sinh có năng khiếu về thể thao để bổ sung cho lực lượng vận động viên có thành tích cao; Tổ chức thực hiện chương trình ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, giới tính và sức khỏe, đảm bảo nhu cầu vui chơi giải trí và phát triển năng khiếu của các em học sinh.

Hoạt động thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang tiếp tục được duy trì, phát triển ổn định. Việc kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sỹ được kiểm tra định kỳ; việc tổ chức tập luyện thể thao hằng ngày được thực hiện thường xuyên trong lực lượng quân đội; hằng năm lực lượng quân đội đều chọn cử cán bộ chiến sỹ tham gia thi đấu ở các môn tại các giải thể thao do các cấp phát động, đều đạt thành tích cao trong thi đấu.

Nhiều chính sách khuyến khích công tác xã hội hóa thể dục thể thao được triển khai, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao theo đúng quy định của pháp luật, ở các môn, như: bóng đá sân cỏ nhân tạo, bơi lội, gym, yoga, bida …, góp phần đáp ứng một phần nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của người dân. Hiện nay huyện Phú Giáo đang tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao có thế mạnh như điền kinh, bóng đá, cầu lông... Xây dựng lực lượng, bồi dưỡng đội ngũ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao. Hằng năm đều lựa chọn những VĐV có thành tích cao trong thi đấu các giải tại huyện để tham gia các giải thi đấu thể thao do cấp tỉnh tổ chức.

Hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị thể dục thể thao cơ bản đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu của nhân dân. Hiện nay, ngoài các công trình thể thao do nhà nước đầu tư xây dựng, nhiều công trình, sân tập thể thao do tư nhân đầu tư xây dựng. Trong đó, điển hình là Trung tâm Văn hóa thể dục thể thao Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa có 9 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 2 sân cầu lông, 20 phòng tập thể hình. Toàn huyện có gần 100 Câu lạc bộ thể dục thể thao đơn môn và đa môn. Các câu lạc bộ thể dục thể thao hoạt động thường xuyên và ngày càng thu hút đông đảo  hội viên tham gia. Ngoài ra, hệ thống thiết chế văn hoá thể thao ở cơ sở cũng không ngừng được đầu tư, trang bị nhiều dụng cụ tập luyện thể dục thể thao tại các nơi công cộng. Đặc biệt, thực hiện chương trình mục tiêu quốc ga về xây dựng nông thôn mới, huyện Phú Giáo được đầu tư xây dựng các khu, điểm tập luyện thể dục thể thao với nhiều điểm lắp đặt các thiết bị, dụng cụ tập luyện thể dục thể thao.

Cùng với đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng, Phú Giáo cũng chú trọng phát triển các môn thể thao thành tích cao theo hướng đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các môn thể thao thế mạnh của địa phương. Trong 10 năm trở lại đây, các đoàn vận động viên của huyện đã tham dự 23 giải khu vực, toàn Quốc gồm các môn: Karate, Việt dã, Thể dục dưỡng sinh, Taekwondo, Kéo co, Đẩy gậy… kết quả đã đạt 11 HCV; 15 HCB; 27 HCĐ. Ngoài ra, huyện Phú Giáo còn tham dự 265 giải thể thao cấp tỉnh, kết quả đạt 726 huy chương các loại gồm 213 HCV, 247 HCB và 266 HCĐ. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một sồ khó khăn, hạn chế như: Cơ sở vật chất hoạt động thể dục thể thao từ cấp huyện đến cơ sở tuy đã được đầu tư xây dựng, nhưng chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu việc luyện tập thường xuyên cũng như việc tổ chức các hoạt động thể dục thể thao từ huyện đến xã, đặc biệt còn thiếu nhiều dụng cụ, thiết bị tập luyện, quỹ đất dành riêng cho hoạt động thể dục thể thao không đảm bảo, còn hạn hẹp. Đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên, hướng dẫn viên thể dục thể thao còn thiếu, đa số không có chuyên môn nghiệp vụ công tác thể dục thể thao. Kinh phí chi cho sự nghiệp thể dục thể thao từ cấp huyện đến cấp xã, thị trấn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu để phát triển thể dục thể thao quần chúng.

Thời gian tới ngành Thể dục Thể thao huyện Phú Giáo đặt ra các giải pháp nhằm tiếp tục đưa sự nghiệp thể dục thể thao của huyện ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ hội nhập. Trong đó, tập trung vào các giải pháp như: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, Chính quyền các cấp đối với công tác phát triển thể dục thể thao trên địa bàn huyện; Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền về Chiến lược phát triển thể dục thể thao; Nâng cao tỉ lệ người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và gia đình thể thao bằng việc đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng; tổ chức thường xuyên các giải thi đấu thể thao cấp huyện, xã, thị trấn và tham gia đầy đủ các giải cấp tỉnh tổ chức. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá trong lĩnh vực thể dục thể thao bằng những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thể dục, thể thao.

VD

Ảnh trong bài
  • Công tác Thể dục thể thao của huyện Phú Giáo – Bình Dương sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020