You must configure this module first via "Module Settings"

Ghi nhận công tác xã hội hóa TDTT tại tỉnh Đồng Tháp

Đồng Tháp được biết đến là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế ở khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, chính vì vậy việc tỉnh dành nguồn ngân sách đầu tư và sự chung tay của các tổ chức, doanh nghiệp cho hoạt động TDTT luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Cụ thể, những năm gần đây, với hình thức xã hội hóa phong trào thể dục, thể thao (TDTT) tại các địa phương trong toàn tỉnh Đồng Tháp có nhiều đổi mới đã tạo nên những chuyển biến tích cực. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp tích cực tham gia tài trợ cho các hoạt động TDTT, đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh ngày càng phát triển sâu rộng và đi vào chất lượng.
Hiện nay, phong trào TDTT tại các địa phương trong toàn tỉnh phát triển mạnh mẽ, cơ sở vật chất, thiết chế TDTT không ngừng được đầu tư, nâng cấp từ nguồn vốn xã hội hóa. Để tạo điều kiện huy động các nguồn lực xã hội hóa vào hoạt động TDTT của địa phương, hàng năm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phát triển cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT như: nhà thi đấu, sân Bóng đá, sân Quần vợt, trang thiết bị của môn Bóng bàn... Đồng thời, đẩy mạnh việc hình thành các Câu lạc bộ (CLB) TDTT ở các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội. Đặc biệt, chú trọng tới việc thúc đẩy đầu tư phát triển các hoạt động giáo dục thể chất, thể thao trong trường học nhằm thu hút ngày càng nhiều bạn trẻ tham gia tập luyện, rèn luyện thân thể.  
Hiện nay toàn tỉnh hiện có hơn 5.000 sân thể thao (từ cấp cơ sở tới cấp tỉnh), bao gồm 1.700 sân Bóng chuyền, 520 sân Bóng đá, 1.680 sân Cầu lông, 79 sân Quần vợt, còn lại là các sân chơi bãi tập cho nhiều môn thể thao khác, trong đó, hơn 30 sân cỏ nhân tạo, Bóng bàn, bể bơi... được các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng theo hình thức xã hội hóa. Các sân chơi đã phần nào đáp ứng nhu cầu rèn luyện TDTT của nhân dân, tạo ra các phong trào TDTT sôi nổi với các hoạt động phong phú. Đáng chú ý, ở môn Bóng đá luôn thu hút đông đảo các bạn trẻ và người dân chơi, tập luyện do đó nhu cầu về sân bãi ngày càng lớn. Chính vì vậy, những năm gần đây, xây dựng sân cỏ nhân tạo nhận được sự quan tâm đầu tư của nhiều doanh nghiệp, cá nhân. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cũng có các cơ chế hợp lý để khuyến khích sự đóng góp của xã hội về tài chính, góp phần thúc đẩy sự phát triển của phong trào TDTT.

Nhiều sân tập có sự chung tay đầu tư của nhiều doanh nghiệp, cá nhân luôn thu hút đông đảo người dân theo tập luyện (Ảnh: Sở VHTTDL Đồng Tháp)

Hàng năm, không chỉ tổ chức thành công nhiều giải đấu thể thao quần chúng, thành tích cao có quy mô cấp tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Tổng cục TDTT đăng cai tổ chức thành công nhiều giải thể thao toàn quốc như: vòng loại giải Bóng đá Hội khỏe Phù Đổng, giải vô địch Đá cầu toàn quốc, giải Taekwondo học sinh toàn quốc, giải vô địch và trẻ cầu mây toàn quốc... Điểm đáng chú ý ở các lần tổ chức này chính là việc sự góp mặt chung tay tài trợ nguồn kinh phí hỗ trợ từ các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh, điều đó góp phần tạo nên những thành công nhất định trong công tác tổ chức giải đấu.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa ngày càng được quan tâm, chú trọng hướng về cơ sở. Không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất, kinh phí để tổ chức các giải thi đấu thể thao, Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cũng tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân đầu tư cho hoạt động TDTT. Từ đó, khuyến khích góp phần thúc đẩy đưa thể thao phong trào và thể thao thành tích cao của tỉnh vươn lên tầm cao mới và khẳng định được vị thế của mình trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp, mỗi năm nguồn kinh phí hỗ trợ  của các công ty, doanh nghiệp cho công tác tổ chức các giải đấu thể thao là gần 300 triệu đồng, trong đó phải kể đến một số giải như: Ngày chạy Olympic cấp tỉnh; Giải bóng đá U17 mở rộng; Giải Bóng đá, Bóng chuyền vô địch tỉnh; Giải vô địch cầu mây trẻ toàn quốc ... Cùng với đó, hoạt động Thể thao thành tích cao của tỉnh cũng nhận được nhiều nhà tài trợ đóng góp trong xây dựng lực lượng, tham gia thi đấu các giải cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế ...

Tính đến nay, tỉnh đang đào tạo tập trung 15 môn thể thao với số lượng khoảng 400 vận động viên ở 03 tuyến, năng khiếu, trẻ và tuyển, có trên 50 huấn luyện viên đang trực tiếp huấn luyện. Các môn thể thao mũi nhọn như: Đá cầu, Judo, Xe đạp, Karatedo, Bi sắt luôn giữ vững thế mạnh và giành nhiều thành tích tại các giải toàn quốc, khu vực Đông Nam Á, Châu Á và thế giới.

Điển hình về công tác xã hội hóa của tỉnh Đồng Tháp phải kể đến là huyện Tháp Mười, công tác vận động, khuyến khích các doanh ghiệp, tổ chức và cá nhân tham gia tài trợ, đầu tư cho sự nghiệp TDTT luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm. Toàn huyện hiện có 2 sân bóng đá 11 người; 2 sân bóng đá 7 người; 5 sân bóng đá 5 người; 15 sân bóng chuyền; 13 sân cầu lông và 2 hồ bơi. Ngoài ra, huyện cũng duy trì hoạt động của trên 20 CLB TDTT ở các xã, thị trấn, gồm các môn: Vovinam, Taekwondo, Karate, Bóng đá, Cầu lông, Cờ vua, Quần vợt. Được biết, một số cơ sở vật chất do tư nhân đầu tư góp phần phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí ở từng địa phương, tập hợp đông đảo quần chúng thi đấu vui chơi tập luyện diễn ra hàng ngày.

Chia sẻ với báo chí về công tác xã hội hóa TDTT trong thời gian qua, ông nguyễn Bình Minh – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Tháp cho biết: Công tác xã hội hóa TDTT thời gian qua có chuyển biến tích cực, chính việc khuyến khích tạo nhiều cơ chế chính sách với chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, từ đó thu hút sự chung tay đầu tư của các cá nhân, tổ chức doanh nghiệp trong tỉnh cho các hoạt động TDTT của tỉnh. Nhiều giải thi đấu thể thao cấp tỉnh và ở cơ sở đã được các doanh nghiệp tài trợ làm tăng tính hấp dẫn. Nhiều cá nhân và doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân bãi TDTT với quy mô vừa và nhỏ như: sân Bóng đá mini cỏ nhân tạo, sân Bóng chuyền, sân Quần vợt, sân Cầu lông, bể bơi, phòng tập thẩm mỹ - thể hình, phòng tập võ đã phục vụ tốt nhu cầu tập luyện, thi đấu TDTT của nhân dân, thúc đẩy TDTT tỉnh nhà phát triển... Đây là tiền đền, tín hiệu đáng mừng trong công tác xã hội hóa TDTT cũng như việc định hướng, phát triển nền TDTT tỉnh Đồng Tháp trong những năm tiếp theo.

N.H