You must configure this module first via "Module Settings"

Điện Biên đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 16 HCV tại các giải thi đấu Quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu cụ thể của Điện Biên được đưa ra trong đề án "Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Điện Biên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030" đang được ngành TDTT tỉnh Điện Biên trình UBND tỉnh xem xét thông qua.

Những dấu ấn của thể thao thành tích cao tỉnh Điện Biên

Trong những năm qua, bên cạnh việc đầu tư phát triển phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao tỉnh Điện Biên đã có nhiều khởi sắc, công tác huấn luyện đào tạo các VĐV trẻ, các giải thể thao thành tích cao được quan tâm, đầu tư và sự chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành. Thành tích của các VĐV tỉnh Điện Biên tại các giải thể thao quốc gia và quốc tế ngày càng được nâng lên về số lượng cũng như chất lượng với nhiều gương mặt VĐV đã giành những tấm huy chương danh giá trên đấu trường thể thao khu vực, điển hình như VĐV Điền kinh Quàng Thị Lai (giành huy chương Bạc giải Vô địch Điền kinh trẻ Đông Nam Á, huy chương Đồng giải Điền kinh học sinh Đông Nam Á) hay như tuyển thủ Karate Lò Văn Biển với tấm HCV tại giải Vô địch Karate Ðông Nam Á.

Kể từ năm 2008, tỉnh Điện Biên đã tập trung triển khai thực hiện phát triển thể thao thành tích cao theo đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2007-2010, trong đó hướng đến đào tạo các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Cầu lông, Điền kinh, Taekwondo, Võ cổ truyền, Cờ vua, Bắn nỏ,...Với số lượng đào tạo hàng năm là từ 35 đến 40 VĐV thể thao thành tích cao, trong giai đoạn này, các VĐV tỉnh Điện Biên đã tham dự từ 10 đến 14 giải khu vực và toàn quốc và giành được tổng cộng 48 huy chương các loại, trong đó có 16 HCV, 9 HCB và 23 HCĐ. Ấn tượng là tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI năm 2010, đoàn VĐV tỉnh Điện Biên đã giành được 6 HCV, 2 HCĐ. Thành tích này cũng giúp đoàn Điện Biên xếp hạng thứ 33 trên 65 tỉnh, thành ngành tham dự Đại hội và xếp vị trí thứ 3 trong 19 tỉnh miền núi và Tây Nguyên tại Đại hội.   

Sau thành công của Đề án phát triển thể thao thành tích cao giai đoạn 2007-2010, các cấp các ngành tỉnh Điện Biên tiếp tục dành sự quan tâm đầu tư phát triển nền thể thao thành tích cao của tỉnh với việc xây dựng kế hoạch, mục tiêu phát triển cụ thể trong giai đoạn phát triển từ năm 2011 đến 2017. Tiếp nối những thành công của giai đoạn đầu (2007-2010), thể thao thành tích cao 2011-2017 ghi nhận nhiều dấu ấn quan trọng với những thành tích nổi bật của các VĐV trên đấu trường thể thao trong nước và quốc tế. Điển hình là đã có 7 VĐV trẻ của tỉnh được gọi tập trung vào đội tuyển trẻ quốc gia ở các môn như: Cầu lông (03 VĐV); Điền kinh (03 VĐV) và Karate (01 VĐV).

Các VĐV trẻ của tỉnh trong màu áo đội tuyển trẻ quốc gia đã giành được nhiều kết quả đáng khích lệ, tiêu biểu như VĐV Quàng Thị Lai kiện tướng môn điền kinh đạt 3HCV, 1HCB, 2HCĐ giải trẻ Đông nam Á (Đại biểu gương điển hình tiên tiến, những nhân tố xuất sắc nhất trong phong trào thi đua yêu nước tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX năm 2015), VĐV Lò Văn Biển kiện tướng môn Karatedo đạt HCV giải trẻ Đông Nam ,.. Cũng trong giai đoạn này, các VĐV tỉnh Điện Biên tham gia thi đấu giải khu vực và toàn quốc đạt 114 huy chương các loại, trong đó có 29 HCV, 24 HCB và 61 HCĐ). Con số VĐV kiện tướng cấp quốc gia và cấp I quốc gia trong giai đoạn này cũng tăng nhanh với 04 VĐV kiện tướng quốc gia, 17 VĐV Cấp I quốc gia (giai đoạn 2007-2010 là 03 VĐV kiện tướng quốc gia, 8 VĐV Cấp I quốc gia).

Riêng trong năm 2019, Thể thao thành tích cao tỉnh Điện Biên cũng đã có trên 20 lượt vận động viên được đào tạo, huấn luyện tham gia các giải toàn quốc đạt 1 huy chương vàng, 5 huy chương bạc, 6 huy chương đồng, 2 vận động viên đạt cấp I quốc gia. Đặc biệt, năm 2019 tỉnh Điện Biên đã đăng cai tổ chức thành công nhiều giải thể thao quan trọng như: Cuộc đua xe đạp “về Điện Biên Phủ năm 2019 - Cúp Báo Quân Đội nhân dân” các chặng đua tại tỉnh Điện Biên vói sự tham gia của 12 đoàn, 60 vận động viên đến từ các tỉnh trong cả nước và 2 đoàn quốc tế là Nhật Bản và Philippines; Vòng chung kết giải Bóng chuyền hạng A toàn quốc năm 2019 với sự tham gia của 9 đội bóng (4 đội nam, 5 đội nữ), 134 cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên tham gia.

Để có được những thành tích trên phải kể đến sự chỉ đạo sát của ngành TDTT tỉnh Điện Biên, sự chung tay góp sức của  nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cá nhân, tổ chức đóng góp kinh phí để xây dựng sân, nhà tập luyện TDTT. Nhờ vậy đến nay Toàn tỉnh hiện có 09 sân vận động, 78 sân bóng đá, 01 sân điền kinh, 08 sân tennis, 98 nhà tập luyện và 22 bể bơi, 19 sân bóng rổ, 442 sân bóng chuyền ngoài trời, trên 832 sân cầu lông, đá cầu và trên 300 các khu thể thao, vui chơi giải trí khác...).

Cùng với đó, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên cũng đã có nhiều quyết sách quan trọng để đẩy mạnh phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh, trong đó vào tháng 12 năm 2019, HĐND tỉnh Điện Biên đã thông qua và ban hành "Quy định mức chi chế độ bồi dưỡng đối với giải thi đấu thể thao và mức chi chế độ dinh dưỡng đối với huấn luyện viên, vận động viên trên địa bàn tỉnh Điện Biên”. Việc ban hành Quy định này đã giúp các cấp, các ngành có căn cứ để triển khai thực hiện và áp dụng cho phù hợp, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, nâng cao sức khỏe, thể chất và tầm vóc con người Điện Biên. Đây là tín hiệu đáng mừng, đáp ứng niềm mong mỏi của đông đảo cán bộ, HLV, VĐV trên địa bàn tỉnh. Qua đó cũng thể hiện sự quan tâm kịp thời của của lãnh đạo tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với công tác TDTT.

Định hướng đến năm 2025

Nhằm nâng cao thành tích của các vận động viên, các môn thể thao thành tích cao tỉnh Điện Biên khi tham dự tại các giải thể thao trong nước và quốc tế, ngành TDTT tỉnh Điện Biên đã xây dựng những kế hoạch, mục tiêu và định hướng cụ thể trong Đề án "Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Điện Biên đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030". Theo đó, đến năm 2025 tỉnh Điện Biên hướng đến quy mô đào tạo mỗi năm đạt khoảng 40 vận động viên thể thao thành tích cao. Bên cạnh đó, ngành TDTT tỉnh cũng xây dựng mục tiêu tiếp tục tập trung đầu tư phát triển ở các môn thể thao thế mạnh của tỉnh như: Karate, Cầu lông, Điền kinh,... Cùng với đó, trong giai đoạn tới sẽ mở rộng đầu tư phát triển môn Đua thuyền, đây là một trong những môn có phong trào thể thao phát triển mạnh ở Điện Biên được tổ chức thường xuyên hàng năm tại Lễ hội Hoa Ban và những ngày lễ lớn trên sông Nậm Rốm

Cũng trong Đề án, ngành TDTT tỉnh Điện Biên cũng xây dựng mục tiêu cụ thể, theo đó phấn đấu đạt 16 HCV, 22 HCB, 33 HCĐ tại các giải thi đấu Quốc gia, xếp hạng từ 59 - 60 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022, 10 lượt vận động viên Kiện tướng quốc gia và 30 lượt vận động viên Cấp I quốc gia.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, tỉnh Điện Biên đã xây dựng những giải pháp, định hướng cho việc phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh, trong đó việc tập trung phát triển phong trào TDTT quần chúng, nâng cao số lượng người dân ở mọi đối tượng, lứa tuổi và nhiều gia đình tham gia tập luyện TDTT thường xuyên, từ đó lấy việc phát triển phong trào TDTT quần chúng làm nền tảng cơ bản để phát triển thể thao thành tích cao.

Theo số liệu báo cáo của Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 31/12/2019 toàn tỉnh có số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên là 169.066 người (đạt 28,1 %) trên tổng số dân toàn tỉnh, số hộ gia đình thể thao là 21.280 hộ (đạt 17,4 %) trên tổng số hộ gia đình toàn tỉnh, số Câu lạc bộ TDTT cơ sở là 390 CLB, số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa đạt 100%. Chỉ tính riêng năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức được 434 giải thu hút gần 5 vạn lượt vận động viên tham gia, trong đó đăng cai giải cấp khu vực và toàn quốc 1 giải; cấp tỉnh 9 giải; cấp huyện, ngành 116 giải; câp xã 306 giải. Nổi bật là tổ chức thành công Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân trên địa bàn tỉnh, Lễ hội Hoa Ban năm 2019, Lễ hội đua thuyền đuôi én thị xã Mường Lay, Lễ hội chọi bò huyện Điện Biên Đông, Lễ hội Đền Hoàng Công Chất, các hoạt động trên đã thu hút trên 10 vạn người tham gia. Ngoài ra, trong dịp Hè 2019 toàn tỉnh đã tổ chức được 36 lớp năng khiếu TDTT, thu hút trên 1.000 em tham gia và tổ chức 12 giải thi đấu thể thao dành cho đối tượng là các em Thanh thiếu niên và Nhi đồng trên địa bàn tỉnh (trong đó, cấp tỉnh tổ chức 1 giải, thu hút trên 120 em tham gia, cấp huyện tổ chức 11 giải, thu hút gần 700 em tham gia). Đặc biệt là đăng cai tổ chức thành công các hoạt động thể thao tại Ngày hội Văn hoá dân tộc Thái lần thứ II với sự tham gia của 4 đơn vị, 105 vận động viên đến từ các tỉnh Điện Biên, Son La, Lai Châu và Thanh Hóa.

Phấn đấu đến hết năm 2020 số người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt 30% trên tổng số dân toàn tỉnh. Số hộ gia đình thể thao là 23.280 hộ (đạt 18 %) trên tổng số hộ gia đình toàn tỉnh. Phấn đấu đến hết năm 2020 số hộ gia đình thể thao đạt 19% trên tổng số hộ gia đình toàn tỉnh. Số Câu lạc bộ TDTT cơ sở là 400 CLB, số trường phổ thông thực hiện đầy đủ chương trình giáo dục thể chất nội khóa đạt 100%.


KC

Ảnh trong bài
  • Điện Biên đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt 16 HCV tại các giải thi đấu Quốc gia