You must configure this module first via "Module Settings"

Đồng Tháp điểm sáng trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Trong những năm qua, công tác TDTT của tỉnh Đồng Tháp đã gặt hái được nhiều thành công khi thể thao quần chúng không ngừng phát triển và, ngày càng đi vào chiều sâu, tạo không khí sôi nổi, môi trường rèn luyện sức khỏe cho nhân dân. Thành công của phong trào thể thao quần chúng tỉnh Đồng Tháp có được một phần là do đẩy mạnh của cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Những kết quả đạt được từ cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”

Đẩy mạnhcuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” là chủ trương chung của tỉnh đang tập trung thực hiện, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cũng như nâng cao thể lực, thể trạng con người Đồng Tháp. Trong những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp của các sở, ngành, cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhân dân. Việc triển khai thực hiện M cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã được đưa vào nghị quyết, chương trình thi đua các cấp, nhằm tăng cường sức khỏe và nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân; đồng thời góp phần hoàn thành những mục tiêu phát triển TDTT của tỉnh..

Từ việc đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương đã vận dụng tốt các nguồn lực kết hợp tổ chức các giải đấu, giao lưu phong trào cấp địa phương, cấp tỉnh. Phong trào thể thao quần chúng được duy trì và phát triển ở cơ sở (xã, phường, thị trấn) đặc biệt là ở các khu trung tâm, nơi tập trung dân số đông. Nhờ đó, phong trào TDTT của tỉnh từng bước có những chuyển biến tích cực, theo hướng ổn định và đi vào chiều sâu; các chỉ tiêu sự nghiệp TDTT của huyện, thị xã, thành phố thực hiện đều đạt và vượt so với chỉ tiêu, năm sau cao hơn năm trước.

Hiện, tỷ lệ người tập luyện thể thao thường xuyên tỉnh Đồng Tháp đã đạt 36% trên tổng dân số; gia đình thể thao đạt 27% trên tổng số hộ; có 1.326 câu lạc bộ thể thao cơ sở được thành lập. Cơ sở vật chất, kỹ thuật cho TDTT từng bước được đầu tư nâng cấp. Nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân bãi với quy mô nhỏ như sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền, sân quần vợt, sân cầu lông, bể bơi, phòng tập thẩm mỹ - thể hình..., phục vụ tốt nhu cầu rèn luyện sức khỏecủa người dân. Toàn tỉnh hiện có 10 nhà thi đấu, 18 nhà tập, 32 sân bóng đá 11 người, 162 sân bóng đá cỏ nhân tạo, 492 sân bóng chuyền, 55 sân quần vợt, 44 hồ bơi vừa và nhỏ, 50 phòng tập TDTT, điểm tập, hơn 1.300 Câu lạc bộ TDTT cơ sở.

Hàng năm, tỉnh Đồng Tháp cũng tổ chức các giải thể thao các cấp cho các nhóm đối tượng từ tỉnh đến cơ sở. Từ năm 2019 đến nay, toàn tỉnh có trên 250 cuộc thi đấu, giao lưu thể thao được tổ chức tại cấp xã, thị trấn với hơn 65.000 lượt người tham gia. Cấp huyện, thị xã, thành phố tổ chức trên 150 cuộc thi đấu, giao lưu thể thao với hơn 20.000 lượt vận động viên tham gia. Cấp tỉnh, khu vực tổ chức 28 giải thể thao, hội thao thu hút hơn 10.000 vận động viên tham dự. Tỉnh cũng tập trung phát triển phong trào TDTT quần chúng ở 4 môn thể thao cơ bản, phổ biến là bóng đá, bóng chuyền, việt dã, bơi lội song song với các môn có phong trào phát triển như: các môn võ, các môn thể thao dân tộc.

Thể thao học đường đang được đầu tư phát triển, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục thể chất, các trường học trên địa bàn tỉnh còn đẩy mạnh nhiều hoạt động TDTT trong nhà trường. Thực hiện tốt xã hội hóa TDTT, các ngành, các cấp, tổ chức liên đoàn, hội thể thao đều quán triệt quan điểm, chủ trương xã hội hóa, nhất là sự chuyển biến về nhận thức của cán bộ, nhân dân cùng chung tay xây dựng và phát triển sự nghiệp TDTT toàn dân. Công tác phổ cập bơi phòng chống đuối nước ở trẻ em đạt kết quả cao, tính đến nay, đã mở được 1.017 lớp, dạy cho 26.882 em trong độ tuổi từ 7 – 15 biết bơi, đạt 107% số lớp và 106,46% trẻ em biết bơi so với kế hoạch.

Nền tảng phát triển thể thao thành tích cao

Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã góp phần đưa phong trào TDTT quần chúng tỉnh Đồng Tháp phát triển mạnh, từ đó là cơ sở nền tảng để phát triển thể thao thành tích cao.

Thể thao thành tích cao luôn được sự động viên, khen thưởng kịp thời từ lãnh đạo UBND tỉnh đã tạo động lực cho vận động viên các môn thể thao thi đấu xuất sắc giành nhiều thành tích cao tại đấu trường trong nước, khu vực và thế giới. Tỉnh Đồng Tháp hiện đang đào tạo tập trung 15 môn thể thao với số lượng khoảng 400 VĐV ở 03 tuyến, năng khiếu, trẻ và tuyển, có trên 50 huấn luyện viên đang trực tiếp huấn luyện. Các môn thể thao mũi nhọn như: Đá cầu, Judo, Xe đạp, Karatedo, Bi sắt luôn giữ vững thế mạnh và giành nhiều thành tích tại các giải toàn quốc, khu vực Đông Nam Á, Châu Á và thế giới.

Trong năm 2019, các VĐV tỉnh Đồng Tháp đã tham dự nhiều giải thể thao khu vực, toàn quốc, các giải trẻ và giải khu vực Đông Nam Á, Châu Á, và đã đạt tổng số 415 huy chương các loại với 132HCV, 123HCB, 160HCĐ, trong đó nổi bật là đạt 04HCV, 01HCB tại giải vô địch đá cầu thế giới tổ chức tại Pháp; 4 HC vàng, bạc, đồng SEA Games 30 tại Philippines ở các môn Judo, bi sắt và xe đạp. Cử 146 huấn luyện viên và 915 lượt VĐV tham dự 85 giải đạt 523 huy chương, trong đó 167 HCV, 162 HCB và 194 HCĐ.

Mục tiêu và giải pháp phát triển trong thời gian tới

Mục tiêu cụ thể, năm 2020 sẽ phấn đấu thực hiện tốt chỉ tiêu sự nghiệp TDTT với 37% dân số tập luyện thường xuyên, 28% gia đình thể thao, 1.342 câu lạc bộ thể thao các nhóm đối tượng. Thể thao Đồng Tháp phấn đấu top 3 Cụm thi đua Tây Nam bộ. Phát triển 15 môn thể thao thế mạnh (trong đó ngành giáo dục và đào tạo đầu tư 9 môn Hội khỏe Phù Đổng làm nền tảng cho 15 môn thể thao phong trào). Sở VH,TT&DL sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phát triển bóng đá Việt Nam đến năm 2025; Kế hoạch phát triển TDTT tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025; Chương trình bơi an toàn, phòng chống đuối nước cho trẻ em.

Phát huy các kết quả đạt được, trong thời gian tới, tỉnh Đồng Tháp đặt ra mục tiêu tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động thể thao sôi nổi phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tập trung đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Đa dạng hóa các hoạt động TDTT quần chúng, đáp ứng nhu cầu giải trí và tạo thói quen tập luyện thường xuyên của người dân.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 295/KH-UBND ngày 28/12/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2018 – 2020, định hướng đến năm 2025. Đổi mới quản lý phối hợp các cấp, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động thể thao trường học đa dạng các hình thức hoạt động ngoại khóa, đẩy mạnh xã hội hóa, tranh thủ các nguồn lực từ xã hội để xây dựng và phát triển thể thao trường học.

Khai thác sử dụng hiệu quả mô hình tổ hợp công trình thể thao của các ngành, của địa phương để phát triển thể thao quần chúng, thể thao học đường theo hình thức xã hội hóa dùng chung công trình thể thao cho trường học và cộng đồng dân cư trên địa bàn. Khuyến khích thành lập câu lạc bộ, doanh nghiệp hoạt động thể dục, thể thao, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các thành phần kinh tế tham gia vào hoạt động thể thao. Chuyển một số giải thể thao cho Liên đoàn, Hội có điều kiện tự tổ chức theo hình thức nhà nước đặt hàng giao một phần kinh phí, đơn vị tổ chức phát huy xã hội hóa, vận động tài trợ.

KC