You must configure this module first via "Module Settings"

Phụ nữ thành phố Phúc Yên hưởng ứng phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào “Mỗi phụ nữ chọn một môn thể thao quần chúng để rèn luyện sức khỏe” do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam phát động, trong những năm qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm, chú trọng phát triển các phong trào TDTT dành cho phụ nữ.

Với phương châm "mỗi cơ sở Hội lựa chọn và duy trì một hình thức văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao" để tập luyện hàng ngày cùng với sự khuyến khích thành lập các mô hình câu lạc bộ TDTT, nhóm tập TDTT... Các phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ ở khắp nơi trên địa bàn thành phố.

Thành phố Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc mới được thành lập vào năm 2018, nhưng từ lâu Phúc Yên đã trở thành địa chỉ hấp dẫn, thu hút đầu tư của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có những tập đoàn kinh tế hàng đầu thế giới như: Toyota, Honda,..., hay Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 5 sao Flamingo Đại Lải, Sân golf Đại Lải,... Với những lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên, con người cũng như tiềm năng phát triển, thành phố Phúc Phúc Yên luôn đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng cao. Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết thúc đẩy phong trào TDTT của thành phố ngày càng phát triển, trong đó có phong trào TDTT của phụ nữ.

Hiện nay trên toàn địa bàn thành phố có 10 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 8 phường: Đồng Xuân, Hùng Vương, Nam Viêm, Phúc Thắng, Tiền Châu, Trưng Nhị, Trưng Trắc, Xuân Hòa và 2 xã Cao Minh, Ngọc Thanh. Hầu hết các xã phường đều có câu lạc bộ, điểm tập, nhóm tập TDTT với tỷ lệ người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt gần 80 %. Các mô hình câu lạc bộ TDTT, câu lạc bộ Văn hoá - Thể thao, các điểm tập TDTT hoạt động thường xuyên và phát triển rộng khắp tại các thôn, xóm, xã, phường trên địa bàn thành phố với nhiều môn thể thao được yêu thích như: Yoga, Thể hình, Cầu lông Bóng đá, Bơi lội, Bóng chuyền, Xe đạp, Thể dục dưỡng sinh, Aerobic... Trong đó, các môn thể thao được đông đảo chị em tham gia tập luyện thường xuyên đó là Yoga, Aerobic, Bóng chuyền, Cầu lông, Quần vợt.... Đây cũng chính là các môn thể thao có số lượng hội viên tham gia các câu lạc bộ ngày càng đông và hoạt động quanh năm.

Để đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT, nâng cao sức khỏe cũng như tạo điều kiện cho chị em phụ nữ có cuộc sống tinh thần vui tươi, lành mạnh, các cấp ủy chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể và sự chung tay ủng hộ của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ tập luyện TDTT. Ngoài những công trình thể thao do nhà nước đầu tư xây dựng tại trung tâm thành phố như: Sân vận động, các nhà thi đấu Cầu lông, Bóng bàn, hai sân Quần vợt... , hầu hết tại các xã, phường, các cơ quan, nhà máy (Giầy da, Hon đa, Toyota), các khách sạn và các trường học... trên địa bàn thành phố đều có các công trình thể thao như: Bể bơi, Sân quần vợt, Sân bóng đá và hàng chục cơ sở nhà tập, phòng tập, hàng trăm dụng cụ tập luyện thể dục thể thao ngoài trời đã được lắp đặt tại các khu vui chơi công cộng (vườn hoa, công viên, quảng trường...) phục vụ nhu cầu tập luyện thường nhật của người dân cũng như cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn thành phố.

Bên cạnh đó, hệ thống thiết chế văn hóa ở xã, phường và thị xã được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm thực hiện. Đến nay, toàn thành phố có 104/123 nhà văn hóa thôn, làng, tổ dân phố. Các thiết chế văn hoá - thể thao cơ sở đã và đang phát huy tích cực vai trò trong xây dựng đời sống văn hoá; khơi dậy, bảo tồn, làm giàu và phát huy các nét đẹp văn hoá giàu bản sắc của địa phương. Với hệ thống thiết chế văn hoá cơ sở đồng bộ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động sinh hoạt cộng đồng, giao lưu thể dục, thể thao, văn hoá văn nghệ giữa các địa phương, xã, phường, tổ dân phố.

Nhờ đó,. các mô hình tập luyện TDTT theo gương Bác Hồ vĩ đại trong cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thành phố đã có bước phát triển cả bề rộng và chiều sâu tại các cơ sở Hội. Nhiều chị em đã lựa chọn cho bản thân mình môn thể thao yêu thích, với phương châm “tập luyện thể thao không chỉ là giữ gìn sức khỏe mà còn là một cách làm đẹp”. Hiện nay, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Phúc Yên có 100% chi hội có phong trào thể dục thể thao với trên 200 câu lạc bộ văn hóa - thể thao. Trong đó phải kể đến những câu lạc bộ có TDTT có phong trào tốt như các câu lạc bộ Cầu lông ở các đơn vị: xã Quyết Thắng, Bình Minh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, Lữ đoàn Đặc công 113,  Bệnh viện 74 Trung ương, Công ty Honda Việt Nam... hay các câu lạc bộ Bóng bàn: Trưng Trắc, Lạc Long Quân, Ngân hàng Công thương Phúc Yên, Đồng Xuân, Xuân Hòa; câu lạc bộ Xe đạp, Yoga; câu lạc bộ Võ thuật (Bình Định Gia, Karatedo), .. Các câu lạc bộ TDTT thu hút trên 1.000 hội viên tham gia.

Vào các buổi sáng sớm hoặc chiều muộn tại nhà văn hóa, các thôn, khu dân cư, đông đảo các hội - nhóm phụ nữ tự luyện tập TDTT. Tiếng hò reo cùng không khí tập luyện sôi nổi đã giúp chị em xua tan những mệt mỏi sau những giờ lao động mệt nhọc. Chị Nguyễn Thị Vân Anh - Hội viên câu lạc bộ Yoga phường Trưng Trắc cho biết "Tôi tham gia câu lạc bộ Yoga đã được 6 năm. Lúc mới thành lập, câu lạc bộ của chúng tôi chỉ có 6 thành viên, giờ con số này đã tăng gấp 8 lần và hầu hết đều là nữ giới. Nhờ tập luyện đều đặn bệnh xương khớp của tôi đã đỡ hẳn. Tập luyện TDTT không chỉ giúp tôi có được sức khỏe tốt mà còn mang lại cho vóc dáng săn chắc, thon gọn hơn rất nhiều.

Tại các cơ quan, đơn vị, phong trào TDTT của phụ nữ cũng sôi động không kém. Dù tham gia bộ môn nào chị em phụ nữ đều hướng đến rèn luyện thân thể, đảm bảo sức khỏe cho bản thân mình, phòng chng các loại bệnh tật, giảm gánh nặng, sức ép cho các cơ sở y tế, xây dựng nếp sống văn minh, lành mạnh… Để duy trì hoạt động của các câu lạc bộ, các thành viên tự nguyện đóng góp xây dựng quỹ, vừa để sử dụng mua dụng cụ, trang thiết bị tập luyện; vừa dùng để trao giải thưởng động viên kịp thời tới các thành viên trong câu lạc bộ... Các câu lạc bộ TDTT được thành lập không chỉ là nơi tập trung chị em phụ nữ tham gia rèn luyện TDTT, nâng cao sức khỏe mà còn là nơi để các chị em chia sẻ những kinh nghiệm trong cuộc sống, trong xây dựng hạnh phúc gia đình và nuôi dạy con cái... Qua mỗi buổi sinh hoạt mô hình câu lạc bộ, Hội liên hiệp phụ nữ các xã, phường chủ động, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của các thành viên, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc của câu lạc bộ đồng thời tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, nhất là các chủ trương liên quan đến phụ nữ và trẻ em, triển khai các hoạt động của Hội...

Các câu lạc bộ TDTT của các hội viên hội phụ nữ thành phố thường xuyên duy trì sinh hoạt có nề nếp và mang lại giá trị về tinh thần, sức khỏe to lớn cho các hội viên. Không chỉ tập luyện thường xuyên, vào các dịp lễ, Tết hay những ngày kỷ niệm như ngày quốc tế phụ nữ (8/3), ngày phụ nữ Việt Nam (20/10)… các chi Hội đều tổ chức những giải thi đấu thể thao nhằm khích lệ, động viên tinh thần chị em, tích cực tham gia làm cho phong trào càng trở nên sôi nổi. Đến nay, có khoảng 80% số xã, phường trong thành phố thường xuyên tham gia giao lưu thi đấu thể thao giữa các xã, phường với nhau và với các huyện, tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, hHàng năm Hội liên hiệp phụ nữ thành phố còn phối hợp với ngành VHTT tổ chức các giải thi đấu, các Hội thao, Hội thi thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các hội viên.

Ngày nay, cùng với sự phát triển về kinh tế, xã hội, nhận thức của người dân được nâng cao, việc choăm lo rèn luyện TDTT được mọi tầng lớp nhân dân trong đó có chị em phụ nữ quan tâm, hưởng ứng tích cực. Bởi vậy luyện tập TDTT đã và đang trở thành ý thức tự giác, là nhu cầu, nếp sống không thể thiếu của chị em phụ nữ thành phố Phúc Yên. Phong trào tập luyện TDTT của phụ nữ thành phố Phúc Yên đã góp phần đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng tại địa phương, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh đồng thời đa dạng hóa các hình thức thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt với tổ chức Hội. Đây cũng là một trong những hình thức hiệu quả thu hút, tập hợp hội viên tham gia sinh hoạt, là điểm thuận lợi trong việc lồng ghép các nội dung hoạt động Hội, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các vấn đề liên quan đến phụ nữ, trẻ em.

Có thể khẳng định, sự phát triển mạnh mẽ các phong trào TDTT trong các chi hội phụ nữ đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của thành phố ngày càng phát triển bền vững, đưa Phúc Yên trở thành một trong những đơn vị điển hình trong phong trào TDTT quần chúng của tỉnh. Tính đến nay, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn thành phố ước đạt gần 50% dân số, số hộ gia đình thể thao đạt trên 34%. Trong nhiều năm liền, thành phố Phúc Yên luôn là một trong những đơn vị đứng đầu tại các kỳ Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Vĩnh Phúc.

Hy vọng rằng, bằng sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của các hội viên hội liên hiệp phụ nữ các xã, phường trên địa bàn thành phố, trong trào TDTT trong phụ nữ Phúc Yên sẽ tiếp tục được duy trì và ngày càng phát triển mạnh mẽ, hướng tới mục tiêu nâng cao sức khỏe cũng như đời sống tinh thần của phụ nữ nhằm đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đổi mới và hội nhập.

 VD