You must configure this module first via "Module Settings"

Thể thao Yên Bái: điểm sáng trong cuộc vận động Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại

Trong những năm qua, công tác TDTT của tỉnh Yên Bái đã có nhiều khởi sắc trong phong trào TDTT quần chúng cũng như thể thao thành tích cao. Phong trào thể thao quần chúng đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đông đảo các tầng lớp nhân dân ở mọi lứa tuổi trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã thu hút đông đảo mọi đối tượng, lứa tuổi tham gia.

Những điểm sáng trong năm 2019

Một trong những yếu tố làm nên những thành công của Thể thao Yên Bái trong cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đó là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp uỷ, chính quyền cùng với đó là sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và sự tham gia ủng hộ nhiệt tình của mọi tầng lớp nhân dân, mọi độ tuổi trong địa bàn toàn tỉnh.

Từ đòn bẩy là cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, số lượng người dân tham gia luyện tập thường xuyên tăng mạnh hàng năm. Đến nay số người tham gia tập luyện thường xuyên là 330.360 người đạt 40,2% tổng dân số của tỉnh. Số gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình thể thao là 21.400 gia đình, đạt tỉ lệ 19,5 % tổng số hộ gia đình . Các Liên đoàn Cầu lông, Liên đoàn Bóng bàn, Bóng đá, Bóng chuyền và Liên đoàn Quần vợt đã có những hoạt động hiệu quả để duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của 510 câu lạc bộ ở các đơn vị địa phương cơ sở. Các liên đoàn thể thao đã tổ chức thành công 17 giải thể thao cấp tỉnh với sự tham gia của gần 2 ngàn lượt vận động viên..

Đặc biệt, với đặc thù là tỉnh có đến 30 dân tộc sinh sống nên bên cạnh việc phát triển các môn thể thao hiện đại, ngành TDTT Yên Bái tập trung đẩy mạnh phát triển các môn thể thao dân tộc. Hàng năm,các địa phương đều tổ chức giải thi đấu cấp xã, huyện, thành lập các đội thể thao, câu lạc bộ, tổ chức thi đấu lồng ghép những môn thể thao dân tộc vào các dịp lễ tết, các kỳ Đại hội TDTT các cấp.

Điển hình như huyện Lục Yên, nơi đây có 18 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Tày chiếm 53,3%, Kinh 21,2%, Nùng 10,4%, còn lại là các dân tộc khác, nên ngành Thể thao huyện Lục Yên luôn quan tâm, duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc, thu hút đông đảo người dân tham gia. Hiện, số tập luyện thể thao thường xuyên toàn huyện Lục Yên là 35.210/117.366 người, số hộ gia đình thể thao là 4.370/28.330 gia đình, huyện có 220 đội thể thao.

Chỉ tính riêng  trong năm 2019, tỉnh Yên Bái tổ chức thành công từ 18 - 20 giải thể thao cấp tỉnh ở các môn Bóng đá, Bóng chuyền, Bóng bàn, Cầu lông, Bơi lội, Quần vợt, Đẩy gậy, Bắn nỏ, Võ Karatedo, Võ Vovinam, Điền kinh… với sự tham gia ước tính khoảng trên 2.000 lượt vận động viên Bên cạnh đó, việc tổ chức các giải thể thao cấp ngành, cấp huyện và cơ sở cũng được tổ chức thường xuyên đảm bảo chất lượng, thu hút đông đảo cán bộ công chức, viên chức, người lao động tham gia sôi nổi tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết trong cộng đồng.

Phong trào TDTT trong lực lượng vũ trang cũng phát triển sâu rộng; công tác giáo dục thể chất trong các trường học được triển khai thực hiện nghiêm túc với90% số trường học thường xuyên tổ chức hoạt động ngoại khóa. Điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2019 là Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Yên Bái lần thứ X giai đoạn 1 với sự tham gia của 639 vận động viên.

Từ việc phát triển mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” kéo theo việc phát triển sâu, rộng phong trào TDTT quần chúng, thể thao thành tích cao tỉnh Yên Bái cũng đạt được nhiều kết quả khả quan. Trong năm 2019, các vận động viên Yên Bái đã tham gia tranh tài ở  24 giải đấu toàn quốc giành được 46 huy chương; trong đó có 8 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 25 Huy chương Đồng ở các môn: Vovinam, Cầu mây, Bóng rổ, Đá cầu, Bóng ném, Karatedo, Cử tạ. Hiện nay, ngành TDTT Yên Bái đang tập trung đào tạo vận động viên cho 10 môn thể thao mũi nhọn của tỉnh cả 3 tuyến: đội tuyển trẻ, đội tuyển tỉnh và đội tuyển năng khiếu, với tổng số từ 150 đến 160 vận động viên; trong đó, có 12 vận động viên đạt cấp kiện tướng, 17 vận động viên cấp I; duy trì 4 đội hạng A toàn quốc.

Để thúc đẩy công tác TDTT của tỉnh ngày càng phát triển, , Yên Bái đã tập trung đầu tư hạ tầng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở tập luyện thể dục thể thao. Cho đến nay, hầu hết các huyện, thị xã, thành phố ở tỉnh Yên Bái đều có sân vận động hoặc nhà tập luyện đơn giản đáp ứng nhu cầu tập luyện thể thao thường xuyên của các tầng lớp nhân dân. Ở cấp tỉnh, các công trình như: sân vận động, nhà thi đấu được sửa chữa và nâng cấp. Đến nay, trên địa bàn trung tâm tỉnh đã có 7 nhà tập luyện và thi đấu, 2 sân vận động, 9 bể bơi, trên 20 sân quần vợt.

Để phục vụ nhu cầu tập luyện của người dân, trong năm 2019, ngành văn hoá, thể thao và du lịch tỉnh Yên Bái đã tham mưu lắp đặt 72 thiết bị dụng cụ tập luyện thể thao ngoài trời phục vụ đông đảo bà con nhân dân tại 2 địa điểm ở thành phố Yên Bái, và trong năm 2020 tiếp tục đề xuất lắp đặt bổ sung thêm tại thành phố Yên Bái và thị xã Nghĩa Lộ để đáp ứng nhu cầu tập luyện của nhân dân.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng

Để tiếp tục đẩy mạnh phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng , trong thời gian tới, ngành TDTT tỉnh Yên Bái đã đặt ra những mục tiêu cụ thể, trong đó tập trung tuyên truyền đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân “Rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thực hiện tốt Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 16/10/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về nâng cao chất lượng hoạt động phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019-2025, và Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 24/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc tổ chức Tháng hoạt động thể dục, thể thao cho mọi người và Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2030.

Đẩy mạnh duy trì tốt các hoạt động phối hợp với 24 ngành, đoàn thể của tỉnh để tổ chức nhiều hoạt động thể dục thể thao có chất lượng. Cùng với đó đẩy mạnh công tác xã hội hóa kêu gọi nhiều hơn nữa các cá nhân và một số cơ quan, đơn vị đầu tư sân bóng đá cỏ nhân tạo, sân bóng chuyền hơi, bể bơi, phòng tập thể hình…phục vụ tốt nhu cầu tập luyện, thi đấu thể thao của mọi người dân. Bên cạnh đó, ngành sẽ tập trung quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho các cán bộ, giáo viên, hướng dẫn viên, trọng tài thể dục thể thao cơ sở, hằng năm tổ chức từ 03 đến 04 lớp tập huấn nghiệp vụ, đồng thời tăng cường công tác Quản lý nhà nước, kiểm tra các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực thể dục thể thao theo quy định của pháp luật. Chú trọng đào tạo cán bộ hướng dẫn viên Thể dục thể thao cơ sở là nền tảng phát triển phong trào thể thao quần chúng.

Thời gian tới, ngành TDTTYên Bái tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương tăng cường tổ chức giải thể thao, trong đó đưa nhiều môn thể thao dân tộc vào nội dung thi đấu, tích cực tuyên truyền để số người tham gia tập luyện thường xuyên các môn thể thao dân tộc đông hơn, thành lập duy trì các câu lạc bộ, đội thể thao dân tộc góp phần giữ vững bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong tỉnh.

Cùng với phát triển phong trào TDTT quần chúng, Yên Bái sẽ tiếp tục duy trì đào tạo các môn thể thao thành tích cao mũi nhọn với số lượng 160 VĐV ở cả 3 tuyến; Tổ chức tập huấn và tham gia thi đấu từ 22 đến 24 giải toàn quốc, phấn đấu giành từ 40 huy chương các loại trở lên.

KC