You must configure this module first via "Module Settings"

Nhìn lại công tác TDTT của Thành phố Cam Ranh - Khánh Hoà sau 10 năm thực hiện chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020

Cam Ranh là địa phương ven biển nằm ở cực Nam tỉnh Khánh Hòa. Điều kiện tự nhiên, xã hội của Cam Ranh thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội, trong đó có Thể dục thể thao. Đặc biệt, từ khi được công nhận là đô thị loại III vào năm 2010, Cam Ranh trở thành thành phố trẻ đầy tiềm năng. Sau 10 năm cùng với tập trung phát triển kinh tế, xã hội, các cấp ủy Đảng, Chính quyền thành phố luôn quan tâm đến đời sống tinh thần, sức khỏe của Nhân dân bằng việc thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển Thể dục thể thao đến năm 2020.

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển TDTT Việt Nam đến năm 2020, công tác TDTT quần chúng trên địa bàn thành phố Cam Ranh đã có những bước phát triển vượt bậc, sâu rộng cả về chất và lượng. Công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng các nội dung của Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2020 đến các tầng lớp Nhân dân luôn được chú trọng với nhiều hình thức (trực quan, thông tin tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng), nội dung phong phú đã giúp cho các cấp, các ngành hiểu rõ hơn về mục đích, nội dung cũng như tầm quan trọng của việc triển khai và thực hiện Chiến lược.

Bên cạnh đó, UBND thành phố đã ban hành Quyết định giao nhiệm vụ chỉ tiêu thể dục, thể thao hàng năm cho 15 xã, phường trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, đồng thời giao cho ngành TDTT địa phương theo dõi, hướng dẫn tổ chức thi đua để cơ sở hoàn thành tốt các chỉ tiêu giao hàng năm (số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, số gia đình thể thao) cũng như đẩy mạnh khuyến khích thành lập mới các câu lạc bộ , tổ chức các giải thể thao ở cơ sở, tham gia các giải do thành phố tổ chức. Theo đó, hầu hết nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao hàng năm đều duy trì phát triển ổn định, năm sau cao hơn năm trước.

Hàng năm, ngành TDTT trên toàn thành phố đã tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao với các hình thức đa dạng, phong phú về nội dung với nhiều môn thể thao được yêu thích như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Cờ vua... góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Trung bình, mỗi năm Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao của thành phố tổ chức 20-25 giải chính thức, ngoài ra còn phối hợp với các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức các giải giao hữu, các Hội thi thể thao. Ở cấp cơ sở, tất cả các xã, phường (15/15 xã, phường) đều tổ chức các giải thể thao đạt và vượt chỉ tiêu giao với tổng số 115 giải đấu được tổ chức, thu hút 4197 VĐV của 755 đơn vị tham gia. Đặc biệt là các xã miền núi, hải đảo, các xã, phường có người dân tộc đã tổ chức thi đấu nhiều môn thể thao truyền thống như: Bắn nỏ, Đẩy gậy, Kéo co, Đua thuyền, Lắc thúng chai... thu hút được nhiều đối tượng đồng bào dân tộc tham gia. Đối với các cơ quan, đơn vị đã tổ chức từ 90 đến trên 130 giải thể thao hàng năm, đã xây dựng 74 CLB TDTT. Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép với các hoạt động vui chơi, giải trí vào các ngày lễ của đất nước, Ngày kỷ niệm của ngành, của địa phương đã góp phần tạo sự lan tỏa mạnh mẽ về vai trò, giá trị của hoạt động TDTT đối với sức khỏe trong cộng đồng dân cư. 

Trong phong trào TDTT quần chúng, cùng với đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại, ngành TDTT thành phố không ngừng nỗ lực trong việc triển khai thực hiện Chương trình bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em. Hiện nay Cam Ranh có 04 cơ sở hoạt động bơi, lặn trên địa bàn, đều có huấn luyện viên, hướng dẫn viên bơi và đảm bảo các điều kiện vệ sinh, an toàn theo quy định của pháp luật, trong đó có 01 cơ sở (hồ bơi Suối khoáng Cam Ranh) có đầy đủ viên nhân cứu hộ do Sở VHTT cấp. Hàng năm UBND thành phố đều tổ chức Lễ phát động bơi an toàn phòng, chống đuối nước trẻ em tại địa phương theo kế hoạch của tỉnh và hướng dẫn của Sở VHTT; Tổ chức 07 buổi tư vấn cộng đồng liên quan đến trẻ em thu hút trên 600 người dân và trẻ em tham gia. Thành đoàn Cam Ranh chỉ đạo 100% Đoàn xã, phường phối hợp tổ chức 10 buổi tư vấn cộng đồng chuyên đề phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, trong đó có phòng chống đuối nước trẻ em. Bên cạnh đó, các cơ quan như  Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, phòng Giáo dục – Đào tạo và Thành đoàn đã tổ chức tập huấn nhiều lớp về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em, có hơn 500 người tham dự.

Việc quy hoạch đất dành cho hoạt động TDTT địa phương luôn được quan tâm xây dựng, nhất là các xã đang xây dựng chương trình nông thôn mới, đều có quy hoạch đất xây dựng Trung tâm Văn hoá – Thể thao xã. Theo thống kê, hiện nay địa phương có 01 sân vận động có khán đài, đang kinh doanh bằng kinh phí xã hội hóa cỏ nhân tạo, 01 nhà thi đấu đa năng do Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quản lý, 06 sân bóng đá 04 người, 06 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo của tư nhân, 10/15 xã, phường có nhà thi đấu (riêng nhà thi đấu xã Cam Bình xây dựng theo chương trình nông thôn mới không đủ kích thước); có 4 cơ sở kinh doanh hồ bơi, trong đó có 02 doanh nghiệp.

Ngoài các các công trình, dụng cụ, trang thiết bị tập luyện TDTT của thành phố được đầu tư bằng nguồn ngân sách, công tác xã hội hoá TDTT cũng được quan tâm, đẩy mạnh nhằm khai thác các nguồn lực của xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác xã hội hóa, Thành phố luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư các cơ sở vật chất, công trình TDTT nhằm góp phần cho hoạt động TDTT ngày càng phát triển: như các sân bóng đá mini cỏ nhân tạo, cơ sở bida, phòng tập Gym, thể dục thẩm mỹ, hồ bơi …

Hệ thống cơ sở vật chất dành cho TDTT từng bước được đầu tư, nâng cấp đã đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí cũng như rèn luyện thân thể hàng ngày của người dân. Đặc biệt, để thúc đẩy phong trào Thể dục thể thao trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố, trong năm 2017, Dự án nhà thi đấu TDTT thành phố Cam Ranh do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam làm chủ đầu tư đã được triển xây dựng tại phường Cam Lợi, TP. Cam Ranh. Dự án được triển khai xây dựng đã góp phần giải quyết đáng kể tình trạng thiếu thốn về cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, rèn luyện thể dục thể thao trong công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn thành phố.

Từ một địa phương còn nhiều khó khăn, TDTT còn nhiều điểm trắng, nhưng chỉ sau 10 năm với sự quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đặc biệt là từng bước hoàn thiện về cơ sở vật chất hạ tầng về TDTT, phong trào TDTT của thành phố Cam Ranh đã đạt được những bước tiến đáng khích lệ. Theo thống kê, đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 3.022(người) /tổng 9.030 người dân, chiếm tỷ lệ 33,46% (tăng 13,2% so với năm 2010, trung bình mỗi năm tăng 1, 32%). Số gia đình thể thao đạt khoảng 20,8% tổng số hộ gia đình (tăng 10,6% so với năm 2010, trung bình mỗi năm tăng 1,06%).

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác TDTT của thành phố vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: phong trào thể thao quần chúng phát triển không đồng đều giữa khu vực thành thị và nông thôn. Cơ sở vật chất, sân bãi trang thiết bị dụng cụ TDTT phục vụ nhu cầu tập luyện và thi đấu của quần chúng nhân dân chưa được quan tâm đầu tư một cách đầy đủ, đặc biệt là các cơ sở xã, phường nhất là ở các vùng sâu, vùng xa. Kinh phí dành cho hoạt động TDTT ở cơ sở còn thấp, bất hợp lý nên chưa thể tạo ra được những chuyển biến tích cực. Quỹ đất dành cho các hoạt động TDTT mặc dù đã được quy hoạch ổn định nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tập luyện ngày càng tăng của quần chúng nhân dân, hoạt động ngoại khoá trong trường học còn rất yếu nhất là các trường học nằm trong nội thành, hầu như không có sân bãi, nhà tập cho học sinh, nhiều trường chỉ đạt bình quân chưa tới 1m2/ học sinh.  Đội ngũ cán bộ TDTT ở xã phường còn kiêm nhiều việc, trình độ chuyên môn không đồng đều và thường hay thay đổi về nhân sự làm ảnh hưởng đến hoạt động phong trào TDTT ở địa phương

Với những bài học kinh nghiệm được rút ra sau 10 năm thực  hiện Chiến lược phát triển TDTT, trong những năm tiếp theo thành phố Cam Ranh sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp được cho là phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương đó là: Đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT, củng cố kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLB TDTT trong và ngoài công lập. Cùng với nguồn kinh phí của ngành, vận động các nguồn tài trợ khác để tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, tập luyện, thi đấu các môn thể thao. Khai thác mọi nguồn lực trong xã hội góp phần xây dựng phong trào TDTT phát triển sâu rộng và đều khắp. Đặc biệt, Thành phố sẽ tăng cường sự lãnh đạo với công tác TDTT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương, ngành, đoàn thể về nhiệm vụ phát triển sự nghiệp TDTT phục vụ nhiệm vụ chính trị. Đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền về vai trò, tác dụng, lợi ích của việc thường xuyên tập luyện TDTT trong toàn xã hội; Quan tâm đầu tư quy hoạch đất, xây dựng các công trình thể thao, nhà thi đấu dành cho hoạt động TDTT. Phát huy những thành tích đạt được và khắc phục những yếu kém tồn tại, để đẩy mạnh hơn nữa phong trào TDTT trong những năm tới là mục tiêu hết sức quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá thành phố.

VD