You must configure this module first via "Module Settings"

Huyện Tân Hồng - Đồng Tháp đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Trong những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đã đạt nhiều kết quả khả quan khi số lượng người dân thường xuyên tham gia tập luyện TDTT tăng hàng năm, đồng thời chất lượng các hoạt động TDTT được nâng lên, góp phần nâng cao sức khỏe, cũng nhưđời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh cho nhân dân.

Là một huyện nằm ở phía Bắc tỉnh Đồng Tháp, mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng trong những năm qua huyện Tân Hồng đã trở thành một trong những điểm sáng của thể thao tỉnh Đồng Tháp. Phong trào thể thao luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện Tân Hồng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển thể dục, thể thao được đưa vào văn kiện của Đại hội chi bộ, đảng bộ và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm; định kỳ có kiểm tra, đánh giá việc thực hiện. Để phong trào TDTT trên địa bàn từng bước được đi vào chiều sâu, nâng cao chất lượng và hiệu quả, ngành TDTT huyện cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tạo sự chuyển biến sâu sắc đối với công tác thể dục, thể thao ở đơn vị, địa phương. Đặc biệt cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thể dục thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại” cũng được triển khai rộng khắp và được toàn thể nhân dân hưởng ứng, đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho huyện, trong đó tỷ lệ dân số tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên đạt 42,4%; có 35,86% số hộ đạt tiêu chí gia đình thể thao. Các hoạt động thể dục thể thao cũng được huyện chú trọng quan tâm như: tổ chức các cuộc hội thao, các giải thể thao; tổ chức Đại hội thể dục thể thao huyện Tân Hồng lần thứ VI; cử vận động viên tham gia Đại hội cấp tỉnh… Các phong trào TDTT đã góp phần thúc đẩy, tác động trực tiếp đến phong trào xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm lấy đại đoàn kết cộng đồng làm sức mạnh, lấy mục tiêu xây dựng nông thôn mới làm nội dung, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa đã thực sự trở thành cuộc cách mạng trong hành trình xây dựng nông thôn mới.  Các thiết chế văn hóa, nhất là ở cơ sở tiếp tục được đầu tư xây dựng, từng bước nâng cao hiệu quả hoạt động: Nhà văn hóa ấp, Trung tâm Văn hóa - Học tập cộng đồng xã, tạo điều kiện để nhân dân tổ chức các hoạt động văn hóa cộng đồng, trong đó có hoạt động thể dục, thể thao. Duy trì các trò chơi dân gian và một số môn thể thao dân tộc để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong các hoạt động thể dục, thể thao.

Để đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục, thể thao, các cấp các ngành huyện Tân Hồng cũng đã huy động các nguồn lực để xây dựng các cơ sở vật chất tập luyện thể dục, thể thao như xây dựng các hồ bơi tại các trường Tiểu học để thực hiện chương trình phổ cập bơi cho học sinh trong độ tuổi từ 7 - 14 tuổi và 1 hồ bơi ở Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện để các em có điều kiện vui chơi và tập bơi. Bên cạnh đó, huyện Tân Hồng hiện có 5 sân bóng đá 11 người, 5 sân bóng đá mini cỏ nhân tạo và 1 cơ sở luyện tập thể dục, thể hình... từng bước đáp ứng nhu cầu về thể dục, thể thao của người dân.

Hàng năm, huyện Tân Hồng đều tổ chức hội thao công nhân, viên chức, lao động; ngày hội thanh niên khỏe; hội thao trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; hội thao liên ngành nông dân, thanh niên, phụ nữ, người cao tuổi và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn,...Đặc biệt, Đại hội TDTT các cấp huyện Tân Hồng 2017-2018 đã thu hút rất đông các VĐV tham gia tranh tài và người dân tham gia hưởng ứng. Theo đó, Đại hội TDTT huyện Tân Hồng đã thu hút 1.541 VĐV (495 nữ) của 15 đơn vị xã, thị trấn và khối ngành huyện tham gia tranh tài.

Cùng với đó, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã tác động đến việc phát triển thể thao trong trường học. Chất lượng giáo dục thể chất và hoạt động thể dục, thể thao trong trường học trên địa bàn huyện ngày càng nâng lên, chương trình đào tạo từng bước đáp ứng yêu cầu rèn luyện sức khỏe. Tính đến nay, huyện Tân Hồng có 100% trường Tiểu học, THCS, THPT đưa môn thể dục vào giảng dạy chính khóa, hàng năm có 98% học sinh đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể vào cuối năm học.

Bên cạnh đó, các nhà trường ở huyện Tân Hồng còn tổ chức nhiều chương trình hoạt động thể dục, thể thao ngoại khóa phù hợp với lứa tuổi, giới tính, sức khỏe, đảm bảo nhu cầu vui chơi, giải trí và phát triển năng khiếu của các em. Nhiều câu lạc bộ thể dục, thể thao học đường được xây dựng và phát triển thu hút đông đảo các em học sinh tham gia tập luyện. Theo đó, hiện toàn huyện Tân Hồng hiện có 70 câu lạc bộ thể thao: dưỡng sinh, cầu lông, quần vợt, bóng đá, bóng chuyền, cờ tướng, võ Teakwondo, võ Vovinam...

Hàng năm, ngành giáo dục và đào tạo huyện tổ chức các hội thao dành cho học sinh như Hội khỏe Phù Đổng nhằm tạo sân chơi lành mạnh bổ ích thu hút nhiều học sinh và vận động viên tham gia. Qua đó, góp phần phát hiện những học sinh có năng khiếu về thể thao để bổ sung vào lực lượng vận động viên có thành tích cao. Việc đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất, gắn giáo dục thể chất với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và kỹ năng sống của học sinh thực hiện đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phù hợp với điều kiện của từng cấp học; duy trì thường xuyên việc tập thể dục giữa giờ, tổ chức đánh giá kết quả rèn luyện thể lực của học sinh vào cuối năm học.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành TDTT huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở và cán bộ về vai trò của hoạt động thể dục thể thao; hướng dẫn các đối tượng quần chúng tập luyện, tham gia thi đấu thể dục thể thao. Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, thôn, xóm, tổ dân phố, cơ quan văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới. Khuyến khích thành lập các câu lạc bộ, nhóm, đội từng môn hoặc nhiều môn thể thao như cầu lông, bóng đá, điền kinh, bơi lội, bóng chuyền, cờ tướng, bóng bàn, quần vợt, thể dục thẩm mỹ, thể dục thể hình, yoga, thể dục dưỡng sinh... ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, xã, phường, thị trấn. Duy trì và hoàn thiện hệ thống thi đấu thể thao quần chúng ở các địa phương theo chu kỳ hàng năm vào dịp chào mừng các ngày lễ lớn và hội thao chào mừng ngày truyền thống của ngành. Đầu tư xây dựng các sân chơi, bãi tập, công trình thể thao trong quần thể trung tâm văn hoá - thể thao cấp xã, thôn, tổ dân phố. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tăng cường đầu tư cơ sở vật chất để phát triển thể dục thể thao. Xây dựng các mô hình điểm về cơ sở vật chất và tổ chức hoạt động thể dục thể thao tại các thôn, xóm.

KC

Ảnh trong bài
  • Huyện Tân Hồng - Đồng Tháp đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”