You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Yên Phong - Bắc Ninh: địa phương có phong trào TDTT quần chúng phát triển

Trong những năm gần đây, cùng với phát triển kinh tế - xã hội, phong trào thể dục thể thao ở huyện Yên Phong ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần rèn luyện nâng cao sức khoẻ cho người dân.

Tập luyện môn Thể dục dưỡng sinh tại Nhà văn hóa của hội người cao tuổi (Ảnh: Báo Bắc Ninh)

Yên Phong là một huyện đồng bằng, nằm ở phía tây tỉnh Bắc Ninh, thuộc vùng Châu thổ Sông Hồng. Cùng với những điều kiện thuận lợi về tự nhiên, xã hội, mạng lưới giao thông đường bộ của Yên Phong có nhiều điều kiện thuận lợi trong giao lưu và hội nhập kinh tế, văn hóa, xã hội với các vùng trong, ngoài tỉnh và quốc tế. Với truyền thống lịch sử là một miền quê giầu truyền thống văn hóa, có tinh thần thượng võ và lòng yêu nước nồng nàn, các thế hệ người dân Yên Phong luôn có tinh thần đoàn kết, tích cực tham gia đóng góp vào công cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ tổ quốc. Trong công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn hiện nay, các yếu tố về địa lý, truyền thống văn hóa, lịch sử có ý nghĩa quan trọng, là nền tảng để đưa phong trào TDTT của Yên Phong ngày càng phát triển, tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của huyện.

Trong sự phát triển chung về kinh tế, văn hóa, xã hội, công tác TDTT của huyện được quan tâm, chú trọng và đạt được những thành tích đáng biểu dương. Phong trào TDTT luôn thu hút đông đảo người dân các lứa tuổi từ già đến trẻ, các thành phần xã hội từ cán bộ, công nhân viên chức, công nhân lao động ở các khu công nghiệp, phụ nữ, nông dân... tham gia ở nhiều bộ môn khác nhau, qua đó góp phần nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, tăng tình đoàn kết, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Triển khai cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", những năm gần đây, phong trào TDTT trên địa bàn huyện Yên Phong luôn có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở. Các xã, thị trấn tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị tổ chức các hoạt động TDTT, phục vụ nhu cầu sinh hoạt vui chơi, giải trí cho nhân dân. Qua đó, góp phần tăng số lượng người tập luyện thường xuyên và đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn huyện ngày càng phát triển. Theo thống kê, đến nay số người tập luyện TDTT thường xuyên của huyện đạt 32%, số gia đình thể thao đạt 24%. 100% các xã, thị trấn có các CLB thể thao như cầu lông, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi…

Hệ thống cơ sở vật chất về TDTT của huyện từng bước được kiện toàn, nâng cấp và cơ bản đáp ứng được nhu cầu vui chơi, rèn luyện sức khỏe của người dân. Hiện toàn huyện có hơn 40 nhà văn hóa, 10 nhà tập thi đấu cấp xã, 10 nhà tập kiên cố, 18 sân cầu lông, 27 sân bóng đá, 5 bể bơi và nhiều trung tâm TDTT, điểm tập luyện do tư nhân đầu tư xây dựng.

Đặc biệt trong những năm gần đây, thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Phong đều quy hoạch, dành quỹ đất xây dựng trung tâm văn hóa – thể thao, nhà văn hóa cùng hệ thống sân chơi, bãi tập thể thao. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được đầu tư xây dựng là địa điểm sinh hoạt, vui chơi giải trí cho người dân, nhất là ở các vùng nông thôn, qua đó góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, bổ ích và gia tăng sự đoàn kết, gắn bó trong nhân dân.

Cùng với đó, phong trào TDTT trường học cũng được duy trì và phát triển ổn định theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về chương trình giáo dục thể chất dành cho học sinh các lứa tuổi từ mầm non đến Đại học. Đồng thời, nhiều trường học trên địa bàn huyện cũng quan tâm và đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa với nhiều môn thể thao được học sinh yêu thích như Bóng đá, Cầu lông, Bơi lội, các môn Võ.... Sự kết hợp giữa việc dạy giáo dục thể chất với các mô hình thể thao ngoại khóa đã góp phần đẩy mạnh phong trào rèn luyện thân thể và phát triển thể chất một cách toàn diện cho các em. Thông qua các hoạt động này, giúp các nhà chuyên môn phát hiện các em có năng khiếu thể thao để đào tạo, bồi dưỡng. Đây cũng là nguồn cung cấp vận động viên trẻ có năng khiếu cho thể thao huyện.

Để có được kết quả trên, hằng năm, các cơ quan chuyên môn của huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vai trò, lợi ích của TDTT đối với sức khỏe, khuyến khích hình thành các mô hình CLB TDTT, điểm tập TDTT; thay đổi cách thức tổ chức các giải thi đấu thể thao cho phù hợp với điều kiện thực tiễn... Nhờ đó, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp nhân dân nhất là người dân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất, các xã vùng nông thôn hăng hái tham gia tập luyện TDTT.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các giải thi đấu thể thao được nhân dân yêu thích như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông... vào các ngày lễ, Tết, sự kiện của đất nước được ngành VH-TT huyện duy trì tổ chức hàng năm, qua đó thu hút đông đảo người dân tham gia và trở thành món ăn tinh thần to lớn được đông đảo người dân hưởng ứng, tham gia. Đặc biệt, các xã, thị trấn cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào TDTT, góp phần nâng cao thể chất, tinh thần nhằm đẩy lùi các tệ nạn xã hội; phát hiện, bồi dưỡng các tài năng thể thao, tăng cường đầu tư cho các môn thể thao mũi nhọn của huyện.

Đến với Yên Phong vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn, tại các địa điểm tập luyện công cộng như vườn hoa, công viên (ở thị trấn Chờ), các nhà văn hóa ở các xã, hình ảnh người dân hăng say tập luyện TDTT đã trở lên phổ biến và thường xuyên. Tiếng hò reo cùng với những bản nhạc nền thu sẵn và cả những tiếng hô dõng dạc thu sẵn từ đài loa đã trở thành những âm thanh quen thuộc ở nhiều nơi trên địa bàn huyện. Điều này đã phần nào cho thấy phong trào tập luyện TDTT trong nhân dân đã trở thành thói quen hàng ngày không thể thiếu đối với đông đảo người dân nơi đây.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ tịch UBND huyện Yên Phong, trong thời gian tới, để duy trì và thúc đẩy phong trào TDTT phát triển, huyện tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức nhiều hoạt động TDTT vào các ngày lễ, Tết. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân hiểu về ý nghĩa của việc tập luyện TDTT thường xuyên. Đồng thời, tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng; nâng cao quy mô và chất lượng các giải thể thao cấp huyện. Khai thác và sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT.

Hy vọng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành trong việc tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia luyện tập TDTT, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực, tự giác từ nhân dân trong tập luyện TDTT sẽ góp phần kết nối cộng đồng, tăng tinh thần đoàn kết, cùng hướng đến mục tiêu rèn luyện thân thể, phòng chống bệnh tật, xây dựng nếp sống lành mạnh để Yên Phong ngày càng phát triển vững chắc.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Huyện Yên Phong - Bắc Ninh: địa phương có phong trào TDTT quần chúng phát triển