You must configure this module first via "Module Settings"

TDTT Ninh Thuận đặt mục tiêu giành 6 HCV tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022

Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, phong trào TDTT trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Kết quả đó đã góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trong toàn thể các tầng lớn nhân dân, đặc biệt là các đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, người cao tuổi, cán bộ, viên chức và lực lượng vũ trang.

Những kết quả đạt được

Ninh Thuận thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, điều kiện kinh tế - xã hội tuy có những bước phát triển nhưng so với các tỉnh, thành phố trong khu vực và cả nước thì vẫn còn nhiều khó khăn. Nguồn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực Thể dục thể thao hạn hẹp, hạ tầng cơ sở phục vụ cho các hoạt động TDTT từ tỉnh đến cơ sở còn thiếu và lạc hậu. Bởi vậy, trong nhiều năm liền, Ninh Thuận luôn là vùng trũng trên bản đồ thể thao quốc gia.

Trong những năm gần đây, dưới sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân công tác TDTT trên địa bàn tỉnh được quan tâm, đầu tư về mọi mặt. Hệ thống các công trình TDTT như nhà thi đấu, sân bóng đá, Bể bơi, nhà tập đa năng; các trang thiết bị, dụng cụ tập luyện TDTT ...được lắp đặt, đầu tư, nâng cấp và ngày càng có nhiều công trình thể thao do tư nhân đầu tư xây dựng; các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở từng bước được hoàn thiện... đã góp phần đáp ứng nhu cầu tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe của nhân dân.

Đặc biệt, điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của TDTT đối với đời sống cũng như an ninh, quốc phòng. Mỗi người đều tự giác lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để tập luyện hàng ngày đã tạo thành phong trào rộng khắp và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong mọi đối tượng nhân dân từ người cao tuổi, đến học sinh, sinh viên... Nhờ đó đã góp phần thúc đẩy cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ cả về chất và lượng.

Hàng năm, vào các dịp Lễ, Tết, các ngày kỷ niệm lớn của dân tộc của địa phương, trên khắp các địa phương từ tỉnh đến cơ sở nhiều hoạt động thi đấu TDTT được tổ chức đã tạo không khí thi đua sôi nổi trong nhân dân như: các hoạt động thi đấu TDTT mừng Đảng, mừng Xuân được duy trì tổ chức vào dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán, phong trào Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân (được duy trì tổ chức từ 2015 đến nay); nhiều hoạt động thể thao biển với các môn như: lướt ván diều, bóng đá bãi biển, đua thuyền rồng, đua ô tô địa hình trên cát, thả diều biểu diễn... được duy trì và phát triển.

Cùng với đó, công tác giáo dục thể chất và thể thao trong trường học được từng bước đi vào nền nếp với 100% trường học thực hiện giáo dục thể chất theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. 70% các trường học từ Tiểu học đến Trung học phổ thông tổ chức tốt các chương trình thể thao ngoại khóa, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Phong trào TDTT trong học đường đã góp phần tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích, đồng thời qua đó giúp các nhà chuyên môn tuyển chọn được những em có tố chất tiếp tục bổ sung vào các đội tuyển năng khiếu của tỉnh. Hoạt động tập luyện TDTT rèn luyện sức khỏe trong lực lượng an ninh, quốc phòng được duy trì đều đặn, thường xuyên..

Với sự phát triển phong phú về loại hình các Câu lạc bộ TDTT, sự đa dạng về các môn thể thao đã góp phần đưa số người tập luyện TDTT thường xuyên cũng như số gia đình thể thao trên địa bàn tỉnh hàng năm tăng cao. Từ 2010 đến nay, các chỉ số về số người tập luyện TDTT thường xuyên của tỉnh chỉ luôn duy trì tăng trung bình 1% mỗi năm. Tính đến hết năm 2019, theo thống kê của ngành VHTTDL Ninh Thuận, tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30,3% dân số và số gia đình thể thao đạt 16,3%. Toàn tỉnh hiện có 522 câu lạc bộ TDTT đơn môn và đa môn hoạt động thường xuyên và thu hút số lượng người tham gia đông, trong đó tập trung ở một số môn như: Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, TD dưỡng sinh,...

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ phong trào TDTT quần chúng đã tạo đà cho Thể thao thành tích cao của tỉnh có những khởi sắc. Từ một địa phương không có thành tích đáng kể so với các tỉnh trong khu vực và cả nước, nhưng trong một vài năm trở lại đây, các đội tuyển của tỉnh đã gặt hái được nhiều thành tích tại các giải quốc gia và quốc tế. Gần nhất, trong năm 2019, Ninh Thuận đã cử các đoàn vận động viên tham dự 28 giải quốc gia, khu vực và giải quốc tế mở rộng đạt 89 huy chương các loại. Trong đó, tại giải Điền kinh vô địch quốc gia được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, VĐV Ka Hoa đã xuất sắc giành 1 HCV môn đẩy tạ nữ, phá kỷ lục quốc gia 14m56 do chính cô thiết lập năm 2018 (kỷ lục mới là 14m75). Hay, tải vô địch Điền kinh Trẻ Đông Nam Á lần thứ 14-2019 tại Philippines, các vận động viên đội tuyển Điền kinh Ninh Thuận đã giành 1 HCV, 1 HCB, 3 HCĐ. Ngoài ra, ngành duy trì, tập trung đào tạo 15 đội Thể thao ở các môn với 17 HLV và 48 VĐV. Thực hiện phối hợp tổ chức 1 giải quốc tế; 2 giải quốc gia, khu vực; tổ chức thành công 9 giải cấp tỉnh, 5 giải phối hợp liên tịch cấp tỉnh và 20 giải Thể thao phối hợp với các sở, ban, ngành trong tỉnh…

 Đặc biệt, tại các kỳ Đại hội thể thao toàn quốc gần đây, Thể thao Ninh Thuận đã có những bước nhảy vọt trên bảng xếp hạng huy chương. Tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7, đoàn vận động viên Ninh Thuận giành được 1 HCB, 3 HCĐ, xếp vị trí thứ 57/65 tỉnh thành, ngành tham dự Đại hội. 4 năm sau, tại kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, đoàn Ninh Thuận tham dự với số lượng 32 VĐV tranh tài ở 5 môn thể thao, giành 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ. Kết quả này giúp Ninh Thuận tăng 3 bậc trên bảng xếp hạng huy chương so với kỳ Đại hội trước ( 54/65 tỉnh, thành, ngành). Trong đó, thành tích nổi bật đáng nói tới là trong lịch sử tham dự Đại hội TDTT toàn quốc, kỳ Đại hội này lần đầu tiên đoàn Thể thao Ninh Thuận giành tấm HCV của VĐV Ka Hoa ở môn Đẩy tạ nữ. 

Bên cạnh đó, Ninh Thuận cũng vinh dự được đăng cai tổ chức 1 giải cấp tỉnh, phối hợp tổ chức 1 giải quốc tế (giải đua Xe đạp Nữ quốc tế Bình Dương mở rộng tranh Cúp Biwase năm 2019) và 12 giải phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao trình độ, kinh nghiệm cũng như năng lực tổ chức, quản lý cho các cán bộ, HLV....

Mục tiêu hướng tới

Năm 2020 là năm đầu tiên thực hiện định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, trong đó đặt ra nhiệm vụ quan trọng đó là "Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực". Bởi vậy đầu tư phát triển TDTT là một yêu cầu tất yếu nhằm tạo ra nguồn nhân lực có chất lượng cao, đảm bảo cả về trí và lực đáp ứng yêu cầu hội nhập đất nước.

Trong giai đoạn 2020-2025, Thể thao thành tích cao Ninh Thuận tập trung đầu tư 7 môn Thể thao hiện đang đào tạo có thế mạnh của tỉnh gồm: Taekwondo, Vovinam, Điền kinh, Quần vợt, Cầu lông, Cờ vua, Karatedo và khôi phục, bổ sung đào tạo thêm 3 môn: Bóng đá (năm 2021), Bóng rổ (2022), Bóng chuyền (2023)...; Với phương châm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tập trung vào những môn thế mạnh và phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương để đầu tư phát triển, Ninh Thuận đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt 6 huy chương các loại Đại hội TT toàn quốc lần thứ IX năm 2022.

Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành TDTT Ninh Thuận tiếp tục thực hiện các văn bản, đề án do Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành như Đề án “Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển TDTT tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2030”, Đề án “Chương trình đầu tư trọng điểm các môn Thể thao thành tích cao tỉnh đến năm 2020”; quy định chế độ, chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút và sử dụng nhân tài. Cùng với đó, không ngừng đẩy mạnh đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất TDTT theo hướng nhà nước và nhân dân cùng làm bằng việc tạo các cơ chế, chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào các hoạt động TDTT.

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII về phát triển TDTT đã chỉ rõ: Tập trung phát triển những môn Thể thao mà Ninh Thuận có ưu thế; nâng cao vị thế hợp tác với các tỉnh trong khu vực và trên phạm vi toàn quốc với mục tiêu cụ thể: Phát triển mạnh phong trào TDTT quần chúng, Thể thao thành tích cao, phát triển Thể thao trường học, phát hiện, đầu tư bồi dưỡng tài năng Thể thao trẻ, đào tạo lực lượng VĐV các môn Thể thao thành tích cao…

Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, Ninh Thuận tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tầm quan trọng của việc rèn luyện TDTT nâng cao sức khỏe, đồng thời đẩy mạnh việc thực hiện tốt Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; đẩy mạnh phong trào TDTT từ cơ sở xã, phường và trong hệ thống các trường học, cơ quan, đơn vị; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho các hoạt động thể dục thể thao, đặc biệt là ở các nơi công cộng; huy động sức mạnh toàn xã hội, nhằm chăm lo giáo dục thể chất cho nhân dân; chú trọng phát triển những môn thể thao mũi nhọn; phát triển các hoạt động thể thao trong các tầng lớp nhân dân, công nhân viên chức-người lao động, định kỳ tổ chức các giải thể thao các cấp từ thành phố đến phường xã, trong các cơ quan đơn vị, từ đó phát hiện và bồi dưỡng những vận động viên suất sắc tham gia các giải thể thao do cấp trên tổ chức, góp phần nâng cao nguồn nhân lực, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội thành phố ngày càng phát triển.

VD