You must configure this module first via "Module Settings"

Điện Biên: Hiệu quả từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Điện Biên nằm ở rìa phía Tây khu vực Tây Bắc Việt Nam với địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi dốc, hiểm trở và chia cắt mạnh, nên gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng là một trong những điều kiện ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phát triển thể dục thể thao trên địa bàn của tỉnh. Tuy vậy, nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, trong những năm gần đây, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có nhiều chuyển biến. Trong đó, điểm nhấn chính là hiệu quả từ cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" giai đoạn 2012-2020, tỉnh Điện Biên tổ chức triển khai nhiều chương trình hoạt động thể dục thể thao hàng năm tạo được không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về vai trò, tác dụng của thể dục thể thao, đến nay việc tập luyện thể dục thể thao đã dần trở thành thói quen và nhu cầu không thể thiếu của đông đảo người dân, tạo thành phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Một trong những hoạt động tiêu biểu đó là "Ngày chạy Olympic Vì sức khỏe toàn dân" được tổ chức hàng năm, thu hút hàng chục ngàn lượt người tham gia từ tỉnh đến cơ sở.

Cùng với đó, các giải đấu thể thao thường xuyên được tổ chức ở hầu khắp các cơ quan, ban, ngành, trường học, đơn vị, địa phương, thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn tham gia.

Minh chứng rõ nét cho những hoạt động trên là kết quả về các chỉ số phát triển thể dục thể thao tăng dần hàng năm. Tính đến tháng 10 năm 2020 số người tham gia luyện tập thể dục thể thao thường xuyên là 180.479 người đạt 30% trên tổng số dân toàn tỉnh, số hộ gia đình thể thao là 23.557 hộ đạt 19 % trên tổng số hộ gia đình toàn tỉnh; số Câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở là 400 CLB, số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa đạt 100%, số cán bộ chiến sỹ kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực đạt trên 85%.

Với đặc thù là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc sinh sống ( 33 dân tộc sinh sống bao gồm: Thái, Mông, Kinh, Dao, Khơ Mú, Hà Nhì, Giáy, La Hủ, Lự, Hoa, Kháng, Mảng, Tày, Nùng, Mường,... ), các cấp các ngành tỉnh Điện Biên luôn chú trọng đến việc bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc như: Tù lu, bắn nỏ, đẩy gậy,.. Bên cạnh đó, các môn thể thao phổ biến như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Đi bộ,.. cũng luôn thu hút đông đảo người dân nơi đây tham gia tập luyện.

Cơ sở vật chất dành cho thể thao luôn được các cấp, các ngành ở tỉnh Điện Biên chú trọng đầu tư xây dựng. Toàn tỉnh hiện có 69 sân bóng đá (7 sân cỏ nhân tạo), 1 sân điền kinh, 8 sân tennis, 81 nhà tập luyện, 14 bể bơi, 18 sân bóng rổ, 380 sân bóng chuyền ngoài trời, trên 800 sân cầu lông, đá cầu và trên 300 các khu thể thao, vui chơi giải trí khác.

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm hay, sáng tạo để phát triển phong trào tập luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại. Trong đó phải kể đến huyện Mường Ảng - một trong những đơn vị điển hình về thể dục thể thao. Tại đây

mỗi người dân tự lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp với điều kiện, sức khỏe và sở thích để tập luyện hàng ngày. Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào thể dục thể thao quần chúng của huyện Mường Ảng đã đi vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ các cơ quan, trường học đến các hộ gia đình. Ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Mường Ảng, cho biết: Ðể phong trào thể dục thể thao từng bước đi vào chiều sâu, Phòng chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và lồng ghép với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; thường xuyên tổ chức và phối hợp với các xã, thị trấn tổ chức các hội thao, giải đấu từ huyện đến cơ sở nhằm thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập. Ðồng thời, chú trọng vận động nhân dân giữ gìn và phát triển các môn thể thao dân tộc như: Tù lu, bắn nỏ... Thông qua đó, góp phần phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị, đặc biệt là nhân các ngày lễ lớn của địa phương, đất nước; cũng là dịp đánh giá các phong trào thể thao, đồng thời phát hiện, tuyển chọn những vận động viên năng khiếu để bồi dưỡng, tham gia thi đấu cấp tỉnh.

Hay như huyện Điện Biên Đông, các cấp các ngành huyện Điện Biên Đông thường xuyên tổ chức các giải thi đấu thể thao từ huyện đến cơ sở. Tại các xã, phường, việc xây dựng mô hình thể dục thể thao như các nhóm, điểm và các câu lạc bộ thể dục thể thao khác nhau, như: Bóng chuyền, Cờ vua, Cầu lông, Cờ tướng... Cùng với điểm sáng về phong trào thể dục thể thao ở các xã mô hình, phong trào thể dục thể thao ở các ban, ngành như: Hội người cao tuổi, hội Nông dân, đoàn thanh niên, lực lượng vũ trang, cơ quan, trường học cũng khởi sắc. Công tác xã hội hóa thể dục thể thao của huyện cũng được đẩy mạnh. Nhờ đó, tỷ lệ người dân tham gia luyện tập thể dục thể thao toàn huyện chiếm hơn 20% dân số; 54 câu lạc bộ TDTT đang hoạt động, 1.604 gia đình đăng ký gia đình thể thao và gần 11 nghìn người thường xuyên luyện tập  luyện thể dục thể thao.

Bên cạnh phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển mạnh, thể thao thành tích cao tỉnh Điện Biên trong 5 năm qua cũng đã đạt được những thành tích đáng khích lệ góp phần nâng cao vị thế của trên các đấu trường khu vực và toàn quốc. Các môn thể thao mũi nhọn được quan tâm đầu tư phát triển; số vận động viên đạt đẳng cấp và số huy chương đạt được hằng năm luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Đặc biệt năm 2019 tỉnh Điện Biên đã đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện thể thao quốc gia như: Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ năm 2019 - Cúp Báo Quân Đội nhân dân”; Vòng chung kết giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc ...

Phát huy những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đẩy mạnh hoạt động thể dục thể thao quần chúng thông qua phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tập trung phát triển các môn thể thao dân tộc và tăng cường xây dựng cơ sở vật chất bằng việc kêu gọi và thu hút các nguồn lực đầu tư hợp pháp vào lĩnh vực thể dục thể thao để từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, phục vụ cho hoạt động thể dục thể thao phong trào và thể thao thành tích cao. Xây dựng cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư và thu hút các huấn luyện viên, vận động viên giỏi về công tác và thi đấu cho tỉnh qua đó thúc đẩy phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh. Tiếp tục đào tạo nâng cao và đào tạo lại đội ngũ cán bộ làm việc trong lĩnh vực thể dục thể thao của tỉnh để nâng cao năng lực chuyên môn đáp ứng được yêu cầu công tác trong giai đoạn tới. Tăng cường công tác tuyển chọn và phát hiện các vận động viên năng khiếu để kịp thời đào tạo trở thành các vận động viên thành tích cao.

KC