You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Bình Phước đổi mới sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển thể dục thể thao (2011-2020)

Trong 10 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Bình Phước nói chung, ngành VHTTDL tỉnh nói riêng đã không ngừng quan tâm đầu tư và phát triển phong trào thể dục thể thao. Nhiều giải thi đấu thể thao được tổ chức đã thu hút đông đảo nhân dân trong tỉnh hưởng ứng tham gia.

Số lượng người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên tăng hàng năm

Để đưa thể thao đến gần hơn với người dân, các cấp, các ngành tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền về lợi ích, tầm quan trọng của thể dục thể thao đối với sức khỏe, từ đó vận động người dân tham gia tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Việc tuyên truyền được triển khai dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng như tuyên truyền trực quan (băng rôn, khẩu hiệu, pano) đến tuyên truyền bằng các bài viết, phóng sự trên truyền hình và trên các kênh thông tin đại chúng. Nhờ đó, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh Bình Phước phát triển mạnh mẽ, thu hút mọi đối tượng tham gia như: trẻ em, thanh niên, người cao tuổi, người khuyết tật. Đến nay, số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt khoảng 32,7% tổng dân số (tăng 13,2% so với năm 2010, trung bình mỗi năm tăng 1, 32%). Số gia đình thể thao đạt 20,8% tổng số hộ gia đình (tăng 10,6% so với năm 2010, trung bình mỗi năm tăng 1,06%).

Hằng năm, cấp tỉnh tổ chức trung bình từ 15 - 20 giải; cấp huyện tổ chức từ 08 - 10 giải/huyện, cấp xã tổ chức từ 02 - 03 giải/xã, qua đó đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích và thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, thúc đẩy sự phát triển của phong trào thể dục thể thao quần chúng cơ sở. Đặc biệt với khoảng 40 dân tộc (Kinh, Stiêng, Nùng, Tày, Khơmer,...) sinh sống trên địa bàn tỉnh, công tác phát triển thể dục thể thao ở đồng bào dân tộc thiểu số luôn được các cấp, các ngành tỉnh Bình Phước quan tâm, chỉ đạo sát sao. Theo đó, định kỳ 02 năm một lần, tỉnh duy trì tổ chức Liên hoan Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số với nhiều nội dung tổ chức đa dạng và phong phú thu hút hơn 1.000 vận động viên, diễn viên, nghệ nhân tham gia. Hằng năm, tổ chức các đoàn tham dự Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch từng dân tộc (Chăm, Khmer,…), Nhiều mô hình tập luyện các môn thể thao dân tộc truyền thống như: đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ,… được duy trì và phát triển.

Thể thao người cao tuổi cũng đặc biệt được quan tâm đầu tư. Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã trở thành những điểm sáng trong việc phát triển phong trào thể dục thể thao người cao tuổi. Điển hình như huyện Đồng Phú, 11 xã, thị trấn của huyện đều duy trì hoạt động thể dục thể thao người cao tuổi, với 46 câu lạc bộ gồm trên 920 người cao tuổi thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, với nhiều loại hình phong phú như: thể dục dưỡng sinh, bóng bàn, cầu lông, cờ tướng... Để duy trì và mở rộng hình thức hoạt động thể dục thể thao trong hội viên, Hội Người cao tuổi huyện thường xuyên tổ chức giao lưu giữa các câu lạc bộ, biểu diễn vào dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày thành lập Hội Người cao tuổi Việt Nam, Ngày quốc tế người cao tuổi, ngày mừng thọ các hội viên...

Chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước cho trẻ em giai đoạn 2017 – 2020 trên địa bàn tỉnh được quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện; 100% các huyện, thị xã, thành phố đã triển khai các hoạt động trong Chương trình như: tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức phù hợp, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ hướng dẫn viên bơi lội, mở lớp phổ cập bơi cho học sinh, tổ chức giải bơi các lứa tuổi, kiểm tra điều kiện hoạt động của các cơ sở kinh doanh bơi lội.

Công tác quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật thể dục thể thao được triển khai thực hiện sớm, hầu hết các địa phương đã thực hiện quy hoạch đất dành cho thể dục thể thao. Ở cấp tỉnh đã quy hoạch 21 ha để xây dựng công viên thể dục thể thao. Đến nay đã xây dựng những công trình: Nhà tập thể thao đa năng; sân vận động, khán đài B; hệ thống chiếu sáng sân vận động, sân quần vợt; hệ thống các sân tập và hạ tầng kỹ thuật. Ở cấp huyện đã có 7/11 đơn vị có nhà thi đấu thể dục thể thao đa năng, 5/11 đơn vị đã có sân vận động, 3/11 đơn vị có hồ bơi. 111/111 xã phường, thị trấn có Trung tâm văn hóa, thể thao hoặc hội trường, Nhà văn hóa. Hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật thể dục thể thao trong trường học, công an, quân đội, các khu công nghiệp cũng được triển khai đầu tư, xây dựng phục vụ hoạt động tập luyện và thi đấu thể dục thể thao trong từng ngành, đơn vị. Đa số các trường học trên địa bàn tỉnh đều có hệ thống sân bãi, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ cho công tác giảng dạy môn giáo dục thể chất và các hoạt động thể dục thể thao ngoại khóa. Các giải thể thao trường học, đặc biệt là Hội khỏe Phù Đổng được duy trì tổ chức theo định kỳ, thu hút hàng nghìn lượt vận động viên tham gia thi đấu.

Cùng với sự phát triển của phong trào thể dục thể thao quần chúng, thể thao thành tích cao tỉnh Bình Phước đã có những bước tiến đáng kể khi công tác đào tạo các môn thể thao có thế mạnh được chú trọng. Các vận động viên tỉnh Bình Phước đã mang về nhiều tấm huy chương ở cả giải thể thao quốc gia cũng như đóng góp vào bảng thành tích chung của thể thao Việt Nam trên đấu trường thể thao quốc tế.  Chỉ tính riêng trong năm 2019, các vận động viên Bình Phước đã giành 275 huy chương (64 huy chương vàng, 74 huy chương bạc và 137 huy chương đồng) ở các giải trong nước và quốc tế. Đặc biệt, có những chiếc huy chương danh giá như 3 huy chương vàng giải châu Á mở rộng môn Taekwondo và các huy chương đồng giải Đông Nam Á môn Penkcak silat, Bơi lội...

Những khó khăn, hạn chế và những giải pháp trong thời gian tới

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thể dục thể thao của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: phong trào thể thao quần chúng phát triển không đồng đều giữa khu vực thành thị và nông thôn. Thể thao thành tích cao chưa mang tính ổn định và bền vững. Đội ngũ huấn luyện viên chất lượng chưa cao, lực lượng vận động viên kế cận ở các môn thể thao còn mỏng. Điều kiện ăn, ở, sinh hoạt, học tập, rèn luyện của vận động viên thuộc các tuyến thể thao còn gặp nhiều khó khăn. Nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực thể thao còn hạn chế, đa số cán bộ kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực, chế độ đãi ngộ còn thấp.

Để tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào thể dục thể thao, các cấp các ngành tỉnh Bình Phước đã xây dựng nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, tập trung tiếp tục tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tham gia tập luyện thể dục thể thao; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và cộng đồng, quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, dành kinh phí và quỹ đất cho công tác thể dục thể thao. Tiếp tục tham mưu, đề xuất Tỉnh ủy, UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt Quyết định số 1092/QĐ-TTg ngày 02/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình sức khỏe Việt Nam và Quyết định số 641/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030.

Tăng cường đẩy mạnh công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thể dục thể thao; phấn đấu nâng dần số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế thể thao ở cơ sở; chú trọng và ưu tiên đầu tư các nguồn lực phát triển thể dục thể thao ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; bảo tồn, phát triển các môn thể thao dân tộc. Tăng cường tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao, hội thi, giải thi đấu thể thao gắn với các hoạt động kỷ niệm, lễ hội, sự kiện chính trị của các đơn vị, địa phương.

Phát triển thể thao trong trường học, kịp thời phát hiện và bồi dưỡng các tài năng thể thao để bổ sung cho các đội tuyển thể thao thành tích cao. Đẩy mạnh các hoạt động TDTT trong lực lượng vũ trang. Tập trung nguồn lực đầu tư hệ thống cơ sở vật chất, kỹ thuật thể dục thể thao cấp tỉnh, huyện, xã theo mục tiêu, chỉ tiêu của quy hoạch đã được phê duyệt, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tăng cường ứng dụng khoa học kỹ thuật trong công tác đào tạo, huấn luyện vận động viên thể thao thành tích cao. Tiếp tục duy trì thành tích và xếp hạng tại các kỳ Đại hội thể dục thể thao cấp quốc gia.

KC

Ảnh trong bài
  • Thể thao Bình Phước đổi mới sau 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển thể dục thể thao (2011-2020)