You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Thanh Trì: Phát triển TDTT theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa

Nằm ở phía nam của Hà Nội, huyện Thường Tín gồm 29 đơn vị hành chính, với dân số gần 3.000.000 người. Điều kiện kinh tế xã hội cũng như vị trí địa lý thuận lợi là những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt trong những năm gần đây, việc phát triển các hoạt động TDTT theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa là một trong những cách làm mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện TDTT thường xuyên với đủ các đối tượng từ thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động... Đây cũng chính là một trong những yếu tố góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng có nhiều khởi sắc cả về lượng và chất.

Điểm nhấn trong phong trào TDTT của huyện đó là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, kết hợp với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân ở mọi lứa tuổi, thành phần. Tập luyện TDTT hàng ngày đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo người dân. Phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển với nhiều môn thể thao phù hợp với nhu cầu, sở thích, cũng như điều kiện kinh tế được người dân lựa chọn tập luyện hàng ngày như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Yoga, Thể dục dưỡng sinh, ... huyện chú trọng phát triển và bảo tồn các môn thể thao truyền thống và cũng là thế mạnh của địa phương như Võ cổ truyền. Hiện nay, môn phái Nam Hồng Sơn được phát triển ở các xã: Văn Bình, Văn Tự, Vặn Điểm, Tô Hiệu, Văn Phú và Thị trấn Thường Tín... Cùng với Nam Hồng Sơn, nhiều môn võ khác như Vovinam, Pencak Silat, Wushu, Taekwondo, Karatedo... cũng được đầu tư phát triển và ngày càng thu hút đông đảo thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và cả người lớn tuổi tham gia tập luyện.

Nhiều loại hình CLB TDTT được thành lập và hoạt đồng bằng nguồn kinh phí đóng góp của các hội viên, trong đó có CLB Vovinam (Ảnh: Q.Hòa)

Với phương châm lấy TDTT quần chúng làm nền tảng, Thể thao thành tích cao của huyện cũng có những bước tiến vững chắc. Nhiều vận động viên của huyện đã trưởng thành từ thể thao phong trào và trở thành những gương mặt xuất sắc trong các đội tuyển quốc gia. Những cái tên như: Phạm Hải Yến - nữ cầu thủ ghi bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển Bóng đá nữ quốc gia Việt Nam giành chức vô địch trong trận gặp Thái Lan tại SEA Games 2019, diễn ra tại Philippines hay nam võ sỹ Trần Xuân Hiệp cũng đã giành 2 huy chương Đồng nội dung Trường quyền và nội dung Đao thuật, côn thuật môn Wushu tại SEA Games 30. Đây cũng chính là những gương mặt làm rạng danh Thể thao Việt Nam và là niềm tự hào của Thể thao Thanh Trì nói riêng. Trong năm 2019, huyện Thường Tín đạt 65 Huy chương các loại trong các giải thể thao cấp thành phố, trong đó có 23 huy chương Vàng, 11 huy chương Bạc, 31 huy chương Đồng. Đây là một thành tích đáng tự hào của Thể thao Thanh Trì, kết quả này cũng khẳng định sự phát triển vững chắc của thể thao Thanh Trì trong quá trình hội nhập và phát triển, góp phần xây dựng, củng cố vị thế số 1 của Thể thao Hà Nội trên bình diện quốc gia.

Để đẩy mạnh phong trào TDTT trên địa bàn, Phòng Văn hóa - Thông tin đã chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch hoạt động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức nhiều hoạt động giao hữu thể thao giữa các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, trường học, lực lượng vũ trang và các xã, thị trấn. Hàng năm tổ chức hàng trăm giải thi đấu thể thao từ cơ sở đến cấp huyện. Ngoài những giải đấu trong hệ thống thi đấu hàng năm, ngành VHTT huyện còn kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí để tổ chức các giải thể thao có quy mô lớn với số tiền hàng tỷ đồng. Bên cạnh đó, phòng VHTT huyện còn phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học, các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các giải thể thao giao hữu, các Hội thi, Hội thao... Qua đó, tạo không khí thi đua sôi nổi cũng như môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Cùng với đẩy mạnh các hoạt động thi đấu thể thao, huyện còn chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện TDTT. Ngoài nguồn kinh phí do nhà nước cấp, huyện đã chủ động, tích cực huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư cho TDTT bằng những cơ chế, chính sách phù hợp. Với những chủ trương đúng đắn cùng với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và phù hợp, người dân cũng như các tổ chức cá nhân đều tích cực ủng hộ kinh phí đầu tư cơ sở vật chất xây dựng, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị tập luyện TDTT đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Theo thống kê, hiện toàn huyện có 27/29 xã, thị trấn có sân vận động thể thao; Nhà thi đấu của huyện được nâng cấp, đầu tư để đáp ứng nhu cầu luyện tập thể thao của nhân dân và các giải do huyện tổ chức. Các xã đều dành quỹ đất cho phát triển TDTT theo đúng quy định của Chỉ thị số 247/TTg về giành quỹ đất cho việc xây dựng các sân chơi, bãi tập phục vụ cho các hoạt động TDTT của nhân dân.

Để phong trào thể dục thể thao đi vào thực chất, năm 2019, toàn huyện tổ chức 43 giải thi đấu lớn nhỏ, thu hút hơn 7.000 lượt vận động viên tham gia.... Công tác giáo dục, rèn luyện thể chất trong nhà trường cho học sinh được chú trọng, 100% trường học trên địa bàn huyện đảm bảo chương trình giáo dục thể chất theo đúng quy định, 100% trường có hoạt động ngoại khóa thường xuyên dưới hình thức các CLB TDTT trong trường học... Từ các giải giao lưu, thi đấu thể thao đã phát hiện, lựa chọn những vận động viên có năng khiếu, đạt thành tích cao để bồi dưỡng, rèn luyện, tham gia thi đấu các giải thể thao cấp thành phố.

Đến với Thanh Trì vào các buổi chiều muộn hay sáng sớm, tại Trung tâm huyện lỵ hay các nhà Văn hóa của các xã, không khí tập luyện TDTT luôn tấp nập, nhộn nhịp với nhiều loại hình CLB đơn môn, đa môn. Các CLB TDTT đều được thành lập và hoạt động theo mô hình xã hội hóa, người dân tự đóng góp kinh phí mua sắm trang thiết bị tập luyện và sinh hoạt đều đặn. Đơn cử như CLB Vovinam - nơi tập luyện thường xuyên của đông đảo học sinh, sinh viên. Anh Nguyễn Thành Đạt - Chủ nhiệm CLB cho biết: Lúc đầu CLB chỉ có vài em theo học, nay sau hơn 2 năm hoạt động CLB đã có trên 40 võ sinh. Mỗi tuần 2 buổi, CLB không chỉ là nơi để các em rèn luyện sức khỏe mà còn giúp các em có thể tự vệ cho bản thân mình". Ngoài các CLB Võ thuật, nhiều CLB TDTT được các bạn trẻ yêu thích như Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Yoga cũng được thành lập. Do đó, số CLB TDTT trên địa bàn huyện ngày càng gia tăng và duy trì hoạt động thường xuyên. Đến nay, toàn huyện có 129 câu lạc bộ TDTT. Các CLB cũng thường xuyên tổ chức các giải thể thao, thu hút đông đảo hội viên và nhân dân hưởng ứng tham gia.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện, phong trào TDTT của huyện nói chung, đặc biệt là thể thao quần chúng đã có bước phát triển mạnh mẽ, tỷ lệ người dân tập thể thao thường xuyên tăng đều qua các năm. Hiện nay toàn huyện có trên 34% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên. Công tác xã hội hóa TDTT được triển khai và bước đầu đã thu được những kết quả nhất định, đặc biệt là trong tổ chức các giải thi đấu thể thao hàng năm tại các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trong huyện thu hút hàng trăm lượt người tham gia.

Thực tiễn cho thấy, việc đẩy mạnh xã hội hóa TDTT là con đường tất yếu để thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương ngày càng phát triển. Với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, trong thời gian tới, ngành VHTT huyện Thanh Trì tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động TDTT quần chúng; mở rộng và nâng cao hiệu quả phong trào TDTT ở các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, trường học trên địa bàn, tiếp tục huy động sức mạnh toàn xã hội nhằm chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân; chú trọng công tác phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng lực lượng vận động viên có năng khiếu; tăng cường khai thác, sử dụng có hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất tập luyện TDTT từ cấp cơ sở có sẵn. Tạo điều kiện huy động các nguồn lực trong xã hội xây dựng thiết chế thể thao, vận động cộng đồng cùng tham gia tập luyện TDTT, góp phần xây dựng con người phát triển toàn diện cả về trí tuệ và thể chất.

Đây cũng chính là những giải pháp được đặt ra trong kế hoạch công tác năm 2020 của ngành VHTT huyện Thanh Trì nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra, góp phần đưa Thanh Trì trở thành địa phương có nền TDTT phát triển mạnh.

VD
 

Ảnh trong bài
  • Huyện Thanh Trì: Phát triển TDTT theo hướng đẩy mạnh xã hội hóa