You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Hà Quảng - Cao Bằng: công tác TDTT có nhiều chuyển biến

Cùng với xu thế phát triển TDTT chung của cả nước, của tỉnh, trong những năm qua phong trào TDTT của huyện có bước phát triển mạnh mẽ đều khắp ở các cơ quan, đơn vị, LLVT, các xã, thị trấn. Đặc biệt trong những năm gần đây phong trào còn phát triển mạnh ở các xóm, tổ dân phố, nhất là phong trào tập luyện môn Bóng chuyền hơi đã thu hút mọi đối tượng, lứa tuổi tham gia tập luyện, thi đấu thường xuyên. Cơ sở vật chất thể thao trên địa bàn huyện từng bước được đầu tư, cải thiện. Cùng với đó, huyện đã có nhiều chủ trương, chính sách, xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều giải thi đấu thể thao nhằm kêu gọi cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tập luyện TDTT. Qua đó, đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên toàn huyện.

Hà Quảng là một huyện vùng cao, biên giới, tổng diện tích đất tự nhiên của huyện là 81.137,8 ha (trong đó 2/3 diện tích là núi đá, địa hình bị chia cắt mạnh, được hình thành hai tiểu vùng rõ rệt, vùng cao và vùng thấp). Toàn huyện có 19 xã, 02 thị trấn; các xã vùng cao của huyện còn gặp nhiều khó khăn về nước sinh hoạt, đường giao thông nông thôn; có 8 xã biên giới với chiều dài đường biên hơn 74km tiếp giáp với Trung Quốc. Dân số toàn huyện có trên 58 nghìn người với 5 dân tộc chính là: Nùng, Tày, Mông, Dao và Kinh.

Với điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, các cấp ủy Đảng và các cấp chính quyền, đoàn thể đã nhận thức sâu sắc về việc phát triển thể dục, thể thao là yếu tố quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Chính vì vậy, trong 10 năm qua cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao từ việc xây dựng, ban hành văn bản, chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền đến việc tổ chức các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện. Hằng năm Cấp ủy, chính quyền địa phương đã xây dựng Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện Nghị Quyết 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020 trên địa bàn huyện.

Sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành với những kế hoạch triển khai chi tiết đã là kim chỉ nam định hướng cho TDTT huyện Hà Quảng có những bước đổi mới. Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các hoạt động TDTT được tổ chức thường xuyên gắn với các ngày lễ, ngày hội, các sự kiện quan trọng của các ngành, địa phương và đất nước. Các trò chơi dân gian như: Kéo co, Tung còn, Đẩy gậy...được quan tâm khuyến khích đưa vào các lễ hội và được nhân dân tích cực hưởng ứng. Các giải thể thao do cấp huyện tổ chức luôn được duy trì 03 giải/năm và thành lập các đoàn VĐV tham gia các giải thể thao do tỉnh tổ chức đều đạt kết quả cao. Điển hình như Giải Việt dã toàn tỉnh năm 2015 tranh Cúp báo Cao Bằng lần thứ 56, đã đạt giải ba toàn đoàn, giải nhì đồng đội nữ, ba giải khuyến khích; Giải Bóng bàn toàn tỉnh năm 2016 giành giải 3; giải cầu lông gia đình cây vợt trẻ tỉnh Cao Bằng năm 2017 đạt giải nhất đôi nam nữ, ... Đặc biệt, tại Đại hội TDTT tỉnh Cao Bằng lần thứ VIII năm 2018 đã đạt giải nhì toàn đoàn với 07 huy chương vàng môn Điền kinh và Đẩy gậy; 02 huy chương bạc môn Đẩy gậy và Cầu lông; 05 huy chương đồng môn Đẩy gậy, Điền kinh, Tung còn.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng ngày càng phát triển rộng rãi đến mọi đối tượng và địa bàn dân cư; công tác xã hội hoá TDTT bước đầu có hiệu quả, huy động được tiềm năng, nguồn lực phát triển TDTT. Hằng năm thành lập các Câu lạc bộ, tổ chức nhiều hoạt động thi đấu thể thao thiết thực chào các ngày lễ, các sự kiện chính trị của đất nước và địa phương, tiêu biểu như CLB Cầu lông, CLB Quần vợt, CLB Bóng bàn,...mỗi năm xây dựng kế hoạch tổ chức được 1-2 giải thi đấu. Nhờ đó số người tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện cũng tăng nhanh, đến nay đã đạt khoảng 22 %; số gia đình hoạt động TDTT thường xuyên đạt khoảng 10 %; số CLB hoạt động TDTT là 18 CLB.

Công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học ngày càng phát triển, dần đi vào nề nếp, góp phần rèn luyện sức khỏe cho học sinh, phục vụ hiệu quả mục tiêu giáo dục toàn diện trong nhà trường. Hằng năm ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các hội thi thể thao dành cho học sinh như: Giải điền kinh học sinh, Hội khỏe Phù Đổng...tạo sân chơi lành mạnh bổ ích, thu hút nhiều học sinh là vận động viên tham gia. Đến nay, 100% các trường học đều có giáo viên chuyên trách dạy môn giáo dục thể chất có trình độ đào tạo chuyên môn theo quy định; nội dung, phương pháp giảng dạy luôn được quan tâm đổi mới phù hợp với điều kiện từng cấp học; duy trì thường xuyên việc tập luyện giữa giờ; Tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện thể lực cho học sinh vào cuối học kỳ, năm học.

Lực lượng quân đội thường xuyên quan tâm tới việc tập luyện TDTT nhằm đảm bảo sức khỏe thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Việc kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thể lực cho cán bộ, chiến sỹ được kiểm tra định kỳ. Hằng năm lực lượng quân đội đều chọn cử cán bộ chiến sỹ tham gia thi đấu ở các môn tại các giải thể thao do các cấp phát động, đều đạt thành tích cao trong thi đấu. Công tác rèn luyện thân thể và hoạt động TDTT trong lực lượng Công an được các chiến sỹ tập luyện thường xuyên với nhiều hình thức như: Tập luyện võ thuật, tổ chức các giải thi đấu thể thao do ngành tổ chức như Bóng đá, Điền kinh,..

Song song với việc đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT, ngành TDTT huyện Hà Quảng cũng tập trung đầu tư xây dựng các khu, điểm tập luyện TDTT do Sở VHTTDL đầu tư theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hiện nay trên địa bàn huyện có 05 điểm lắp đặt các thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT, trong đó: 02 điểm tại xã Ngọc Đào, 01 điểm tại TT Xuân Hòa, 02 điểm tại xã Sóc Hà đáp ứng yêu cầu tập luyện của nhân dân. Việc quy hoạch và xây dựng công trình TDTT quần chúng cấp xã, thôn, bản được xây dựng hợp lý, đảm bảo thuận lợi cho nhân dân tham gia luyện tập hàng ngày. Hiện nay trên địa bàn huyện có 02 SVĐ (trong đó có 01 SVĐ có khán đài); có 08 sân bóng đá mini (trong đó có 02 sân cỏ nhân tạo); có 50 sân bóng chuyền; 15 sân bóng rổ; 61 sân cầu lông; 03 sân tennis.

Từ việc đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng, trong suốt 10 năm qua, ngành TDTT huyện Hà Quảng cũng tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao. Công tác đào tạo, bồi dưỡng vận động viên có thành tích cao trong thi đấu thể thao được quan tâm, thực hiện, hằng năm huyện đều cử các VĐV tham gia các giải thi đấu thể thao do tỉnh tổ chức đều đạt thành tích cao cho huyện. Hiện nay huyện Hà Quảng đang tập trung đầu tư phát triển các môn thể thao có thế mạnh như Điền kinh, Bóng đá, Cầu lông. Xây dựng lực lượng, bồi dưỡng đội ngũ huấn luyện viên có trình độ chuyên môn cao.

Hằng năm, huyện phối hợp với Trung tâm TDTT tỉnh mở các lớp năng khiếu, thành lập được các CLB như: Bóng đá, Bóng bàn, Bóng chuyền, Cầu lông...để đào tạo, tìm kiếm vận động viên tài năng trẻ kế cận. Đồng thời xây dựng chính sách đãi ngộ đối với vận động viên thể thao thành tích cao, các vận động viên trọng điểm ở địa phương, đơn vị. Việc chi trả cho các VĐV trong quá trình tập luyện, chế độ bảo hiểm, chữa trị chấn thương,.. được thực hiện theo quy định đảm bảo quyền lợi cho Huấn luyện viên, vận động viên các môn thể thao. Tuy nhiên việc thực hiện phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực TDTT của huyện còn gặp khó khăn, đặc biệt nguồn kinh phí chi cho hoạt động thể thao còn hạn hẹp, chưa đáp ứng với nhu cầu hiện nay.

Chính vì vậy, trong thời gian tới, Hà Quảng sẽ tập trung tiếp tục nâng cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, Chính quyền các cấp đối với công tác phát triển TDTT trên địa bàn huyện. Đẩy mạnh phát triển hơn nữa phong trào TDTT ở cơ sở; tổ chức thường xuyên các giải thi đấu thể thao cấp huyện, xã, thị trấn và tham gia đầy đủ các giải cấp tỉnh tổ chức. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác xã hội hoá, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia phát triển TDTT.

KC