You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở huyện miền núi Thạch Thành - Thanh Hóa

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, trong những năm qua, phong trào tập luyện thể dục - thể thao (TDTT) trên địa huyện Thạch Thành - Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của đông đảo nhân dân, qua đó đưa phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Sự phong phú, đa dạng của các hoạt động TDTT không chỉ tạo điều kiện nâng cao đời sống tinh thần người dân mà còn góp phần thay đổi diện mạo một vùng quê - một huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa.

Thạch Thành là huyện nằm ở phía Bắc của tỉnh Thanh Hóa với diện tích 559,19 km,² trong đó có hơn một nửa là đất rừng, núi đá, dân số hiện nay đạt gần 235000 người với 26 xã và 2 thị trấn Kim Tân (huyện lỵ), Vân Du.

Trong những năm gần đây, với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, Thạch Thành đã không ngừng nỗ lực về mọi mặt và trở thành một trong những huyện đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới. 100% xã của huyện hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới và đến nay có trên một nửa xã đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Diện mạo các xã có nhiều thay đổi ngày một khang trang hơn, trong đó hệ thống đường - trường - trạm được quan tâm đặc biệt. Do vậy, đời sống người dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người tăng nhanh, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh.

Khi đời sống được đảm bảo, nhu cầu về hưởng thụ các giá trị tinh thần như văn hóa, TDTT được đẩy mạnh. Do vậy, chỉ trong 5 năm trở lại đây, các chỉ số về TDTT như số người tập luyện TDTT thường xuyên, số hộ gia đình và số CLB TDTT trên địa bàn huyện tăng nhanh. Theo số liệu thống kê của phòng Văn hóa - Thông tin huyện, đến nay Thạch Thành có 35% số người tập luyện TDTT thường xuyên, 32% số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao, 85 câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên; 100% các xã, thị trấn và các thôn, làng được bố trí quỹ đất cho hoạt động TDTT; 100% các cơ quan, đơn vị, trường học có sân vận động tập luyện TDTT. Các sân chơi, nhà tập luyện từng bước được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân.

Để phong trào TDTT quần chúng từng bước đi vào chiều sâu, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia các hoạt động TDTT; giao phòng văn hóa - thông tin phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị triển khai tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao. Các hoạt động thi đấu thể thao được tổ chức lồng ghép với các hoạt động văn hóa trong các dịp Lễ, Tết đã thu hút đông đảo người dân tham gia. Các môn thể thao như: Bóng đá, Bóng chuyền, Thể dục dưỡng sinh, Đi bộ... và một số môn thể thao mới được giới trẻ yêu thích tập luyện như Yoga, Gym... Các hoạt động TDTT luôn thu hút mọi đối tượng người dân tích cực tham gia tập luyện từ già, trẻ, gái trai, phụ nữ, cán bộ công nhân viên chức, học sinh, sinh viên mọi lứa tuổi...

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng ngày, cùng với các phong trào như "Khỏe để lao động, học tập và sản xuất", "Thể thao Khỏe và Đẹp"... đã tạo thành phong trào rộng khắp và tự giác trong mỗi người dân ở nhiều xã. Chính vì vậy, dù còn nhiều khó khăn, nhưng đến với Thạch Thành vào các buổi chiều muộn hay sáng sớm, hình ảnh người dân đi tập thể dục tại các thôn, xóm hay các nhà văn hóa đã trở thành hoạt động thường xuyên và phổ biến ở nhiều nơi. Phong trào rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại ngày càng có sức hút mạnh mẽ đối với mỗi người dân. Hoạt động TDTT đã mang lại lợi ích thiết thực trong việc cải thiện sức khỏe cũng như các giá trị tinh thần cho nhân dân và luôn được chính quyền các cấp của huyện khuyến khích, tạo điều kiện và kịp thời có những động viên về vật chất, tinh thần. Do vậy, phong trào tập luyện TDTT đã đi vào cuộc sống một cách tự nhiên như một món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đông đảo người dân.

Do đặc điểm là huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó chủ yếu là dân tộc Mường nên ngoài việc tổ chức nhiều giải thể thao phong trào cho người dân mọi lứa tuổi ở các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành trên địa bàn huyện tham gia, huyện còn quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ và duy trì, phát triển các môn thể thao dân tộc truyền thống được nhân dân yêu thích như Kéo co, Đẩy gậy, Ném còn... các trò chơi dân gian như Chọi gà, Đi cà kheo... Qua đó, góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện TDTT của mọi người dân cũng như làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân Thạch Thành - mảnh đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử. Trung bình mỗi năm huyện cũng tổ chức được gần 10 giải thể thao cấp huyện, ngoài ra các xã, thị trấn, đơn vị tổ chức được trên 50 giải đấu. Nhờ đó, Thạch Thành được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu về phong trào TDTT ở khu vực miền núi và cũng nằm trong tốp đầu toàn tỉnh về thành tích.

Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT được các cấp, ngành, địa phương quan tâm thực hiện, đầu tư thêm trang thiết bị, dụng cụ thể thao ngoài trời, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho nhân dân. Ước tính tổng kinh phí đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT của huyện Thạch Thành trong 2 năm trở lại đây lên đến hàng chục tỷ đồng, trong đó phần lớn là nguồn kinh phí từ xã hội hóa. Với chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm, ngoài kinh phí đầu tư của nhà nước huyện cũng đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đầu tư xây dựng các công trình, hạng mục cơ sở vật chất TDTT đáp ứng nhu cầu rèn luyện ngày càng cao của nhân dân.

Hệ thống cơ sở vật chất, sân bãi cũng như các trang thiết bị tập luyện TDTT từ cơ sở đến huyện khá hoàn chỉnh. Ngoài sân vận động, nhà thi đấu cấp huyện, trên địa bàn còn có 17 sân vận động lớn, 12 sân vận động nhỏ, 9 nhà tập luyện, 295 sân bóng chuyền, 172 sân cầu lông, 86 bàn bóng bàn. Để đáp ứng nhu cầu luyện tập môn bơi, nhất là triển khai chương trình bơi phòng chống đuối nước, cứu đuối, trong 2 năm trở lại đây, huyện Thạch Thành đã có 3 bể bơi đạt tiêu chuẩn tại thị trấn Kim Tân và xã Thạch Quảng. Ngoài ra, còn có hệ thống sân bóng đá cỏ nhân tạo hiện đại tại xã Thạch Quảng.

Bên cạnh đó, các thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở cũng được quan tâm, đầu tư đồng bộ. Xã Thành Hưng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong phong trào TDTT của huyện và cũng là địa phương có hệ thống sân bãi, thiết chế văn hóa - thể thao hoàn chỉnh. Hiện nay 6/6 thôn của xã có nhà văn hóa, sân thể thao đạt chuẩn. Riêng khu trung tâm văn hóa – thể thao xã có diện tích hơn 8.000m2, trong đó hội trường đa năng được xây dựng trên diện tích 530m2 với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị hoạt động, bảo đảm 300 chỗ ngồi, thuận lợi cho việc tổ chức hội nghị, hội thảo và các chương trình nghệ thuật, các cuộc thi, giao lưu Văn hóa - thể thao cấp xã, cấp cụm. Sân vận động xã có mặt cỏ tự nhiên, có cổng, tường rào bao quanh. Sân thể thao có các dụng cụ thể thao chuyên dùng bảo đảm cho các môn thể thao chủ lực. Tại 6 thôn, nhà văn – khu thể thao đều được quy hoạch xây dựng cùng 1 khu tại địa điểm trung tâm, có đầy đủ trang bị phục vụ sinh hoạt và các hoạt động thể thao, thuận lợi cho nhân dân đến sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, giải trí.

Cùng với sự phát triển của phong trào TDTT quần chúng, công tác giáo dục thể chất trong các nhà trường cho học sinh trên địa bàn huyện cũng đặc biệt được quan tâm, chú trọng. 100% các trường đảm bảo chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hầu hết các trường đều tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa thường xuyên, với nhiều nội dung phong phú, đa dạng dưới hình thức CLB TDTT đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các môn thể thao thế mạnh trong trường học ở Thạch Thành phải kể đến các môn như: Bóng chuyền (luôn dẫn đầu tại Hội Khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT toàn tỉnh), Điền kinh, Việt dã (hầu hết các trường đều thành lập và duy trì các đội Việt dã, để tham gia thi đấu tại giải Việt dã cấp huyện, cũng như các kỳ Hội khỏe Phù Đổng. Hàng năm huyện đều tổ chức giải Việt dã và có sự tham gia tích cực của các trường học, đặc biệt là khối THPT) và Bơi lội (để phát triển phong trào Bơi lội các trường đã phối hợp với các bể bơi tư nhân, từng bước lắp đặt bể bơi thông minh và tổ chức nhiều lớp dạy bơi ngoại khóa dành cho các em học sinh vào dịp hè nhằm nâng cao thể chất, tầm vóc cũng như giảm thiểu tai nạn đuối nước theo tinh thần chương trình phổ cập Bơi và phòng chống đuối nước do Tổng cục TDTT phát động).

Phong trào TDTT trong học sinh, sinh viên của huyện đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển. Đồng thời thông qua các giải thi đấu thể thao dành cho học sinh, sinh viên, giúp các nhà chuyên môn tuyển chọn những gương mặt tài năng bổ sung vào đội tuyển của tỉnh tham dự các giải đấu trong nước và quốc tế. Từ các giải thi đấu thể thao quần chúng, huyện Thạch Thành đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu cho tỉnh và quốc gia các vận động viên tiêu biểu như: Trần Đình Ngợi, Trần Đình Nhu (môn Vật); Lưu Văn Hùng, Trương Thị Mai, Đỗ Mạnh Chiến, Phạm Văn Túy (môn Điền kinh) hay Bùi Văn Hải và Nguyễn Văn Hưng (môn Bóng chuyền)...

Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng của huyện đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ cơ quan, trường học đến các hộ gia đình, tạo sợi dây liên kết chặt chẽ, kết nối tinh thần đoàn kết trong cộng đồng nhân dân. Ý thức rèn luyện thân thể để nâng cao sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao và ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư trên khắp các thôn, xóm, đến xã, phường trên địa bàn huyện.

Chia sẻ với báo giới, bà Lê Thị Hương - Phó Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thạch Thành cho biết: Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng nông thôn mới bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú hơn, đa dạng hơn và không ngừng đổi mới về cách thức tổ chức cũng như vận động, tuyên truyền người dân tham gia các hoạt động TDTT để nâng cao sức khỏe. Đồng thời, chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng VĐV có năng khiếu; Huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển TDTT; Tiếp tục củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao...

Hy vọng, với những giải pháp thiết thực, đồng bộ và phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội cũng như nhu cầu của người dân mà ngành Văn hóa - Thông tin huyện Thạch Thành đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện, phong trào TDTT của huyện sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới và ngày càng có nhiều đóng góp hơn nữa cho phong trào TDTT của tỉnh.

VD