You must configure this module first via "Module Settings"

Phú Yên phát triển TDTT quần chúng bằng việc nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, phong trào thể dục thể thao quần chúng ở Phú Yên ngày càng nở rộ và phát triển rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Việc tập luyện thể dục thể thao hàng ngày đã trở thành thói quen rèn luyện sức khỏe của đông đảo nhân dân ở mọi đối tượng, lứa tuổi, giới tính, qua đó tạo thành phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ góp phần vào sự ổn định kinh tế, xã hội cũng như an ninh quốc phòng của địa phương.

Thể dục thể thao quần chúng Phú Yên ngày càng có nhiều khởi  sắc (Ảnh: L.Anh)

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” do Bộ VHTTDL phát động đã nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của các cấp, các ngành và đặc biệt là sự tham gia tích cực của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Các phong trào tập luyện Thể dục thể thao nở rộ khắp nơi, cùng với sự phát triển mạnh mẽ các môn thể thao dân tộc, truyền thống, phù hợp với sở thích, điều kiện kinh tế của người dân như: Đi bộ, Thể dục dưỡng sinh, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng đá... Bên cạnh đó là sự phát triển của một số môn thể thao hiện đại được giới trẻ yêu thích như Yoga, Gym, Thể hình... Cùng với sự đa dạng về loại hình các môn thể thao là sự phong phú về hình thức. Điều này được thể hiện qua việc gia tăng về số lượng các nhóm tập, đội tập, hay Câu lạc bộ TDTT trên địa bàn tỉnh.

Công tác giáo dục thể chất và thể thao trong các trường học từ mầm non đến Đại học đã được quan tâm, chú trọng và đã trở thành nền nếp. 100% trường học trên địa bàn tỉnh  thực hiện nghiêm túc giờ học thể dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Gần 80% số trường học đã tổ chức hoạt động ngoại khóa với nhiều loại hình CLB như Võ thuật, Bơi lội, ... Phong trào TDTT quần chúng phát triển rộng khắp, nhiều môn thể thao đã được phổ cập, đặc biệt, số người tập luyện thể thao thường xuyên đã tăng nhanh hàng năm. Theo thống kê của Sở VHTTDL tỉnh Phú Yên, trong năm 2019, toàn tỉnh có 29,5% số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, 25% gia đình tham gia hoạt động thể dục thể thao.
 
Hiện nay Phú Yên đã có trên 300 CLB thể thao và điểm tập TDTT cấp tỉnh, ngành và trên 500 CLB TDTT cấp cơ sở được hình thành và hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo mọi người dân tập luyện và thi đấu TDTT. Nhiều CLB TDTT ngoài công lập được hình thành tại thành phố Tuy Hòa, các Trung tâm huyện lỵ... với sự đầu tư kinh phí 100% của tư nhân đã góp phần giải quyết nhu cầu vui chơi, rèn luyện TDTT của người dân. Bên cạnh đó, hàng năm, từ tỉnh đến cơ sở còn tổ chức hàng trăm giải thể thao với nguồn tài trợ từ các cá nhân, doanh nghiệp tài trợ.

Công tác xã hội hoá các hoạt động TDTT trên địa bàn tỉnh từng bước ổn định và đi vào chiều sâu. Mặc dù còn nhiều khó khăn, bất cập do vướng mắc về cơ chế, chính sách, song với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền các cấp và sự ủng hộ, đồng thuận của nhân dân, phong trào TDTT quần chúng của tỉnh đã có nhiều khởi sắc, hoạt động TDTT ở các vùng sâu, vùng xa đã bước đầu được quan tâm.

Trong bối cảnh nguồn kinh phí nhà nước dành cho TDTT còn nhiều hạn chế, việc đẩy mạnh xã hội hóa là con đường tất yếu giúp TDTT phát triển, chính vì vậy với sự khuyến khích của các cấp chính quyền, các CLB, tụ điểm tập luyện TDTT ra đời và hoạt động chủ yếu bằng nguồn kinh phí đóng góp của các thành viên, hội viên và một phần hỗ trợ của tổ chức xã hội đã tạo điều kiện cho phong trào TDTT ở cơ sở ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Hàng năm, ngành TDTT tỉnh tổ chức nhiều hoạt động quần chúng được nhân dân đón nhận và trở thành món ăn tinh thần bổ ích. Các hoạt động TDTT quần chúng được tổ chức vào các dịp lễ, Tết đã tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Trong năm 2019, ngành VHTTDL Phú Yên đã tổ chức, phối hợp tổ chức và hỗ trợ các địa phương tổ chức các giải thể dục thể thao mừng Đảng-mừng Xuân Kỷ Hợi 2019 phục vụ nhân dân vui Xuân đón Tết cổ truyền. Phối hợp Văn phòng Ban điều phối 641 Trung ương triển khai thực hiện Đề án về phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam với các hoạt động thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền trong các trường tiểu học. Phối hợp tổ chức tốt các giải toàn quốc: Bóng đá (thiếu niên, nhi đồng), bóng chuyền bãi biển; các môn thi thể thao trong khuôn khổ Ngày Hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch đồng bào Chăm (lần thứ V). Tổ chức Lễ phát động toàn dân tập luyện môn bơi, phòng chống đuối nước....

Bên cạnh đó, nhiều giải thể thao được tổ chức đã trở thành hoạt động truyền thống như: giải leo núi Đá Bia mở rộng (tổ chức vào ngày Thể thao Việt Nam 27/3), giải việt dã về nơi đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam (Mũi Đại Lãnh – Phú Yên) trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch Phú Yên 2019; Hội thao người cao tuổi tỉnh; giải cầu lông tỉnh; các giải kéo co, đẩy gậy, cà kheo trong khuôn khổ Ngày Hội Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc tỉnh Phú Yên (lần thứ X). Hội khỏe Phù Đổng; Hội thao Người khuyết tật; giải việt dã Báo Phú Yên mở rộng; giải bóng đá nhi đồng (Cúp PTP); giải bóng bàn, giải bóng chuyền cựu chiến binh tỉnh, Giải Bóng đá 7 người tỉnh Phú Yên mở rộng. Tham gia Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI (khu vực II); giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc; giải cầu lông, bóng bàn gia đình toàn quốc;... Nhờ đó, các hoạt động TDTT quần chúng ngày càng phát triển và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, tạo hiệu ứng tích cực trong việc tuyên truyền người dân tham gia tập luyện TDTT nâng cao sức khỏe.

Sự phát triển mạnh mẽ các phong trào TDTT ở cơ sở, đã tạo đà để Thể thao thành tích cao của tỉnh có những chuyển biến tích cực. Đến nay, có 159 vận động viên (trong đó, 125 vận động viên thuộc đội năng khiếu, 17 vận động viên thuộc đội tuyển trẻ và 17 vận động viên thuộc đội tuyển theo hợp đồng) được tập trung và tham gia thi đấu 30 giải toàn quốc, đạt 45 huy chương các loại (11 vàng, 12 bạc và 22 đồng); 02 giải khu vực môn cờ vua và karatedo, đạt 30 huy chương các loại ( 03 vàng, 07 bạc và 20 đồng). Tham gia 02 giải quốc tế (karate Đông Nam Á và giải trẻ karate Châu Á).

Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2020, ngành TDTT Phú Yên đặt mục tiêu phấn đấu đạt trên 30% số người tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, trên 25,5% số gia đình tham gia hoạt động thể thao, 310 câu lạc bộ và điểm tập thể dục thể thao cấp tỉnh; tham gia các giải toàn quốc đạt 46 huy chương các loại (trong đó có 04 huy chương vàng, 12 huy chương bạc, 30 huy chương đồng), 38 lượt vận động viên đạt đẳng cấp quốc gia (8 kiện tướng, 30 cấp I)...

Với những kết quả đạt được, có thể khẳng định công tác TDTT trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có bước chuyển mình đáng kể. Để phát huy hơn nữa những thành tựu đạt được, hoàn thành tốt những mục tiêu đặt ra, trong năm 2020, ngành TDTT Phú Yên xác định một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện nội dung cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa và chương trình xây dựng nông thôn mới”; Đồng thời thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020”. Trên cơ sở đó, không ngừng đổi mới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ TDTT, đẩy mạnh xã hội hóa TDTT, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho việc đăng cai tổ chức giải trẻ Aerobic, giải Cup Karate, vòng chung kết giải bóng đá U11 toàn quốc năm 2020.

Hy vọng rằng, bằng những mục tiêu, giải pháp cụ thể cùng sự cố gắng, nỗ lực của toàn ngành, TDTT Phú Yên sẽ có những bước phát triển vững chắc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển chung của ngành VHTTDL.

VD

Ảnh trong bài
  • Phú Yên phát triển TDTT quần chúng bằng việc nâng cao chất lượng cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại