You must configure this module first via "Module Settings"

Đoàn viên, thanh niên ngành VHTTDL Bình Dương Học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh

Hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Đoàn viên, thanh niên ngành VHTTDL Bình Dương luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt việc "học tập" và "làm theo" tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, phù hợp, góp phần đưa ngành VHTTDL tỉnh hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành nội dung quan trọng trong kế hoạch, chương trình công tác hàng năm của từng Chi đoàn thuộc Đoàn cơ sở Sở VHTTDL Bình Dương. Hàng năm, Ban Thường vụ Đoàn cơ sở Sở VHTTDL Bình Dương đều xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sát với điều kiện, tình hình thực tế của đơn vị, địa phương nhằm đáp ứng đúng tâm tư nguyện vọng và thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.

Hưởng ứng chủ đề năm 2020 thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW là "Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Đoàn cơ sở Sở VHTTDL Bình Dương đã phát động phong trào thi đua “Tuổi trẻ Đoàn cơ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo và phát triển”. Theo đó, Ban chấp hành đoàn Cơ sở luôn chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong đoàn viên, thanh niên; thường xuyên trao đổi để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của từng đoàn viên, thanh niên, nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức pháp luật, các cấp cán bộ đoàn luôn thể hiện tinh thần nêu gương, tiên phong trong các hoạt động.

Công tác tuyên truyền đến tất cả đoàn viên, thanh niên về cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cũng như các phong trào, chương trình do đoàn cấp trên phát động được Ban chấp hành đoàn cơ sở Sở VHTTDL Bình Dương thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú và không ngừng đổi mới về nội dung. Cụ thể, Đoàn Cơ sở đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa, điển hình như: Cuộc thi kể chuyện về Bác Hồ; Tọa đàm với cấp ủy Đảng và đoàn cấp trên; Tổ chức các giải thi đấu thể thao nhân ngày Sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh (giải cầu lông, giao lưu Bóng đá, tập huấn kiến thức môn bóng chuyền hơi); Tổ chức các Hoạt động hè tình nguyện, mùa đông tình nguyện và thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên các Chi đoàn; Tổ chức các hoạt động về nguồn tại các Khu di tích lịch sử (chiến khu Vĩnh Lợi, Địa đạo Tam Giác Sắt, Sở Chỉ huy tiền phương Chiến dịch Hồ Chí Minh, khu di tích máy bay B52 của Mỹ ném bom lần đầu tiên tại Việt Nam và khu di tích lịch sử Vườn cao su thời Pháp thuộc…).

Các hoạt động về nguồn được tổ chức hàng năm và được xem là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp bộ Đoàn, của cán bộ, đoàn viên, thanh niên gắn liền với triển khai các phong trào, chương trình của tuổi trẻ. Thông qua các hoạt đó, không chỉ giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý truyền thông “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta mà còn góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng, Đại hội Đoàn các cấp, nâng cao ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên cũng như nhân dân trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, tạo cảnh quan xanh – sạch  - đẹp tại các khu di tích. Các hoạt động này cũng chính là hành động thiết thực góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào tuổi trẻ chung tay xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới gắn với nhiệm vụ chính trị, hoạt động của đơn vị và chương trình công tác Đoàn và phong trào Thanh niên ngành VHTTDL. Đây cũng chính là một trong những hoạt động có ý nghĩa nhằm mục đích tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo lời Bác trong đoàn viên thanh niên trong các chi đoàn thuộc Sở VHTTDL Bình Dương.

Cùng với đó, Ban chấp hành Đoàn cơ sở cũng tổ chức các hoạt động phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn (Thăm và tặng quà gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng) và các hoạt động xã hội. Do đặc thù chức năng, nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị hoạt động về văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình; cùng với phương châm lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, Đoàn cơ sở Sở VHTTDL Bình Dương đã xây dựng nhiều kế hoạch tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả tạo sức lan tỏa trong đoàn viên thanh niên như: tổ chức 04 đợt ra quân “Ngày Chủ nhật xanh” nhằm tuyên truyền, giáo dục tới các đoàn viên, thanh niên về các hoạt động bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Cụ thể, trong các đợt ra quân “Ngày chủ nhật xanh”, các đoàn viên, thanh niên thuộc các Chi đoàn đã tổ chức tuyên truyền, tháo gỡ hơn 2000 băng rôn, bảng quảng cáo, rao vặt trái phép và dọn dẹp vệ sinh trên một số tuyến đường trong thành phố Thủ Dầu Một; Tổ chức hai Chương trình giao lưu văn nghệ với lực lượng vũ trang và “Thắp sáng ước mơ”, “Viết tiếp sử xanh” tạo không khí giao lưu văn nghệ giữa Đoàn cơ sở và lực lượng vũ trang. Thông qua chương trình, Đoàn cơ sở tặng 20 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Ngoài các hoạt động trên, Đoàn cơ sở cũng đã tổ chức nhiều hoạt động xã hội tự nguyện như: Công trình thanh niên “Tủ sách yêu thương” được đặt trong tại Lớp học tình thương tại phường Đông Hòa, Dĩ An với 500 đầu sách; công trình thanh niên trồng 129 cây xanh trong khuôn viên khu di tích lịch sử Nhà tù Phú Lợi nhân kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2019); Công trình bán bao lì xì nhân dịp năm mới để lấy kinh phí thăm, tặng 10 phần quà cho gia đình chính sách tại huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo; Đặc biệt, từ đầu năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Đoàn cơ sở Sở VHTTDL Bình Dương đã tổ chức triển khai công trình lắp đặt bồn rửa tay, trang bị nước diệt khuẩn và tuyên truyền đến các đoàn viên, thanh niên cũng như cộng đồng về các biện pháp phòng tránh dịch nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngoài ra, Đoàn cơ sở Sở VHTTDL Bình Dương còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, tiêu biểu như hằng năm tại Lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu” đã phục vụ khách du lịch về nước uống, bánh mì, vá xe lưu động; Tặng tủ và 110 đầu sách về lĩnh vực Thể dục thể thao, các Điều luật hiện hành, những câu chuyện về Bác, về đời sống, xã hội, truyện thiếu nhi và 15 phần quà cho học sinh là vận động viên có hoàn cảnh khó khăn, với kinh phí 6 triệu đồng; tổ chức thăm và tặng quà cho người gia neo đơn và trẻ em mồ côi tại Chùa Long Khánh, Trung tâm Bảo trợ Ngọc Quý với kinh phí hơn 10 triệu đồng.

Để cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị của Đoàn cơ sở Sở VHTTDL Bình Dương được triển khai và thực hiện tốt trong những năm tiếp theo, Ban Chấp hành Đoàn cơ sở sẽ tiếp tục tăng cường chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục truyền thống, học tập các Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và không ngừng đẩy mạnh cuộc vận động học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực hàng ngày. Thông qua đó, giúp cho mỗi đoàn viên thanh niên  nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mình, trong việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống cho đoàn viên, thanh niên, nhất là đoàn viên, thanh niên là vận động viên, gắn với tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp trong từng lĩnh vực. Xây dựng mô hình hoạt động cụ thể, thiết thực qua việc chỉ đạo mỗi chi đoàn có một mô hình làm theo phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và để góp phần xây dựng ngành văn hóa, thể thao và du lịch Bình Dương ngày càng phát triển!.

VD