You must configure this module first via "Module Settings"

Ninh Thuận đẩy mạnh phát triển Thể thao thành tích cao đến năm 2030

Xác định được tầm quan trọng, vai trò của Thể dục Thể thao trong đời sống xã hội, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã ban hành nhiều chính sách, đề án, chiến lược thúc đẩy phát triển Thể dục Thể thao tỉnh nhà. Chính vì vậy, các hoạt động về Thể dục Thể thao của tỉnh đã đạt được nhiều bước tiến, trong đó hoạt động Thể thao thành tích cao đã để lại nhiều dấu ấn đáng ghi nhận cả về công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên đến thành tích thi đấu.

Phát huy những kết quả đạt được, ngành Thể dục Thể thao tỉnh Ninh Thuận đã và đang chú trọng triển khai hiệu quả đề án phát triển Thể thao thành tích cao của tỉnh từ năm 2020 – 2030. Đây là chiến lược dài hạn nhưng có tính đột phá, nếu các mục tiêu của đề án được thực hiện thành công sẽ tạo ra bức tranh hoàn toàn mới về nền Thể thao tỉnh Ninh Thuận nói chung và lĩnh vực thể thao thành tích cao của tỉnh nói riêng.

Những kết quả đạt được…

Những năm qua, cùng với sự nghiệp phát triển Thể dục của tỉnh có nhiều đổi mới, theo đó, nhu cầu tập luyện Thể dục Thể thao thường xuyên không ngừng tăng theo hàng năm. Theo báo cáo của Sở VHTTDL Ninh Thuận, đến tháng 3/2020, tỷ lệ người tập luyện Thể dục Thể thao thường xuyên của tỉnh đạt 30,3%, số gia đình thể thao đạt 16,3%; có 522 câu lạc bộ Thể dục Thể thao hoạt động thường xuyên, 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo…  Đối với một tỉnh còn nhiều khó khăn như Ninh Thuận, thì những con số trên là kết quả ấn tượng.

Với nền tảng thể dục thao quần chúng phát triển sâu rộng đã tạo tiền đề cho Thể thao thành tích cao có những bước chuyển mình mạnh mẽ về thành tích thi đấu. Đến nay, tỉnh đã xây dựng được hệ thống tuyển chọn, đào tạo vận động viên theo hướng phát triển các môn thể thao mũi nhọn, thế mạnh của tỉnh. Trung bình mỗi năm duy trì huấn luyện và đào tạo khoảng gần 60 vận động viên đội tuyển các tuyến của 7 môn Thể thao gồm: Điền kinh, Teakwondo, Vovinam, Karate, Quần vợt, Cầu Lông, Cờ Vua.

Thành tích nổi bật là tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII, đoàn Thể thao Ninh Thuận tham dự 5 môn Thể thao: Điền kinh, Taekwondo, Vovinam, Quần vợt và Bóng đá Futsal nam với số lượng 32 vận động viên. Kết quả giành được 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Trong đó môn Điền kinh phá 2 kỷ lục (1 kỷ lục Đại hội và 1 kỷ lục quốc gia).

Từ năm 2019 đến tháng 8 năm 2020, đoàn Thể thao của tỉnh đã tham dự 34 giải quốc gia, khu vực mở rộng, giải quốc tế mở rộng đạt trên 114 Huy chương các loại.

Cùng với đó, nhiều giải Thể thao quốc gia và quốc tế được tổ chức trên địa bàn tỉnh như giải: Muay Thái, Bóng đá U21 quốc gia, U21 quốc tế, giải Bóng đá thiếu niên nhi đồng toàn quốc, giải Bóng rổ U17 miền Đông Nam Bộ, giải ô tô địa hình trên cát, giải đua xe đạp, giải lướt ván diều… đã phục vụ tốt đời sống tinh thần của nhân dân, góp phần quảng bá hình ảnh của Ninh Thuận rộng rãi trong và ngoài nước.

Ngoài ra, nhiều Hội, Liên đoàn thể thao được thành lập và phát triển mạnh như: Vovinam, Liên đoàn Quần vợt, Liên đoàn Taewondo, Liên đoàn Yoga… Qua đó, nhằm nâng cao thành tích thi đấu, thu hẹp khoảng cách trình độ thể thao với các tỉnh trong khu vực và toàn quốc, qua mỗi năm đoàn Thể thao Ninh Thuận tham gia ngày càng nhiều các hoạt động Thể dục Thể thao khu vực và toàn quốc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong hoạt động Thể thao thành tích cao tỉnh Ninh Thuận vẫn còn những mặt hạn chế như: kinh phí đầu tư hàng năm cho Thể thao thành tích cao (cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện ...) còn quá thấp so với các tỉnh, thành khác trong cả nước. Từ đó, kéo theo công tác tập trung lực lượng vận động viên rất ít và không có nhiều điều kiện tập huấn, thi đấu cọ xát ngoài tỉnh. Chính từ những khó khăn về kinh phí, cũng như chế độ tiền công, tiền dinh dưỡng ngân sách của tỉnh chưa đáp ứng kịp thời đã không thể thu hút, giữ chân được các vận động viên tài năng...

Định hướng phát triển cho tương lai

Với mục tiêu phát triển Thể dục Thể thao là yếu tố quan trọng trong chính sách phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhằm bồi dưỡng và phát huy nhân tố con người, tăng cường sức khỏe, thể lực cho nhân dân và lối sống lành mạnh cho thanh thiếu niên, nâng cao thành tích thi đấu, thu hẹp khoảng cách trình độ thể thao với các tỉnh trong khu vực và toàn quốc.

Cùng với đó, đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong trường học làm nền tảng cho việc phát triển thể thao thành tích cao bền vững. Quy hoạch đầu tư các môn thể thao trọng điểm có thế mạnh, phù hợp với điều kiện và đặc điểm của địa phương. Tăng cường công tác quản lý và tăng mức đầu tư của Nhà nước nhằm huy động mọi nguồn lực trong việc xây dựng cơ sở vật chất và đào tạo vận động viên.

Mục tiêu cụ thể mà Thể thao thành tích cao Ninh Thuận hướng tới là giai đoạn 2020 - 2025, tiếp tục tập trung đầu tư 7 môn Thể thao hiện đang đào tạo có thế mạnh của tỉnh và khôi phục, bổ sung đào tạo thêm 3 môn: Bóng đá (năm 2021), Bóng rổ (2022), Bóng chuyền (2023). Phấn đấu Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 đạt 6 huy chương các loại.

Cùng với đó, hằng năm tăng số lượng vận động viên năng khiếu, trẻ để tạo nguồn bổ sung cho các đội tuyển và một số môn Thể thao có nhiều khả năng đạt thành tích. Phấn đấu năm 2020 đào tạo từ 80 vận động viên, đến năm 2025 đào tạo 180 vận động viên thành tích cao. Tham dự các giải vô địch quốc gia, trẻ và các nhóm tuổi toàn quốc từ 30 – 40 giải đấu.

Giai đoạn từ năm 2026 đến năm 2030: Tiếp tục ổn định 10 môn thể thao đã có sự đầu tư, đào tạo ở giai đoạn trước và bổ sung thêm các môn thể thao khi có điều kiện về kinh phí. Các chỉ tiêu cụ thể đề ra: tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026, phấn đấu đạt 10 Huy chương các loại (trong đó 03 HCV, 03 HCB và 04 HCĐ). Xếp hạng 48/65 tỉnh, thành, ngành tham dự, tăng 4 bậc so với Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022; Phấn đấu đưa các đội Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng rổ tham dự các giải trẻ, giải quốc gia. Đóng góp từ 04 đến 06 vận động viên vào các đội tuyển và tuyển trẻ quốc gia. Phấn đấu đạt 262 huy chương các loại trong các giải trẻ, giải vô địch toàn quốc và giải quốc tế từ năm 2026 đến năm 2030. Hằng năm tham dự các giải vô địch, trẻ và các nhóm tuổi toàn quốc từ 35 đến 45 giải.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Thế Hải, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Ninh Thuận, cho hay: Những năm gần đây, Thể dục Thể thao của tỉnh ngày càng nhận được sự quan tâm, đầu tư từ các cấp chính quyền, doanh nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp. Mới đây, Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X thông qua nghị quyết về mức hỗ trợ chế độ dinh dưỡng cho huấn luyện viên, vận động viên thi đấu sẽ góp phần tạo động lực cho vận động viên, huấn luyện viên thi đấu ngày một tốt hơn và đạt thành tích cao hơn.

Để công tác phát triển Thể thao thành tích cao ngày càng có chiều sâu, chất lượng thì thời gian tới  rất cần tới sự phối hợp, hiệu quả giữa các ngành, các cấp, trong tỉnh. Đặc biệt, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, cần có sự quan tâm, đầu tư thỏa đáng để Thể thao Ninh Thuận có những bước tiến vững chắc, gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.

N.H