You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Là một huyện miền núi của tỉnh Nghệ An, mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, phong trào TDTT huyện Quỳ Hợp đã có nhiều khởi sắc. Đặc biệt cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã phát triển sâu, rộng trên địa bàn toàn huyện thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi tham gia tập luyện thường xuyên.

Đưa việc tập luyện TDTT trở thành thói quen hàng ngày

Đến Quỳ Hợp vào mỗi buổi chiều mới thấy sự tập luyện hăng say của bà con nơi đây khi ở các sân chơi thể thao luôn thu hút đông đảo người dân ở mọi lứa tuổi, mọi đối tượng tham gia tập luyện TDTT. Tiếng hò reo, cổ vũ sôi động khắp các xã, thôn, khu dân cư tạo nên không khí náo nhiệt, xóa tan đi những mệt mỏi sau ngày làm việc căng thẳng. Đa số người dân nơi đây đã nhận thức được sức khỏe là vốn quý của mỗi con người vì vậy hoạt động thể dục thể thao quần chúng trên địa bàn huyện ngày càng phát triển rộng khắp. Chia sẻ về thói quen tập luyện TDTT của mình, ông Nguyễn Văn Cường - một cán bộ đã về hưu cho biết: Ngày nào cứ khoảng 5 giờ chiều tôi lại đến sân chơi bóng chuyền. Tham gia tập luyện TDTT thường xuyên giúp tôi cảm thấy khỏe khoắn hơn, ăn ngon và cũng ngủ được sâu hơn. Hôm nào có việc không tham gia tập luyện được tôi cảm thấy người khó chịu và mệt mỏi.

Không khí tập luyện sôi nổi ở huyện Quỳ Hợp (Ảnh: Internet)

Thế mới thấy, việc tập luyện TDTT thường xuyên đã trở thành món ăn tinh thần hàng ngày của mỗi người dân huyện Quỳ Hợp. Không chỉ sân chơi thể thao trong khuôn viên Nhà Văn hóa xã, tại các sân thể thao thôn Hoa Thành, Quang Minh, Đồn Mộng, Quang Hương, Khánh Quang… chiều nào cũng có vài chục người già, trẻ đến chơi cầu lông, bóng chuyền. Nhiều gia đình cả nhà đam mê thể thao đã tự hình thành đội bóng chuyền gia đình để tranh tài, đọ sức với các gia đình khác mỗi khi có dịp vui chơi giao hữu. Và để thu hút được người dân đến với các hoạt động TDTT  thì phải kể đến sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành huyện Quỳ Hợp cho việc phát triển phong trào TDTT. Với phương châm lấy địa bàn dân cư làm trung tâm, lực lượng thanh, thiếu niên, học sinh làm nòng cốt nhằm động viên khuyến khích các đối tượng khác cùng tham gia, các cấp các ngành huyện Quỳ Hợp trong những năm qua đã tập trung phát triển những môn thể thao hiện đại, như: bóng đá, cầu lông, bóng chuyền cũng như khôi phục phát triển các môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian. Nhờ sự đa dạng các môn thể thao, mỗi người dân tùy theo sở thích, lứa tuổi, điều kiện kinh tế, thời gian đã chọn cho mình một môn thể thao thích hợp để rèn luyện.

Bên cạnh đó, để tạo nhiều sân chơi thể thao cho người dân, các cấp các ngành huyện Quỳ Hợp còn tập trung quan tâm đầu tư đến việc xây dựng các sân bãi, địa điểm tập luyện. Với nguồn kinh phí còn khá hạn hẹp, lãnh đạo huyện Quỳ Hợp đã không ngừng kêu gọi sự chung tay của các cá nhân, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn huyện hỗ trợ cho các hoạt động TDTT cũng như xây dựng các địa điểm tập luyện cho người dân. Nhờ làm tốt công tác xã hội hóa, đến nay trên toàn huyện hiện có 1 sân vận động, 1 nhà thi đấu cầu lông, 717 sân thể thao, trong đó có 401 sân bóng chuyền, 115 sân bóng đá, 176 sân cầu lông, 25 sân điền kinh. Tại các trường học đều có sân bóng chuyền, sân cầu lông và các sân thể thao khác. Điều kiện tập luyện, trang thiết bị tập luyện cũng được chú trọng hơn, số lượng CLB tập luyện TDTT tăng hàng năm thu hút đông đảo người dân tham gia. Từ đó số lượng người dân tập luyện TDTT thường xuyên cũng tăng lên con số hơn 31.800 người; 6.729 hộ đạt gia đình thể thao; 19 câu lạc bộ TDTT. Hằng năm, huyện tổ chức từ 6-10 giải thể thao cấp huyện trở lên dành cho mọi lứa tuổi tham gia giao lưu các môn thể thao dân tộc gắn với tổ chức mừng Đảng, mừng Xuân và các lễ hội dân gian truyền thống tại các xóm, bản, tổ dân phố.

Cùng sự phát triển phong trào TDTT trên địa bàn toàn huyện, nhiều xã đã trở thành những điểm sáng trong việc thúc đấy phát triển phong trào TDTT cũng như cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Điển hình như xã Châu Hồng, mặc dù là một xã ở vùng sâu, vùng xa của huyện Quỳ Hợp với hơn 80% dân số là đồng bào dân tộc Thái, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm của lãnh đạo xã phong trào TDTT nơi đây luôn nhộn nhịp. Theo đó, phong trào rèn luyện thể thao tại 11/11 thôn, bản luôn được bà con duy trì thường xuyên, sôi nổi. Toàn xã có 11/11 bản đều có sân tập luyện thể thao. Tại mỗi bản đều có đội bóng nam, nữ tích cực tham gia các giải bóng đá ngày 8/3, Quốc khánh 2/9 hay dịp vui xuân đón Tết…Đặc biệt, trong những năm qua các hoạt động TDTT tại xã Châu Hồng luôn có sự chung tay, đóng góp, ủng hộ kinh phí của các cá nhân, các tổ chức doanh nghiệp trên địa bàn xã, nhờ vậy hàng năm xã Châu Hồng thường tổ chức được các giải chạy, giải bóng chuyền nam - nữ thu hút đông đảo người dân tham gia.

Đẩy mạnh phát triển thể thao học đường

Song song với việc đẩy mạnh phát triển TDTT phong trào, huyện Quỳ Hợp cũng tập trung đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT trong trường học. Đến nay, 100% trường học tại huyện Quỳ Hợp đảm bảo giảng dạy thể thao trong chương trình học, 46 trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên, thu hút đông đảo học sinh tham gia tập luyện. Đặc biệt, trong 2 năm trở lại đây, để phục vụ công tác phòng, chống đuối nước cho học sinh trên địa bàn huyện, các cấp các ngành huyện Quỳ Hợp đã đẩy mạnh xây dựng, lắp đặt các bể bơi thông minh. Bể bơi thông minh là một trong những mô hình phòng, chống đuối nước sáng tạo và lần đầu tiên triển khai tại các huyện, thị xã và góp phần cụ thể hóa việc xây dựng mô hình “Trẻ em toàn xã biết bơi”, “Học sinh toàn trường biết bơi” tại các địa phương trong toàn huyện.

Theo đó, bể bơi thông minh đầu tiên đã được lắp đặt tại trường THCS thị trấn Quỳ Hợp với tổng kinh phí khoảng 200 triệu đồng. Đây là giải pháp rất phù hợp với điều kiện miền núi như Quỳ Hợp bởi chi phí đầu tư thấp hơn nhiều và có thể mang lại hiệu quả tốt hơn so với phương thức xây dựng bể bơi kết cấu cứng. Việc đặt và đưa vào sử dụng Bể bơi thông minh này tại trường THCS thị trấn Quỳ Hợp sẽ giúp các em học sinh không chỉ được học bơi, mà còn được trang bị kỹ năng phòng, chống tai nạn đuối nước. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể theo dõi, quan sát và cùng hoạt động học tập bơi lội với con em mình tại đây.

Với những thành công đã đạt được, trong thời gian tới để đẩy mạnh phát triển sâu, rộng hơn nữa cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", UBND huyện Quỳ Hợp sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở tập trung xây dựng các hệ thống thiết chế văn hóa thông tin, đặc biệt là thể thao từ huyện đến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục-thể thao của nhân dân. Bên cạnh đó, huyện và các xã tập trung huy động các nguồn lực xã hội hóa để tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao; xây dựng các thiết chế văn hóa thông tin thể thao từ huyện đến cơ sở.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân rèn luyện sức khỏe theo gương Bác Hồ vĩ đại để tăng cường sức khỏe cho nhân dân cũng như tăng cường tinh thần đoàn kết toàn dân, tạo tinh thần phấn khởi thi đua lao động sản xuất, góp phần cùng Đảng bộ chính quyền các địa phương thực hiện thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu nhiệm vụ đặt ra, đưa Quỳ Hợp ngày sớm trở thành huyện khá nơi miền tây xứ Nghệ.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Quỳ Hợp - Nghệ An đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"