You must configure this module first via "Module Settings"

Bảo Thắng đẩy mạnh xã hội hóa TDTT bằng việc khuyến khích phát triển các câu lạc bộ TDTT

Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", trong những năm qua, phong trào thể dục thể thao trên địa bàn huyện Bảo Thắng có nhiều khởi sắc và đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, công tác xã hội hóa TDTT luôn nhận được sự quan tâm sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự hưởng ứng từ các ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp cũng như người dân trên địa bàn huyện. Đó cũng chính là những yếu tố quan trọng thúc đẩy phong trào TDTT của Bảo Thắng ngày càng phát triển, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân cũng như thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân các dân tộc anh em, nhất là nhân dân các xã vùng sâu, biên giới.

Nhận thức được tầm quan trọng cũng như những giá trị tinh thần mà TDTT mang lại, dưới sự chỉ đạo của các cấp chính quyền, huyện luôn quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện TDTT. Tuy nhiên, do điều kiện ngân sách chi cho TDTT còn nhiều hạn hẹp nên việc huy động các nguồn lực cùng chung tay đầu tư cho TDTT là một trong những giải pháp tất yếu để thúc đẩy TDTT phát triển. Bằng nguồn kinh phí của các địa phương, đơn vị và kinh phí đóng góp của các tổ chức, cá nhân, đến nay các xã, thị trấn, các đơn vị, cơ quan, các nhà văn hóa thôn, xóm hầu hết đều có sân vui chơi TDTT, có nhà tập, sân bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, quần vợt, bóng bàn…

Các câu lạc bộ, VĐV của huyện thi đấu và giành nhiều thành tích cao (HQuang)

Cụ thể, 100% các xã, thị trấn có kế hoạch để quy hoạch quỹ đất dành cho TDTT. Tại các các xã, thị trấn trên toàn huyện có 20 sân bóng chuyền, 30 sân cầu lông, 15 sân bóng đá, 260 thôn, tổ dân phố có nhà văn hóa gắn vào đó là sân tập luyện TDTT phục vụ nhu cầu hoạt động TDTT cho đông đảo quần chúng nhân dân ở địa phương. Riêng thị trấn Phố Lu  có 07 nhà thi đấu cầu lông có mái che; 01 sân tennis; 01 sân vận động có khán đài; 13 sân cầu lông ngoài trời, 08 sân bóng chuyền, 06 phòng tập bóng bàn, 02 khu thể thao ngoài trời tại 02 tiểu công viên được trang bị dụng cụ tập luyện đáp ứng nhu cầu rèn luyện sức khỏe của nhân dân...

Các công trình TDTT, thiết chế thể thao ở cơ sở từng bước được nâng cấp, hoàn thiện đã đáp ứng tốt cho nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân các địa phương, các cơ quan, đoàn thể, góp phần tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động TDTT quần chúng phát triển theo hướng xã hội hoá.

Cùng với sự đầu tư kinh phí xây dựng các công trình phục vụ tập luyện TDTT, mua sắm trang thiết bị tập luyện, mô hình CLB TDTT được khuyến khích thành lập và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Theo thống kê, hiện trên địa bàn huyện Bảo Thắng  có gần 300 đội văn nghệ, thể dục - thể thao được thành lập và hoạt động thường xuyên. Các CLB TDTT chủ yếu tập trung ở các môn thể thao như: Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng đá, Thể dục dưỡng sinh, Bóng rổ, Bơi lội, Võ thuật, Yoga, Thể hình., Aerobic...

Các CLB, đội, nhóm tập TDTT được thành lập trên cơ sở các hội viên có chung niềm đam mê, yêu thích thể thao và họ cùng nhau tự nguyện đóng góp kinh phí để mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện. Số hội viên trong các CLB cũng gia tăng thường xuyên và đây không chỉ là nơi để các hội viên cùng nhau tập luyện rèn luyện TDTT để nâng cao sức khỏe mà còn là nơi để giao lưu, chia sẻ học hỏi lẫn nhau trong phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cái...

Một trong những CLB điển hình đó là CLB Cầu lông 113 của tổ dân phố số 3, thị trấn Phố Lu được thành lập từ năm 2013. Khi mới thành lập, CLB chỉ có 5 thành viên cùng chung sở thích tập luyện cầu lông đến nay số hội viên đã tăng lên gần 30 thành viên với nhiều lứa tuổi khác nhau.

Chị Lê Thanh H - thành viên CLB Cầu lông 113 cho biết: từ khi còn là học sinh, tôi đã rất thích môn Cầu lông. Thần tượng của tôi là tay vợt số 1 Việt Nam Nguyễn Tiến Minh. Tôi tập luyện TDTT để nâng cao sức khỏe cũng như thỏa sức với niềm đam mê. Hàng ngày, sau mỗi ngày làm việc, tôi cùng các thành viên trong câu lạc bộ đều tham gia tập luyện đều đặn. Gắn với với CLB được hơn 4 năm, tôi thấy sức khỏe mình cải thiện đáng kể. Đến với CLB, ngoài giao lưu thể thao, chúng tôi còn sẻ chia với nhau những vấn đề trong cuộc sống, vì vậy tình đoàn kết giữa các hội viên càng thêm khăng khít.

Bên cạnh đó phải kể đến một số CLB TDTT được thành lập và hoạt động thường xuyên, hiệu quả phải kể đến như CLB Bóng đá các xã Gia Phú, Xuân Quang, hay thị trấn Phố Lu; câu lạc bộ Aerobic Thanh Hương...

Chỉ tính riêng môn Bóng đá, hàng năm nhiều giải thi đấu Bóng đá được tổ chức, thu hút các CLB Bóng đá trên toàn huyện tham gia. Trong đó phải kể đến giải Vô địch Bóng đó các CLB sân 7 tranh cúp Gold Time được tổ chức hàng năm trên sân vận động thị trấn Phố Lu. Giải đấu thu hút 8 đội bóng đến từ 8 CLB Bóng đá trên địa bàn thị trấn với sự tham gia của 160 cầu thủ. Đây là giải đấu được tổ chức hoàn toàn bằng kinh phí từ nguồn xã hội hóa với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Không chỉ ở thị trấn Phố Lu, tại các xã: Phú Nhuận, Xuân Quang, Xuân Giao, Sơn Hà, Sơn Hải… nhiều CLB TDTT của chị em phụ nữ, người cao tuổi cũng được thành lập và hoạt động thường xuyên. Ngoài những môn thể thao hiện đại, các môn thể thao dân tộc cũng được duy trì, bảo tồn và phát triển tại cơ sở. Trong đó phải kể đến CLB Bắn nỏ ở thông Bản Lọt, xã Bản Cầm mới được thành lập năm 2019. Đây là sân chơi dành cho những người yêu thích môn thể thao dân tộc đặc trưng của người dân vùng cao. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền và sự cổ vũ của nhân dân, CLB hứa hẹn sẽ là địa chỉ hấp dẫn cho những người yêu Bắn nỏ được tập luyện, giao lưu và phát triển trở thành những đại diện của huyện tham gia các giải thi đấu Bắn nỏ do tỉnh tổ chức và xa hơn nữa là các giải khu vực, quốc gia.

Việc có nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm ủng hộ các hoạt động TDTT trên địa bàn huyện không những góp phần thực hiện chính sách xã hội hóa TDTT mà còn tạo ra nhiều sân chơi, bổ ích và lành mạnh cho nhân dân. Các sân chơi TDTT không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe cho người dân mà còn có ý nghĩa nhân văn rất lớn đối với xã hội, đặc biệt là đối với tầng lớp thanh thiếu niên – đối tượng dễ bị tác động bởi các các trò chơi, thú vui thiếu lành mạnh, gây ra hậu quả xấu và tệ nạn xã hội. Với sự ra đời của các CLB TDTT ngày một tăng trên địa bàn huyện cho thấy hiệu quả của nó trong việc góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào TDTT của huyện ngày càng phát triển đồng thời cũng chính là nơi tìm kiếm, ươm mầm các tài năng cho các đội tuyển tham gia giải thi đấu thể thao các cấp.

Từ hoạt động thể thao phong trào, trong đó phải kể đến mô hình các CLB TDTT đã giúp phong trào TDTT quần chúng của huyện Bảo Thắng ngày càng phát triển. Đến năm 2019, số người tập luyện TDTT trên toàn huyện đạt 32,5% dân số. Thông qua các phong trào này, đã phát hiện và bồi dưỡng được nhiều cá nhân có năng khiếu để tạo nguồn VĐV chất lượng cao cho tỉnh.

Bà Lê Hải Thanh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Bảo Thắng cho biết: Những năm qua, thể thao phong trào của Bảo Thắng đạt được nhiều kết quả. Hằng năm, các CLB, VĐV của huyện tham gia các giải của tỉnh và giành được nhiều thứ hạng cao. Các hoạt động thể dục - thể thao quần chúng còn góp phần nâng cao sức khỏe, tầm vóc cũng như đời sống tinh thần của người dân trên địa bàn.

Để duy trì và đẩy mạnh phong trào TDTT của huyện, trong thời gian tới Bảo Thắng tiếp tục huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất cho phát triển thể dục - thể thao, đặc biệt là ở khu vực còn nhiều khó khăn; củng cố và tăng cường hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao; bằng những cơ chế, chính sách phù hợp tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đầu tư cho TDTT; khuyến khích việc thành lập các CLB TDTT và kêu gọi các doanh nghiệp, cá nhân tiếp tục tài trợ ủng hộ kinh phí để duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao được đông đảo nhân dân hưởng ứng tham gia như Bóng đá, Bóng chuyền, Ném còn, Tù lu, Bắn nỏ...

VD