You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Nha Trang: những tín hiệu tích cực sau 10 năm triển khai Chiến lược phát triển TDTT

Sau 10 năm triển khai Chiến lược phát triển TDTT (2010-2020), được sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, Lãnh đạo Thành ủy, Hội đồng nhân dân và sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể phong trào TDTT trên địa bàn toàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó phải kể đến là sự chuyển biến tích cực trong nhận thức sang hành động, từ thành phố đến các cơ quan, đơn vị và xã, phường đến người dân về công tác thể dục, thể thao.

Đầu tư hệ thống hạ tầng cơ sở, phát triển các CLB TDTT

Một trong những giải pháp đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT thành phố Nha Trang đó là tăng cường đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ công tác TDTT. Theo đó, từ năm 2010-2020, UBND thành phố đã tiến hành lắp đặt nhiều bộ dụng cụ luyện tập thể dục thể thao phục vụ nhân dân tại khu vực công viên bờ biển đường Trần Phú, Công viên Yến Phi và một số nơi công cộng…. trong 5 năm trở lại đây (2015-2020), thành phố đã đầu tư xây dựng 31 thiết chế văn hóa, trong đó có 7 Trung tâm Văn hóa – Thể thao và 24 Nhà văn hóa cho 7 xã nông nghiệp với tổng kinh phí trên 35 tỷ đồng. Hàng năm, thành phố đều dành ngân sách cải tạo, nâng cấp các cơ sở TDTT để phục vụ cho hoạt động tập luyện của các vận động viên và nhân dân, đồng thời đẩy mạnh công tác xã hội hóa mua sắm mới dụng cụ tập luyện.

Trong suốt 10 năm triển khai Chiến lược phát triển TDTT, xác định các Câu lạc bộ TDTT ở cơ sở là nơi tập hợp những người yêu thích những môn thể dục, thể thao và cũng là nơi có thể cung cấp vận động viên cho các giải thi đấu từ cơ sở đến thành phố. Vì vậy, ngành TDTT thành phố Nha Trang luôn quan tâm đến việc phát triển hệ thống các CLB TDTT. Tính đến nay trên toàn thành phố có 86 Câu lạc bộ TDTT hoạt động thường xuyên.  Hàng năm, các  câu lạc bộ đều tổ chức các hoạt động giao lưu, các giải thi đấu thể thao và nhận được sự tham gia tích cực của các hội viên, qua đó nhiều vận động viên được tuyển chọn và trở thành lực lượng kế cận cho các đội tuyển của thành phố tham gia các giải đấu do tỉnh tổ chức.

Từ sự phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở cũng như phát triển các Câu lạc bộ TDTT, phong trào TDTT thành phố Nha Trang đã có những bước phát triển đáng khích lệ trên tất cả các mặt. Cụ thể, phong trào TDTT quần chúng được phát triển sâu rộng trên tất cả các đối tượng và địa bàn theo hướng xã hội hóa với nhiều hình thức đa dạng; chất lượng phong trào từng bước được nâng lên, ngày càng thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân. Các phong trào TDTT đã góp phần nâng cao sức khoẻ, xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh ở cơ sở và gắn với việc xây dựng nông thôn mới. Hoạt động TDTT của Người cao tuổi, Người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được quan tâm hơn. Bình quân hàng năm thành phố Nha Trang tổ chức 50 giải, cấp xã, phường 100 giải. Ngoài ra, thành phố còn phối hợp với các Sở, ngành của tỉnh tổ chức từ 15 đến 20 giải tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao thành phố.

Một trong những điểm nhấn trong chiến lược phát triển TDTT của thành phố Nha Trang trong 10 năm qua là việc phát triển thể thao giải trí và kinh doanh dịch vụ thể thao gắn với hoạt động văn hóa du lịch. Với điều kiện tự nhiên và xã hội thuận lợi, lại là trung tâm kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Khánh Hòa và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên nên rất thuận lợi để phát triển các dịch vụ kinh doanh thể thao, với nhiều môn như: Yoga, bóng đá, bóng bàn, thể dục thể hình, Billiards, võ thuật (vovinam, karate, …). Đặc biệt, với thế mạnh về du lịch biển cùng hệ thống cơ sở dịch vụ của ngành du lịch khá hoàn chỉnh, Nha Trang có nhiều thuận lợi để phát triển các bộ môn thể thao biển như lặn biển, dù kéo, dù lượn, mô tô nước…

Đẩy mạnh nâng cao chất lượng cán bộ và công tác nghiên cứu khoa học trong TDTT

Để làm tốt công tác phát triển TDTT, trong 10 năm qua ngành TDTT thành phố đã từng bước đưa việc nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ vào trong các hoạt động TDTT. Điển hình là Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao thành phố Nha Trang đã xây dựng phần mềm Công nghệ thông tin và đã đưa vào sử dụng bằng hình thức bốc thăm môn Cờ vua, Cờ tướng và cách tính điểm môn Việt dã. Hiện nay, ngành TDTT thành phố Nha Trang đang tiếp tục nghiên cứu để ứng dụng khoa học công nghệ trong một số môn khác, để bảo đảm từng bước nâng cao và hoàn thiện công tác tổ chức giải thi đấu.

Công tác tổ chức và kiện toàn, sắp xếp bộ máy hành chính sự nghiệp của thành phố nói chung và kiện toàn bộ máy hoạt động TDTT của thành phố nói riêng, UBND thành phố Nha Trang đã tiến hành rà soát lại các bộ phận, tổ chuyên môn TDTT để sắp xếp lại và bố trí cán bộ quản lý, công chức, viên chức có năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đảm đương tốt các nhiệm vụ của thành phố và của ngành giao; Tiếp tục củng cố và phát triển các tổ chức xã hội TDTT trên cơ sở bảo đảm vừa củng cố các Câu lạc bộ hiện có và khuyến khích thành lập mới các Câu lạc bộ TDTT ở những địa bàn dân cư còn nhiều khó khăn, để thu hút nhân dân tham gia tập luyện.

Tăng cường các hoạt động phòng, chống đuối nước

Hàng năm, UBND thành phố đều triển khai kịp thời các văn bản của UBND tỉnh và Sở Văn hóa và Thể thao đến UBND các xã, phường về công tác phòng, chống đuối nước trẻ em bằng hình thức tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng về phòng chống đuối nước trẻ em trong gia đình, trường học, cộng đồng và xã hội, cấp phát trên 1000 cẩm nang, tài liệu về phòng, chống tai nạn, thương tích và phòng, chống đuối nước trẻ em. Đã thực hiện tuyên truyền trực quan được 652 câu khẩu hiệu, 482 lượt tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh. Đồng thời phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Thành đoàn Nha Trang tổ chức 28 buổi tuyên truyền công tác phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em và triển khai hoạt động dạy bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước vào các dịp hè hàng năm cho các em học sinh.

Cùng với đó, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao thành phố đã phối hợp với Thành đoàn Nha Trang tổ chức lớp dạy bơi phòng, chống đuối nước trẻ em trên địa bàn thành phố vào dịp hè. Bên cạnh đó, nhằm đánh giá kết quả, chất lượng của các em trong quá trình học bơi, Trung tâm đã tổ chức 04 Giải Bơi thiếu niên – nhi đồng thành phố và 02 Giải bơi biển cho mọi độ tuổi với sự tham gia gần 500 em học sinh thuộc 25 xã, phường trên địa bàn thành phố. Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội đã thực hiện tổ chức 18 buổi tuyên truyền, tư vấn cộng đồng bảo vệ, chăm sóc trẻ em đặc biệt là công tác phòng, chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước trẻ em cho cán bộ thôn, tổ, trẻ em, học sinh, hộ gia đình, người dân tại 18 xã, phường. Và phối hợp các cơ quan liên quan, UBND xã, phường thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình, đơn vị xây dựng chú ý đặt các biển báo nguy hiểm tại các công trình đang thi công, đặt cảnh báo, rào chắn nơi có nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước (sông, suối, ao, hồ, hố nước, bể nước...).

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác phát triển TDTT thành phố Nha Trang vẫn còn một số khó khăn, tồn tại như: Ngân sách đầu tư cho TDTT vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, chưa tương xứng với sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Nha Trang. Về cơ sở vật chất để phục vụ cho việc tập luyện TDTT tuy có sự quan tâm đầu tư, nâng cấp, nhưng do nhu cầu tập luyện của nhân dân ngày càng tăng nên cũng chưa đáp ứng một cách đầy đủ. Đội ngũ cán bộ TDTT còn thiếu, chuyên môn còn có mặt hạn chế, đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở thường xuyên biến động do công tác tổ chức cán bộ và kiêm nhiệm nhiều việc, còn nhiều cán bộ hoạt động TDTT nhưng chưa được bồi dưỡng về lĩnh vực TDTT. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, cộng tác viên, hướng dẫn viên cơ sở chưa được thường xuyên, còn hạn chế trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền.

Sự phối hợp của các ngành, các cấp có lúc còn chưa chặt chẽ, nên triển khai thực hiện chỉ mang tính phong trào, hình thức, chưa trở thành phong trào rèn luyện thường xuyên. Việc xã hội hóa trong lĩnh vực TDTT chưa thật sự mạnh mẽ để động viên các thành phần kinh tế trong xã hội tham gia đầu tư cơ sở vật chất TDTT. Công tác xã hội hóa TDTT thông thường chỉ tập trung cho những lần tổ chức giải thi đấu và các môn Bóng đá mini sân cỏ nhân tạo, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình, Billiards và Snooker vẫn mang tính tự phát, còn lại một số môn thể thao khác chưa được đầu tư nên chậm phát triển hơn. Các công trình vui chơi dành riêng cho trẻ em rất ít, chưa đa dạng và chất lượng chưa cao.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, các cấp các ngành thành phố Nha Trang sẽ tập trung tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị-xã hội đã quán triệt sâu sắc các quan điểm của Đảng về công tác thể dục, thể thao, trên cơ sở đó có Nghị quyết, Quyết định và chủ trương phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo công tác TDTT ở từng địa phương. Quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền đúng mức, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với công tác thể dục, thể thao. Quy hoạch đất và huy động nguồn lực để xây dựng các cơ sở tập luyện TDTT ở các cơ quan, đơn vị và xã, phường gắn với trường học, đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ phát triển TDTT ở các địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn. Tập trung đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp Ủy, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể về mục đích, ý nghĩa của vai trò của TDTT đối với việc góp phần nâng cao sức khoẻ, thể lực, giáo dục đạo đức, nhân cách, lối sống và xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở.

KC