You must configure this module first via "Module Settings"

Thừa Thiên Huế điểm sáng trong phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, phong trào thể dục - thể thao quần chúng của tỉnh phát triển với nhiều hình thức đa dạng hướng mạnh về cơ sở và mở rộng đến nhiều đối tượng, nhất là cán bộ, viên chức, thanh thiếu niên, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, người khuyết tật. Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được Ngành tích cực triển khai và được đông đảo nhân dân trong tỉnh ủng hộ, tích cực tham gia. Đến nay, số người tham gia tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 389.788/1.177.607, đạt tỷ lệ là 33,1%, tăng 0,9% so với năm 2018. Số hộ gia đình luyện tập thể thao đạt 66.159/266.771, đạt tỷ lệ 25,2% hộ gia đình, tăng 1,2% so với năm 2018.

Phong trào TDTT quần chúng

Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, trong những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang được triển khai sâu rộng. Đáng nói là, từ cuộc vận động nàyphong trào thể dục - thể thao quần chúng đã phát triển với nhiều hình thức đa dạng hướng mạnh về cơ sở và mở rộng đến nhiều đối tượng, nhất là cán bộ, viên chức, thanh thiếu niên, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, người khuyết tật. Phong trào thể thao quần chúng ở tỉnh không chỉ diễn ra vào các dịp lễ, tết như chạy việt dã truyền thống 26/3, đua ghe, hội vật, nhảy bao bố, hội thi văn hóa - thể thao các vùng miền núi, dân tộc của tỉnh… mà còn diễn ra vào các ngày trong năm thông qua các hội thi bơi lội, cầu lông, tennis, bóng bàn, bóng chuyền, bóng đá… do các Hội, đoàn thể tổ chức, đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân, đủ các lứa tuổi hưởng ứng, tham gia một cách tích cực. Ngoài ra, một hoạt động thể dục thể thao hiện đang hấp dẫn các cụ ông, cụ bà của hội viên người cao tuổi, nông dân, phụ nữ là đi bộ, tập thể dục dưỡng sinh...

Nhiều hoạt động thể thao phong trào được tổ chức thành công, thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia, tiêu biểu như: Lễ phát động Ngày chạy Olympic “Vì sức khỏe toàn dân” và Giải Việt dã truyền thống tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XXVII - 2019 thu hút gần 2.000 người tham gia; giải Việt dã “cùng Sacombank chạy vì sức khỏe cộng đồng ” thu hút gần 530 vận động viên đến từ̀ 22 đơn vị thuộc các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp và các trường khối THPT, THCS trên địa bàn tỉnh tham gia; Giải bơi cứu đuối học sinh, Thanh thiếu nhi toàn quốc “Đường đua xanh” với sự tham gia của trên 600 vận động viên đến từ 31 đơn vị, tỉnh thành trong cả nước; Giải Cầu lông, Bóng bàn gia đình toàn quốc thu hút gần 350 VĐV trên cả nước tham gia. Các đoàn thể thao quần chúng của tỉnh đã tham gia đạt thành tích cao tại các giải thể thao quần chúng toàn quốc, đạt 62 huy chương các loại (13 HCV, 21 HCB, 28 HCĐ).

Cũng trong Quý I/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã hướng dẫn Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các hoạt động thể thao truyền thống mừng Đảng mừng Xuân 2020 như: Vật Thủ Lễ, Giải Đua ghe truyền thống, Giải bóng đá tại thị trấn Sịa, xã Quảng Thái (huyện Quảng Điền), Giải Bóng đá, Đua ghe truyền thống tại các xã trên địa bàn huyện Phong Điền; biểu diễn Võ Cổ truyền, Cờ người và các môn thể thao dân tộc (thành phố Huế). Bên cạnh đó, nhiều hoạt động thể dục thể thao tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19 như: Giải Golf Faldo Series Châu Á lần thứ 14 năm 2020 do Công ty TNHH Laguna Việt Nam đăng ký tổ chức; Giải việt dã truyền thống và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân.

Bên cạnh việc phát triển phong trào TDTT, nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động nguồn lực trong nhân dân, cán bộ công nhân viên chức xây dựng sân chơi, bãi tập, đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ tập luyện để phục vụ hoạt động thể dục thể thao cho địa phương, đơn vị mình. Nhiều gia đình có tiền tự bỏ ra làm sân cầu lông, sân bóng bán, bóng chuyền hoặc mua sắm các dụng cụ như xe đi bộ, cử tạ, xe đạp phục vụ cho tập luyện thể dục thể thao hàng ngày. Số câu lạc bộ thể dục thể thao và cơ sở tập luyện thể thao đã và đang phát triển theo hướng kết hợp giữa thể thao hiện đại với thể thao dân tộc; nhiều câu lạc bộ, điểm tập thể thao được hình thành. Đến nay đã có trên 650 câu lạc bộ thể thao, thu hút đông đảo các đối tượng quần chúng tham gia, rèn luyện.

Thể thao trong trường học cũng nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư, từ đó đã đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện toàn tỉnh có 593 trường (40 trường THPT, 130 trường THCS, 216 trường tiểu học và 207 trường mầm non). Trong đó 100% các trường phổ thông có giáo viên chuyên trách dạy thể dục và dụng cụ dạy học theo danh mục thiết bị dạy học tối thiểu môn thể dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quy định; 100% trường học đảm bảo chương trình nội khóa , trong đó 60% trường có chương trình hoạt động ngoại khóa. Phong trào dạy bơi, học bơi phòng chống đuối nước trên địa bàn toàn tỉnh được tích cực đẩy mạnh triển khai hiệu quả, góp phần tăng cường các biện pháp phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"

Phát huy những kết quả đã đạt được, từ Quý II/2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sâu rộng hơn nữa cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại". Trong đó, phấn đấu tăng tỷ lệ người luyện tập thể dục thể thao thường xuyên đạt tỷ lệ 34% dân số, gia đình thể thao đạt tỷ lệ 25,6% số hộ, có 690 - 700  câu lạc bộ thể dục thể thao... Trên cơ sở đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", ngành TDTT tỉnh tập trung tổ chức tốt các Giải thi đấu trong nước và quốc tế do Thừa Thiên Huế đăng cai tổ chức trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 để thu hút đông đảo hơn nữa người dân tham gia tập luyện TDTT cũng như nâng cao thành tích của các VĐV tỉnh nhà, điển hình như: Giải Đá cầu Vô địch các đội mạnh toàn quốc, Giải Xe đạp tranh Cúp truyền hình thành phố Hồ Chí Minh; Giải Bắn cung Vô địch Cung thủ xuất sắc; Giải Vô địch Cầu mây toàn quốc; Giải Vô địch Bi sắt toàn tỉnh; Giải Bơi học sinh toàn tỉnh; Giải Việt dã Sacombank; Giải Cầu lông, Bóng bàn, Quần vợt Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; Giải Đá cầu Vô địch bãi biển toàn quốc.

Để hoàn thành các chỉ tiêu trên, Sở Văn hóa và Thể thao sẽ tập trung thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp, trong đó tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết 16-NQ/CP của Chính Phủ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục thể thao đến năm 2020”, Nghị quyết số 12-NQ/TU ngày 26/6/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước phát triển mạnh mẽ về thể dục - thể thao đến năm 2020”.  Duy trì và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, vận động và thu hút đông đảo nhân dân tham gia tập luyện thể dục - thể thao, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các hình thức tổ chức tập luyện thể dục - thể thao ở cơ sở. Tuyên truyền vận động để mỗi người dân chọn cho mình một môn thể thao, một hình thức tập luyện phù hợp để rèn luyện sức khoẻ.

Triển khai các chương trình phối hợp các ngành và đoàn thể, Liên đoàn, Hội thể thao về hoạt động thể dục thể thao trong các đối tượng (học sinh, sinh viên, CNVC-LĐ, nông dân, lực lượng vũ trang, người cao tuổi, khuyết tật).  Bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc đặc trưng ở các địa phương, các hình thức và phương pháp rèn luyện sức khoẻ. Tổ chức tốt các hoạt động TDTT nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, tạo ra các phong trào TDTT lành mạnh, thiết thực trong quần chúng nhân dân. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa thể thao nhằm huy động sức mạnh xã hội chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân, nâng cao nhận thức trong việc tập luyện thể dục thể thao trở thành nhu cầu của đa số nhân dân, làm cho mọi người dân đều được hưởng thụ và tham gia các hoạt động văn hóa thể thao nhằm tăng cường sức khỏe, nâng cao tầm vóc và thể trạng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực đáp ưng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tranh thủ sự hỗ trợ của các ngành, các doanh nghiệp để đầu tư, sử dụng cơ sở hạ tầng và các phương tiện tập luyện thi đấu.

KC

Ảnh trong bài
  • Thừa Thiên Huế điểm sáng trong phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại