You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Lào Cai: Hiệu quả từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Các phong trào TDTT diễn ra thường xuyên, hàng ngày vào các buổi sáng sớm hoặc chiều muộn tại các địa điểm công cộng (Ảnh: VD) Là một tỉnh biên giới miền núi, Lào Cai là thành phố trẻ (mới được thành lập từ năm 2004) nhưng với mục tiêu phấn đấu trở thành đô thị loại 1, trong những năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp chính quyền, thành phố, phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ dân số tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên hiện nay ước đạt 39,7%. Số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đạt 59.5%. Bên cạnh đó, phong trào TDTT trong trường học cũng được quan tâm, tạo điều kiện với 100% trường học trên địa bàn thành phố đảm bảo chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên 80% trường học duy trì các hoạt

Các phong trào TDTT diễn ra thường xuyên, hàng ngày vào các buổi sáng sớm hoặc chiều muộn tại các địa điểm công cộng (Ảnh: VD)

Là một tỉnh biên giới miền núi, Lào Cai là thành phố trẻ (mới được thành lập từ năm 2004) nhưng với mục tiêu phấn đấu trở thành đô thị loại 1, trong những năm qua, dưới sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp chính quyền, thành phố, phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển mạnh mẽ với tỷ lệ dân số tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên hiện nay ước đạt 39,7%. Số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao đạt 59.5%.

Bên cạnh đó, phong trào TDTT trong trường học cũng được quan tâm, tạo điều kiện với 100% trường học trên địa bàn thành phố đảm bảo chương trình giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trên 80% trường học duy trì các hoạt động TDTT ngoại khóa với nhiều mô hình câu lạc bộ TDTT, một số trường đã đưa hoạt động Aerobic, Khiêu vũ thể thao vào trong hoạt động của nhà trường. Phong trào TDTT trong lực lượng cán bộ, viên chức cũng được quan tâm, chú trọng, nhiều cơ quan đơn vị đã quan tâm và đầu tư cho hoạt động thể thao như: Xây dựng nhà luyện tập thi đấu cầu lông có mái che, sân tennis, tăng cường tổ chức các giải thi đấu, giao lưu thể thao với các đơn vị và địa phương bạn. Hiện, trên địa bàn thành phố 100% (17/17) xã, phường có CLB Thể dục dưỡng sinh, hoạt động thường xuyên, 85 đội bóng đá, 27 đội bóng chuyền, 30 đội cầu lông, 35 đội điền kinh, 99 đội thể thao các bộ môn khác, như: Quần vợt, Xe đạp, Đi bộ, Aerobic, Thể dục thể hình... và các môn thể thao truyền thống như: Bắn nỏ, Kéo co, Đẩy gậy.

Với phương châm mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng ngày đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT quần chúng ở khắp các địa phương trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển, nhất là trong giai đoạn hiện nay, điều kiện kinh tế, xã hội của người dân được nâng cao, nhận thức về vai trò, tác dụng của việc tập luyện TDTT đối với sức khỏe đã trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ và tự giác cao đối với mỗi người dân. Các phong trào TDTT được gắn với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư được triển khai đồng bộ rộng khắp, các hoạt động văn hóa thể thao diễn ra sôi nổi đáp ứng ngày càng cao nhu cầu về hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân và thúc đẩy các phong trào thi đua đạt kết quả cao. Tính đến nay, toàn thành phố có 286 CLB TDTT với gần 7000 người tham gia, trong đó tập trung ở một số môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Thể dục dưỡng sinh, Yoga, Gym, Bơi lội, Xe đạp...

Để có được những kết quả trên, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân thành phố Lào Cai luôn quan tâm đẩy mạnh các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao với những giải pháp thiết thực, phù hợp như đầu tư về cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị tập luyện TDTT; từng bước hoàn thiện các thiết chế về văn hóa, thể thao ở cơ sở (hiện tại thành phố Lào Cai có 169 nhà văn hóa khu dân cư, đạt trên 70% số khu dân cư có điểm sinh hoạt văn hóa); khuyến khích việc mở rộng, thành lập các CLB TDTT, đẩu tư quỹ đất cho TDTT, đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động TDTT... Nhờ đó, các phong trào TDTT quần chúng luôn thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công nhân viên chức, người cao tuổi, thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố tham gia. Qua đó, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của nhiều môn thể thao thế mạnh (như: Taekwondo, Boxing, Cử tạ...); đồng thời duy trì và phát triển các môn thể thao truyền thống các dân tộc (Tung còn, Bắn nỏ, Kéo co...).

Đến với thành phố Lào Cai vào mỗi buổi chiều muộn hay sáng sớm tại các điểm công cộng như công viên, quảng trường, hay các nhà văn hóa, sân vận động... hàng ngàn người dân tham gia tập luyện TDTT. Theo ghi nhận tại Quảng trường Trung tâm thành phố - địa điểm có hàng trăm người tham gia tập luyện TDTT hàng ngày với nhiều môn như: đi bộ, bóng chuyền hơi, bóng đá, cầu lông… Tại đây, UBND thành phố đã trang bị nhiều dụng cụ luyện tập TDTT miễn phí như: máy tập tay vai, máy đi bộ, xà đơn, xà kép để hỗ trợ người dân rèn luyện sức khỏe. Từ người cao tuổi, trung tuổi đến thanh thiếu niên, nam, nữ đều hăng say luyện tập TDTT với những dụng cụ ngoài trời. Chị Nguyễn Thu Huyền - phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: Chiều nào, tôi cũng đến đây tập thể dục bằng các thiết bị có sẵn. Ở đây luôn đông người tập, nếu ra muộn phải chờ đợi lâu nên tôi thường đi bộ vài vòng rồi mới vào tập máy móc. Trước đây tôi bị đau nhức gối, nhưng từ khi tập luyện đến nay chân tôi đã đi lại bình thường.

Không chỉ tại trung tâm thành phố, mà tại các phường như: Duyên Hải, Cốc Lếu, Kim Tân, Nam Cường, Pom Hán... phong trào tập luyện TDTT luôn nhộn nhịp không kém. Tại sân cỏ nhân tạo phường Duyên Hải, lúc nào cũng kín các đội tham gia tập luyện, các cầu thủ ở đủ mọi lứa tuổi đều tích cực thi đấu cùng sự reo hò, cổ vũ của khán giả tạo nên không khí vô cùng náo nhiệt. Không chỉ ở môn Bóng đá, các môn thể thao khác như: Cầu lông, Bóng bàn, Đi bộ, Thể hình, Yoga… cũng thu hút đông đảo người dân trên địa bàn tham gia tập luyện. Theo thống kê, trên địa bàn phường Duyên Hải có nhiều CLB TDTT hoạt động, tỷ lệ người dân tập luyện thường xuyên đạt khoảng 30%. Các thiết chế văn hóa - thể thao được đầu tư, hoàn thiện để phục vụ nhu cầu tập luyện của nhân dân. Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho tập luyện TDTT khá hoàn chỉnh là một trong những yếu tố tiên quyết góp phần đưa phong trào TDTT của phường ngày càng phát triển và trở thành một trong những điểm sáng về TDTT của thành phố. Phường Duyên Hải hiện có hệ thống cơ sở vật chất khá hoàn chỉnh với 1 sân vận động trung tâm, 1 nhà tập luyện và thi đấu cầu lông, 1 sân Tennis, 3 sân thi đấu cầu lông ngoài trời, 2 sân bóng chuyền, 2 nhà thi đấu bóng bàn...

Cùng với Duyên Hải, phường Pom Hán cũng được biết đến là một trong những đơn vị có phong trào TDTT nổi bật của thành phố. HIện phường Pom Hán có 10 CLB TDTT gồm: CLB bóng chuyền Nam Công ty Apatits Việt Nam, CLB cầu lông phường Pom Hán, CLB cầu lông Công ty Apatits Việt Nam, CLB bóng đá phường Pom Hán, CLB tenis, CLB khiêu vũ Phương Nam, CLB Bóng bàn, CLB Bóng chuyền hơi, CLB dưỡng sinh người cao tuổi…với số hội viên tham gia là trên 400 người. Các CLB được duy trì, luyện tập thường xuyên và là nhân tố tích cực tham gia vào các hội thi, hội diễn, tham dự các giải thể thao do thành phố tổ chức.

Từ phong trào TDTT quần chúng, xuất hiện nhiều VĐV, CLB có năng khiếu trở thành hạt nhân của thành phố tham dự các giải thi đấu do tỉnh tổ chức hàng năm như: giải việt dã Tiền phong Báo Lào Cai, giải Bóng chuyền Bông Lúa vàng, các giải: bóng bàn, bóng đá, cầu lông và các hoạt động TDTT được tổ chức định kỳ như: Đại hội Thể thao, Hội khỏe phù đổng, Đại hội thể thao dân tộc... Đoàn VĐV thành phố luôn giành thành tích cao và trở thành lá cờ đầu trong phong trào TDTT của tỉnh. Thông qua các hội thi, các giải thể thao, nhân dân các khu dân cư đã cung cấp cho thành phố, cho tỉnh lực lượng VĐV đạt thành tích cao, tham dự các Hội thi, các giải khu vực và toàn quốc. Tiêu biểu như VĐV Bùi Văn Mẻo, Sầm Văn Inh, Lâm Văn Lập, Vàng Thị Hiền, Bùi Thị Ánh - CLB Bắn nỏ phường Nam Cường trước đây đã nhiều lần giành huy chương Vàng, Bạc, Đồng tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số của tỉnh và tại Hội thi thể thao dân tộc thiểu số các miền núi phía Bắc. Thành phố Lào Cai cũng chính là nơi cung cấp hạt nhân cho tỉnh thi đấu ở khu vực và toàn quốc.

Có thể khẳng định, phong trào TDTT trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển ổn định, vững chắc số người tham gia luyện tập thể dục thể thao không ngừng tăng cao hàng năm, các loại hình thể thao tăng, mô hình hoạt động theo hình thức CLB ngày càng phát triển; các giải thể thao do thành phố tổ chức được nâng cao về chất lượng, số lượng; Tham gia các giải thể thao cấp tỉnh, đoàn VĐV thành phố luôn nằm trong tốp đầu về thành tích thể thao… Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực của ngành TDTT thành phố trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ được giao, trong đó, trọng tâm là hướng tới hoàn thành thắng lợi mục tiêu về “Phát triển văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao gắn với giữ gìn phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc; xây dựng hình ảnh con người thành phố Lào Cai văn minh, lịch sự, thân thiện, kỷ cương” mà Đề án số 10 - ĐA/TU của BCH Đảng bộ thành phố Lào Cai, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đặt ra.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2020 và các năm tiếp theo, ngành TDTT thành phố Lào Cai tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” bằng những hoạt động phong phú, đa dạng nhằm đưa phong trào TDTT quần chúng ngày càng lan tỏa mạnh mẽ khắp các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Cùng với đó, ngành TDTT thành phố sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong các hoạt động TDTT, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức các giải thể thao; khuyến khích việc thành lập các CLB, điểm, nhóm TDTT; tăng cường tổ chức các giải thi đấu thể thao, các hoạt động giao lưu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

VD