You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Lai Vung: tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền đối với hoạt động TDTT theo tinh thần Nghị quyết số 08/NQ-TW

Thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 01-12-2011 của Bộ Chính trị khóa XI “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020”, trong những năm qua, huyện Lai Vung đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cũng như đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phù hợp với đặc điểm con người, điều kiện kinh tế xã hội của địa phương nhằm đẩy mạnh phong trào luyện tập thể dục, thể thao trong toàn dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Sau 9 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và toàn xã hội trên địa bàn huyện Lai Vung về vai trò, tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục thể thao đối với sức khỏe cũng như các giá trị của thể dục thể thao trong việc giữ vững an ninh trật tự xã hội cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương được nâng lên rõ rệt. Theo đó, hàng năm dưới sự chỉ đạo của huyện ủy, UBND huyện, các cấp ủy, chính quyền đã quan tâm, hướng dẫn chỉ đạo phong trào một cách toàn diện và thường xuyên.

Tập luyện TDTT hàng ngày đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo nhân dân trong toàn huyện

Công tác phát triển thể dục thể thao là một trong những nội dung được đưa vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Hàng năm ngân sách dành cho hoạt động thể dục thể thao được tăng cường đầu tư. Các thiết chế thể dục thể thao được đầu tư xây dựng, nâng cấp; Công tác xã hội hoá các hoạt động thể dục thể thao được quan tâm, đẩy mạnh bằng việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập và đóng góp kinh phí trong việc tổ chức các giải thi đấu thể thao phong trào tại địa phương. Bằng những chính sách phù hợp, phong trào thể dục thể thao của huyện không ngừng phát triển và đạt được nhiều thành tích đáng biểu dương. Các hoạt động thể dục thể thao đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi và thu hút đông đảo nhân dân tự nguyện tham gia một cách tích cực, hiệu quả.

Một trong những vấn đề then chốt góp phần đưa phong trào thể dục thể thao của huyện ngày càng phát triển chính là sự đầu tư về hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho việc tập luyện và thi đấu thể thao. Hàng năm, ngoài nguồn ngân sách nhà nước, huyện đã huy động các tổ chức, cá nhân đóng góp kinh phí xây dựng các công trình thể thao, nâng cấp, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện phục vụ nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 1 Nhà thi đấu đa năng - nơi phục vụ nhu cầu tập luyện, thi đấu các môn: Cầu lông, Đá cầu, Taekwondo, Karatedo...; 3 sân Bóng đá 11 người; 23 sân Bóng đá 5 – 7 người; 62 sân Bóng chuyền; 33 sân Cầu lông; 22 sân Đá cầu; 1 sân Quần vợt; 2 sân Bi sắt. Ngoài ra, còn có 10 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo; các cơ quan cấp huyện, xã, thị trấn đầu tư xây dựng 53 sân bóng chuyền và nhiều phòng tập, điểm tập do tư nhân đầu tư xây dựng kinh doanh dịch vụ thể thao. Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở cũng từng bước được đầu tư, xây dựng. Hầu hết các xã đều có nhà văn hóa - nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao phục vụ các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nhờ có hệ thống cơ sở vật chất tương đối hoàn chỉnh (từ huyện đến xã, thôn...), phong trào luyện tập thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân diễn ra sôi nổi, mạnh mẽ. Đặc biệt là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, đơn vị, trường học diễn ra thường xuyên với quy mô ngày càng mở rộng, chất lượng ngày càng cao. Các môn thể thao được cán bộ, công chức, viên chức yêu thích tập luyện như: Bóng bàn, Cầu lông, Bóng chuyền, Bóng đá, Xe đạp, Đi bộ, Yoga, Gym, Thể hình...

Hằng năm, huyện đều tổ chức nhiều giải thể thao phong trào thu hút đông đảo vận động viên ở các địa phương và các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện tham gia như: giải Bóng chuyền nữ, Bóng chuyền nam, giải Cầu lông CNVC-LĐ…. Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kinh nghiệm quản lý, tổ chức các giải thi đấu thể thao cho đội ngũ cán bộ chuyên môn, huyện Lai Vung đã đăng cai tổ chức thành công các giải thể thao cấp tỉnh như: Vòng loại giải vô địch Bóng đá, giải Việt dã, giải Đua thuyền, Võ cổ truyền...

Với sự phát triển của phong trào thể dục thể thao quần chúng, nhiều vận động viên đã được lựa chọn và trở thành lực lượng lòng cốt của huyện tham dự các kỳ Đại hội TDTT của tỉnh và giành thành tích cao. Tiêu biểu là 2 kỳ Đại hội TDTT gần đây, đoàn vận động viên huyện Lai Vung đều đạt thành tích hạng Nhì toàn đoàn với 33 HCV, 29 HCB và 27 HCĐ (Đại hội TDTT tỉnh năm 2014); 34 HCV, 27 HCB và 23 HCĐ (tại Đại hội TDTT tỉnh năm 2018).

Cùng với đó, trong nhân dân phong trào thể dục thể thao quần chúng phát triển rộng khắp theo hướng xã hội hóa gắn với các phong trào thi đua sâu rộng. Nổi bật là phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Chương trình xây dựng nông thôn mới”, “xây dựng văn minh đô thị”... đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở. Chỉ tính riêng ở cấp huyện, nhiều giải thể thao đã trở thành hoạt động thường niên và ngày càng nhận được sự quan tâm cổ vũ của đông đảo người dân tham gia đóng góp kinh phí hỗ trợ công tác tổ chức giải với số tiền tài trợ trung bình hàng năm khoảng 200 triệu đồng như: giải Việt dã (đã duy trì tổ chức được 27 lần liên tục) và giải Đua thuyền thống (đã bước vào mùa giải lần thứ 24)…

Ngoài việc vận động kêu gọi sự chung tay của các nhà tài trợ cho việc tổ chức các giải truyền thống, ở cấp huyện còn tổ chức các giải thể thao như Bóng đá, Cầu lông, Cờ tướng với kinh phí từ 50 - 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, ở cấp xã, thị trấn cũng vận động từ 30 - 50 triệu đồng để tổ chức các giải thể thao, hội thi thể thao.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong nhà trường trên địa bàn huyện được quan tâm. 100% giáo viên thể chất của huyện đều được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ và nghiệp vụ các môn thể thao chuyên sâu. 100% các các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn huyện đều xây dựng sân bãi, trang bị dụng cụ tập luyện thể dục thể thao đảm bảo việc dạy học và nâng cao thể chất cho học sinh. Bên cạnh đó, tại các xã, thị trấn của huyện đều có các câu lạc bộ, lớp thể thao cho học sinh tham gia. Hàng năm, 12 trường THCS và 3 trường THPT đều tổ chức Hội khỏe Phù Đổng của đơn vị. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng tham mưu UBND huyện tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng cấp huyện theo định kỳ 2 năm 1 lần, đồng thời cử đoàn vận động viên tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác giáo dục thể chất trong nhà trường cũng được quan tâm đầu tư: sân bóng chuyền, sân cầu lông, hố nhảy xa, nhảy cao… đã tạo thuận lợi cho học sinh trong việc rèn luyện phát triển thể chất. 

Ngoài ra, các hoạt động thể dục thể thao trong lực lượng vũ trang cũng được chú trọng phát triển, hằng năm, 100% cán bộ lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện chiến sỹ trẻ đáp ứng yêu cầu xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Với nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan, sự nhiệt tình hưởng ứng của đông đảo quần chúng nhân dân phong trào thể dục thể thao của huyện đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Điều đó được  minh chứng qua các chỉ số về số người tập luyện thể dục thể thao hàng năm. Theo thống kê, tính đến hết năm 2019, số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trên địa bàn huyện là 70.332 người, chiếm 39,85% dân số; Số hộ gia đình đạt chuẩn gia đình thể thao là 14.205 hộ, chiếm 27,25% số hộ; Số Câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn là 136 câu lạc bộ duy trì hoạt động thường xuyên… Hoạt động thể dục thể thao đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của bộ phận đông đảo nhân dân ở mọi tầng lớp, lứa tuổi. Bên cạnh đó, nhân các dịp lễ, Tết, các sự kiện chính trị quan trọng, các địa phương trên địa bàn huyện cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao như: Đua thuyền, Bơi lội, Cờ tướng, Đua xe đạp... nhằm phát động mạnh mẽ phong trào tập luyện thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân. 

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2020 và các năm tiếp theo, huyện Lai Vung tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào thể dục thể thao quần chúng bằng việc đẩy mạnh cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại; nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cho thanh thiếu niên, học sinh.Tập trung phát triển một số môn thể thao thế mạnh và phát triển một số môn có tiềm năng; Tiếp tục duy trì và mở rộng công tác xã hội hóa thể dục thể thao bằng những cơ chế, chính sách phù hợp, khuyến khích, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ thể dục thể thao...

Bài, ảnh VD