You must configure this module first via "Module Settings"

Ngành VHTTDL Sóc Trăng hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"

Thực hiện chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo đạo đức Hồ Chí Minh, các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng, trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở VHTTDL Sóc Trăng đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc vận động đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc Sở. Đến nay, sau hơn 3 năm triển khai và thực hiện cuộc vận động đã đạt được những kết quả đáng biểu dương, góp phần đưa công tác văn hóa, thể thao, du lịch của địa phương ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu đặt ra trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Trong bối cảnh ngành VHTTDL có những thay đổi khi sáp nhập các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, trở thành cơ quan quản lý đa ngành, đã tạo ra những khó khăn như sự dao động về tâm lý trong cán bộ, đảng viên, cùng với đó là những tác động của nền kinh tế cơ chế thị trường đã khiến một bộ phận cán bộ, đảng viên bị tha hóa về đạo đức đã ít nhiều làm mất lòng tin đối với nhân dân. Bởi vậy, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định là một nhiệm vụ dài lâu đối với toàn đảng, toàn dân, toàn quân, trong đó có cán bộ, viên chức, nhất là Đảng viên ngành VHTTDL.

Sở VHTTDL Sóc Trăng Hội nghị chuyên đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh (Ảnh: Báo Sóc Trăng)

Nhận thức được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của cuộc vận động, Đảng ủy Sở đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phù hợp với điều kiện, đặc thù của cơ quan, đơn vị. Hàng năm, Ban thường vụ Đảng ủy Sở luôn cụ thể hóa kế hoạch từng năm theo yêu cầu gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các nghị quyết Trung ương về xây dựng Đảng, các cuộc vận động phong trào thi đua yêu nước với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Cụ thể Sở VHTTDL đã xây dựng các chuẩn mực đạo đức nhằm tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành. Những nội dung tuyên truyền cơ bản như: Sống có lý tưởng cao đẹp, vì nước vì dân, trung thực, trong sáng giản dị, khiêm tốn, tôn trọng pháp luật, kỷ cương, đoàn kết và suốt đời phấn đấu, rèn luyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ vĩ đại, xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp như tận tụy, hết lòng phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc "cán bộ chính là người đầy tớ, công bộc của dân"... 

Đảng ủy Sở thường xuyên theo dõi, kiểm tra đôn đốc tiến độ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ đặt ra ở từng cơ quan, đơn vị trực thuộc; Kịp thời có những biểu dương, khen thưởng đối với tập thể, cá nhân có những việc làm, sáng kiến hay trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động, nhất là những tấm gương tiêu biểu trong việc làm theo Bác. Nhờ đó, cuộc vận động đã đạt được những kết quả thiết thực, từng bước đi vào chiều sâu và trở thành nhiệm vụ thường xuyên trong các tất cả các bộ phận, cơ quan đơn vị thuộc Sở.

Bên cạnh đó, tại mỗi cơ quan, đơn vị thường xuyên duy trì các đợt sinh hoạt theo chủ đề, trong đó bám sát vào các nội dung trọng tâm như học Bác về đức tính “cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, giản dị”. Cuộc vận động đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của mỗi cá nhân, cơ quan đơn vị với 100% đảng viên và 100% quần chúng viết cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu hàng năm đăng ký với cấp ủy, tổ chức đoàn thể để thực hiện. Qua đó đã làm chuyển biến nhận thức cho cán bộ, đảng viên; chuyển biến tư duy và hành động của cán bộ tích cực hơn, hiệu quả công việc, chất lượng trong công tác được nâng cao”.

Nhiều đơn vị duy trì giới thiệu thường xuyên đồng thời gắn với việc biểu dương những điển hình cụ thể để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động noi theo. Một trong những đơn vị điển hình đó là Chi bộ Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục thể thao tỉnh. Hàng năm, Trung tâm luôn xây dựng mục tiêu, kế hoạch cụ thể, với mong muốn quyết tâm đạt thành tích cao, từng vận động viên đã tích cực tập luyện, không quản ngại khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Cụ thể, trong năm 2018 phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 tại thủ đô Hà Nội đã tác động tích cực trong toàn bộ hoạt động đơn vị, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong từng cá nhân, tập thể, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được UBND tỉnh và Sở VHTTDL giao. Các VĐV của Trung tâm đã giành thành tích xuất sắc nhiệm vụ với: 8 HCV, 8 HCB, 15 HCĐ, phá 2 kỷ lục đại hội môn điền kinh nội dung ném đĩa và đẩy tạ nữ; thành tích xếp tăng 2 bậc so với kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VII năm 2014 tổ chức tại tỉnh Nam Định.

Phong trào thi đua học tập và làm theo Bác tiếp tục được duy trì và đó được coi là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc thực hiện các nhiệm vụ của mình. Theo đó, đến năm 2019, các VĐV của Trung tâm tiếp tục có những nỗ lực để giành thành tích ấn tượng với 125 huy chương các loại (31 HCV, 47 HCB, 47 HCĐ tại các giải trong nước, khu vực và quốc tế. Trong đó, phải kể đến 4 tấm huy chương tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games 30 ( 1HCV môn Kurash của VĐV Lê Đức Đông; 1 HCB môn Judo nội dung đồng đội nam của Bùi Thiện Hoàng; 1 HCĐ môn Petanque nội dung bộ ba nam của bi thủ Lý Mỹ Vân và 1 HCĐ môn bóng rổ nam của VĐV Võ Kim Bản và Nguyễn Huỳnh Phú Vinh) và 2 huy chương (1 HCV nội dung bộ ba và 1 HCĐ đồng đội nam) giải petanque châu Á.

Phát huy những thành tích đã đạt được, tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận độc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", trong năm 2020 mỗi cán bộ, HLV, VĐV của Trung tâm không ngừng nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với mục tiêu giành thành tích cao tại các giải đấu trong hệ thống quốc gia, khu vực và quốc tế, đặc biệt phấn đấu giữ vững vị trí xếp hạng 5 trong bảng tổng sắp huy chương Đại hội Thể dục Thể thao đồng bằng sông Cửu Long lần thứ VIII - Vĩnh Long năm 2020.

Để cuộc vận động đi vào nền nếp và thiết thực, không mang tính hình thức, giáo điều, Đảng ủy Sở cũng xác định rõ vai trò gương mẫu của mỗi đảng viên, nhất là người đứng đầu đơn vị phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ và sự nêu gương của mình trước cán bộ, đảng viên, người lao động tự giác gương mẫu xây dựng kế hoạch rèn luyện qua chương trình phấn đấu nêu gương cụ thể. Bản thân mỗi cán bộ luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, trách nhiệm của người đứng đầu tập trung quản lý công việc, lãnh đạo và trực tiếp nghiên cứu xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong lĩnh vực phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí.

Song song với những nhiệm vụ trên, Sở cũng đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên cổng thông tin điện tử của Sở, các ấn phẩm tạp chí, đội tuyên truyền lưu động các nội dung chủ yếu của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, gương người tốt việc tốt, tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, kịp thời phát hiện những cơ chế, chính sách quản lý không còn phù hợp, những bất cập trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động...

Trên cơ sở đó có những đề xuất sửa đổi, bổ sung để từng bước hoàn thiện, thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh tác phong lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, tạo sự chuyển biến rõ nét trong tác phong, lề lối làm việc, các công việc được giao đều có thời hạn xử lý hoàn thành rõ ràng, làm cơ sở để xem xét, đánh giá chất lượng đảng viên và mức độ hoàn thành công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Có thể nói, với những giải pháp phù hợp cùng sự quan tâm, sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Sở VHTTDL Sóc Trăng, việc triển khai thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả tích cực, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức cũng như hành động của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành, đặc biệt là việc làm theo Bác được mỗi cán nhân tích cực thực hiện.

Học Bác và làm theo Bác bằng những việc làm tốt, hành động đẹp dù rất nhỏ trong công việc cũng như sinh hoạt ở công sở hay ở gia đình được nhân lên hàng ngày vừa là trách nhiệm vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người dân nói chung, cán bộ, công chức, viên chức ngành VHTTDL  cả nước nói riêng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu!

VD
 

Ảnh trong bài
  • Ngành VHTTDL Sóc Trăng hưởng ứng cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"