You must configure this module first via "Module Settings"

Thành phố Lạng Sơn với cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển về kinh tế - xã hội, công tác TDTT tại Thành phố Lạng Sơn được các cấp ủy, chính quyền thành phố quan tâm, chỉ đạo triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia luyện tập. Nhờ đó, các phong trào TDTT trên địa bàn thành phố diễn ra sôi nổi, qua đó giúp nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư; đồng thời góp phần giữ vững an ninh trật tự, giảm tải các tệ nạn xã hội, tạo môi trường sống lành mạnh cho người dân.

CLB Yoga trên địa bàn thành phố luôn thu hút đông đảo học viên tham gia tập luyện (Ảnh: A.Nguyệt)

Là một thành phố đô thị loại II, thành phố Lạng Sơn với vị trí, vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Lạng Sơn; là đô thị có vị trí chiến lược với nước bạn Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, như: kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ - giao lưu - giao dịch biên giới, vận tải quá cảnh và an ninh quốc phòng. Với dân số là trên 200.000 người, trong đó có đến 87% lao động phi nông nghiệp. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của Thành phố luôn duy trì ổn định với mức tăng bình quân hàng năm đạt từ 10 - 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt 78,12 triệu đồng/năm. Điều kiện kinh tế phát triển, trình độ dân trí được nâng cao là điều kiện quan trọng để thúc đẩy TDTT phát triển. Nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe con người được nâng cao, các phong trào tập luyện TDTT trong nhân dân có sự chuyển biến mạnh mẽ, tự giác và có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư, từ thành thị đến nông thôn.

Một trong những điểm nhấn trong phong trào TDTT quần chúng của Thành phố đó là việc triển khai thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Việc tập luyện TDTT đã trở thành thói quen không thể thiếu đối với đông đảo người dân. Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế, sở thích cũng như thói quen, mỗi người dân đều tự giác lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày, trở thành phong trào rộng khắp trong mọi đối tượng nhân dân, từ người cao tuổi, công nhân viên chức, thanh thiếu niên, phụ nữ...

Mô hình câu lạc bộ TDTT, điểm tập TDTT, nhóm tập TDTT được gia tăng hàng năm. Đến nay toàn thành phố có gần 500 câu lạc bộ TDTT hoạt động thường xuyên, thu hút đông đảo nhân dân tham gia và tự nguyện đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện. Hàng năm, các câu lạc bộ TDTT trong thành phố thường xuyên tổ chức các giải thi đấu giao lưu, qua đó tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân. Các môn TDTT quen thuộc được người dân lựa chọn như: đi bộ, bóng chuyền hơi, bóng đá, cầu lông... Bên cạnh đó, nhiều môn thể thao hiện đại hiện nay được giới trẻ yêu thích lựa chọn như: Yoga, nhảy Zumba, Gym, tập thể hình, khiêu vũ thể thao… Với nhiều hình thức tập luyện, sự đa dạng về loại hình, các môn thể thao truyền thống và hiện đại được người dân lựa chọn để tập luyện hàng ngày đã tạo thành phong trào rộng lớn trong khắp cộng đồng dân cư, qua đó góp phần đưa phong trào TDTT của Thành phố ngày càng phát triển cả về lượng và chất.

Số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên trên toàn Thành phố hiện đạt 45% tổng dân số toàn thành phố; tỷ lệ gia đình luyện tập TDTT thường xuyên chiếm 31%. Đây là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ về TDTT của thành phố Lạng Sơn so với nhiều thành phố trực thuộc tỉnh trên cả nước. Các đơn vị có phong trào TDTT quần chúng phát triển mạnh trên địa bàn Thành phố có thể kể đến như các phường: Chi Lăng, Vĩnh Trại, Đông Kinh. Công tác giáo dục thể chất và phong trào TDTT trong trường học được quan tâm, đầu tư phát triển, 100% trường học trên địa bàn thành phố đảm bảo chương trình nội khóa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 70% số trường tổ chức ngoại khóa, trong đó chủ yếu là mô hình câu lạc bộ TDTT trường học với các môn như Bóng đá, Cầu lông, Võ thuật, Bơi lội...

Phong trào TDTT quần chúng phát triển, xuất hiện nhiều vận động viên, câu lạc bộ, .. trở thành đơn vị hạt nhân của thành phố tham dự các giải thi đấu, đem lại thành tích cao. Thành phố cũng là đơn vị dẫn đầu trong phong trào TDTT của tỉnh, trong năm 2018, đội tuyển Bóng đá của Thành phố giành vô địch môn bóng đá và giải nhất toàn đoàn môn bóng bàn tại Đại hội TDTT tỉnh Lạng Sơn lần thứ VIII; Năm 2019, các đoàn VĐV của Thành phố tham gia 10 giải thể thao do tỉnh tổ chức đạt 22 giải nhất, 22 giải nhì, 23 giải ba; giải nhất toàn đoàn giải vô địch và giải trẻ cầu lông; giải Trẻ Bóng bàn tỉnh Lạng Sơn năm 2019.

Để phong trào TDTT phát triển sâu  rộng, cấp ủy, chính quyền thành phố luôn tập trung chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền về việc luyện tập TDTT thường xuyên trong các tầng lớp nhân dân; tạo điều kiện xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa, đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT. Các xã, phường đều dành quỹ đất xây dựng nhà văn hóa cùng hệ thống sân chơi, bãi tập thể thao cho nhân dân. Đến nay, 100% khối phố, thôn có sân thể thao, toàn thành phố có 101 sân thể thao, nhà đa năng, các điểm tập thể thao.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng đã trang bị nhiều dụng cụ luyện tập TDTT miễn phí tại các điểm tập luyện công cộng như: máy tập tay vai, máy đi bộ, xà đơn, xà kép để hỗ trợ người dân rèn luyện sức khỏe... nhằm đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT của người dân. Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, các xã, phường, thị trấn cũng như ngành TDTT Thành phố tổ chức các giải thể thao truyền thống như bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, cờ tướng... qua đó phát hiện, cung cấp cho tỉnh nhiều VĐV có tiềm năng tham gia thi đấu các giải trong khu vực và trên cả nước và giành nhiều thành tích cao.

Đến với Thành phố Lạng Sơn vào các buổi sáng sớm hay chiều muộn, tại các cơ sở thể thao công lập cũng như các Trung tâm dịch vụ thể thao do tư nhân đầu tư xây dựng không khí tập luyện TDTT của người dân luôn nhộn nhịp, sôi động với đủ lứa tuổi, thành phần, giới tính. Hay tại các khu vui chơi giải trí công cộng như vườn hoa, công viên... bất kể thời gian nào cũng nhộn nhịp, đông đúc, hình ảnh người dân hăng say tập luyện TDTT với những trang thiết bị thể thao ngoài trời đã trở nên quen thuộc và có những thời diểm luôn trong tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng lần lượt để tập luyện. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, xí nghiệp cũng đầu tư sân bãi, dụng cụ phục vụ nhu cầu rèn luyện sức khỏe cho cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động sau mỗi ngày làm việc căng thẳng...

Có thể khẳng định, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn Thành phố Lạng Sơn đã đi sâu vào đời sống xã hội, lan tỏa khắp các địa bàn dân cư, từ các cơ quan, trường học đến các hộ gia đình. Với khẩu hiệu "Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc", "Thể thao là sức khỏe"... ý thức rèn luyện thân thể để bảo vệ sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao và trở thành phong trào rộng lớn trên toàn thành phố. Việc tập luyện TDTT hằng ngày mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe, góp phần phòng chống dịch bệnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng đời sống văn hóa, đô thị văn minh. Qua đó góp phần xây dựng Thành phố Lạng Sơn ngày càng phát triển về mọi mặt, trong đó luôn là đơn vị dẫn đầu về TDTT so với các địa phương trong tỉnh .

Theo chia sẻ của ông Lý Thống Nhất - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thể thao Thành phố Lạng Sơn: Hằng năm, chúng tôi thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các phường, xã tổ chức từ 5 đến 10 giải thi đấu thể thao như: giải bóng chuyền hơi người cao tuổi, phụ nữ; giải bóng đá thanh niên mở rộng… nhằm tạo sân chơi, thu hút đông đảo người dân tham gia luyện tập TDTT. Đồng thời, chúng tôi mở các lớp năng khiếu cho thiếu niên, nhi đồng có niềm yêu thích, say mê đối với các môn thể thao để tìm kiếm, ươm mầm tài năng cho thể thao của thành phố.

Trong phương hướng nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2020, ngành TDTT Thành phố đặt ra các giải pháp đó là: quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi phục vụ cho nhu cầu tập luyện TDTT; khai thác, sử dụng có hiệu quả các thiết chế văn hóa - thể thao ở cơ sở, trong đó đặc biệt là quy hoạch đất dành cho TDTT. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại trong cộng đồng dân cư. Khuyến khích việc thành lập các CLB, điểm nhóm TDTT bằng những cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm huy động các nguồn lực xã hội cùng chung tay đầu tư kinh phí xây dựng các công trình TDTT, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện....

VD

Ảnh trong bài
  • Thành phố Lạng Sơn với cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại