You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Việt Trì - Phú Thọ phát triển phong trào TDTT quần chúng

Xác định vai trò, tầm quan trọng của TDTT đối với sự phát triển kinh tế xã hội nói chung và mục tiêu phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao, đòi hỏi con người - nhất là lực lượng thanh thiếu niên cần phải được phát triển toàn diện cả về trí và lực nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển đất nước. Trong thời gian qua, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền và ngành TDTT thành phố Việt Trì, phong trào TDTT của thành phố đã diễn ra với các hoạt động phong phú, nội dung đa dạng và thu hút được đông đảo nhân dân yêu thích tập luyện. Qua đó, góp phần đưa phong trào TDTT của thành phố có bước phát triển mạnh mẽ cả về bề rộng và chiều sâu.

Yoga là môn thể thao được giới trẻ, nhất là chị em phụ nữ yêu thích lựa chọn để tập luyện hàng ngày (Ảnh: A.Nguyệt)

Trong những năm qua, để thúc đẩy phong trào TDTT của Thành phố có những bước phát triển mạnh mẽ, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển phong trào TDTT trong toàn thành phố luôn được quan tâm, chú trọng. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đây là một trong những nhiệm vụ được triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục và trong thời gian dài với những biệp pháp quyết liệt và đồng bộ. Tùy vào điều kiện kinh tế, xã hội cũng như nhu cầu, sở thích, đặc điểm văn hóa của người dân, ngành TDTT thành phố tập trung lựa chọn cách thức cũng như nội dung tổ chức các hoạt động TDTT phù hợp nhằm thu hút sự tham gia của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở.

Nhờ đó, các chỉ số về TDTT quần chúng đều đạt kết quả năm sau cao hơn năm trước, với mức tăng trung bình hàng năm từ 1,2 đến 1,7%. Theo thống kê, đến năm 2019, số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên địa bàn thành phố đạt 38,35% dân số; 100% đơn vị lực lượng vũ trang thực hiện tốt nền nếp rèn luyện sức khỏe cho chiến sỹ theo quy định. Công tác giáo dục thể chất trong trường học được đảm bảo 100% trường học các cấp thực hiện tốt chương trình nội khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; số trường thực hiện chương trình ngoại khóa cũng không ngừng tăng với nhiều hình thức phong phú như tổ chức các hoạt động TDTT ngoại khóa với các mô hình câu lạc bộ, các nhóm tập... nhằm huy động sự chung tay của các bậc phụ huynh trong việc tạo môi trường học tập, rèn luyện sức khỏe để các em có được thể lực tốt nhất, phục vụ cho việc học tập đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, để phát triển phong trào thể thao trong học sinh, thành phố và ngành Giáo dục đã phối hợp tổ chức các hoạt động TDTT như: Hội khỏe Phù Đổng và Đại hội TDTT tổ chức theo chu kỳ 4 năm/lần cùng với hàng chục giải thể thao của học sinh, thu hút hàng triệu lượt học sinh tham gia, góp phần tạo nguồn tài năng thể thao trẻ cho thể thao thành tích cao của thành phố.

Với các hoạt động thi đấu phong phú đã tạo sân chơi lành mạnh và bổ ích cho các em học sinh được giao lưu, học hỏi và thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong lứa tuổi học đường. Bên cạnh đó, phong trào TDTT trong cán bộ công nhân, viên chức tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố cũng được duy trì phát triển với 95% cơ quan, trường học đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu tập luyện của cán bộ, công nhân viên chức. Công tác huấn luyện thể lực trong lực lượng vũ trang được thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Tỷ lệ trung bình về số chiến sỹ tham gia tập luyện thường xuyên so với quân số biên chế tại các đơn vị đạt 90%. Trong lực lượng vũ trang chủ yếu chú trọng phát triển các môn thể thao võ thuật, bắn súng, bơi, chạy vũ trang nhằm phục vụ trực tiếp cho công tác chuyên môn, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu cho cán bộ chiến sỹ. 100% chiến sỹ lực lượng vũ trang đủ tiêu chuẩn sức khỏe.

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được tổ chức gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã góp phần thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn thành phố đã có sức lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia một cách tự giác. Phong trào mỗi người lựa chọn cho mình một môn thể thao để tập luyện hàng ngày đã thu hút mọi người dân từ già đến trẻ, trai, gái đều tích cực hưởng ứng. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nhiều loại hình, phong phú về nội dung, nhiều CLB TDTT được thành lập thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia như CLB Gym, CLB Yoga, CLB Cầu lông, CLB Bóng bàn, CLB Bóng chuyền, CLB Xe đạp.. Đến nay, toàn thành phố có 479 câu lạc bộ TDTT quần chúng hoạt động thường xuyên và hàng năm, giữa các CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đấu thể thao giao lưu nhằm tăng cường tình đoàn kết, gắn bó giữa thành viên các CLB. Thông qua các hoạt động TDTT đã tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh và bổ ích trong nhân dân.

Cùng với đẩy mạnh các phong trào TDTT quần chúng, với sự quyết liệt trong chỉ đạo của cấp ủy, các công trình TDTT phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân được đầu tư, nâng cấp. Ngoài nguồn ngân sách nhà nước, ngành TDTT thành phố cũng không ngừng đẩy mạnh công tác xã hội hóa, kêu gọi sự chung tay của các cá nhân, doanh nghiệp đầu tư kinh phí xây dựng sân cầu lông, tennis, bể bơi... hay mở các phòng tập đa năng với trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ người dân đến tập luyện. Theo đó, hiện trên toàn thành phố có trên 600 điểm vui chơi văn hóa thể thao, trong đó có 58 sân bóng chuyền, 76 nhà tập luyện, 81 sân bóng đá, 170 sân cầu lông, 300 bàn bóng bàn…

Ngoài ra, tại các địa điểm tập luyện công cộng như vườn hoa, công viên, các khu dân cư... ngành TDTT cũng đầu tư lắp đặt các trang thiết bị tập luyện nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và rèn luyện sức khỏe cho người dân. Các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở được quan tâm và từng bước được hoàn thiện. Hầu hết các xã, phường đều dành quỹ đất xây dựng nhà văn hóa cùng hệ thống sân chơi, bãi tập thể thao cho nhân dân. Đến nay, các phường, xã như: Bến Gót, Vân Cơ, Thanh Đình, Kim Đức, Thụy Vân đang được đầu tư xây dựng khu luyện tập thể thao. Trong đó, phường Bến Gót được quy hoạch với diện tích 3.800m2; phường Vân Cơ quy hoạch đất cho hoạt động TDTT với diện tích 3.750m2 hiện đã đi vào hoạt động; xã Kim Đức đã xây dựng sân luyện tập thể thao với diện tích 4.434m2; xã Thụy Vân mới hoàn thành sân bóng chuyền, sân bóng đá mini với tổng kinh phí 250 triệu đồng...;

Phong trào văn hóa, văn nghệ và TDTT ở các phường, cơ quan được duy trì thường xuyên. Vào các ngày lễ, ngày kỷ niệm, các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các giải thi đấu thể thao như: giải Cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, bóng đá... các Hội thao, Hội thi văn nghệ - thể thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn thành phố được giao lưu, thi đấu nâng cao sức khỏe cũng như hưởng thụ các giá trị tinh thần từ các hoạt động văn hóa, thể thao mang lại. Hầu hết tại các phường, đều có câu lạc bộ văn hóa, thể thao hoặc nhà văn hóa thể thao. 

Vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều muộn tại các điểm tập luyện công cộng trên địa bàn thành phố luôn nhộn nhịp người dân tham gia tập luyện các môn như: cầu lông, bóng bàn, bóng đá, thể hình, khiêu vũ, đạp xe đạp, đi bộ... Đặc biệt, vào dịp hè hay những ngày Lễ, Tết nhiều giải thi đấu thể thao được tổ chức khắp các địa phương đã trở thành ngày hội của nhân dân như: Thi đấu Vật, Bơi chải, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Kéo co... (tổ chức vào dịp Tết nguyên đán, Ngày Giỗ Tổ (10/3 âm lịch),Ngày chạy Olympic toàn dân được tổ chức vào dịp ngày thành lập ngành TDTT (27/3),..

Một trong những nét nổi bật trong phong trào TDTT quần chúng của Thành phố Việt Trì là việc tổ chức thành công Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT thành phố lần thứ VIII, năm 2017 thu hút gần 1000 vận động viên đến từ 23 xã, phường trên địa bàn. Các vận động viên tham gia thi đấu các môn: Bóng đá nam, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, kéo co, điền kinh, quần vợt… Đại hội TDTT đã góp phần khơi dậy và phát huy phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" trong quần chúng nhân dân, từ đó lựa chọn những gương mặt xuất sắc tham dự Đại hội TDTT cấp tỉnh lần thứ VIII. Thông qua các giải thi đấu thể thao và Đại hội TDTT, thành phố Việt Trì đã cung cấp cho các đội tuyển của tỉnh những VĐV ưu tú và trở thành lực lượng nòng cốt tham dự các giải đấu trong và ngoài nước.

Chia sẻ về định hướng phát triển TDTT của Thành phố trong thời gian tới, ông Nguyễn Xuân Long-  Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin Thành phố cho biết: “Với những hoạt động phong phú, đa dạng, phong trào TDTT quần chúng đã lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học, góp phần xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở, đẩy lùi tệ nạn xã hội. Để phong trào TDTT ngày càng phát triển, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho thành phố quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu luyện tập TDTT, khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội tổ chức các giải thể thao; khuyến khích khu dân cư, các đoàn thể, nhà trường thành lập thêm CLB, nhóm TDTT tăng cường các hoạt động giao lưu, tạo khí thế thi đua sôi nổi, góp phần giúp người dân phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Thành phố Việt Trì - Phú Thọ phát triển phong trào TDTT quần chúng