You must configure this module first via "Module Settings"

Xã hội hóa các hoạt động TDTT trên địa bàn thành phố Châu Đốc - An Giang

Nhằm thúc đẩy phong trào TDTT trên địa bàn phát triển xứng tầm với tiềm năng kinh tế, xã hội của địa phương, trong những năm qua, thành phố Châu Đốc - tỉnh An Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT theo tinh thần Nghị quyết số 05/2005/NQ -TW về đẩy mạnh công tác xã hội hóa các lĩnh vực y tế, giáo dục và TDTT của Chính phủ. Qua đó góp phần thúc đẩy các phong trào TDTT của thành phố ngày càng phát triển mạnh mẽ, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động này ngày càng được quan tâm đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu tập luyện TDTT của nhân dân.

Các hoạt động TDTT tại thành phố Châu Đốc luôn được quan tâm phát triển theo hướng xã hội hóa (Ảnh: Báo An Giang)

Để thực hiện tốt công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT, dưới sự chỉ đạo quyết liệt từ chính quyền các cấp, thành phố đã tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho việc rèn luyện, vui chơi và thi đấu TDTT của người dân. Hệ thống sân bãi ở cơ quan, đơn vị, các huyện, thị... được đầu tư nâng cấp, nhiều công trình phục vụ cho hoạt động VHTT được xây dựng mới, hiện đại. Trong đó, nổi bật phải kể đến đó là công trình Hồ bơi nằm trong khu Liên hợp thể thao của thành phố Châu Đốc mới được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 10/2018, do Sở VHTTDL đầu tư, với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng. Đây là một trong những hồ bơi có diện tích hồ rộng rãi, trần có mái che cùng đội ngũ kỹ thuật, thiết bị máy móc đảm bảo quá trình xử lý nước đạt chuẩn. Công trình được xây dựng và đi vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phong trào TDTT nói chung, môn Bơi lội nói riêng ở thành phố Châu Đốc.

Cùng việc nâng cấp, xây dựng các công trình thể thao có vốn đầu tư lớn, thành phố còn trang bị nhiều dụng cụ phục vụ cho việc luyện tập và thi đấu thể thao mới góp phần làm phong phú thêm không gian luyện tập thể thao cho mọi đối tượng. Tại các điểm tập luyện công cộng như vườn hoa, công viên, các thiết bị tập luyện TDTT ngoài trời được đầu tư lắp đặt đã góp phần giải quyết những khó khăn về cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu vui chơi, tập luyện hàng ngày của người dân.

 Để có được các công trình thể thao hiện đại, cũng như ngày càng nhiều trang thiết bị, dụng cụ tập luyện được lắp đặt không chỉ trông chờ vào nguồn ngân sách nhà nước, mà cần phải huy động sự đóng góp của các nguồn lực xã hội là một trong những giải pháp tất yếu để thúc đẩy phong trào TDTT của thành phố. Chính vì vậy, việc kêu gọi xã hội hóa luôn được các cấp quan tâm và nhận được sự đồng thuận của nhiều doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Nhờ đó, hiện nay ngoài các công trình thể thao được xây dựng bằng nguồn kinh phí nhà nước, trên địa bàn thành phố hiện có 15 sân bóng đá, 12 sân bóng chuyền, 8 sân quần vợt, 6 hồ bơi, 16 sân cầu lông, 7 phòng tập thể hình - thẩm mỹ, 4 khu vui chơi giải trí trẻ em do tư nhân đầu tư xây dựng đã góp phần đáng kể vào việc đáp ứng nhu cầu tập luyện, thi đấu, vui chơi giải trí của người dân.

Hàng năm, thành phố đều duy trì tổ chức các hoạt động thể dục thể thao như: “ Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân”, các giải thi đấu thể thao mừng Đảng, mừng Xuân, các giải thi đấu thể thao trong khuôn khổ Đại hội TDTT các cấp thành phố theo định kỳ, Hội khỏe Phù Đổng, hệ thống các giải thi đấu thể thao thành tích cao cũng như các Hội thao, hội thi và các giải thể thao phong trào....

Trung bình mỗi năm, thành phố tổ chức hàng trăm giải thi đấu thể thao, trong đó nhiều giải đấu được tổ chức bằng nguồn kinh phí xã hội hóa. Một số giải đấu đã gắn liền với tên tuổi của các doanh nghiệp như: Giải quần vợt chào mừng Quốc khánh 2-9 tranh Cúp Vietcombank, giải Đua thuyền rồng báo An Giang... Bên cạnh đó, tại các xã, phường tổ chức từ 15-20 giải thi đấu thể thao quần chúng. Các giải thi đấu giao hữu, giải phong trào ngày càng nở rộ và tổ chức thường niên hơn, bởi ngày càng nhiều doanh nghiệp chung tay ủng hộ kinh phí cho việc duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao nhằm tạo cơ hội giao lưu giữa các cơ quan, đơn vị cũng như tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút thanh, thiếu niên tham gia, qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Đặc biệt, với hệ thống cơ sở vật chất ngày càng hoàn chỉnh, hiện đại, Châu Đốc là đơn vị thường xuyên vinh dự được nhận đăng cai những hội thao, giải thi đấu thể thao cấp tỉnh, cấp khu vực.

Việc duy trì tổ chức các giải đấu thường xuyên, liên tục đều nhận được sự đóng góp kinh phí tổ chức của các doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó UBND thành phố còn tạo điều kiện để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thuê đất đầu tư xây dựng hệ thống sân bóng đá cỏ nhân tạo, các CLB, các Trung tâm thể thao tư nhân, điểm nhóm tập luyện các môn thể thao được đông đảo nhân dân ưa thích tập luyện hàng ngày như CLB Yoga, CLB Gym, CLB thể dục thẩm mỹ, CLB Quần vợt...

Kinh tế ngày càng phát triển, nhận thức của người dân về vai trò, tác dụng của TDTT đối với sức khỏe ngày càng được nâng cao, do vậy việc tập luyện TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đông đảo nhân dân trên địa bàn thành phố. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của ngành VHTT trong việc hướng dẫn thành lập các CLB TDTT tại các xã phường, hay việc tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ phụ trách công tác TDTT từ thành phố đến cơ sở đã góp phần tạo điều kiện để các loại hình CLB TDTT đơn môn, đa môn trên địa bàn thành phố ngày càng gia tăng. Các CLB TDTT được thành lập và hoạt động hiệu quả đã mang lại diện mạo mới và là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phong trào văn hóa, thể thao quần chúng trên địa bàn thành phố ngày càng phát triển.

Theo thống kê, hiện nay, số người tập luyện TDTT thường xuyên của thành phố Châu Đốc đạt 34,82%. Mặc dù là thành phố biên giới, trẻ nhưng Châu Đốc là địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh của tỉnh An Giang. Có thể nói, việc quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp cũng như sự tham gia tích cực của các tổ chức cá nhân cho công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT đã góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “ Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Để công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT của thành phố Châu Đốc tiếp tục có nhiều khởi sắc, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục khuyến khích tạo mọi điều kiện thuận lợi các tổ chức, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật để nâng cao chất lượng, phát triển phong trào TDTT bằng những chính sách ưu đãi hỗ trợ về vốn, cho thuê đất, mặt bằng xây dựng các cơ sở dịch vụ văn hóa thể thao, để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ VHVN, tập luyện TDTT của đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố.

VD

Ảnh trong bài
  • Xã hội hóa các hoạt động TDTT trên địa bàn thành phố Châu Đốc - An Giang