You must configure this module first via "Module Settings"

Dấu ấn Thể thao đỉnh cao Thanh Hóa năm 2019

Thanh Hóa là tỉnh có vị trí chiến lược quân sự, kinh tế quan trọng của vùng Bắc Trung Bộ và cả nước, có truyền thống lịch sử văn hóa lâu đời và nhiều tiềm năng phong phú. Cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội những năm gần đây, Thanh Hóa đã và đang nổi lên là một điểm sáng trong phát triển Thể dục Thể thao, trong đó nổi bật là Thể thao đỉnh cao…

Nhìn vào thành tích của Thể thao Thanh Hóa trong năm 2019 có thể nói rất đáng ghi nhận khi đặt trong bối cảnh còn nhiều khó khăn về mức ngân sách đầu tư của tỉnh dành cho hoạt động Thể dục Thể thao. Mặc dù so với những năm trước, điều kiện tập luyện của các bộ môn đã có sự cải thiện đáng kể sau quá trình sáp nhập Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh với một phần của Trường Cao đẳng Thể thao Thanh Hóa.

Theo đó, điều kiện ăn ở, sân bãi, phòng tập phục vụ cho công tác huấn luyện vận động viên đỉnh cao và tuyến trẻ có nhiều cải thiện rõ nét và đi vào quy củ, nền nếp hơn. Để công tác đào tạo vận động viên đỉnh cao đi đúng định hướng phát triển, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu tỉnh tập trung đầu tư có trọng điểm cho các bộ môn thế mạnh. Quy hoạch, tuyển chọn vận động viên tài năng, xuất sắc; chuẩn hóa và nâng cao chất lượng đội ngũ huấn luyện viên với mục tiêu giữ vững vị thế tốp đầu toàn quốc, tiếp tục giành thành tích cao tại các giải đấu quốc tế.

Quách Thị Lan và Quách Công Lịch - hai gương mặt vàng của Thể thao Thanh Hóa (Ảnh: Internet)

Đáng chú ý, Thanh Hóa trong nhiều năm qua luôn là lá cờ đầu ở môn Điền kinh – đây chính là môn Thể thao thế mạnh và đầy triển vọng của nền Thể thao xứ Thanh. Trong đó, phải kể đến những gương mặt vận động viên nổi bật, xuất sắc như: Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lương Văn Thao cùng huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm Trần Văn Sỹ đã ghi dấu ấn về thành tích ở nhiều giải quốc tế lớn. Đơn cử, tại SEA Games 30 diễn ra hồi tháng 12 năm 2019 tại Philippines vận động viên Quách Thị Lan tiếp tục khẳng định đẳng cấp của mình khi giành tới 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng, trở thành vận động viên có thành tích xuất sắc nhất của Thể thao Thanh Hóa tại kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần này. Bên cạnh đó, người anh trai là Quách Công Lịch cũng đóng góp 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc tại SEA Games 30, mặc dù mới trở lại sau chấn thương nhưng Công Lịch đã kịp thời tỏa sáng.  Như vậy, chỉ tính riêng môn Điền kinh, các vận động viên Thanh Hóa đã đem về 4 tấm Huy chương Vàng trong tổng số 6 Huy chương Vàng mà Thể thao Thanh Hóa giành được tại SEA Games 30 – thành tích tốt nhất trong các kỳ SEA Games trở lại đây.

Bên cạnh thành công từ môn Điền kinh, Thể thao Thanh Hóa cũng gặt hái được nhiều khởi sắc từ môn Bơi (môn nằm trong hệ thống Olympic). Tuyến vận động viên trẻ, tài năng như: Phạm Thị Vân, Hoàng Thị Trang, Nguyễn Phương Thanh, Lê Hà My, Bơi lội Thanh Hóa đã có một năm thi đấu xuất sắc tại giải vô địch quốc gia với 5 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng và giải trẻ vô địch quốc gia (2 Huy chương Vàng, 8 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng). Đây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay ở đấu trường quốc gia, trong vài năm trở lại đây của Thể thao Thanh Hóa.

Ngoài ra, bộ môn Vật cũng có sự trở lại ấn tượng trong năm qua với thành tích xuất sắc tại giải trẻ, giải vô địch Đông Nam Á (5 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng) và vị trí thứ 3 toàn đoàn tại Giải vô địch quốc gia. Cùng với đó, nhiều bộ môn Thể thao trọng điểm cũng cho thấy sự tiến bộ, phát triển rõ nét về thành tích rất đáng được biểu dương như các môn: Bắn súng, Cử tạ, Karate, Taekwondo, Boxing, Kick - Boxing, Xe đạp, Quần vợt, Khiêu vũ thể thao, Võ cổ truyền... với những thành tích tốt tại giải vô địch quốc gia, cùng thành tích ở các giải quốc tế.

Như vậy, có thể khẳng định rằng những thành tích đạt được nói trên chính là cơ sở để Thể thao Thanh Hóa tiếp tục phát huy sức mạnh trong giai đoạn phát triển tiếp theo 2020-2025, trong đó năm 2020 được xác định là năm bản lề để tất cả các bộ môn, các vận động viên nỗ lực, chinh phục những đỉnh cao thành tích mới hướng tới SEA Games 31 vào năm 2021 diễn ra tại Việt Nam, Asian Games 2022 (Hàng Châu – Trung Quốc), Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX – năm 2022.

Để làm tốt các nhiệm vụ đặt ra, ngành Thể thao Thanh Hóa xác định nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới chính là tiếp tục thực hiện, hoàn thiện nốt các công việc còn lại trong chiến lược quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030. Chú trọng xây dựng cơ chế tổ chức, nội dung tuyển chọn và đào tạo tài năng thể thao theo hướng chuyên nghiệp; tăng cường nhân lực có trình độ chuyên môn cao cho công tác đào tạo tài năng thể thao. Bố trí, sắp xếp nhân lực Thể thao thành tích cao, thực hiện tiếp quản cơ sở vật chất và nhiệm vụ tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện và quản lý lực lượng vận động viên các tuyến đỉnh cao và tuyển tham gia thi đấu các giải thể thao thành tích cao trong nước và quốc tế.

Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống đào tạo và huấn luyện VĐV thể thao thành tích cao theo 4 tuyến của tỉnh gồm: CLB cấp xã, phường, thị trấn, trường phổ thông (tuyến IV); tuyến năng khiếu (đội tuyển trẻ năng khiếu cấp huyện, thị, thành phố - tuyến III); tuyển chọn, đào tạo các tài năng trẻ có tiềm năng Thể thao thành tích cao tại các trường Đại học, Cao đẳng trong tỉnh (tuyến II); lựa chọn các vận động viên xuất sắc từ tuyến II và tại Trung tâm huyến luyện Thể thao của tỉnh (tuyến I) để đào tạo huấn luyện tham gia thi đấu các giải Thành tích cao trong nước và quốc tế.

Tập trung đầu tư, phát triển các môn thể thao trọng điểm, ưu tiên những môn thể thao chủ lực, mũi nhọn, thế mạnh có khả năng đạt huy chương tại các giải quốc gia, đại hội Thể thao toàn quốc và trong chương trình Olympic Games và ASIAD, phấn đấu vươn lên đấu trường châu lục và thế giới;

Quán triệt và thực hiện việc phòng, chống, xử lý tiêu cực và doping trong hoạt động thể thao theo quy định của quốc gia và quốc tế; Triển khai thực hiện các chế độ, chính sách dinh dưỡng đặc thù, khen thưởng, tiền công, bảo hiểm, hỗ trợ cho đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên và trọng tài của tỉnh.

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, huấn luyện và quản lý dữ liệu của vận động viên trình độ cao và vận động viên trẻ. Thực hiện chữa trị chấn thương; hồi phục sức khỏe, thể lực; chăm sóc dinh dưỡng cho các vận động viên Thể thao thành tích cao; thành lập bộ phận y học Thể dục Thể thao được trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, dụng cụ cần thiết. Đẩy mạnh hợp tác với Viện Khoa học Thể dục Thể thao, các trường đại học Thể dục Thể thao, các Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh.

Hy vọng, với những kết quả có được trong năm qua cùng mục tiêu và định hướng phát triển cụ thể, Thể thao Thanh Hóa bước vào năm 2020 tiếp tục khởi sắc và để lại nhiều dấu ấn về thành tích Từng bước đưa thể thao Thanh Hóa trở thành một trong những Trung tâm mạnh hàng đầu cả nước về Thể dục Thể thao.

N. H

 

Ảnh trong bài
  • Dấu ấn Thể thao đỉnh cao Thanh Hóa năm 2019