You must configure this module first via "Module Settings"

Sở VHTTDL Tây Ninh khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính, trong năm 2019 và những tháng đầu năm 2020, Sở VHTTDL tỉnhTây Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính bằng việc duy trì việc niêm yết bộ thủ tục hành chính, lấy ý kiến công dân, hộp thư góp ý, trong đó đặc biệt là việc khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đây là những biện pháp hữu hiệu nhằm kịp thời tiếp nhận ý kiến phản ánh và xử lý, qua đó nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn; đồng thời cũng là một trong những giải pháp góp phần ngăn chặn dịch Covid 19.

Nhận thức được tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác cải cách hành chính đối với sự phát triển kinh tế-xã hội nói chung, ngành VHTTDL nói riêng. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi dịch bệnh covid -19 đang có những diễn biến phức tạp kể từ sau tết Nguyên đán đến nay thì việc đẩy mạnh cải cách hành chính bằng việc khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến là một trong những biện pháp có ý nghĩa vô cùng quan trọng vừa tiếp nhận và giải quyết kịp thời ý kiến của người dân; đồng thời giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid -19 trong cộng đồng.

Theo Sở VHTTDL Tây Ninh, để triển khai công tác Cải cách hành chính ngay từ đầu năm 2020, Sở đã xây dựng và triển khai các kế hoạch, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính của ngành, như tiếp tục thực hiện đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính gắn với nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết được cập nhật, công bố công khai trên https://sovhttdl.tayninh.gov.vn và đăng tải trên mạng thông tin điện tử của tỉnh có địa chỉ website: https://dichvucong.tayninh.gov.vn.

Đối với công tác đơn giản hóa thủ tục hành chính, Sở VHTTDL Tây Ninh tiếp tục rà soát, đơn giản hoá các thủ tục trong các lĩnh vực quản lý của ngành nhằm giảm bớt chi phí và thời gian đi lại, đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính để trình Phòng kiểm soát thủ tục hành chính thuộc UBND tỉnh. Sở VHTTDL đã tham mưu UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; đồng thời triển khai rà soát Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở thực hiện tại Trung tâm Hành chính công nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Cụ thể, trong năm 2019 có trên 100 Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở VHTTDL, trong đó lĩnh vực văn hóa có 46 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực văn hóa, di sản văn hóa, 20 Thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực TDTT, 26 Thủ tục thuộc lĩnh vực Du lịch và 11 Thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Gia đình. Các Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc tham mưu giải quyết của Sở VHTTDL được tiếp nhận và xử lý qua Trung tâm Hành chính Công của tỉnh ở mức độ 3. 100% số hồ sơ đều được giải quyết đúng thời gian quy định. Các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở đều đảm bảo đúng trình tự thủ tục theo quy định cuả pháp luật. Hệ thống thể chế được xây dựng, hoàn thiện, đổi mới, bám sát hơn yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ chính trị của ngành. Việc soạn thảo, thẩm định, ban hành văn bản hành chính, văn bản quy phạm pháp luật được thực hiện thống nhất theo quy định chung.

Trong năm vừa qua, Sở VHTTTDL Tây Ninh đã ban hành gần 2.000 các loại văn bản thuộc lĩnh vực ngành được phân công phụ trách; tham mưu UBND tỉnh ban hành 02 văn bản quy phạm pháp luật, phát huy hiệu quả công tác quản lý nhà nước về văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Tổ chức bộ máy, nhân sự được điều chỉnh, sắp xếp phù hợp với đề án vị trí việc làm. Quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban, đơn vị từng bước được sửa đổi, bổ sung vừa bảo đảm yêu cầu quản lý nhà nước, vừa có sự phân định giữa chức năng quản lý nhà nước với quản lý hoạt động sự nghiệp. Việc phân cấp quản lý được chú trọng thực hiện, tăng thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết cho các phòng, ban, đơn vị. Trong đó, vai trò nêu gương của người đứng đầu trong các cơ quan, đơn vị thuộc Sở được phát huy triệt để đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn cũng như thay đổi lề lối làm việc.

Cán bộ công chức được phân công tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo kiểm tra đầy đủ các thành phần hồ sơ theo đúng bộ thủ tục hành chính đã được niêm yết công khai, không yêu cầu bổ sung thành phần hồ sơ ngoài quy định.Việc triển khai thực hiện cải cách hành chính tại Sở VHTTDL tỉnh Tây Ninh đã góp phần tích cực trong mọi hoạt động của đơn vị, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn, tạo thuận lợi tổ chức, cá nhân liên hệ giải quyết thủ tục hành chính.

Chỉ tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2020, đặc biệt, trước dịch bệnh Covid -19 có những diễn biến phức tạp, Sở VHTTDL khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, người dân, doanh nghiệp có thể nộp TTHC qua mạng theo địa chỉ (https://dichvucong.tayninh.gov.vn). Chỉ tính riêng trong quý I, 2020, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 502 TTHC mức độ 4, 51.583 TTHC mức độ 3 và 60.100 TTHC mức độ 2. Đối với việc tiếp nhận, xử lý các hồ sơ trực tuyến được gửi từ Cổng dịch vụ công quốc gia, tỉnh đã tiếp nhận, xử lý được 144 hồ sơ đúng, trước hạn. Trong đó, riêng lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình có 682 hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 2 và 3.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid 19 hiện nay, ngoài việc khuyến khích người dân tích cực sử dụng các dịch vụ công trực tuyến bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực ngành quản lý, Sở sẽ tiếp tục tiến hành rà soát văn bản do Sở VHTTDL phát hành và các văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời đề nghị sửa đổi, bổ sung và công bố lại bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở.

Bên cạnh đó, Sở tiếp tục duy trì việc niêm yết bộ thủ tục hành chính, lấy ý kiến công dân, hộp thư góp ý để tiếp nhận ý kiến phản ánh đối với những bất cập, chồng chéo trong các thủ tục hành chính cũng như những ý kiến đóng góp về thái độ tiếp dân, quy trình tiếp nhận hồ sơ ... với mục tiêu nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn.

Hy vọng với những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và kịp thời của ngành VHTTDL Tây Ninh trong giai đoạn hiện nay đặc khi dịch Covid 19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân dân, thì việc khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến là giải pháp tối ưu cần được nhân rộng.

HP