You must configure this module first via "Module Settings"

Phong trào TDTT ở huyện đảo Phú Quốc

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 01/12/2011 của Bộ Chính trị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục, thể thao đến năm 2020", đến nay, công tác TDTT của huyện đảo Phú Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương cũng như nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước.

Phú Quốc là huyện đảo của tỉnh Kiên Giang có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh. Với hai thị trấn (Dương Ðông, An Thới) và tám xã đa dạng địa hình cùng với điều kiện tự nhiên có nhiều thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nhất là phát triển du lịch, huyện đảo Phú Quốc đang từng ngày thay da, đổi thịt và trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Điều kiện kinh tế phát triển, đời sống người dân không ngừng được cải thiện đã góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa - thể thao ngày càng phát triển.

Trước đây, huyện đảo Phú Quốc được biết đến một điểm trắng về TDTT, bởi điều kiện kinh tế khó khăn, hệ thống cơ sở vật chất về TDTT còn thiếu thốn, lạc hậu, công tác TDTT hầu như bị bỏ ngỏ. Nhưng đến nay, sau 9 năm triển khai và thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW, với sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên toàn huyện cùng những nỗ lực của toàn thể đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động ngành TDTT, phong trào TDTT của huyện đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào thành tích chung trong sự nghiệp phát triển nền TDTT tỉnh nhà, trong đó góp phần nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần cho nhân dân.

Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 08/NQ-TW, huyện đảo Phú Quốc luôn quan tâm thúc đẩy, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Theo đó, các hoạt động TDTT được tổ chức đa dạng về nội dung, hình thức tập luyện phong phú và duy trì tổ chức nhiều giải thi đấu, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức cũng như hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe cũng như tầm quan trọng của TDTT đối với quốc phòng, an ninh và sự phát triển của đất nước.

Nghị quyết 08/NQ -TW ra đời đã tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội nằm trên huyện đảo về trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác TDTT. Điều đó được thể hện rõ qua việc đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và phát triển phong trào TDTT đã được quan tâm, chú trọng. Cụ thể, huyện đảo Phú Quốc có 10/10 xã, thị trấn quan tâm dành quỹ đất cho việc xây dựng cơ sở vật chất phục vụ các hoạt động sự nghiệp TDTT. Trong đó, có 5 xã cơ bản hoàn thành nhà đa năng, Trung tâm văn hóa - thể thao, phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT thường xuyên của nhân dân ở cơ sở và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ và TDTT.

Xác định rõ tầm quan trọng của TDTT đối với sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hoá mới, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội nên huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn ngân sách nhà nước chi cho các hoạt động TDTT còn nhiều hạn hẹp, huyện đã có nhiều chủ trương, chính sách phù hợp để huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay góp sức đầu tư cho TDTT. Chính vì vậy, trong những năm qua, phong trào TDTT quần chúng ở huyện đảo Phú Quốc có những bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các đối tượng và địa bàn theo hướng xã hội hóa với nhiều hình thức đa dạng; chất lượng phong trào từng bước được nâng lên. 

Các hoạt động TDTT được phát triển từ cơ sở đến cấp huyện trên tất cả các đối tượng và địa bàn theo hướng xã hội hóa. Các câu lạc bộ TDTT được thành lập với sự tham gia đóng góp kinh phí tự nguyện từ các hội viên nhằm duy trì hoạt động. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân đã tự nguyện đầu tư kinh phí xây dựng bể bơi, sân cỏ nhân tạo, mua sắm dụng cụ tập luyện TDTT.. nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân, nhất là lứa tuổi thanh thiếu niên. Đặc biệt, với lợi thế về phát trển du lịch, tại huyện đảo Phú Quốc, các tổ chức, cá nhân còn quan tâm đầu tư phát triển các loại hình dịch vụ kinh doanh TDTT. Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện có gần 70 cơ sở kinh doanh TDTT đang hoạt động hiệu quả như: Thể dục thẩm mỹ, Thể dục Thể hình, Yoga, Bóng đá, Bida và các hoạt động thể thao dưới nước. Nhiều khách sạn đầu tư trang bị cơ sở vật chất, dụng cụ thể thao với hệ thống hồ bơi, phòng tập gym, sân quần vợt, cầu lông, bóng chuyền, bóng đá… phục vụ nhu cầu tập luyện của khách du lịch đến tham quan nghỉ dưỡng. Không chỉ kêu gọi các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất cho TDTT, hàng năm ngành TDTT huyện còn huy động sự đóng góp kinh phí từ các tổ chức, cá nhân để tổ chức các giải thi đấu thể thao, hỗ trợ dụng cụ, trang thiết bị tập luyện cũng như trao thưởng cho các cá nhân, tập thể đạt thành tích xuất sắc. Tính từ năm 2010 đến nay, nguồn kinh phí thu được từ xã hội hoá lên tới 500 triệu đồng.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Chương trình xây dựng nông thôn mới” tiếp tục được mở rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân ở mọi lứa tuổi từ già trẻ, gái trai, nam, nữ...  Việc chỉ đạo, phát động và tổ chức Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân được tổ chức vào dịp tháng Ba hàng năm trên khắp các xã đảo đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, các lực lượng vũ trang… Trung bình hàng năm đều có hàng ngàn người tham gia Ngày chạy nhằm cổ vũ phong trào tập luyện TDTT thường xuyên và truyền đi thông điệp: “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Nhờ đó, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn huyện tăng đáng kể qua các năm, đến nay có 25% số dân thường xuyên tập luyện TDTT, số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao cũng tăng hàng năm. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều loại hình tập luyện, các mô hình câu lạc bộ TDTT được kịp thời thành lập, đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí, tăng cường thể lực của mọi thành phần, mọi lứa tuổi. Hiện nay ở khắp các xã, thị trấn có hơn 60 câu lạc bộ TDTT với nhiều môn như: CLB Thể hình, Cầu lông, Cờ tướng, Bóng rổ, Dưỡng sinh, Quần vợt, Bóng đá, các CLB võ thuật (Vovinam, Karate, Võ cổ truyền)…, thu hút đông đảo nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ công an, quân đội, tham gia tập luyện.

Cùng với đầu tư về cơ sở vật chất, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học (một trong những nội dung quan trọng được đặt ra trong Nghị quyết) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn huyện thực hiện tốt công tác Giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục & Đào tạo, nhiều trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên. Đặc biệt, do đặc thù của huyện đảo, nên công tác giáo dục nói chung, trong đó có giáo dục thể chất tại Phú Quốc gặp không ít khó khăn như hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ giáo viên chuyên trách,... Tuy nhiên, với sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, công tác giáo dục thể chất tại huyện đảo được thực hiện nghiêm túc. Để việc học giáo dục thể chất không nặng về hình thức và gây nhàm chán cho học sinh, chương trình giảng dạy môn học giáo dục thể chất tại các nhà trường trên toàn huyện luôn có sự đổi mới về nội dung và phương pháp, nhằm tạo hứng thú để các em dễ dàng tiếp thu kiến thức, kĩ năng vận động và hình thành thói quen tập luyện TDTT hàng ngày nhằm nâng cao sức khỏe và hoàn thiện thể chất.

Hàng năm, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thanh huyện đều phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, xã, thị trấn duy trì tổ chức các giải thể thao, hội thao hưởng ứng kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị của địa phương; đồng thời tuyên truyền sâu rộng đến Nhân dân tầm quan trọng của việc tập luyện TDTT thường xuyên, cũng như phát triển sự nghiệp TDTT. Tính từ năm 2010 đến nay, đã có 120 giải thể thao cấp huyện, 300 giải thể thao cấp xã và nhiều hoạt động giao lưu giữa các cơ quan, đơn vị, câu lạc bộ TDTT được tổ chức. Các hoạt động thi đấu thể thao không chỉ là sân chơi bổ ích mà qua đó còn góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, tạo sự đoàn kết, thống nhất và gắn bó giữa nhân dân các địa phương trong huyện.

Để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra theo tinh thần Nghị quyết số 08-NQ/TW, trong thời gian tới, ngành TDTT huyện đảo Phú Quốc đã đề ra một số giải pháp đó là: tiếp tục có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện tới cơ sở trong việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT với mọi hình thức. Đồng thời, tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng, trong đó tập trung phát triển các môn thể thao được đông đảo nhân dân yêu thích, phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hóa của người dân vùng biển. Khuyến khích phát triển xã hội hóa, bằng việc huy động các nguồn lực từ nhân dân, các cơ sở ngoài công lập, các thành phần kinh tế tham gia, đóng góp đầu tư phát triển các loại hình hoạt động và xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở. Kêu gọi, khuyến khích các xã, phường, các đoàn thể xã hội, các trường học thành lập thêm nhiều câu lạc bộ, điểm, nhóm TDTT. Tích cực, chủ động lồng ghép hoạt động TDTT với các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao hàng năm, trong đó chú trọng đưa các giải thể thao về cơ sở tổ chức nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân...

HP