You must configure this module first via "Module Settings"

Những dấu ấn của thể thao thành tích cao Bình Dương sau 9 năm thực hiện Đề án phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2020

Đề án phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bình Dương được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương thông qua và được ngành TDTT triển khai thực hiện từ năm 2011. Sau 9 năm thực hiện Đề án đã góp phần mang lại những thành tích đáng tự hào cho ngành TDTT Bình Dương từ cấp quốc gia đến quốc tế.

Trong những năm qua được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp, các ngành, công tác TDTT đã được tập trung phát triển sâu, rộng, thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện TDTT. Từ nền tảng TDTT quần chúng phát triển, nhiều tài năng thể thao đã được phát hiện, đào tạo và trở thành những VĐV tiêu biểu của tỉnh Bình Dương khi mang về những tấm huy chương cho thể thao tỉnh nhà cả trên đấu trường thể thao quốc gia và quốc tế.

Năm 2011, Đề án “Tuyển chọn và đào tạo vận động viên năng khiếu - trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 - 2014 và định hướng đến năm 2018” đã được UBND tỉnh Bình Dương thông qua và được ngành TDTT đưa vào triển khai thực hiện đã tạo nên bước chuyển mình mạnh mẽ cho thể thao tỉnh Bình Dương. Từ Đề án đó, thể thao Bình Dương đã triển khai đồng bộ hệ thống đào tạo vận động viên, lực lượng cán bộ quản lý, huấn luyện viên, lực lượng trọng tài cũng như lực lượng y sĩ thể thao với chất lượng cao theo hướng chuyên nghiệp. Đặc biệt trong thời gian qua, Bình Dương đã thực hiện chính sách mời gọi HLV, VĐV tài năng trong lĩnh vực TDTT về phục vụ cho tỉnh Bình Dương. Công tác đào tạo trẻ được quan tâm đầu tư phát triển một cách bài bản, trong đó tập trung vào một số môn thể thao thế mạnh như: Bóng đá, Bóng chuyền, Quần vợt, Karatedo, Thể hình, Xe đạp, Cờ tướng,..

Cùng với đó, tỉnh Bình Dương tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện thể thao; mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo tài năng thể thao đã tạo động lực cho thể thao Bình Dương phát triển mạnh mẽ. Thành tích ấn tượng là từ năm 2012 đến 2015, thể thao Bình Dương giành được là 3.721 huy chương so với Đề án giao là 2.585 huy chương (đạt tỷ lệ 143,9%). Giai đoạn này, Thể thao Bình Dương đào tạo thực tế tổng cộng 3.658 vận động viên ở 20 môn thi đấu bao gồm tất cả các tuyến năng khiếu, trẻ, tuyển so với số lượng Đề án giao là 4.027 vận động viên (đạt 90.8%); tổng số lượng huấn luyện viên thực tế là 496 người so với Đề án 617 người (đạt 80.3%).

Điển hình, năm 2012 tham gia Hội khỏe phù đổng toàn quốc lần VIII đoàn Bình Dương đạt 9 huy chương vàng, 9 huy chương bạc và 28 huy chương đồng xếp hạng 6 trên 63 tỉnh, thành. Đại hội Thể thao toàn quốc lần VII năm 2014 diễn ra tại Nam Định, Đoàn Bình Dương tham dự 17 môn, đạt được 8 huy chương vàng, 19 huy chương bạc, 29 huy chương đồng xếp hạng 21 trên 65 tỉnh, thành, ngành. Đội tuyển bóng đá Becamex Bình Dương thi đấu thành công tại giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia và giải bóng đá Cúp quốc gia, cụ thể vô địch giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2014, 2015; vô địch Cúp quốc gia năm 2015, hạng nhì năm 2014, vô địch Siêu cúp quốc gia năm 2014, 2015.

UBND tỉnh Bình Dương trao thưởng cho các VĐV giành thành tích cao tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII (Ảnh: Internet)

Phát huy những thành tích đã đạt được trong giai đoan 2011-2014, năm 2014 UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao tỉnh Bình Dương đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020”. Đề án này ra đời đã góp phần quan trọng trong việc định hướng phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh Bình Dương. Trong Đề án xây dựng kế hoạch cụ thể tập trung vào đầu tư phát triển những môn thể thao chiến lược trọng điểm của tỉnh như: Bóng đá, Xe đạp nữ, quần vợt, Karatedo, Muay, Thể dục thể hình. Nhờ những kế hoạch cụ thể cũng như sự đầu tư trọng điểm các VĐV ở các môn thể thao này đã giành được nhiều thành tích cao trên đấu trường thể thao quốc gia, đồng thời cũng là lực lượng VĐV nòng cốt quan trọng đóng góp thành tích vào đội tuyển quốc gia.

Theo đó, trong giai đoạn 2016 – 2019, các VĐV tỉnh Bình Dương đã đạt được là 5.438 huy chương so với Đề án giao là 4.316 huy chương (đạt 125%). Giai đoạn này, thể thao Bình Dương đào tạo thực tế tổng cộng 3.301vận động viên ở 24 môn thi đấu bao gồm tất cả các tuyến năng khiếu, trẻ, tuyển so với số lượng Đề án giao là 6.575 vận động viên (đạt 50.2%); tổng số lượng huấn luyện viên thực tế tham gia công tác huấn luyện là 548 người so với Đề án 1.005 người (đạt 54.5%).

Năm 2016 Bình Dương tham gia Hội khỏe phù đổng toàn quốc lần IX năm 2016 xếp hạng 10/63 tỉnh, thành; kết quả đạt được 40 huy chương vàng; 46 huy chương bạc; 79 huy chương đồng (chỉ tiêu Đề án giao nằm trong tốp 15/66 tỉnh, thành). Đặc biệt là thành tích ấn tượng tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018 được tổ chức tại Hà Nội, thể thao Bình Dương lần đầu tiên trong lịch sử được nằm trong top 10 hạng đầu của Đại hội với tổng cộng 76 huy chương các loại (18 huy chương vàng; 29 huy chương bạc; 39 huy chương đồng);  Xếp thứ 1 của khu vực cụm miền Đông Nam bộ, xếp thứ 4 trong khu vực các tỉnh, thành tính từ Nghệ An trở vào (sau Thành phố Hồ Chí Minh hạng 02/65, Thành phố Đà Nẵng hạng 05/65 và tỉnh An Giang hạng 06/65). Đội tuyển bóng đá Becamex Bình Dương thi đấu đạt chức vô địch Cúp quốc gia năm 2018; đội tuyển bóng chuyền Vật liệu xây dựng Bình Dương thi đấu xuất sắc tại giải bóng chuyền hạng A năm 2018 và thăng hạng đội mạnh mùa bóng 2019.

Hệ thống đào tạo VĐV 3 tuyến: năng khiếu, trọng điểm, tuyến trẻ và tuyến tỉnh phù hợp với các giai đoạn huấn luyện và quy luật phát triển thể thao thành tích cao của tỉnh Bình Dương. Qua đó, lực lượng kế thừa, lực lượng VĐV trẻ luôn được thực hiện tốt, trình độ của các VĐV không ngừng được tăng lên. Hàng năm, Ngành TDTT tổ chức từ 20-25 giải thể thao truyền thống, tập trung ở các môn như: bida, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, cờ vua, cờ tướng, cầu lông, bóng bàn, thể dục thể hình, karate, teakwondo, võ cổ truyền, vovinam, bi sắt, xe đạp... Trong đó có các môn trong chương trình thi đấu Olympic, Asiad, Sea Games...và chú trọng các giải cho đối tượng trẻ, nhằm mục đích giao lưu cọ xát, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ chiến thuật cho vận động viên, làm cơ sở để tuyển chọn bổ sung các vận động viên chất lượng, đào tạo tham gia các giải trẻ, cụm, khu vực và toàn quốc. Đây cũng là cơ sở để đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT ở địa phương, nâng cao trình độ tổ chức của các đơn vị và phát huy sự hỗ trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong xã hội.

Ngành TDTT tỉnh Bình Dương đã phối hợp cùng với các Sở, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh đăng cai nhiều giải thể thao mang tầm cỡ quốc gia, quốc tế, điển hình như: Giải việt dã chào năm mới, giải bida Carom 3 băng quốc tế, giải bóng đá quốc tế, giải xe đạp nữ quốc tế Bình Dương và các giải thể thao trong hệ thống thi đấu quốc gia theo ủy quyền của Tồng cục Thể dục thể thao, các Hội, Liên đoàn thể thao quốc gia. Tổ chức các giải khu vực, toàn quốc và quốc tế tạo điều kiện cho các vận động viên thuộc diện đào tạo tập trung, thi đấu cọ xát nâng cao trình độ chuyên môn, lập thành tích thể thao.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, ngành TDTT tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới công tác đào tạo, huấn luyện thể thao thành tích cao để tiếp tục thu hút nhiều huấn luyện viên giỏi, VĐV tài năng, nâng cao chất lượng đào tạo VĐV tuyến trẻ, năng khiếu. Đồng thời, tập trung đầu tư cho các môn, những VĐV tài năng để nâng cao thành tích tại các giải vô địch quốc gia, quốc tế, qua đó phấn đấu đạt thứ hạng cao các giải đấu quốc gia và góp vào thành công của đoàn TTVN tại các giảiquốc tế.

KC

Ảnh trong bài
  • Những dấu ấn của thể thao thành tích cao Bình Dương sau 9 năm thực hiện Đề án phát triển thể thao thành tích cao đến năm 2020