You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Lâm Bình -Tuyên Quang chú trọng nâng cao sức khỏe cho người dân bằng việc rèn luyện TDTT

Là một huyện miền núi với điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng trong những năm qua xác định được tầm quan trọng của việc rèn luyện TDTT, các cấp, các ngành huyện Lâm Bình đã có sự quan tâm đầu tư phát triển các phong trào TDTT. Nhờ đó, hoạt động TDTT trên toàn địa bàn huyện Lâm Bình luôn diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tích cực tham gia các tập luyện TDTT, góp phần tích cực đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại".

Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông,... là những môn thể thao luôn thu hút đông đảo người dân huyện Lâm Bình tham gia tập luyện. Có mặt tại huyện Lâm Bình vào cuối mỗi buổi chiều sẽ được hòa mình vào không khí náo nhiệt với những hò reo, cổ vũ trong những trận đấu Bóng chuyền, Bóng đá ở khắp các thôn, xã, bản. Những tiếng cười nói rôm rả đã xua tan đi những mệt mỏi sau những giờ làm việc căng thẳng. Có mặt tại Trung tâm xã Lăng Can, Anh Hoàng Văn Tòng - xã Lăng Can chia sẻ: sau mỗi ngày làm việc căng thẳng tôi và đồng nghiệp thường rủ nhau cùng tham gia tập luyện TDTT bằng việc tham gia các trận đấu Bóng chuyền. Tập luyện thể thao giúp tôi cảm thấy khỏe khoắn, giảm bớt những căng thẳng trong công việc.
 
 Đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân, các cấp các ngành huyện Lâm Bình luôn chú trọng đầu tư hạ tầng cơ sở phục vụ cho việc tập luyện TDTT. Ngoài ngân sách đầu tư của các địa phương, nhất là thông qua Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, huyện còn đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực cho các hoạt động TDTT. Một trong những xã điển hình trong công tác xã hội hóa TDTT đó là xã Xuân Lập.
 
 Để phục vụ nhu cầu tập luyện TDTT của cán bộ, nhân dân, tại trụ sở UBND xã, các trường học, cơ quan trên địa bàn đều xây dựng các sân chơi thể thao. Xã cũng vận động, khuyến khích người dân tu sửa và tận dụng những bãi đất trống để làm sân thể thao. Hiện, toàn xã có 7 sân cầu lông, 2 sân bóng chuyền và hàng chục bãi đất trống có thể đáp ứng nhu cầu tham gia tập luyện, thi đấu của nhân dân. Trong quy hoạch xây dựng hạ tầng cơ sở nông thôn mới, các địa phương đều dành quỹ đất phù hợp cho xây dựng thiết chế văn hóa, TDTT. Nhờ có điều kiện tập luyện về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị tập luyện nên số lượng người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên tăng nhanh theo từng năm.
 
 Tính đến nay, toàn huyện hiện đã có trên 22,5 % số người tập luyện TDTT thường xuyên, 100% trường học trên địa bàn đảm bảo chất lượng giáo dục thể chất cho học sinh... Hằng năm, các cơ quan chuyên môn của huyện đã xây dựng kế hoạch hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động giao hữu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và các xã, mỗi năm tổ chức từ 3 - 4 giải thi đấu thể thao trên địa bàn. Nhiều giải thể thao đã thu hút đông đảo vận động viên, người dân tham gia hưởng ứng điển hình như giải cầu lông công nhân, viên chức, lực lượng vũ trang năm 2020 thu hút gần 100 vận động viên tham gia tranh tài; hay giải Bóng chuyền hơi người cao tuổi thu hút 66 VĐV tham dự.
 
 Bên cạnh đó, huyện tập trung mở rộng phát triển các câu lạc bộ TDTT ở cơ sở. Hiện toàn huyện thành lập 100 đội thể thao ở cơ sở với trên 1.821 vận động viên, duy trì 12 câu lạc bộ thể thao. Một trong những câu lạc bộ TDTT thể thao thu hút đông đảo người dân địa phương tham gia, đó là câu lạc bộ Kayak. Chỉ mới được thành lập từ năm 2018, sau gần 2 năm hoạt động, câu lạc bộ Kayak đã thu hút rất đông đảo người dân địa phương cũng như khách du lịch yêu thích bộ môn này. Cho đến nay, câu lạc bộ Kayak đã lên tới 20 chiếc thuyền và trở thành một trong năm câu lạc bộ Kayak của cả nước cùng với Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Quảng Ninh.
 
 Số lượng người tham gia tập luyện đông nên hàng năm giải đua thuyền Kayak huyện Lâm Bình luôn thu hút đông đảo VĐV tham gia tranh tài. Chỉ sau 2 năm tổ chức (Hội đua thuyền Kayak huyện Lâm Bình được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018), số lượng VĐV tham dự giải tăng nhanh với 82 vận động viên, đến từ các Câu lạc bộ Kayak trong cả nước đến tranh tài. Hội đua thuyền Kayak được tổ chức không chỉ nhằm nâng cao phong trào rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe; đây cũng là dịp để các vận động viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tăng cường tinh thần đoàn kết mà hơn thế nữa, đây còn là dịp quảng bá hình ảnh du lịch sinh thái của huyện Lâm Bình nói riêng và toàn tỉnh Tuyên Quang nói chung. Theo uớc tính Hội đua thuyền thu hút trên 5.000 lượt khách trong và ngoài tỉnh.
 
 Ở huyện Lâm Bình với 98% số dân là người dân tộc thiểu số nên song song với việc đẩy mạnh tổ chức các giải thể thao hiện đại như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, kayak,.. huyện Lâm Bình còn quan tâm tổ chức các giải thể thao dân tộc, thi đấu trong những dịp lễ, Tết nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc như: Đẩy gậy, kéo co, bắn nỏ... và nhiều trò chơi dân gian khác. 
 
 Nói về công tác phát triển phong trào TDTT và cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện theo gương Bác Hồ vĩ đại", ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Bình cho biết: Để thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn ngày càng phát triển, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện, các xã xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với từng địa phương; phối hợp với các cơ quan, tổ chức đoàn thể tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa của việc luyện tập TDTT thường xuyên cho đông đảo nhân dân trên địa bàn. Hàng năm, tổ chức các giải thể thao và đưa các môn thể thao dân tộc vào thi đấu trong những dịp lễ, Tết. Qua các giải đấu đã phát hiện, lựa chọn VĐV, đội thể thao có thành tích xuất sắc vào đội tuyển thể thao của huyện để đi tham gia các giải thi đấu thể thao cấp tỉnh.
 
 Trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân về ý nghĩa của việc luyện tập TDTT thường xuyên. Đồng thời, duy trì, đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng cũng như thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa TDTT, từ đó góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển.
 

KC